Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/03/2019

Vì sao Thủ tướng Phúc nôn nóng đưa kinh tế ngầm vào GDP ?

Phạm Chí Dũng

Tiếp ni chiến dch ‘đưa kinh tế ngm vào GDP’ - manh nha t năm 2016 và được chính thc ch đo trin khai vào hai năm 2017 và 2018, đến đu năm 2019 Tng cc Thng kê ca Th tướng Phúc đã n ào t chc vài cuc hi thảo và thông tin cho báo chí về bn nhc ‘phi đưa kinh tế ngm vào GDP’ và ‘N công Vit Nam 61,4% GDP, so vi các nước khác không là gì !’ - như mt cách tr li không cn biết tri cao đt dày là gì ca Tng cc trưởng Tng cc Thng kê Nguyn Bích Lâm trước báo gii.

kt1

Chiến dch ‘đưa kinh tế ngm vào GDP’ - manh nha t năm 2016 và được chính thc ch đo trin khai vào hai năm 2017 và 2018

Tổng cc Thng kê - din viên mi trên sân khu GDP

Trong hai năm 2017 và 2018, cơ quan Tng cc Thng kê đã tr nên tai tiếng khi thng kê GDP (tng sn phm quc ni) tăng đến 6,7% và 7%, bt chp thc trng thu thuế t 3 khu vc doanh nghip nhà nước, doanh nghip có vn đu tư nước ngoài và kinh tế ngoài quc doanh b gim mnh, còn t l doanh nghip ‘chết’ li cao hơn hn t l doanh nghip mi ra đi !

Vào năm 2017, khi Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc cùng Chính ph và các b, ngành hào hng tuyên bố là GDP đã vượt lên đến 6,7% nguyên năm và 7% cho Quý IV ca năm 2017, mt chuyên gia phn bin Vit Nam là Tiến sĩ kinh tế Bùi Trinh, bng mt s tính toán vn da trên nhng con s ca Tng cc Thng kê Vit Nam, đã tính ra GDP thc ca Vit Nam chỉ vào khong 3%. Nếu da trên nhng d liu thc hơn na thì GDP thc ca Vit Nam có khi còn gim dưới 3%.

Tổng cc Thng kê cũng là cơ quan được t chc đón tiếp Th tướng Phúc mt cách rình rang vào năm 2018, mà nơi đó ông Phúc đã ‘gi ý’ v vic ‘cần đưa kinh tế ngm vào GDP’.

Khác hẳn vi li ta thán v nguy cơ "n công nếu tính đ thì đã vượt trn" vào cui năm 2016 và "sp đ tài khóa quc gia" vào đu năm 2017 ca Th tướng Phúc, đến đu năm 2018 li là tác gi này đã đi ging khi bt thn có đến hai ln yêu cu Tng cc Thng kê "tính li GDP", vi lý do "Hàng vn cái nhà lu, hàng trăm chiếc ô tô đăng ký mi tháng Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Ni mà ch tính được cái gì, b rơi hết. Nếu cng thêm được 30% na thì không phi 5 triu t đng ; mu s ln lên, quy mô nợ công s gim xung, có tin cho đu tư phát trin", và gii thích thêm v tăng trưởng : "GDP đt trên 5,1 triu t đng. Con s này rt quan trng, t tng GDP này làm cho n công thi đim này còn 61,3% GDP, như vy, so vi đu năm 2016 là chúng ta kịch trn 64,5-64,6% GDP".

kt2

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm khẳng định : Không có chuyện thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát sẽ có thể làm đẹp về GDP dẫn đến những sai lệch về nợ công.

Hai lần yêu cu trên xy đến ti hi ngh tng kết ca B Tài chính và ti hi ngh tng kết ca B Kế hoch và Đu tư, cho dù b nhiu dư lun phn ng và nghi ng v "GDP tăng trưởng có cánh" ti kỳ hp quc hi cui năm 2017 mà ông Phúc đã phải trn tình là ông "không can thip vào vic tính GDP".

Vậy vì sao và đng cơ nào khiến Th tướng Phúc nôn nóng mun sm ‘đưa kinh tế ngm vào GDP’ ?

Một th thut kinh tế - chính tr

Hãy dành câu trả li đu tiên cho mt s đi biu quc hội và chuyên gia tài chính nhà nước. Khi Tng cc Thng kê, thay mt Th tướng Phúc, quyết lit đăng đàn v nhu cu cn đưa kinh tế ngm vào GDP, mt s ý kiến đã lo ngi mt cách không my quyết lit v tương lai nếu GDP tăng lên thì n công s ‘gim’ đi mà do đó chính phủ vn có th tiếp tc vay mượn n mà chng cn tăng trn n công ; cùng lúc chính ph có th thoi mái tăng bi chi ngân sách mà không cn phi ‘tht lưng buc bng’ na.

Tóm lại, bn cht ca bài toán ‘đưa kinh tế ngm vào GDP’ ch là làm tăng giá trị mu s trong khi t s không thay đi mà s khiến giá tr ca phân s nh đi đáng k.

kt3

Khu vực kinh tế chưa được quan sát (NOE-non-observed economy) gồm 5 nhóm : kinh tế ngầm, kinh tế bất hợp pháp, kinh tế phi chính thức, tự sản tự tiêu hộ gia đình và hoạt động kinh tế bị bỏ sót trong thu thập dữ liệu thống kê. Tranh biếm họa : Tuổi Trẻ online, 18/02/2019

Theo Luật v N công, t l n công quc gia được tính theo công thc : n công/GDP. Mu s GDP càng ln thì t l n công càng nh và do đó càng làm cho tình trạng vay n (vay trong nước và vay nước ngoài) ca Chính ph ln các doanh nghip "an toàn" hơn, đng thi có thêm lý do đ Chính ph báo cáo và công b v thành tích "bo đm an toàn n công" ca mình.

Một nguyên tc ln thông l quc tế đang được vn dụng Vit Nam là 65% GDP là ngưỡng nguy him ca t l n công. Trong lúc gii chuyên gia phn bin đc lp đã tính ra t l n công thc tế đã vt lên ít nht 210% GDP, báo cáo ca các b ngành kinh tế và Chính ph ít hơn rt nhiu nhưng cũng phi tha nhận t l n công Vit Nam đã ‘gn đng ngưỡng nguy him 65% GDP’, mà như vy thì s rt khó có lý do đ tiếp tc vay, đy mnh vay nhm chi dùng cho "đu tư phát trin", chng hn như chi cho các công trình xây dng trm thu phí BOT - mt dng vay vn ODA vô tội v thi Th tướng Nguyn Tn Dũng, Phó th tướng Nguyn Xuân Phúc, B trưởng giao thông vn ti Đinh La Thăng mà còn đ li hu qu trm kha 100% "ch đnh thu" (v thc cht là tiêu cc) và gây phn kháng xã hi ngày càng rng ln cho đến ngày nay.

Tức nếu nhng năm gn đây phía chính ph mun tăng vay ODA mà do đó khiến tăng n công nhưng b ngưỡng nguy him ‘n công không th vượt quá 65% GDP’ chn li, cũng như b mt s đi biu quc hi ch trích, thì ch bng th thut kinh tế - chính tr đơn giản ‘đưa kinh tế ngm vào GDP’, vi nn kinh tế ngm y có th chiếm ít nht 10% hoc thm chí đến 30 - 40% GDP trong trường hp Vit Nam, thì khi đó t l n công/GDP s gim tương ng và gim mnh, có th ch còn khong 50% GDP, tr thành mt con s còn bóng lộn hơn c báo cáo n công "ch có 55% GDP" thi Nguyn Tn Dũng. Mt kết qu rt hp dn ch nh vào vic tính toán nhng con s trên giy mà chng phi lao tâm kh t thuyết phc quc hi ln ma m dân chúng,

Cho đến lúc này, câu chuyn "tính li GDP" không chỉ còn là nói ming mà đã tr nên "nghiêm trng" tht s khi đã được ch đo bng văn bn. Đng tác này mang ý nghĩa gì và có li cho ai ?

Nếu kch bn "tính li GDP" thành công theo "yêu cu đc bit" ca Th tướng Phúc, các tp đoàn và doanh nghiệp nhà nước cùng Chính ph s còn ‘dư đa vay n’ và tha h vay được ít ra 15% GDP na, tương đương khong 30 t USD, chng hn "phc v d án trng đim sân bay Long Thành và đường b cao tc Bc Nam". Hai d án này ln lượt chiếm vn đu tư là 18 t USD và hơn 10 t USD, cng li xp x vi "quota" 30 t USD mà Chính ph có th vay trc tiếp hoc bo lãnh vay nếu thành công trong vic "tính li GDP". Cơ hi đ các nhóm li ích "ăn tàn phá hi" vn ODA và nhng ngun vn vay khác s li m ra không khác gì thời Nguyn Tn Dũng.

Một cách tương ng, ‘đưa kinh tế ngm vào GDP’ s làm gim t l bi chi ngân sách/GDP trong lúc s tuyt đi v bi chi không h gim, đng nghĩa vi vic chính ph và trong đó có phn tiêu xài khng l ca khi cơ quan đng s không còn phải nhìn trước nhìn sau vi t l bi chi ngân sách 3,6% GDP hay dưới 5% GDP na, mà s thoi mái nâng con s tuyt đi v bi chi.

Hẳn đó là ngun cơn khiến Tng cc Thng kê mun đưa c ‘trà đá, xe ôm, hàng rong’ vào kinh tế ngm !

Và nếu kch bn "tính lại GDP" thành công theo "yêu cu đc bit" ca Th tướng Phúc, gn 100 triu dân Vit s càng có cơ hi đi thêm gánh nng n nn ngp đu cho hin ti và cho rt nhiu đi con cháu mai sau.

kt4

Thủ tướng đã phê duyệt Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát (NOE). Dự kiến từ năm 2020 sẽ cộng gộp quy mô NOE vào GDP của Việt Nam. VOV, 21/02/20149

Nợ công thc là bao nhiêu ?

Ngay giờ đây, nếu cng c n chính phủ và n doanh nghip nhà nước sau khi tr đi phn chính ph bo lãnh trùng lp, tng s n công có th vt lên ít nht 440 - 450 t USD, tc ít nht bng 210% GDP, gp hơn 3 ln t l n công "gn 65% GDP" mà các báo cáo ca b ngành và ca chính ph Nguyn Xuân Phúc luôn "tuyên giáo". Trong đó, n nước ngoài chính thc ca chính ph đã lên đến 105 t USD, chưa k hàng trăm t USD n nước ngoài t khi các doanh nghip nhà nước và tư nhân.

Cho đến nay và cùng vi s n nước ngoài ca khi doanh nghiệp nhà nước và doanh nghip tư nhân tăng vt, n công quc gia thm chí còn ti t hơn nhng năm trước.

Bối cnh ngân sách cn kit, c th là chng còn khon kết dư đáng k nào, cũng là lúc đang có nhiu du hiu cho thy n công sp "v" và Chính ph không còn khả năng tr n thay cho các tp đoàn, doanh nghip nhà nước. Đó là ngun cơn vì sao Lut Qun lý n công (sa đi) - được Quc hi thông qua vào cui năm 2017 - li c tình không gp c phn n vay nước ngoài ca các tp đoàn và doanh nghip nhà nước, dù loại n này li là mt trong 5 đnh nghĩa v n công ca cơ quan thng kê ca Liên hip quc.

Sau hai tán thán nổi tiếng ‘Nếu tính đ, n công đã vượt trn’ và ‘sp đ tài khóa quc gia’ vào đu năm 2017, t đó đến nay Th tướng Phúc đã ‘im như hến’ mà không còn bất kỳ li thú nhn thc nào v cnh nn khn khó ca ngân sách và n công na. Thay vào đó, quan chc này đi nhiu đa phương mà gn như đâu cũng được ban tng là ‘đu tàu kinh tế ca c nước’ và thành tích tăng trưởng GDP quc gia - mt th thut chính tr mà dư lun chng khó gì đ nhìn ra ngay đng cơ ca ông Phúc mun vn đng sm cho cái ghế tng bí thư ti đi hi 13 vào năm 2021.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)