Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/03/2019

Những cái chết oan ức

Phạm Phú Khải

Một trong bn nghi can b bt trong v giết người hàng lot ti Tân Tây Lan (New Zealand) vào th Sáu va qua là mt người Úc tên Brenton Tarrant, mà Th tướng Úc Scott Morrison nhận din là thành phn "khng b cc hu". Cuc bn giết mà được gi là khng b này làm cho c nước Tân Tây Lan, nước Úc và toàn thế gii bàng hoàng, bi nhiu l.

chet1

Thắp nến tưởng nim nn nhân v thm sát New Zealand.

Một, Tân Tây Lan là mt nước hin hòa, bo lc không phi là không có nhưng rt hiếm. Hin hòa đến đ cnh sát Tân Tây Lan có khi không cn đeo súng trong lúc thi hành công v. Bi nó không cn thiết.

Hai, trong lịch s cn đi ca Tân Tây Lan chưa có cuc tàn sát nào gây thương vong tm mc này. Cho đến nay có 50 người chết, khong 40 người bị thương, được chính th phm quay trc tuyến sng (live online), đ ri n Th tướng Jacinta Ardern phải xác nhn rng đây là hành động bo lc bt thường chưa tng xy ra, và đó là mt trong nhng ngày đen ti nht trong lch s Tân Tây Lan.

Ba, kể t v khng b ti New York vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 đến nay, đi đa s các cuc khng b đu do các nhóm Hi giáo cc đoan thc hiện đối vi các nn dân ch Tây phương. Xu hướng thượng đng da trng (white supremacy) đã gia tăng khp nơi trong thi gian qua, mt phn ng đi vi xu hướng Hi giáo cc đoan, nhưng các cơ quan tình báo ni đa ca Tân Tây Lan ln Úc không ng b b sau vài bước.

Và chắc chn đây không phi là ln khng bsau cùng bởi người da trng đi vi người Hi giáo, bi xu hướng thượng đng da trắng ngày càng gia tăng.

Tại sao người ta tr nên cc đoan ?

Thoạt nhìn vào nhng k khng b tàn sát bao nhiêu người vô ti một cách dã man như thế, chúng ta d dàng đi đến kết lun rng h là nhng người tà ác, là k ác qu (evil). Nhng người theo mt tôn giáo nào đó li d tin vào cách kết lun như thế, bi nhiu tôn giáo quan nim đa ngc dành cho ác qu. Nhưng cách hành x ca con người nói chung là khá phc tp, và mi đi tượng b cc đoan hóa cũng khác nhau.

Tức gin, hn thù hay nim tin cc đoan đến đ mt hn lý trí, lương tri, không còn mt chút lòng thương hi nào, đ ri quyết đnh tn công người mà h coi là k thù phải tiêu dit, ri n súng, đâm chém mt cách không thương tiếc, là các du hiu ca thành phn b cc đoan hóa. Nhưng tht ra nó ch là triu chng ch không phi là nguyên nhân sâu sa.

Theo cơ quan điu tra FBI của Hoa Kỳ thì không có một lý do riêng l nào gii thích được vì sao người ta tr thành cc đoan bo lc, nhưng nó thường xy ra trong tình hung mà người đó đang có khong trng nhu cu cá nhân sâu sắc mà cn được kha lp.

FBI liệt kê by loi nhu cu cá nhân : 1) quyn lc ; 2) thành đt ; 3) kết ni ; 4) quan trng ; 5) mc đích sng ; 6) đo đc ; 7) phn khích. Có người mun quyn lc, có người mun cm thy mình quan trng, có người lm tưởng rng hy sinh vì thánh chiến là tiếng gi thiêng liêng và được lên thiên đàng, và cũng có người mun tham gia vì các hot đng này kích thích và phn khi v.v…

Những k ch mưu khng b, trong đó có các nhà nước khng b, hiu điu này và khai thác tn tình nhng người trong tình trng tâm lý bt an, d b tn thương, d b lây đng. H là nhng người cm thy cô đơn, mt ý nghĩa và mc đích cuc sng, hay đã tng tri qua cuc sng đy căng thng, bt mãn vi chính quyn s ti, thù ghét mt s hng người nào đó, không cảm thy mình có giá tr hay được xã hi quý trng, hay nghĩ rng cơ hi thành công ca h là rt gii hn v.v... Vì s, vì bc bi, b cô đơn, lo lng, hay tri qua kinh nghim khó khăn đau đn trong cuc sng, nhưng không được hướng dn giúp đ, họ càng d b cám d. Các nhà khoa hc tâm lý cũng nghiên cứu sâu sắc v đa ht này, và cũng đưa ra các kết lun tương t như cơ quan FBI. H cho rng những tri nghim cô đơn, đau đn d làm cho người ta tr nên chp nhn và ng h các quan đim cc đoan. Thin cn cũng là mt yếu t đáng k. Có những người tưởng mình biết nhiu biết đ, nhưng tht ra kiến thc rt gii hn ; h chn các lp trường cc đoan, không khoan dung hay nhượng b.

Tất c các mu người trên d b cám d đ ri tr thành con ri, b các thế lc khác điu khin, thay vì ý thức và t ch ly các quyết đnh đúng đn ca mình. H b tuyên truyn đ tin rng h đang làm mt vic có ý nghĩa, đo đc, và s đóng góp và s hy sinh ca h là cao c.

Sự kin khng b ti Tân Tây Lan cho thy rng không ch nhng người theo đo Hi là nạn nhân ca mc tiêu cc đoan hóa, mà người da trng Tây phương hay bt c ai cũng có th tr thành đi tượng ca ch nghĩa cc đoan. ISIS đã bđánh bại, nhưng Taliban vẫn còn đó ; chủ nghĩa cc đoan v tôn giáo (nhng k sn sàng x thân vì thánh chiến) hay chính tr không biến mt mà ch biến dng. Ch nghĩa b lc và chính tr bn sc (tribalism and identity politics) có xu hướng gia tăng. Hn thù và bo lc s nuôi dưỡng bo lc và hn thù, mt vòng lun qun trông như không có li thoát.

Có thể làm gì vi xu hướng cc đoan ?

Điều quan trng mà mọi người cn hiu là rng tu chung ai cũng có nhu cu đ được hnh phúc, sung sướng. Nhưng mi người phi t đi tìm con đường đ thc hin ước vng này, bi không ai làm được vic này thay thế mình. Và mi thế h cũng phi t làm ly. Vt cht, dù sung túc, chỉ là mt phn trong nhu cu đi sng phc tp ca con người.

Có người đi tìm mc đích cá nhân bng con đường chính đáng. Nó phi đáp ng các giá tr và nguyên tc sng ca h. Nhưng cũng có người mun đi con đường tc, d dàng b lôi kéo, cám d. Điu chắc chn là không mt ai sinh ra t nhiên là k giết người c. Hoàn cnh cá nhân và xã hi đưa đy h đến con đường như thế.

Trong sự kin khng b ti Tân Tây Lan hôm qua, n Th tướng Jacinta Ardern đã chng t là mlãnh đạo vừa có vin kiến, ch đng nm bt mi din biến, điu đng mt cách khôn khéo, và trên hết là người có s cm thông sâu xa.

Một, bà Ardern đã họp báo sm nht có th sau khi s kin xy ra đ trình bày các thông tin cn thiết, va đ. Đây là điu cn thiết đ người lãnh đo quc gia, qua truyn thông, trình bày cho người dân hiu rõ vn đ, đ h không b giao đng, lo lng hay cm thy bt an. Bà lên án hành động và k khng b nhm vào người di dân đến Tân Tây Lan, trong đó có th là người t nn, mà bà xem tt c đu là người Tân Tây Lan, là "chúng ta". Bà cũng liên tc cp nht thông tin khi có th, đưa đ ngh đ mi người nên đ phòng đóng cửa/ngưng mi hot đng (lockdown) cho đến khi tình hung sáng sa hơn.

Hai, bà liền bay đến hin trường, quan sát, ri đến thăm cng đng Hi giáo, an i v v và chia s ni đau thương mt mát to ln ca h. Bà tế nh bày t s tương kính dành cho h bằng cách mang khăn choàng lên đầu như kiu cách ph n Hi giáo. Khi được hi bà cm thy như thế nào khi đng trong tòa nhà ca k sát th người Úc, bà Ardern nói ngay lập tc : "Tôi cũng đang trong cùng tòa nhà ca nhng người đưa hn ta ra công lý". Bà quan tâm, biết rõ mình cn nói gì trong tình hung khó khăn, và điu này xoa du phn nào nỗi đau ca nhng người mt mát qua s kin này. Khi Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump gi hi Hoa Kỳ có th làm gì đ giúp, bà Ardern tr li : "Cm thông và yêu thương dành cho tt c cng đng Hi giáo".

Ba, bà Ardern hiểu rng giải pháp liên can đến khng b phi là mt lot các bin pháp ci t lut v kim soát súng, kim soát biên gii, tăng cường chia s thông tin vi Úc, và củng cố các bin pháp và tiến trình theo dõi ti phm. Do đó bà Ardern lin ch đo cho y ban điu hp an ninh quc ni phi trình bày bn báo cáo v s v này cho ni các ca bà vào th Hai ti đây đ ly các quyết đnh nhanh chóng và cn thiết.

Kiểm soát súng có phải là gii pháp ?

Các cơ quan công quyn Tân Tây Lan ln Úc cho đến nay vn chưa rõ là làm thế nào mt k như Brenton Tarrant có th hành đng kinh hoàng như thế, làm thế nào hn ta có đến năm súng, hai bán t đng, hai súng ngn và mt súng t động (tiểu liên) dùng đ giết các nn nhân này, nhưng Tarrant không nm trong danh sách cn quan tâm theo dõi nào c ?

Đầu năm 2017, khi B trưởng Cnh sát Paula Bennett bác b 12 trong 20 đ ngh t y ban điu tra v s tàng tr vũ khí trái phép, thì vào tháng 10 năm 2017, Chủ tch ca Hi Cnh sát Tân Tây Lan Chris Cahill phát biểu rng đây là cơ hi b b l, và điu mà có l mang nó tr li bàn hp này, phải chăng, có th là mt thm nn. Điu Cahill nói cách đây 17 tháng qu là như tiên tri. Lin sau s kin này, bà Ardern khng đnh mt trong nhng điu chc chn phi làm là ci t lut kim soát súng. Cu n Th tướng Tân Tây Lan Helen Clark và rt nhiều chuyên gia v an ninh cũng đng tình vi quan đim này.

Hiện ti, Tân Tây Lan ch có 4.6 triu người, mà đã có đến 1.2 triu cây súng (nhưng ước tính có l lên đến 1.5 triu cây súng trên thc tế). Nghĩa là bình quân mt trong bn người có súng.

Trong khi đó, trong dân số 24.6 triu dân Úc thì ch có 3.5 triu cây súng. Nghĩa là bình quân mt trong tám người có súng.

So với Hoa Kỳ thì trong 100 người thì có đến 120 cây súng, tc bình quân mt người có hơn mt súng.

Khi so sánh thì Tân Tây Lan, một quc gia hiền hòa, nhưng s lượng súng vn quá cao, đng hàng 18 trên thế gii v t l người dân có súng.

Một trong nhng điu Tân Tây Lan, và khp nơi trên thế gii, có th hc được t Úc là lut kim soát súng ti đây. Sau khi v thm sát ti Port Arthur, Tasmania vào đầu năm 1996, giết hi 35 người, cu Th tướng John Howard đã rất cương quyết v vic kim soát súng, mc du gp s phản đi quyết đnh ca các hi bo v quyn s dng súng ti đây. Quyết đnh ca ni các Howard vào ngày 6 tháng Năm năm 1996 là cm mi loi vũ khí t đng và bán t đng, thiết lp h thng đăng ký vũ khí toàn din trên toàn quc, dành mt thi gian ân xá trong đó vũ khí bị cm và không đăng ký có th được giao tr cho công quyn ; và vic to ra mt qu bi thường thông qua thuế thu nhp đ mua vũ khí b cm t nhng người s hu. Lch s đng v phía ông Howard v vn đ này. Trong 25 năm, t l giết người gim 22 phn trăm, t 307 năm 1989-90 xung còn 238 năm 2013-14, tc mt trên 100 ngàn người. So vi Hoa Kỳ thì t l là 10.6 trên 100 ngàn người chết vì súng.

Một trong nhim v quan trng nht ca lãnh đo quc gia là tìm đ mi gii pháp khó khăn nhưng cn thiết đ to dng môi trường an toàn và bo v an ninh cho người dân t nhng k mun hãm hi h. Nhng v giết người bng súng ti Úc tuy thnh thong vn xy ra, nhưng t v thm sát ti Port Arhur cách đây gn 23 năm, hu như Úc không còn xy ra các vụ bn súng giết người hàng lot na, và nhng k khng b như Brenton Tarrant cũng không th hot đng ti Úc như đã làm ti Tân Tây Lan.

Đối phó vi khng b, cc đoan hay các ch mưu cc đoan hóa là cc kỳ nhc nhi và phc tp, vì gii pháp phi mang tính đa chiều và đa tng. Bà Ardern và dư lun Tân Tây Lan có v sn sàng đ tho lun và quyết đnh mang li thay đi tt hơn cho quc gia ca mình, v lut kim soát súng và các bin pháp cn thiết khác. Chính quyn Morrison ca Úc cũng hp cp tc vi gii tình báo ni đa hôm nay đ tìm kế hoch ngăn chn và kim soát tình hình có kh năng leo thang ca các xu hướng cc đoan trong thi gian ti.

Khi sự tc gin, hn thù và chia r gia tăng mà người ta li có phương tin như vũ khí, súng đn trong tay, để tha mãn nhu cu cá nhân trong nhng lúc bng bt di dt, thì h qu là khc lit. Nếu phương tin vũ khí b tước đi, hay gim thiu, thì ý đ hãm hi người khác, nếu có, cũng khó hoàn thành được mc tiêu.

Điều cn thiết hin nay là mi người dân phi đi phó vi vn đ này bng cái đu ngui, không phi bng cm tính và cm giác đe da. Lãnh đo quc gia đóng vai trò quan trng trong vn đ này. H cn thuyết phc và hướng dn công chúng tng bước vượt qua các chướng ngi hin nay, đ s rn nt trong người dân gia gim, đ gim thiu nhng nguy cơ bùng n ln hơn cũng như nhng cái chết oan c mà có th tránh được.

Úc Châu, 18/03/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 18/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 584 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)