Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/03/2019

'Đặc sản' Nguyễn Thiện Nhân : từ 'rọ mõm' đến kẹt xe

Minh Châu

Biến "đặc sản" kẹt xe ở Sân bay Tân Sơn Nhất thành nơi tạo nguồn thu. Đây là gợi ý của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Quận ủy quận Tân Bình chiều ngày 14/3.

ntn1

Lực lượng khẩu trang rọ mõm ở Lộc Hưng.

Báo Người Lao Động tường thuật, "Quận Tân Bình nên đặt đầu bài cho các sở ngành đóng góp ý kiến để khai thác các dịch vụ xung quanh sân bay, tăng nguồn thu cho quận ; tái định cư (vận động người dân vào các chung cư cao cấp để ở) cho những người dân ở xung quanh sân bay ; chuẩn hóa dịch vụ cho thuê nhà ; thêm cây xanh, chiếu sáng, kèm theo đó là hệ thống các nhà hàng… Quận phải biến "đặc sản" kẹt xe ở Sân bay Tân Sơn Nhất thành nơi tạo nguồn thu. Ở các nước, xung quanh sân bay là hệ thống các trung tâm mua sắm đa năng" - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gợi ý (1).

Vấn đề nhà dân bị cưỡng chế không theo trình tự quy định của pháp luật về đất đai khu vườn rau Lộc Hưng, theo lịch làm việc, cũng được Quận ủy quận Tân Bình thảo luận với ông Nguyễn Thiện Nhân, song các bản tin trên báo chí đều chưa thấy đề cập.

Từ lập luận kiểu kẹt xe là "đặc sản" để lãnh đạo quận Tân Bình thỏa sức mở các nhà hàng, quán ăn phục vụ… những người tham gia giao thông không đủ kiên nhẫn chờ đợi cảnh tắc đường, họ sẽ tấp vào hàng quán để ăn uống, mua sắm ; xem ra với khu vườn rau Lộc Hưng đang luôn dày đặc lực lượng thường phục, che khẩu trang ‘rọ mõm’ đặt bàn ghế ngồi, đứng đủ kiểu tại nơi đây, chính là cơ hội bằng vàng để Quận ủy Tân Bình đưa vào khai thác loại hình du lịch cảm giác mạnh. 

Đến đó, du khách chỉ cần giơ máy ảnh chuẩn bị chụp cảnh cả khu vườn rau giờ thành bình địa, đang cắm mốc phân lô…, thì lập tức sẽ bị ngay nhiều trai tráng và cả phụ nữ đứng tuổi của lực lượng khẩu trang ‘rọ mõm’, ập tới đe dọa hành hung và có thể cướp luôn cả máy ảnh. Nếu du khách ‘lì đòn’ hơn, dám lân la hỏi thăm người dân nơi đây về hiện tình, rất có thể hình ảnh của mấy du khách đó sẽ được ghi hình đầy đủ, sau đó truy xuất lý lịch và gửi về công an phường nơi du khách thường trú.

Ở khu vườn rau Lộc Hưng, như cách gợi ý của ông Nguyễn Thiện Nhân, nơi này đang có thứ ‘đặc sản’ là lực lượng thường phục, bịt khẩu trang sẳn sàng bắt bớ người dân, cản trở người dân dám dừng lại khu vực này quá lâu. Nếu có những quán cà phê mở ra tại đây, và Quận ủy Tân Bình cho phép ai cũng tự do đến ngồi thưởng thức trong bao lâu tùy thích, chắc chắn yêu cầu về khai thác lợi thế ‘đặc sản nhân quyền’ ở khu vườn rau Lộc Hưng, sẽ thu hút rất mạnh khách trong và ngoài nước. Nguồn thu ngân sách cũng như việc quảng bá hình ảnh ‘đặc sản nhân quyền’, sẽ nhanh chóng khiến tên tuổi của Quận ủy Tân Bình là từ khóa nóng nhất nhì trên mạng xã hội.

Rất có thể sau đó qua đúc kết những kinh nghiệm có được từ mô hình ‘đặc sản kẹt xe’, ‘đặc sản nhân quyền’ ở quận Tân Bình, ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ quán triệt triển khai rộng khắp các nơi đang là điểm nóng kẹt xe, tắc đường ; cho tới những vùng đất tranh chấp kéo dài giữa người dân với chính quyền, như ở Thủ Thiêm - quận 2, ở khu công nghệ cao - quận 9. Và đây sẽ là tầm nhìn chiến lược được thực tế chứng minh là đúng đắn của người đứng đầu lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về tạo nguồn thu cho ngân sách, như đề xuất hôm chiều ngày 14-3 của ông Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Quận ủy quận Tân Bình.

Cũng nói thêm, gần đây ông Nguyễn Thiện Nhân hay đưa ra những ý tưởng lạ. Sáng ngày 14-3, trong buổi làm việc với chủ tịch UBND quận 4, ông Nguyễn Thiện Nhân khuyên dân quận 4 hãy "cải tạo lại nhà hiện có, hai ba nhà dân liền kề đồng tình làm lại thành một tòa nhà cao hơn, một phần ở một phần cho thuê, hoặc kinh doanh khác". Trước đó, khi làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị vào sáng 13-3, ông Nguyễn Thiện Nhân nói rằng chính quyền thành phố cần biết bán đất để ‘ăn theo’ tuyến metro… (2).

Minh Châu

Nguồn : VNTB, 16/03/2019

(1) http://bit.ly/2Fbl6HA

(2) http://www.vietnamthoibao.org/2019/03/vntb-nguyen-thien-nhan-keu-goi-ban-at-e.html ]

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)