Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/03/2019

Ngân sách liên bang 2020 tiếp tục thâm thủng

Nguyễn Quốc Khải

Nhà Trắng đã đ trình Quốc hội Hoa Kỳ d án ngân sách liên bang Hoa Kỳ cho tài khóa 2020 (1/10/2019 – 30/09/2020). Đây là d án ngân sách th ba k t ngày ông Donald Trump nhim chc tng thng. Ngay lp tc nhiu nhà lp pháp thuộc Đảng Dân chủ đã tiên đoán rng d án ngân sách này sẽ chết yu. Dân biểu John Yamuth (Dân chủ, Kentucky), Chủ tịch y ban Ngân sách H vin, nhn xét "Mt ln na Tổng thống Trump li đưa ra mt tm nhìn vô trách nhim và không đáng tin cy v quc gia". Ngay c mt s thành viên Quốc hội thuộc Đng Cộng hòa cũng không tán thành.

budget1

Một tim bo him qung cáo chương trình Obamacare San Diego.

Nét chính của Ngân sách 2020

Tổng thống đ ngh mt ngân sách 4,7 ngàn t M kim cho tài khóa 2020 s bt đu có hiu lc vào mùa thu này nếu được Quốc hội thông qua. Theo ngân sách 2020, các b s được tăng ngân sách là Quốc phòng, Cu Chiến binh, Ni an và Cơ quan Qun tr Hàng không và Không gian. Các b s b gim ngân sách gm Ngoi giao, Ni v, Canh nông, Giáo dc, Năng lượng, Y tế và Dch v Nhân sinh, Gia cư và Phát trin Đô th, Vn ti, Môi trường và Cục Công binh. Riêng có B Thương mi được thêm tin vì s phi thc hin cuc kim tra dân s vào 2020 theo đnh kỳ 10 năm mt ln.

Ngân sách 2020 cũng yêu cầu chương trình gim thuế li tc cá nhân theo Đo lut Gim thuế và vic làm (Tax Cuts and Jobs Act) được gia hn quá năm 2025.

Ngân sách sẽ tiếp tc thiếu ht vì li tc chính ph thu vào ít đi do chính sách gim thuế ca ông Trump, mc dù vic hoch đnh ngân sách đã da vào nhng gi thuyết kinh tế phát trin kh quan cho 10 năm ti mt cách không thực tế. Ông Trump rõ rt ch trương duy trì chính sách gim thuế chính yếu làm li cho nhng công ty và gii giu có, trong khi đó tìm cách gim ngân sách thiếu ht bng cách ct bt quyn li ca gii nghèo.

Chúng ta sẽ bàn sâu vào chi tiết ca ngân sách quốc gia 2020 các phn kết tiếp.

Chi tiêu quốc phòng và an ninh quốc nội tăng

Ngân sách của Bộ Quốc phòng s được tăng 5%. Ngân sách ca B Cựu Chiến binh và B Ni an s được tăng khong 7,5%. Ông Trump s s dng Cơ quan Qun tr Hàng không và Không gian vào việc thành lp Lc lượng Không gian nên ngân sách ca cơ quan này cũng s được gia tăng. Mc dù mi tht bi trong vic yêu cu Quốc hội chun chi 5,7 t M kim cho bc tường biên gii mi đây liên quan đến ngân sách quc gia ca tài khóa 2019, ông Trump lại đòi hi thêm 8,6 t M kim cho bc tường trong ngân sách mi. Chc chn H Vin dưới s kim soát ca Đng Dân chủ s bác b yêu sách này ca ông Trump. Xem ra ông lp li đim này ch đ chng t là ông c gng gi li ha vi c tri ca ông.

Chi tiêu phi quốc phòng giảm

Theo dự án ngân sách 2020, chi tiêu phi quc phòng s gim t 597 t M kim xung còn 543 t M kim, tc là gim 9% trong năm 2020. Các b b nh hưởng nhiu nht là Bo v Môi trường, Ngoi giao, Năng lượng, Vn ti và Canh nông. Ngân sách của B Bo v Môi trường b gim 31%, Ngoi giao 23% và B Gia cư và Phát trin Đô th 16%. Lưu tâm quá đáng ca ông Trump v an ninh quc phòng và coi nh ngoi giao làm cho mt s cu viên chc cao cp quc phòng lo ngi.

Trong mt bn tuyên b,n 10 cu sĩ quan ch huy tác chiến, bao gm các tướng lãnh đã v hưu như David Petraeus, Anthony Zinni và Đô đc v hưu James Stavridis, đã nhn đnh rng mt mình quân đi không có th gi cho quc gia ca chúng ta an toàn. Ct gim ngân sách ngoi giao sẽ làm suy yếu an ninh và kh năng lãnh đo ca Hoa Kỳ.

Chi tiêu an sinh xã hội giảm

Cách đây không lâu tôi đã báo động trước rng đ đi phó vi thiếu ht ngân sách trm trng, Đng Cộng hòa s ct gim ngân sách ca các chương trình an sinh xã hi. Sau khi Quốc hội Hoa Kỳ vi Đng Cộng hòa kim soát c hai vin thông qua chương trình gim thuế 1,5 ngàn t M kim vào tháng 10 năm ngoái, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh t đa s Thượng viện đã tuyên b rng cách duy nht đ gim thiếu ht ngân sách liên bang là cắt gim nhng chương trình an sinh xã hi. Điu này nay đã được chính thc hóa trên giy trng mc đen, tr thành mt mi đe da đi vi nhng người nghèo nht trong xã hi, trong đó có không ít nhng người M gc Vit, tín đ ca ông Trump, mà phn ln California.

Khi tranh cử ông Trump đã ha không bao gi đng chm đến Social Security, mt chương trình lương hưu, hay Medicare, mt chương trình y tế ph thông dành cho nhng người ln tui. Nhưng nay ông đã tht ha và dùng ngân sách đ ct gim nghiêm trng c hai chương trình. Ông cho rng có nhiu chi tiêu phí phm v Medicare. Do đó cn phi duyt li nhng th tc và điu kin đ có th hưởng quyn li này. Theo ông, thay đi cn thiết s gim chi tiêu được 845 t M kim trong 10 năm.

Ông Trump cũng đề nghị ci t li toàn b chương trình Medicaid, mt chương trình y tế phi hp gia liên bang và các tiu bang dành cho người nghèo. Mt phn ca Medicaid s được d trù biến thành chương trình tr cp cho các tiu bang. Công vic này s tiết kim được 241 tỉ M kim trong vòng 10 năm. Nếu hy b c vic m rng chương trình Medicare theo lut Affordable Care Act gi tt là Obamacare, chi tiêu ca chương trình Medicare s gim được tng cng 1,5 t M kim trong 10 năm.

Ngoài ra, dự án ngân sách 2020 ca ông Trump sẽ gim khong 25 t M kim trong 10 năm đi vi chi phí v Chương trình An sinh Xã hi (Social Security) k c bo him tàn tt (disability insurance), 220 t M kim đi vi chương trình Tr giúp Dinh dưỡng b sung (Supplemental Nutrition Assistance Program), thường gi tt là phiếu thc phm (Food Stamp), 21 t M kim v Chương trình Tr giúp Tm thi cho nhng gia đình nghèo (Temporary Assistance for Needy Families), mt chương trình tr giúp tin mt cho nhng gia đình nghèo nht và 207 t M kim trong chương trình cho sinh viên vay tin đi hc. Ngay c ngân sách ca chương trình giáo dc đi hc cũng b gim 205 t M kim.

Nếu được chp thun, ngân sách 2020 s gim chi tiêu khong 3.000 t M kim đi vi các chương trình trên đây trong 10 năm. Các chương trình an sinh xã hi ca Hoa Kỳ chiếm mt t l rt cao và riêng bn chương trình Social Security, Medicare, Medicaid và Health insurance subsidies đã chiếm khong 50% ca ngân sách liên bang. Tuy nhiên vic ct gim nhng chương trình này s rt là khó khăn về phương din chính tr cũng như là v mt xã hi, vì đây là nhng chương trình ph cp đi chúng.

Ông Trump và Đảng Cộng hòa làm tăng thiếu ht ngân sách liên bang ước tính khong 2 ngàn t M kim trong hai tài khóa 2018-2019 qua chương trình giảm thuế bt đu có hiu lc t 1/1/2018, nay li ct các chương trình an sinh xã hi đ bù đp vào thiếu ht đó. Qu tht đây là mt vic làm tht sách nghiêm trng. Do đó ngân sách 2020, đc bit là nhng bin pháp ct gim các chương trình an sinh xã hội, sẽ không được Quốc hội và đa s dân Hoa Kỳ ng h. Gii quyết vn đ ngân sách nan gii cn phi có s hp tác ca c Cộng hòa ln Dân chủ. Li dng nm c lưỡng vin Quốc hội và Nhà Trng trong hai năm 2017-2018, Đng Cộng hòa đã ln lướt Dân chủ, to ra sự căng thng gia hai bên, nay Cộng hòa kêu gi s hp tác không phi d dàng.

Ngoài ra, nhiều mc ct gim chi tiêu không thc tế. Tht vy, ngân sách 2020 ca Nhà Trng gi thiết rng nhng chi tiêu phi quc phòng và không bt buc s gim 9% vào năm 2020 so với năm nay và 26% vào cui thp niên mc dù lm phát cũng mc 26% trong cùng thi gian.

Ngân sách liên bang tiếp tục thiếu hụt

Để giúp tăng phn thu nhp, chính quyn Trump d trù áp đt mt s l phí mi đi vi nhng công ty du, hóa hc, xe lửa và nhng công ty chế to e-cigarette. L phí tiêu th thuc lá s gia tăng. Nhng người được cp phát th An sinh Xã hi cũng s phi tr l phí.

budget2

Ngân sách liên bang Hoa Kỳ 2020 và dự phòng.

Mặc dù nhiu chi tiêu đã b ct gim, ngân sách vn tiếp tc thiếu ht trong 15 năm ti và t nay đến 2022, thiếu ht ngân sách s trên 1.000 t M kim hay là trên 4% tng sn phm ni đa. Trong thi gian tranh c, ông Trump ha hn s cân bng ngân sách quốc gia trong 10 năm thay vì kéo dài thành 15 năm.

Bảng tóm tt ngân sách 2020 trên đây cho thy thu nhp hàng năm ca chính ph tăng rt ít. Thí d vào năm 2018 so vi 2017, thu nhp ch tăng 0,4% - mt t l thp nht trong na thế k va qua, so vi 1,5% của năm 2017. Nếu loi tr nh hưởng ca lm phát, thu nhp thc s gim đáng k vào năm nay trong khong 4% – 9% vì chính sách gim thuế ca Tổng thống Trump.

Nợ công tiếp tục là gánh nặng quốc gia

Vì ngân sách thiếu ht phn ln do gim thuế, chính phủ phải tiếp tc vay n. Do đó n công ngày càng tăng. K t khi ông Trump nhm chc tng thng, n quc gia đã tăng thêm 2 ngàn t M kim. Hin nay n quc gia ca Hoa Kỳ là 22 ngàn t M kim, mc n ti đa mà lut cho phép. Vào tháng 2/2018, Quốc hội đã phi tm b mc n công ti đa đ tránh đng trn. đến đu tháng 3 năm nay Quốc hội áp đt tr li mc n công.

Với 22 ngàn t M kim, t l n công/GDP là 106%, quá cao so vi tiêu chun ca Ngân hàng Thế gii (World Bank) 77%.

Nợ công là mt mi đe da nghiêm trọng đi vi s phát trin kinh tế và phn thnh xã hi. Tht vy, tin li tr cho s n này s là khong 482 t M kim trong năm ti, nhiu hơn c ngân sách dành cho chương trình Medicaid.

Tuy nhiên, Cộng hòa cho rng không phi chính quyn đánh thuế quá ít mà là chính ph chi tiêu qua nhiu. Ông Trump ha s thanh toán hết n công trong thi gian làm tng thng, tuy nhiên ngân sách 2020 d phóng n công s tăng lên đến 31 ngàn t M kim trong 10 năm theo CNN. Committee for a Responsible Federal Budget, một t chc nghiên cu chính sách công đc lp, ước tính rng ngân sách ca Nhà Trng s phi vay thêm 7,8 ngàn t M kim trong thp niên ti. Vì vy n công s tăng thêm khong 10,5 ngàn t M kim. Trong trường hp này ngân sách ca Nhà Trng s phi yêu cầu Quốc hội nâng mc n công ti đa. Ngân kh Hoa Kỳ không được phép vay n trên mc n này.

Tổng thống Trump thường phô trương rng chính sách kinh tế ca ông cho ti nay rt thành công vì đã to nhiu vic làm, làm lương bng tăng và kinh tế phát triển. Tuy nhiên ông đã phi thc hin nhng bin pháp tài chánh - thuế v đ kích thích nn kinh tế. Nhưng chính nhng bin pháp này làm ngân sách quc gia thâm thng và n công tăng lên. Trong khi đó kinh tế không phát trin mc 4% - 5% như mong đi đ bù đắp vào vic gim thuế.

Tầm nhìn quá lạc quan

Ngân sách 2020 dựa trên mt s gi thuyết kinh tế quá lc quan. Nhng chuyên gia kinh tế ca Nhà Trng cho rng kinh tế ca Hoa Kỳ s tiếp tc tăng trưởng khong 3% hàng năm trong sut mt thp niên ti. C thể hơn, đ phát trin ca năm 2019 s là 3,2%, gim dn xung 3,1% trong năm 2020, 3% trong năm 2021 và 2,8% trong năm 2026. Điu này xem ra không thc tế.

Hoa Kỳ chưa bao gi thc hin được mt thi kỳ phát trin lâu dài như vy mà không tri qua giai đon kinh tế trì tr. Chưa k là kinh tế Hoa Kỳ đã phát trin liên tc t 2009-2010 cho đến nay, k t sau cuc khng hong kinh tế ln 2007-2009. Văn phòng Ngân sách Quốc hội (Congressional Budget Office – CBO), mt cơ quan nghiên cu lưỡng đng, ước tính mc phát trin kinh tế Hoa Kỳ vào khong dưới 2% đôi chút. Quỹ Tin t Quc tế (International Monetary Fund – IMF) d đoán đ kinh tế phát trin ca Hoa Kỳ s gim xung còn 2,5% trong năm nay và 1,8% cho năm 2020 vì nh hưởng ca nhng bin pháp kích thích kinh tế s phai nht dn.

Tuy nhiên trong hai năm trước ngân sách quc gia ca Nhà Trng đã ước tính mc phát trin kinh tế gn vi thc tế hơn so vi nhng tiên đoán khác : 2,5% cho quý IV, 2017 và 3,1% cho 2018.

Kết luận

Ngân sách quốc gia 2020 cho thấy Hoa Kỳ là mt nn kinh tế vay n đ phát trin, nhưng đã kéo dài và t l so vi GDP quá cao s không th bn vng được. Ngoài ra, Hoa Kỳ đang vay n đ chi tiêu vào nhng ngành không sn xut như an ninh, quc phòng, xây tường biên gii, an sinh xã hội, trong khi lại gim ngân sách giáo dc, ct tài tr sinh viên và vn ti. Rõ ràng là n công nhm vào tiêu th hơn là phát trin kinh tế.

Ngân sách 2020 của Nhà Trng s khó có hi vng được Quốc hội thông qua. Kinh nghim cho thy là cơ quan chun chi ngân sách quốc gia, Quốc hội thông thường s t tho ra lut ngân sách ri đưa qua hành pháp thi hành.

Nếu da vào nhng điu kin kinh tế thc tin hơn, ngân sách 2020 s lãnh nhng h qu ti t hơn vi ngân sách thiếu ht nhiu hơn và n công cao hơn là ngân sách mô tả và kinh tế Hoa Kỳ s đi vào vòng lun qun. S hp tác gia hai Đng Cộng hòa và Dân chủ là cn thiết đ giúp nn kinh tế sm ra khi vòng lun qun này. Tuy nhiên, điu này xem ra khó thc hin trong khi ông Trump còn ngi trong Nhà Trng.

Nguyễn Quốc Khải

Nguồn : VOA, 19/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 461 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)