Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/03/2019

BOT bẩn được bảo vệ vì ai ?

Mặc Lâm

Vậy là nhà nước chính thc bt tay vào vic đi phó vi nhng người chng BOT bn.

Chuyện xy ra BOT An Sương - An Lc : Dân phòng sng s và văng tc vi nhng người không mua vé khi qua trm này

Sáng ngày 15 tháng 3 hàng trăm nhân viên thuộc nhiu lc lượng đã đ b xung Trm thu phí Thăng Long-Nội Bài nhm "n đnh" tình hình an ninh trt t mà thc cht là đi phó vi gii tài xế không chu chp hành np tin l phí thu quá mc quy đnh.

Người mun qua trm phi tr phí nếu không chp hành lp tc b xe cu đi còn người thì b bắt giữ. Theo hình nh ghi nhn được t các trang mng xã hi có ít nht 5 người b bt và 3 xe đã b cu đi. Lc lượng gi trt t ti đây hùng hu vượt quá yêu cu khi các loi xe như cu ha, cu thương, xe cu, xe ca Cảnh sát giao thông… cùng xut hin cho thy quyết tâm bảo v các BOT bn ca chính quyn.

BOT nói cho cùng chỉ là mt doanh nghip, không h là mt cơ quan nhà nước. Nếu doanh nghip và người s dng không đng ý vi nhau thì chính quyn vi vai trò là trung gian cn có hành đng hòa gii và cùng tìm gii pháp công bằng cho c hai bên. Nếu người dân có hành vi bo đng, phá hoi an ninh trt t công cng thì bin pháp trn áp như đang đưa ra là cn thiết, nhưng trn áp, bt b, lưu gi phương tin trong khi người dân ch vì không đng ý tr tin là bin pháp cả vú lp ming em, có ý đ bênh vc nhng BOT bn mà người dân đang lên án hàng ngày.

bot11

Nhiu lc lượng đã đ b xung Trm thu phí Thăng Long-Nội Bài nhm "n đnh" tình hình an ninh trt t mà thc cht là đi phó vi gii tài xế không chu chp hành np tin l phí thu quá mc quy đnh

Tại sao chính quyn đa phương nhiu nơi không ngi ra mt tn công người dân khi h công khai lên tiếng t cáo nhng sai trái ca các trm thu phí ? Bi vì không ít các vị được gi là "chính quyn" y góp vn trc tiếp vào các BOT ti đa phương, nếu không bng tin thì bng "quyn" mà báo chí đã tng công khai mt cái tên cm cán đó là ông Lê Ngc Hoa, Phó Ch tch UBND tnh Ngh An, nguyên Tng Giám đc CIENCO 4 cũng là một "phn hùn" trong các BOT thuc tnh này.

Ngoài ra các BOT bẩn khác đu được s gi lơ ca B Giao thông và vận tải khi người dân t cáo các BOT bn có du hiu lường gt nhà nước trong khi khai thu nhp ca nó nhm trn thuế. V người dân phát hin trm thu phí Long Thành-Dầu Giây thu phí vượt báo cáo hàng ngày nhưng Tng cc Đường b sau mt ngày điu tra đã khng đnh "Không phát hin gian ln thu phí qua trm Du Giây" càng làm cho mi nghi ng có móc ngoc gia Tng công ty Đu tư và phát trin cao tc Vit Nam (VEC) và Bộ Giao thông và vận tải thêm mnh m.

Và kết qu ca các "Kim toán nhân dân" ti trm thu phí Ninh Lc, Khánh Hòa cho thy s thu ti trm này vượt xa s tưởng tượng ca người dân, thu trung bình mi ngày là 1 t 100 triu đng đó là chưa k nhng khong mua theo tháng và theo quý. Số tin thu này dĩ nhiên là B Giao thông và vận tải biết rõ và s im lng ca B này gây nghi ng ln cho nhng người theo dõi.

Sự phát hin chn đng này làm cho các BOT bn có nguy cơ b xem xét li các hp đng d thu, kết qu là mt nhóm người bịt mặt tn công người dân đang ngi đếm xe ti dây, cướp các cun s ghi chép trong 7 ngày và mi con s đếm xe xem như mt sch.

Ai làm việc này nếu không phi là ch nhân ca BOT Ninh Lc Khánh Hòa ?

Người dân th biết các doanh nghip đu tư vào các BOT không thể im lng hưởng trn li nhun khng l mà nó kiếm được, nếu không "li qu" thì mi nguy cơ phn đi ca dân chúng s không được bo v mt cách tích cc như chính quyn đã làm trong nhng ngày va qua. Đàn áp bng hình thc côn đ tn công người chống đi, hay tn công thng vào tư cách công dân ca người t cáo bng cách chp mũ h nhng ti danh mà h không h làm. Mt ví d đin hình nht là anh Hà Văn Nam, người rt tích cc tham gia các hot đng giám sát, phn đi các BOT thu phí không hp lý kể t gia 2018 đến nay như BOT Tân Đ, BOT M Lc, BOT Bc Thăng Long-Ni Bài.

Kết qu là sau nhiu ln b hành hung bi côn đ, sáng ngày 5 tháng 3 anh b hàng chc công an, cnh sát giao thông vây quanh nhà, bt giam đ điu tra v án "Gây ri trt t công cộng" xy ra trm thu phí BOT Ph Li hôm 31/12/2018 tc là hơn hai tháng trước đó.

Vụ bt gi Hà Văn Nam cho thy s tùy tin và coi thường lut pháp ca người thi hành công v đã đến mc báo đng. Hà Văn Nam hoàn toàn không có mt hành đng quá đáng nào khi đứng lên cùng bn bè chng li cái phi lý ca các BOT bn. Bt Nam là bt công lý phi thn phc sc mnh ca các nhóm li ích. Bt Nam là v vào mt nhân dân nhng cái tát mà trước đây mt thế k người Pháp đã tng làm và tng b trng pht.

BOT bẩn s không bao gi gii quyết được bng sc mnh vũ lc bi sc mnh ca người dân đang âm dưới nhng t biên lai thu phí mà h cn răng tr hàng ngày khi đi ngang qua. Khi nào đng tin ca h còn b bóc lt mt cách công khai và hp pháp thì ngày ấy họ vn còn đu tranh dưới nhiu hình thc khác nhau. Sc sáng to ca người dân đã nuôi sng người Cng sn t hơn 7 thp niên trước thì cũng chính sc sáng to y s trng pht nhng ai đang dm lên m hôi ca h đang nh xung trên đt nước này.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 20/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)