Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/03/2019

Vì sao dân Anh hạnh phúc hơn dân Việt đến 80 bậc ?

Nguyễn Hùng

Theo bảng xếp hng toàn cu mi nht v ch s hnh phúc do Liên Hip Quc bo trViệt Nam tiến mt bc lên v trí 94 trong tổng s 156 nước có tên.

happy0

Hình minh họa.

Trong khi đó Anh tăng bốn bc v hnh phúc đng v trí 15 bt chp cuc khng hong hin nay liên quan ti Brexit.

Là người sng ti Anh nhưng theo dõi sát nhng din biến ti Vit Nam, tôi có th hiu được ti sao có s khác bit quá ln giữa đ hài lòng ca người dân Anh và các đng hương ca tôi ti Vit Nam.

Điều ln nht chính là s t do quyết đnh các vn đ trong cuc sng ca mình mà không có s can thip quá l ca chính quyn.

Nếu mt ngày đp tri bn chán công vic t nht và muốn lp công ty kinh doanh, bn ch vic lên mng, điền các thông tin cn thiết và nộp vài chc bng l phí. Ch sau mt, hai ngày bn đã đàng hoàng là giám đc công ty tư nhân mà bn va lp ra vi tr s ti tư gia.

Nếu bn chán chính quyn và mun r vài chc bn cũng chán chính tr gia đương quyn ging bn xung đường, bn ch vic đăng ký vi cnh sát nơi bn mun biu tình. H s đm bo an ninh trt t giúp bn thay vì c người ti nhà canh đ bn khi đi biu tình.

Nếu bn chán nước Anh và mun đi đây đi đó, bn có th ti c trăm nước mà không cn xin visa.

Nước Anh nơi tôi đang sống cũng không đòi hi người dân phi có h khu. Đ chng minh nơi , bn cn có hoá đơn đin, nước và giy t ngân hàng gi ti đa ch ca bn. Nếu thuê nhà, bn cn có hp đng thuê nhà cng thêm vi giy t ngân hàng gi ti chng hn.

Họ cũng không bắt người ta phi có chng minh thư nhân dân. Bn ra đường chng cn mang giy t gì trong người. Nếu bn phm lut, người ta cho bn hai tun đ mang giy t ra cho h xem.

Có lẽ điu không kém phn quan trng là Anh vn nm trong s 10 nước phát triển hàng đầu thế gii còn Vit Nam vn nm ngoài 100 nước đu bng tính theo thu nhp bình quân đu người.

Sự giàu có tương đi và tư duy phng s người dân thay vì hành h khiến Anh có h thng an sinh xã hi tt. Nhng ph n nuôi con mt mình được chính quyn đa phương ưu tiên cp nhà cho h . Các gia đình có con cái có khuyết tt được hưởng tr cp và ưu đãi của nhà nước. Anh cũng có h thng y tế khám cha bnh min phí. Khi bn có bnh người ta ch quan tâm ti chuyn cha tr cho bn thay vì hi bo him y tế hay kh năng chi tr ca bn.

Ngay cả cuc khng hong hin nay trong chính trường Anh cũng cho thấy h thng kim soát quyn lc ca h hot đng tt. Th tướng không th mun làm gì thì làm như trường hp ông Nguyn Tn Dũng làm mưa, làm gió, cho quân đt nhiu t đô la vào nhng d án không h kh thi mà các ông ngh gt cũng chng dám ho he nói gì.

Tôi nhớ Tng bí thư Nguyn Phú Trng tng được mi ti d mt phiên cht vn th tướng ca Quc hi Anh khi ông ti thăm nước này hi năm 2013. Tuy nhiên ông Trng không dm. Người thay ông đi d là Th tướng Nguyn Xuân Phúc hin thi, lúc đó là phó cho ông Dũng. Ông Phúc hẳn không th quên màn cht vn Th tướng David Cameron ti H vin Anh cách đây sáu năm. Có th các nhà lãnh đo Vit Nam coi lãnh đo phương Tây tht bt hnh khi chu s kìm kp và kim soát ca Quc hi, toà án và báo chí.

góc độ nào đó, quan chc càng kh s vì b soi bao nhiêu, người dân có l càng hnh phúc by nhiêu. Phi chăng đây là lý do người dân Anh có ch s hnh phúc tăng ti bn bc cho dù đt nước đang trong cơn khng hong. Phi chăng h hài lòng vì đã dy cho các chính trị gia mt bài hc rng người dân mi thc s là các ông bà chủ ?

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 22/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 400 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)