Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/03/2019

Án Junin 2 nhằm ‘đánh’ ai ?

Phạm Chí Dũng

Tròn một năm sau hai phiên tòa x y viên b chính tr Đinh La Thăng vi tng cng 31 năm tù giam nhưng li không dn ra được chng c nào đ thuyết phc v ti trng ca Thăng, cũng không làm hé l được cung đường nào dn thng ti ca nhà Nguyn Tn Dũng, vào tháng Ba sau tết nguyên đán 2019 đã n ào bùng lên v Junin 2.

junin1

Junin 2 là một trong những dự án dầu khí lớn nhất của PVN tại nước ngoài, có tầm quan trọng trong việc bảo đảm chiến lược phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Nguồn: PVN

Phát pháo lệnh ‘đánh’ v Junin 2 - theo truyn thng - vn được bn ra bi Thanh Niên - tờ báo mà vào tháng 3 năm 2017 đã phát pháo hiu v ‘đánh’ ngành du khí - v Đinh La Thăng và cho ti nay đã hoàn thành nhng chun mc ca mt t báo ‘thân đng’.

Lại là Mnh ‘Mượt’ và ‘Ba X’

Chẵn mt con giáp trước đó, vào năm 2007 Tp đoàn Dầu khí Vit Nam (PVN) do Đinh La Thăng khi đó là ch tch hi đng thành viên đã có mt phi v đu tư vào mt công ty khai thác du khí ti Venezuela - chế đ được xem là ‘người anh em xã hi ch nghĩa’ ca Vit Nam vi s chng kiến ca Nông Đc Mnh - tổng bí thư thi đó mà còn nhng bit danh khác như ‘Gã Răng Chc’, ‘Mnh Mượt’... Phi v này cũng được cho phép bi th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng, đng thi được ‘tp th B Chính tr’ gt đu nhưng không thèm hi ý kiến Quc hi - cơ quan mà v mt luật là có thm quyn xem xét nhng d án đu tư t đô như Junin 2.

Tiếp đến, mt t hp liên doanh ra đi gia PVN và Công ty Du khí quc gia Venezuela vi cái tên "D án khai thác và nâng cp du nng lô Junin 2", có tng vn đu tư 12,4 t USD, trong đó liên doanh vay 60%, tương ng 5,8 t USD ; 40% còn li do các bên đóng góp, tương ng 3,1 t USD. Phía Vit Nam tham gia 40% vi s vn góp là 1,241 t USD.

Lẽ ra s vic trên đã hoàn toàn bình thường như nhiu d án đu tư ra nước ngoài khác, nếu Junin 2 không mang v mt git du nào cho ti nay và không b phát hin một khoản chi quái l : "phí tham gia hp đng" (bonus), lên đến 584 triu USD, khiến tng vn ca phía VN phi b ra lên đến 1,825 t USD.

Con số 584 triu USD bonus trên chi cho ai ? Phi chăng PVN đã dùng nó đ hi l nhng quan chc cao cp ca Venezuela ?

Cộng hưởng vi hu qu Junin 2 tr thành d án mà PVN đt tin ngân sách quc gia và trơ khung trùm mn cho đến nay, s tin ‘li qu’ khng khiếp trên đang khiến d án này tr thành đu đ nóng hi trên mt báo chí nhà nước vào nhng ngày này, lng trong bầu không khí cc kỳ căng thng khi tng giám đc ca PVN là Nguyn Vũ Trường Sơn thình lình làm đơn xin t chc, còn B Công an thì đang ‘vào cuc làm rõ’.

Trong khi đó, mạng xã hi va tung hng va tung tóe nhiu thông tin và bình phm v v Junin 2. Nhưng nhng tin tc và bình lun này không ch xut phát t nhng cây bút đc lp mà còn hin ra trên nhng trang facebook cá nhân ca mt s cây bút mang màu sc ‘phe cánh chính tr’.

Nguyễn Phú Trng ‘vô can’ ?

Vào thời Junin 2, ‘t tr’ trong chính th đc đảng Vit Nam gm Nông Đc Mnh - tng bí thư, Nguyn Minh Triết - ch tch nước, Nguyn Tn Dũng - th tướng và Nguyn Phú Trng - ch tch quc hi.

Vậy là đ tài ch yếu ca gii viết lách ‘phe cánh’ vào thi gian này là bóc tách bng được nhng ai trong Bộ Chính tr thi đó đã b phiếu chng Junin 2 và nhng k nào phi chu trách nhim đt tin ngân sách.

Có người cho rng "hai v không tán thành là c Nguyn Phú Trng, lúc đó là Ch tch Quc hi và c Trương Tn Sang, lúc đó là Thường trc Ban Bí thư. Hai c đu đ ngh phi thông qua Quc hi, nhưng hai c ch là thiu s".

Nhưng mt chiu kích khá trái ngược, có người li cho rng chính Nguyn Minh Triết mi là người b phiếu chng, còn Nguyn Phú Trng cũng phi chu trách nhim liên đi vì ông ta nằm trong ‘tp th B Chính tr’.

Trong lúc hầu hết ý kiến ca gii ‘phe cánh chính tr’ và c nhng cây bút đc lp đu nht trí v kh năng cao là ‘Mnh Mượt’ (tc Nông Đc Mnh) phi chu mt phn trách nhim trong v đt tin Junin 2, thêm vào đó dường như chng ai chia bun thương tiếc cái đu bóng mượt mi ly v gn đây y - mt đim đng nht thú v hiếm hoi, khía cnh tiếp theo được tranh lun ngày càng căng thng là liu ‘Anh Ba X’ (tc Nguyn Tn Dũng) vi tư cách là th tướng và là người cầm chịch cao nht v d án này khi đó có c ý làm trái hay không, và có phi là cái đích cui cùng và quan yếu nht mà nhiu kh năng Junin 2 đang được đy thành mt v án nhm ti hay không ; và liu Nguyn Phú Trng - dù ch ph trách mt cơ quan b xem là ‘bù nhìn’ khi đó - có phải chu trách nhim gì không khi ông ta chng có được mt phn ng nào ra hn khi Quc hi b PVN và Chính ph qua mt mt cách không thương xót như thế ; và ngoài ra, mt nhân vt khác đóng vai trò quan trng trong tiến trình đt tiền ca Junin 2 là Hoàng Trung Hi - hin thi là y viên b chính tr, Bí thư thành y Hà Ni và còn được mt s dư lun xem là ‘cc cưng’ ca Bc Kinh, có liên quan trách nhim v này và có chu chung s phn ‘cu đu trm’ vi Nguyn Tn Dũng hay không…

Trong khi đó, đã có ít nhất mt ch du l din và d đoán cho thy v Junin 2 đang đi theo chiu hướng nào và theo s ch đo ca ai : hin tượng báo chí nhà nước đng lot ‘đu t’ Junin 2 hn phi nhn được tín hiu bt đèn xanh ca Ban Tuyên giáo trung ương - cơ quan có truyn thng thuc ‘phe đng’ và t sau đi hi 12 đến nay vn t rõ lòng trung thành tương đi vi Nguyn Phú Trng, nhân vt đang nm quyn uy gn như tuyt đi trong B Chính tr đng vi vai trò không ch là tng bí thư mà còn lèn thêm ghế ch tch nước.

Lời gii cho n s ‘nhng ai trong B Chính tr b phiếu chng Junin 2’ hu như đã l ra : ch khi Nguyn Phú Trng nm trong s nhng người may mn b phiếu chng y, ông ta mi đ t tin đ ‘khơi lò’ v Junin 2.

Không có gì khó hình dung rằng Nguyn Phú Trng chính là tác gi ca v vic đang lao nhanh đến h sơ v án này.

Nhưng mt du hi ln li bt ra : vì sao vào thi gian cui năm 2017 và đu năm 2018 khi đã cho bt và khai thác điu tra Đinh La Thăng, nhng v x Thăng li khá tm phào mà không hin ra v Junin 2 ? Và ti sao trong sut năm 2018, mc dù nhng người thân ca Nguyn Tn Dũng như con gái Nguyn Thanh Phượng, con trai Nguyn Thanh Ngh có nhiu du hiu b đưa vào tm ngm ca y ban Kim tra trung ương và B Công an, thế đng ca ‘đng chí X’ vn không my nghiêng ng ?

‘Bất c ai, tr Dũng’ ?

Có vẻ Nguyn Phú Trng vn chưa mnh đến mc như mt s người tưởng tượng. Ngay trước mt và đp ngay vào mt ông ta vn là mt lc lượng ngm trong ni b đng kình chng li chiến dch ‘đt lò’.

Hãy tưởng tượng ra tương lai gn : bi mt nguyên do bt kh kháng nào đó, chng hn vn đ sc khe không cho phép Nguyn Phú Trng ‘tiếp tc cng hiến’ mà s khiến ông ta phi buông rơi quyn lc trong lúc ‘lò’ thm chí vn chưa th lt qua được cánh ca nhà Nguyn Tn Dũng và b su ca ca Dũng, trin vng đen ti cùng hu qu ghê gm nào s xy đến vi Trng nếu đi phương có cơ hi hi sc và quyết tâm hi t ông ta ?

Từ sau v ch đo bt Đinh La Thăng - mt th h thân tín ca Nguyn Tấn Dũng - vào cui năm 2017, Nguyn Phú Trng đã chính thc leo lên lưng cp và vào thế ‘được ăn c ngã v không’. Hn đó là ngun cơn mà s khiến ông Trng phi c gng hoàn tt nhim v lch s như cái cách ca đi hi 12 ‘bt c ai, tr Dũng’, trong năm 2019 này hoặc chm lm sang năm 2020, trước khi đi hi 13 din ra vào năm 2021 mà rt có th s biến din mt biến đng nhân s cp cao không th lường được và không an toàn cho bt kỳ k nào.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 25/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 632 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)