Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/03/2019

Việt Nam toan tính gì khi mời mọc Bộ trưởng kinh tế Đức ?

Phạm Chí Dũng

Chuyến công du Vit Nam ca B trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đc Peter Altmaier - trong hai ngày 25 và 26 tháng Ba năm 2019 - có th được xem là mt du mc, nhưng ch là s tái khi đu v ‘phc hi quan h ngoi giao và kinh tế’ gia Berlin và Hà Nội, k t khi bùng n v Nhà nước t cáo mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh vào tháng 7 năm 2017 và kéo theo phn ng phn n và mnh m hiếm thy : Đc thng tay tm ngng Quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam vào tháng 9 cùng năm đó, đng thi hoãn hoặc hy b hàng lot chương trình vin tr kinh tế cho chính th đc đng đt nước vn thường b người dân lên án ‘có vô s lut nhưng ch có lut rng’ này.

duc1

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đc Peter Altmaier.

Vì sao là Đức ?

Những đng cơ và mc tiêu ca B Chính tr Vit Nam - được phơi ra sut t gia năm 2018 đến nay - đã tp trung chiến dch vn đng vào nước Đc và chng có gì là khó hiu : không ch là đu tàu v chính tr và kinh tế ca khi Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ và Quc hi Đc còn chiếm vai trò quyết đnh trong khi này khi xem xét quyết đnh có cho chính th Vit Nam được hưởng EVFTA (Hip đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam) hay là không.

Ngay trước chuyến công du Vit Nam ca B trưởng Kinh tế Đc Peter Altmaier là chuyến xut cnh na kín na h ca B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh, thân là y viên b chính tr nhưng vn phi xin visa vào Đc như mt thường dân do Hip đnh min visa ngoi giao Đc - Vit vn b Berlin tm đình ch sau v bt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Xuất hin Đc vào tháng 2 năm 2019, Phm Bình Minh đã có mt cuc gp vi B trưởng B Ngoi giao Đc Heiko Maas. Sau cuc hi đàm này, Maas đã nói mt cách nhn mnh vi báo gii quc tế :

"Trong thời gian qua đã có nhng khác bit có thể nhn thy rõ rt gia Đc và Vit Nam – đc bit là vì v bt cóc công dân Vit Nam Trnh Xuân Thanh Berlin. Hôm nay chúng tôi đã trao đổi vi nhau v vic chúng tôi có th điu chnh li mi quan h đi tác chiến lược gia Vit Nam và Đc như thế nào và làm sao có thực cht tr li. Theo quan đim ca chúng tôi, mt quan h đi tác chiến lược cũng bao gm s tôn trng các giá tr chung, đc bit là tôn trng nhân quyn ph quát". (Thoibao.de)

Cách nói mở đường ca Maas cho thy nhiu kh năng Phm Bình Minh đã hứa hn ‘Vit Nam s tr Trnh Xuân Thanh nguyên trng cho Đc’.

Suốt t tháng 8 năm 2017 - thi đim ra thông báo phn đi quyết lit v bt cóc - cho ti nay, ‘tr Trnh Xuân Thanh’ là mt trong nhng điu kin tiên quyết ca Đc đi vi Vit Nam - không phải là Đc bao che cho mt k tham nhũng mà có ý nghĩa như mt đòi hi phi tôn trng nhà nước pháp quyn Đc mt khi Hà Ni còn mun Quan h đi tác chiến lược và nhng quan h khác được khôi phc, cho dù cái giá ca s khôi phc tương lai y sẽ phi là s điu chnh ca người Đc v nhiu vn đ, trong đó có Quan h đi tác chiến lược vi mt ni dung mi và sc cho chóp bu Vit Nam : nâng cp nhân quyn.

Dù trước đây Vit Nam cũng đã ha hn không dưới mt ln v ‘Vit Nam s tr Trnh Xuân Thanh cho Đức’, nhưng sau đó bt tăm, vào ln này và trong tình thế Nguyn Phú Trng - quan chc được xem là ‘tác gi’ ca v Trnh Xuân Thanh - đã quá khát EVFTA, vic tr tù nhân đang chu án chung thân cho Đc xem là đang dn được hin thc hóa.

Chuyến công du Việt Nam ca B trưởng Kinh tế Đc Peter Altmaier rt có th là mt bng chng v tinh thn nhà nước pháp quyn ca Đc đang được hin thc hóa trong não trng ca Trng và B Chính tr Vit Nam, gn lin vi tương lai quan h Vit - Đc và còn có th kéo theo tương lai cho EVFTA.

Chỉ tr Trnh Xuân Thanh vn chưa đ

Trong dĩ vãng rất gn, não trng ch quan duy ý chí và coi thường tinh thn nhà nước pháp quyn Châu Âu ca gii chóp bu Vit Nam đã b giáng mt đòn choáng váng đến không tht nên li : sau khi đã tưởng nut trôi Hip đnh EVFTA và ch còn xoa tay ch ngày ký kết và phê chun chính thc, mt cơn cay cú đến lng ln không th din t bng nhng văn t bình thường đã p đến vi Trng và b su ca ông ta, khi vào tháng 2 năm 2019 Hi đng Châu Âu đã tuyên bố hoãn vô thi hn vic ký kết và phê chun EVFTA, vi ngun cơn thc cht được hiu là vô s vi phm nhân quyn trm trng ca Vit Nam mà cho ti thi đim đó, và c ti lúc này, vn chưa có được bt kỳ mt ci thin nào có th nhìn thy, sờ thy và chng minh được.

Thậm chí điu cc kỳ trơ trn là trong khi B trưởng ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh phi đi điu đình Đc v v Trnh Xuân Thanh vào tháng 2 năm 2019 còn đoàn Vit Nam im như thóc ti cuc đi thoi nhân quyn vi EU vào tháng 3 năm 2019, chính quyền Vit Nam vn tiếp tc đàn áp nhng tiếng nói bt đng, đàn áp và bt b nhng người dân dám ra mt phn kháng các chính sách bt công và ch làm li cho tài phit đ.

Ngay sau cuộc đi thoi nhân quyn EU – Vit Nam, mt quan chức có trách nhim ca EU là ông Umberto Gambini đã khiến B Chính tr Hà Ni phi nhn thêm mt cú sc điếng người na : EVFTA phi ch ngh vin mi ca Châu Âu – s t chc bu li vào tháng 5 năm 2019. Nhưng đến khi đó, nếu không có bt kỳ bo chng nào hay chữ ký nào ca nhng người tin nhim, các thành viên mi ca Ngh Vin Châu Âu mi s tht khó đ tìm ra lý l dù thuyết phc khiến h mau chóng gt đu vi EVFTA, đ khi đó ch đ ‘đàm phán EVFTA’ s phi nhai li t đu.

Khẳng đnh trên ca Umberto Gambini là dấu chm hết cho hy vng ca Th tướng Phúc, B Chính tr và chính th đc đng ch mun ‘ăn sn’ khi ‘mong EU linh hot ký kết và phê chun EVFTA trong quý 1 năm 2019’.

Đã rõ mồn mt, nếu vn không chu ci thin nhân quyn, tương lai ca EVFTA sẽ chính là kch bn ti t nht, đen ti nht cho nn chính th đc đng đc tr Vit Nam mà đang quá cn ngoi t đ tr n nước ngoài.

Tình trạng đàn áp nhân quyn vô ti v ca chính th công an tr còn khiến ngay c Bernd Lange – Ch tch y ban Thương mi Quc tế ca Quc hi EU – tuy là người được xem là ôn hòa, đã phn ng cng rn hiếm thy : "Nếu không có tiến b nào v nhân quyn, và đc bit là quyn ca người lao đng, thì s không có bt c hip đnh nào được Quc Hi Châu Âu thông qua hết", bất chp thái đ nôn nóng mun thúc đy nhanh th tc hip đnh này ca mt s ngh sĩ và doanh nghip Châu Âu, cùng s vn đng ráo riết ca gii quan chc Vit Nam.

Vậy B trưởng kinh tế Đc Altmaier có nói gì v nhân quyn trong nhng ngày tháng Ba ông làm việc ti Vit Nam ?

Theo Thoibao.de, trong chuyến công du đến Kairo vào đu tháng 2 năm nay đ đàm phán thương mi vi Ai Cp, B trưởng kinh tế Đc Altmaier đã phát biu rng nhân quyn và n đnh xã hi là 2 mc tiêu song song, và có giá tr ngang nhau. "Chúng tôi không chọn cái này hay cái kia, nhưng chúng tôi theo đui c 2 mc tiêu song song", Bộ trưởng Altmaier nói. Không ch bng li nói, qu tht B trưởng Altmaier đã gp các nhà hot đng nhân quyn Ai Cp trong chuyến đi ca ông.

Từ năm 2018 đến nay, chiến thut ‘đánh l’ ca chính th Việt Nam vào người Đc dù sao đã đt được mt chút hiu qu bng thái đ bt căng thng ca Đc. Nhưng ch tr Trnh Xuân Thanh vn chưa đ, mà điu gii quan chc xôi tht Vit Nam cn và phi đóng đinh vào óc là v Trnh Xuân Thanh vô hình trung đã làm cho người Đc và c Châu Âu ‘m mt’ v ‘nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa Vit Nam’, mà bng chng gn nht và có tính thuyết phc cao nht là vào gia tháng 11 năm 2018 Ngh vin EU đã công b mt bn ngh quyết v nhân quyn Vit Nam vi ni dung rộng và sâu cùng li l lên án đanh thép chưa tng có. Ngh quyết này chính là mt ti hu thư mà Vit Nam phi tha mãn, nếu không s không th có được EVFTA.

Sau EU và cùng với EU, người Đc cũng thế. Gi đây, không phi Trnh Xuân Thanh mà nhân quyn mới là trên hết.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)