Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/03/2019

Suy nghĩ từ một trăn trở của ông Nguyễn Đình Bin

Trân Văn

Trung tuần tháng này, ngày 19 tháng 3, ông Nguyn Đình Bin, cu y viên Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, cu Th trưởng Thường trc B Ngoi giao ca chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam, than trên trang facebook ca ông "15 năm mt ngh quyết – Vết thương dân tc vn chưa lành !" (1).

ndb1

Một đon trong bài viết trên trang FB ca ông Nguyn Đình Bin.

Nghị quyết mà ông Bin đ cp là Ngh quyết 36 NQ/TW được B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam ban hành ngày 26 tháng 3 năm 2004, nhm đnh hướng v "công tác vi cng đng người Vit Nam nước ngoài". Ông Bin – mt trong nhng nhân vt chính, tham gia khai m Ngh quyết 36 NQ/TW, trăn tr, ti sao người Vit "vẫn chưa hòa gii được vi nhau" ?

***

Hạ tun tháng này, hôm 24 tháng 3, ông Nghiêm Xuân Vương, đi din cho Din đàn "Tôi và s quán", tiếp tc gi thêm mt Thư ng na cho gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam, hi thúc gii quyết tình trng lm thu ca các cơ quan ngoi giao ca Vit Nam nước ngoài đi vi… người Vit bên ngoài Vit Nam (2).

Diễn đàn "Tôi và s quán" hin có khong 30.000 thành viên (3). Mc tiêu chính ca din đàn này là chia s thông tin, ý kiến ca nhng người Vit đang cư trú bên ngoài Vit Nam v nhng vn đ có liên quan trong tương quan gia h vi các cơ quan ngoi giao ca Vit Nam ngoi quc.

Diễn đàn "Tôi và s quán" chính là mt trong nhng nơi góp vô s câu câu tr li cho… trăn tr ca ông Bin. "Hòa" thế nào khi các cơ quan ngoi giao ca Vit Nam ngoi quc ch xem người Vit cư trú nước ngoài như… mt công c, dùng đ mi phương tin đ vòi tin khi h cn đi h chiếu, xin hôn thú, khai sinh cho con, hoc b quc tch Vit Nam, xin visa, miễn th thc ?..

Đó cũng là lý do, trong bốn năm va qua, Din đàn "Tôi và s quán" luôn luôn sôi đng vi nhng t cáo c th và nhng chia s, hướng dn cũng hết sc c th ca nhng người Vit cư trú nước ngoài tng " trong chăn", nhm giúp nhau đối phó : Vận dng qui phm pháp lut nào ? Vi tng cơ quan ngoi giao c th ca Vit Nam ngoi quc, khi có nhu cu, buc phi liên h thì hành x ra sao ?...

Ngày 26 tháng 3 vừa qua, Ngh quyết 36 NQ/TW tròn 15 tui và vn là "kim ch nam" cho "công tác vi cng đng người Vit Nam nước ngoài", h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tiếp tc th ha, trình bày n lc ging hòa nhưng mt s đ ngh ca người Vit đang cư trú ti nước ngoài, vn chính đáng và hết sc đơn gin vn không h được gii !

Tại sao các cơ quan ngoi giao ca Vit Nam ngoi quc vn không công b mt cách rch ròi nhng yêu cu khi người Vit cư trú ngoi quc cn h tr v th tc hành chính đ h không b "v", b "quay" cho ti khi chu dm dúi ? Ti sao các cơ quan ngoại giao ca Vit Nam ngoi quc vn không niêm yết phí ca tng loi th tc hành chính đ đng bào ca h không b đng chí ca h m, vt, vt ?...

Chẳng ai dám chc, thêm ln này, "nhng người cm nm sinh mnh dân chúng, tương lai ca đt nước", tác động trc tiếp ti "s nghèo hèn hay thnh vượng, s minh bch hay gian di" ca Vit Nam, có "thôi vì bn thân", chu "làm người có lương tri đ nghĩ cho dân chúng", không "nhn tâm biến công dân ca mình tr thành người vô cm, ngonh mt vi đt nước" như Din đàn "Tôi và s quán" kêu gi hay không ?

***

Chuyện Ngh quyết 36 NQ/TW tròn 15 tui, trăn tr ca ông Nguyn Đình Bin, s phn n ca nhng người Vit cư trú ngoi quc trên Din đàn "Tôi và s quán" trước tình trng các cơ quan ngoi giao ca Việt Nam nước ngoài lm quyn đ lm thu tiếp tc din ra gia "thanh thiên, bch nht", không biết bao gi mi dt,… khiến người viết bài này nh ti chương trình "Taglit-Birthright Israel" (Khám phá quyn tha kế Israel).

Theo Wikipedia, "Taglit-Birthright Israel" là tên một chương trình dành cho nhng người gc Do Thái cư trú trên khp thế gii. "Taglit-Birthright Israel", hay "Birthright Israel" khuyến khích nhng cá nhân gc Do Thái trong đ tui t 18 đến 32 trên khp thế gii, chưa tng đến Israel, ghi danh tham dự. Khi đu t 1999, "Taglit-Birthright Israel" đã đưa khong 600.000 thanh niên gc Do Thái, cư trú 67 quc gia v Israel (4).

Trong chuyến hành hương v quê cha, đt t kéo dài mười ngày y, nhng thanh niên gc Do Thái được đưa đến nhiu nơi, nhìn tn mt, s tn tay lch s dân tc Do Thái mà h ch tng biết qua truyn khu t ông bà, cha m hay phim nh, sách báo. "Taglit-Birthright Israel" chỉ đài th mt phn ch không phi toàn b chi phí. Người tham gia phi góp phn còn li.

Năm ngoái, nhiều người s dng Internet chuyn cho nhau xem mt video clip, ghi li cnh Hc vin Nhc – Vũ kch Jerusalem, đ ra phi trường Ben Gurion, chào đón những đng bào gc Do Thái ca h, ln đu tiên v quê cha, đt t qua mt "Taglit-Birthright Israel" năm 2018, vào dp Quc khánh ln th 70 ca quc gia này (14/05/1948 – 14/05/2018) (5).

Ai không thích thú, không cảm đng khi thy cnh phi trường Ben Gurion đt nhiên vang lng tiếng đàn ca nhiu nhc công, tiếng hát ca nhiu ca sĩ, tưng bng vi vũ điu ca nhiu vũ công đ mi đ tui. Bài hát ch ba t "Hevenu Shalom Alehem" (li chào, li chúc hòa bình cho thế gii) lp đi, lp li nhiều cung bc khác nhau đã kéo nhng thanh niên gc Do Thái ln đu v Israel, sung sướng nhp cuc hát, múa như v nhà ?

Do Thái là dân tộc duy nht lưu vong khp thế gii trong 20 thế k (gia thế k th nht đến gia thế k 20) và cui cùng tái lp được quốc gia trên đt đai vn tng thuc v t tiên ca mình. Vì nhiu lý do, quc gia Israel nh bé, lt thm gia thế gii Rp b các quc gia Rp nm chung quanh xem là k thù nhưng dù "bt cng đái thiên", th không đi chung Tri vi Israel nhưng thế giới Rp vn chưa nut được Israel.

Ngày 14/5/1948, khi tuyên bố tái lp Israel, nhng người Do Thái Israel ch nói vài li, ch yếu là thông báo vi người Do Thái trên toàn thế gii rng h va có t quc, rng khát vng 2.000 năm ca ông bà, cha m họ đã thành sự tht, tuy nhiên s tht y hin hu trong bao lâu là trách nhim ca tng cá nhân t xem mình là Do Thái. Người Do Thái đã không đ Israel b thế gii Rp nut chng dù mi… ra ràng.

Không về Israel cm cuc đ xây dng, cm súng đ bo v quê cha, đất t, người Do Thái góp tin, góp sc, k c vn đng chính quyn quc gia nơi h cư trú và cng đng quc tế h tr x s ca h… Israel gi là quc gia có mc sng cao nht khu vc Trung Đông, kinh tế Israel – quc gia thiếu đ th tài nguyên, kể c nước, ch toàn đá và cát – gi đng th 32 trong bng xếp hng ca thế gii (6).

Israel là một trong s rt ít quc gia cưỡng bc thi hành nghĩa v quân s đi vi c nam (hai năm 8 tháng), ln n (hai năm) (7), đng thi thu nhn c nhng thanh niên gốc Do Thái đang sng ti nhng quc gia khác trên thế gii vào quân đi. Năm nào cũng có thanh niên gc Do Thái t 41 quc gia trên thế gii quay v Israel thi hành nghĩa v quân s (8) và không ít người an ngh trên quê cha, đt t sau nhng đt tn công khủng b.

***

Israel được như ngày hôm nay vì là quốc gia ca mi người Do Thái, k c nhng người ch có gc Do Thái nh cha m, hoc cha hay m mang dòng máu Do Thái. Thành qu mà Israel đt được, v trí mà Israel có được, luôn được khng đnh là công sc ca các thế h Do Thái trong và ngoài Israel, không có đng phái hay t chc chính tr nào Israel giành nhng thành qu y là công ca mình đ đòi lãnh đo toàn din, tuyt đi.

Israel không thuộc v bt kỳ đng phi, t chc chính tr nào nên không cn đnh hướng bi nhng th như Ngh quyết 36 NQ/TW. Còn đòi "hòa" mà vn không cho nói, không mun nghe, không khoan th nhng "đi tượng" không chu "th" mình, thm chí nhng chuyn rt nh như gii tr nhũng nhiu đng… bào ti các cơ quan ngoi giao đi din Việt Nam nước ngoài mà cũng không mun làm thì… gii thế nào được !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/03/2019

Chú thích :

(1) https://www.facebook.com/dinh.nguyen.94009841/posts/2249753065087013

(2) https://www.change.org/p/xuan-vuong-nghiem-sứ-quán-vit-nam-hãy-chm-dt-lm-thu-phí-lãnh-s

(3) https://www.facebook.com/groups/toivasuquan/

(4) https://en.wikipedia.org/wiki/Birthright_Israel

(5) https://www.youtube.com/watch?v=mZ_nbinWkvE

(6) https://en.wikipedia.org/wiki/Israel

(7) https://en.wikipedia.org/wiki/Conscription_in_Israel

(8) https://www.youtube.com/watch?v=Bu4eYgiAr70

Quay lại trang chủ
Read 495 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)