Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/03/2019

Nên xin thua cho… lành !

Trân Văn

Cuối tun va qua, nhân dp Thaco – mt tp đoàn tư nhân - m rng đu tư vào nông nghip ti Khu Kinh tế m Chu Lai (Qung Nam), ông Nguyễn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam, đăng đàn tuyên b, đi ý : Chìa khóa mi cho thành công gi là… "ba bên (nhà nước – doanh nghip – dân chúng) cùng thng" ch không phi "hai bên (nhà nước - doanh nghip) cùng thng" như trước na (1).

thua1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Nông-Lâm nghiệp và Khu công nghiệp cơ khí ôtô Thaco Chu Lai mở rộng ngày 24/03/2019. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Dẫu mi được tính là mt "bên" nhưng thc tế qun lý, điu hành nông nghip – nông sn – thc phm ti Vit Nam, tt nht là dân chúng Vit Nam, bao gm c nông dân ln người tiu dùng - đi tượng s dng nông sn và các loi thc phm nên xin thua cho… lành. Tự thân "win" mà người đng đu h thng công quyn va qung bá không có gì đáng đ mng !

***

Cũng vào cuối tun va qua, Cc Bo v thc vt (thuc Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Vit Nam, phát hành công văn yêu cu các tổ chc, cá nhân ti Vit Nam ngưng ký hp đng mua các các loi thuc tr c có cha hot cht Glyphosate. Hot cht Glyphosate trong nhiu loi thuc dit c đã tng làm rúng đng dư lun trong vài năm gn đây vì có kh năng gây ung thư.

Đến gi, Cục Bảo vệ thực vật mới cm các sn phm có cha hot cht Glyphosate vì "Tòa án M va có phán quyết, chính thc xác đnh Glyphosate gây ung thư". Tuy nhiên đi din cơ quan này nói thêm, gii hu trách ti Vit Nam ch cm hi mua thêm nhng sn phm có cha Glyphosate. Còn những hp đng hi mua các sn phm cha Glyphosate đã được ký kết, hoc đang được phân phi ti Vit Nam thì không b nh hưởng (2).

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, gii thích, s dĩ Vit Nam không cm nhp, không cm kinh doanh và không cm s dng nhng sn phm có cha Glyphosate ngay lp tc vì "mun cm mt hot cht nào đó đã được lưu hành phi tiến hành đúng th tc và thông l". Th tc và thông l bo đm nhà nước "win" vì không phi suy tính gii pháp, doanh nghip "win" vì vn có th thu lợi theo kế hoch…

Còn dân chúng Việt Nam, liu h có "win" như Th tướng mi qung bá không ?

Với nông dân, nếu "win" là luôn luôn php phng, chng biết nông sn do mình làm ra có bán được hay không vì các th trường ngoi quc s t chi mua khi phát giác sự hin din ca Glyphosate và vi người tiêu dùng, nếu "win" là tiếp tc đi din vi nguy cơ b đu đc, sc khe b tn hi, mc đ an toàn v tính mng tiếp tc bp bênh vì không th ngưng tiêu th nông sn – thc phm thì dân chúng Vit Nam "win" từ… lâu ri.

Chẳng cn tìm kiếm long ngong, tn công, mt thi gian, Ln gn nht mà dân chúng Vit Nam "win" mi xy ra đâu chng mt tháng. Ngày 13 tháng 2 năm 2019, B Nông nghiệp và phát triển nông thôn long trng tuyên b đã quyết đnh lot b hai hot cht Chlorpyrifos Ethyl và Fipronil ra khỏi danh mc được phép s dng ti Vit Nam. Nói cách khác, quyết đnh này cm nhp, cm kinh doanh nhng sn phm có cha hai hot cht va k.

Tuy nhiên theo "thủ tc và thông l" ca Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam, "đ không gây thiệt hại cho các doanh nghip chuyên nhp khu và kinh doanh", B Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhn mnh, quyết đnh cm va k s ly ngày 12 tháng 2 năm nay làm mc đ các doanh nghip tiếp tc nhp cng, sn xut các sn phm có cha Chlorpyrifos Ethyl và Fipronil đến năm sau (2/2020) và buôn bán cho đến năm sau na (2/2021) (3).

Khi loan tin vừa k, t Thông tn xã Vit Nam (ca Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam) (4), báo Nhân Dân (cơ quan ngôn lun ca Ban Chp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam) (5), đến nhng cơ quan truyn thông chính thc khác đã hành x như nhng… giám th ca các kỳ thi quc gia, ch cung cp thông tin ch… "không gii thích gì thêm" v tác hi ca Chlorpyrifos Ethyl và Fipronil.

Theo các chuyên gia y tế, hot cht Chlorpyrifos là mt trong nhng th phạm to ra quái thai vì làm suy gim ni tiết t sinh sn, tác đng đến h thn kinh trung ương và thc vt ca bào thai, khiến chu vi vòng đu ca tr sơ sinh nh hơn bình thường, tr sơ sinh nh cân… Du chưa đ chng c nhưng nhiu chuyên gia tin rng, nhiễm hot cht Chlorpyrifos có th dn ti ung thư phi, ung thư tuyến tin lit.

Tương t, Fipronil là hot cht nguy hi cho ni tng (tuyến giáp, thn, gan,…). Fipronil đc bit nguy him vì tn đng rt lâu trong đt, khi thm thu vào cây thì phân hủy chậm nên tích lũy sinh hc trong chui thc ăn t nhiên, đc bit trong đng vt thy sinh, dn đến ng đc mãn tính cho các loài đng vt bc cao hơn như con người. Fipronil cũng được xem là mt yêu t gây ung thư.

Hẳn là nhà nước "win" nên mi cho phép nhập, sn xut các sn phm có cha Chlorpyrifos Ethyl và Fipronil đến tháng 2 năm 2020, ri tiếp tc buôn bán đến tháng 2 năm 2021. Không cn đng não cũng thy, nh vy, các doanh nghip chuyên nhp cng, sn xut, kinh doanh nhng sn phm có cha Chlorpyrifos Ethyl và Fipronil cùng "win". Dân chúng Việt Nam có xem như thế là bên th ba cũng… "win" không ?

***

Trở li vi chuyn Cục Bảo vệ thực vật va cm các sn phm có cha hot cht Glyphosate. Đã tng có rt nhiu người, nhiu gii hi thúc h thng công quyn Việt Nam hành đng. Thm chí ông Võ Tòng Xuân, mt chuyên gia nông nghip, khng đnh : Càng đ lâu, càng có ti vi dân. Hoc có người như ông Lê Minh Nh, cu Ch tch tnh An Giang, nhn mnh : Phi hành đng ngay đ bo v sc khe người Vit (6).

Cuối cùng thì Cục Bảo vệ thực vật cũng hành đng nhưng li như… đã k. Chng có thông tin nào c th đ người ta biết tường tn xem nhà nước "win" thế nào, các doanh nghip chuyên nhp cng, sn xut kinh doanh thuc bo v thc vt ti Vit Nam "win" ra sao nhưng có th thấy rt rõ kết qu ca vic cho phép nhp khu, sn xut, khuyến khích s dng tràn lan thuc bo v thc vt, ch yếu t Trung Quc.

Khi nông dân Việt Nam được thúc đy, tr thành "nghin" thuc bo v thc vt, h mc nhiên tr thành đi tượng b ngành công nghiệp hóa cht ca Trung Quc bóc lt. Ba năm trước, ông Trn Tun, Giám đc Trung tâm Nghiên cu - Đào to Phát trin cng đng, than rng : "Tam nông" Vit Nam không phi là "nông nghip - nông thôn - nông dân" na mà là "dân nghin - đt nghin - nước thoái hóa" (7).

Tuy nhiên mỗi năm vn có vài trăm tn thuc bo v thc vt thm thu vào đt, vào ngun nước khiến c đt, nước ln nông sn cùng b nhim đc, môi trường sng b ô nhim, sc khe ca cng đng và nhiu thế h b hy hoi. S ng độc, người tiêu dùng Vit Nam chuyn qua mua nông sn – thc phm nhp cng. Nông dân Vit Nam vn đã mt vì thuc bo v thc vt, gi không còn đường sng cũng vì thuc bo v thc vt !

Năm 2017, Việt Nam tiếp tc chi 989 triu M kim đ nhp cng thuc bảo vệ thc vt và nguyên liu sn xut thuc bo v thc vt, tăng 36% so vi năm 2016 (8). Có th vì công chúng xúc đng mnh, h thng công quyn Vit Nam không cho biết năm 2018 đã chi bao nhiêu đ nhp cng thuc bo v thc vt. Người ta ch biết tng số ngoi t đã chi đ nhp cng… hóa cht là 5,16 t M kim, tăng 26% so vi năm 2017 (9).

Nếu như thế là "win" thì chng riêng nông dân, mà ngay c người tiêu dùng Vit Nam nên ch đng xin thua. Không thua, khó… lành !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/03/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/thu-tuong-chia-khoa-thanh-cong-la-3-ben-cung-thang-win-win-win-2019032411542217.htm

(2) https://tuoitre.vn/viet-nam-cam-nhap-khau-thuoc-tru-co-co-hoat-chat-glyphosate-20190324084141591.htm

(3) http://www.sggp.org.vn/loai-bo-them-2-hoat-chat-doc-hai-575621.html

(4) https://baotintuc.vn/kinh-te/loai-bo-thuoc-bao-ve-thuc-vat-chua-hoat-chat-chlorpyrifos-ethyl-va-fipronil-20190213145940163.htm

(5) http://nhandan.com.vn/kinhte/item/39189302-loai-bo-chlorpyrifos-ethyl-va-fipronil-ra-khoi-danh-muc-thuoc-bao-ve-thuc-vat.html

(6) https://tuoitre.vn/thuoc-diet-co-gay-ung-thu-cang-de-lau-cang-co-toi-voi-dan-20190323081938652.htm

(7) http://baodatviet.vn/dien-dan-tri-thuc/tam-nong-thoi-nay-va-lam-gi-voi-hoa-chat-nong-nghiep-3311774/

(8) https://laodong.vn/kinh-te/chi-989-trieu-usd-chi-de-nhap-thuoc-bao-ve-thuc-vat-637063.ldo

(9) https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/380-loai-thuoc-bao-ve-thuc-vat-bi-loai-khoi-danh-muc-duoc-phep-su-dung-1051859.html

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)