Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/03/2019

Công khai : Thiếu công, thừa… khai !

Thiên Hạ Luận

Scandal liên quan đến gian ln Kỳ thi Tt nghip Trung hc ph thông 2018 va được hâm nóng. Tuy cuc điu tra kéo dài đã chín tháng nhưng gii hu trách ch công b mt phn kết qu điu tra...

gianlan1

Gian ln trong chm thi Kỳ thi Tt nghiệp Trung hc ph thông 2018 xy ra Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Lng Sơn - Hình minh họa.

Dù vẫn khng đnh không có vùng cm nhưng các viên chc hu trách vừa to ra vùng… CÂM. Cam kết s loan báo công khai kết qu điu tra hin ch mi thy na sau là… KHAI ti mc công chúng không chu ni !

***

Tháng 7 năm ngoái, sau khi B Giáo dục và đào tạo công b kết qu Kỳ thi Tt nghip Trung hc phổ thông 2018, công chúng phát giác điểm ca nhiu thí sinh Hà Giang cao bt thường. Sau khi "rà soát", B Giáo dục và đào tạo tha nhn, có ít nht 330 bài thi b sa đ nâng đim cho 114 thí sinh.

Người ta tin rng, nhng thí sinh được sa bài, nâng đim nếu không phi là con, cháu giới "đy t" Hà Giang thì cũng là con, cháu ca nhng doanh nhân có máu mt tnh này. Bước đu, đng chí Triu Tài Vinh, y viên Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Bí thư tnh Hà Giang, Trưởng Đoàn Đi biu Quc hi ca tnh Hà Giang, công khai than "buồn" khi c con ln cháu ca đng chí nm trong s 114 thí sinh mà đng chí bo là "b" sa đim !

Chuyện chưa ngng đó ! Sau Hà Giang, công chúng và báo gii tiếp tc trưng ra nhng bng chng cho thy, gian ln trong chm thi Kỳ thi Tt nghiệp Trung hc ph thông 2018 còn xy ra Sơn La, Hòa Bình, Lng Sơn. B Giáo dục và đào tạo và B Công an li tt t "rà soát". Bước đu, đã xác đnh được Sơn La có "sáu sai phm ln trong t chc thi"...

***

Kể t tun trước, B Công an ri B Giáo dục và đào tạo tun t công b kết qu điu tra gian ln Kỳ thi Tt nghip Trung hc ph thông 2018. Sơn La đã xác đnh được có 97 bài thi được sa để nâng đim cho 44 thí sinh. Có bài thi được nâng ti 9 đim. Có thí sinh được cho thêm 26,55 đim/30 đim ! Hòa Bình đã xác đnh được có 140 bài thi bị sa đ nâng đim cho 56 thí sinh. Có bài thi được nâng ti 9,25 đim. Có thí sinh được cho ti 26,45 đim/30 đim !..

Chuyện li cũng chưa ngng đó ! Trong khi đi din B Công an lp la, lp lng đang tiếp tc làm rõ thì ông Bùi Trng Đắc, Giám đốc S Giáo dục và đào tạo tnh Hòa Bình, m hàng cho ngành Giáo dục và đào tạo bng tuyên b, cơ quan ca ông ch trương không tiết l danh tính ca các thí sinh được nâng đim, cũng như không loan báo danh sách các thí sinh tnh Hòa Bình trúng tuyn vào các trường ca công an, quân đội trong đt tuyn sinh năm ngoái.

Sau ông Đắc, ông Mai Văn Trinh, Cc trưởng Cc Qun lý cht lượng ca B Giáo dục và đào tạo, bo rng, vic công b danh tính thí sinh được nâng đim phi tuân th Hiến pháp, Lut Dân s và có công b hay không, công b đến đâu, công bố vào thi đim nào s do B Công an quyết đnh. Ông Trinh th là B Giáo dục và đào tạo không dung túng, không bao che, rt quyết lit nhưng th th vi công chúng là công b tên các thí sinh được nâng đim có th… tác đng cc đoan !

Tâm tình của ông Trinh đã làm công chúng sôi sùng sục, ch trích không ch dy lên trên mng xã hi mà còn lan rng các din đàn ca h thng truyn thông chính thc. Quỳnh Nga, mt đc gi ca báo đin t VietnNamNet, cho rng, đó là s bao bin cho di trá đ tước đot cơ hi của những đa tr khác. Hãy nghĩ đến tình trng cc đon ca triu triu công dân khi thy B Giáo dục và đào tạo chăm chăm lo cho nhng cá nhân c tình vi phm pháp lut (1).

Theo hướng đó, đc gi Đ Quang nhn đnh, cn xem li li tư duy ca B Giáo dục và đào tạo, ti sao chng cái xấu mà li s… cc đoan. Tư duy nghn tc như thế thì làm sao hành x sáng láng, minh bch được ? Tương t, đc gi Quang Vinh thc mc, danh tính nhng thí sinh được nâng đim có thuc phm trù phi bo mt theo qui đnh pháp lut không ? Nếu không thì phi công khai bởi tt c đu phi "sng, làm vic theo Hiến pháp và pháp lut" mà !

Trên diễn đàn ca báo đin t Giáo Dc Vit Nam, đc gi Nguyen Van Giang nhn mnh, bn cht sa bài thi, nâng đim là tham nhũng do đó phi công khai danh tính nhng người vi phạm. Không công khai là bao che cho vi phm và là mt dng vi phm pháp lut khác. m danh tính nhng thí sinh được nâng đim là bt công vi nhng thí sinh lương thin mt c tương lai vì gian ln. Đc gi Nguyn Vinh cũng xem scandal sa bài, nâng đim là đưa - nhn nên phi công b c danh tính thí sinh ln ph huynh.

Hoàng Sa, một đc gi khác ca din đàn lun bàn v vic B Giáo dục và đào tạo mun l đi trách nhim công b danh tính nhng thí sinh đã được nâng đim trên báo đin t Giáo Dc Vit Nam, na đùa, na thật : B Giáo dục và đào tạo nhân văn quá, nhân văn đến… đến không th chu được ! Hoàng Sa lưu ý : Công khai danh tính ca các thí sinh được nâng đim không nhng ch nh hưởng đến tương lai tin đ ca các cháu mà còn nh hưởng đến c… b các cháu na y ch (2) !

Trong nhận thc công chúng, bao gm c đc gi tham gia din đàn ca h thng truyn thông chính thc ln người dùng mng xã hôi Vit ng, "b các cháu" mi là tác nhân chính khiến B Giáo dục và đào tạo, B Công an ngn ng trong vic công b danh sách thí sinh được nâng đim và bất k chín tháng đã qua, vn lp la, lp lng trong vic bch hóa quá trình tìm kiếm - x lý nhng cá nhân đã tác đng đến các viên chc hu trách đ nhng viên chc nào sp đt kế hoch, t chc sa bài, nâng đim cho thí sinh.

Sau khi Lệ Cam Trn bỡn cợt trên trang facebook ca cô rng, nếu s nhng thí sinh được nâng đim b tn thương, sao không công b danh sách ph huynh (?), vài chc thân hu ca cô đã xúm vào can vì đó là… xúi by ! Vũ Long gii thích, công b danh sách ph huynh mua đim cho con có thể khiến các v đó cm thy quê vi đng bào, ri h xin… t chc thì ly ai… phc v nhân dân. Quang Tran nhìn thy mt khía cnh… by b khác ca đ ngh công b danh sách ph huynh nhng thí sinh được nâng đim : Ph huynh các em đu là "thú d", có cả quyn ln tin ! Tnh nào công khai, tnh đó s lon vì… đánh nhau (3) !

Thiên Hạ Luận

Nguồn : VOA, 30/03/2019

Chú thích :

(1) https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/bo-giao-duc-co-cong-bo-danh-sach-thi-sinh-lien-quan-gian-lan-diem-thi-thpt-quoc-gia-516172.html

(2) http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Khong-cong-khai-danh-tinh-thi-sinh-duoc-nang-diem-Bo-Giao-duc-noi-gi-post196870.gd

(3) https://www.facebook.com/lecam.tran.3/posts/1243219089175750

Quay lại trang chủ
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)