Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/04/2019

Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được viết bởi 'Tan Thành C.' ?

Minh Châu

"Chức danh mới nhất của ông Tất Thành Cang được niêm yết công khai tại kiôt thông tin phục vụ Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 26 khóa X, diễn ra ngày 30/3 : phó ban chỉ đạo công trình ‘Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh’". 

cang1

Ông Tất Thành Cang giữ chức Phó ban chỉ đạo công trình 'Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh' (Ảnh VTC)

Bản tin ở rất nhiều bài báo đã cho biết như vậy.

Theo các bài báo, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đang đặt hàng Hội Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh làm một công trình nghiên cứu lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh gồm các giáo sư, nhà khoa học tham gia thực hiện. Quá trình làm công trình sẽ thành lập một ban chỉ đạo để định hướng nội dung. Khi công trình hoàn thành, ban này sẽ thành lập hội đồng thẩm định bổ sung. Trước đây, khi còn là phó bí thư thường trực thành ủy, ông Tất Thành Cang được giao làm trưởng ban.

Như vậy, thông tin nói trên tái xác nhận việc viết sử là theo một định hướng từ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh với đại diện cụ thể là ông Tất Thành Cang.

Trước đó, ngày 26/12/2018, Hội nghị Trung ương 9, khóa XII đã thông qua việc kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, phó bí thư thường trực Thành ủy, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020 vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Xem ra vây cánh của cựu bí thư Lê Thanh Hải vẫn còn quá lớn, hoặc ở đây chính bí thư Nguyễn Thiện Nhân, người từng là cấp phó của ông Lê Thanh Hải, vốn đã ‘vấy máu ăn phần’ nhiều áp phe làm ăn tại Thành phố Hồ Chí Minh, nên giờ lâm vào thế há miệng mắc quai.

Trong tiểu sử của ông Tất Thành Cang đăng tải ở nhiều trang báo, không rõ ông tốt nghiệp đại học ở chuyên ngành nào ? Chính điều này cho thấy dù ở cương vị trưởng hay phó ban chỉ đạo công trình "Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh" đều không thuyết phục về tính chuyên môn, cũng như sự công tâm phải có của những người viết sử.

Thời gian ông Tất Thành Cang là bí thư Quận ủy quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, rồi bí thư kiêm chủ tịch quận này, đã góp phần đẩy dân oan Thủ Thiêm lâm vào đường khốn cùng của việc thu hồi đất trái pháp luật từ thời chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải. 

Giai đoạn từ năm 2012 đến tháng 6/2014, ông Tất Thành Cang ngồi ghế Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cương vị này, ông đã ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Hợp đồng ký tắt của ông Tất Thành Cang đã giao cho Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Đại Quang Minh xây dựng 4 tuyến đường ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, có tổng chiều dài gần 12 km, chiều rộng từ 11,6 m đến 55 m với tổng mức đầu tư là hơn 8.265 tỷ đồng. Nếu tính cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay (3.917 tỷ đồng), tổng số vốn lên đến hơn 12.200 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi cây số đường trong khu đô thị Thủ Thiêm có giá từ 700 đến hơn 1.000 tỷ đồng. Con số này gấp nhiều lần suất đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua (gần 182 tỷ đồng/km). Trớ trêu là số tiền xây dựng đường này được đánh giá là khá đắt đỏ, song chủ yếu nhằm phục vụ khu đô thị Sala của Đại Quang Minh.

Trở lại với câu chuyện viết sử. Công trình "Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh" sở dĩ có mặt ông Tất Thành Cang (trước đây là trưởng ban chỉ đạo, giờ xuống làm phó ban), là nhằm để "chỉ đạo định hướng nội dung". Nói một cách khác, đây là cách viết sử thuận theo ý của đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh với đại diện là bí thư Thành ủy. 

Người học sử không ai không biết ba anh em sử gia thời Xuân Thu bên Trung Hoa. Họ chép sử ghi lại việc Thôi Trữ giết vua nước Tề là Trang Công để thâu tóm quyền lực. Dù bị Thôi Trữ chém đầu, nhưng cả ba người đều lần lượt ghi : "Thôi Trữ giết vua". Đến người thứ tư của dòng họ này cũng không sợ chết mà viết y như vậy, đồng thời nói với Thôi Trữ như một tuyên ngôn của người viết sử : "Ông có thể giết chết người viết sử, nhưng không thể giết chết được sự thật". 

Cái dũng của người viết sử là như vậy. Trách nhiệm của người viết sử quả là nặng nề, nhưng khó hơn lại là một chữ "dũng". Lịch sử là hồn thiêng của giống nòi và là trí nhớ của dân tộc. Lịch sử là sự thật, không đúng sự thật không thể gọi là lịch sử.

Công trình "Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh" chắc chắn sẽ tiêu tốn số tiền lớn từ ngân sách. Tiền thuế của dân không phải được dùng cho một loại biên soạn lịch sử kiểu "định hướng nội dung" như vậy, cho dù đó là định hướng từ người đứng đầu đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng, hay Nguyễn Thiện Nhân, chứ chưa nói đến một người vướng nhiều vi phạm pháp luật như Tất Thành Cang. 

Minh Châu

Nguồn : VNTB, 01/04/2019

********************

Ông Tất Thành Cang đỗ ‘ga xép’ trước khi bị truy tố ? (VOA, 01/04/2019)

Hàng trăm ý kiến bày tỏ bất bình được gửi đến báo chí chính thống ở Việt Nam và đăng lên truyền thông xã hội sau khi một cựu lãnh đạo đảng bị kỷ luật ở thành phố Hồ Chí Minh được bổ nhiệm phụ trách việc viết lịch sử thành phố.

cang1

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Photo : VietnamNet

Tuy nhiên, những người am hiểu chính trị Việt Nam nói sự bổ nhiệm này có thể chỉ là một chặng dừng chân tạm thời trước khi quan chức kia bị truy tố và đem ra xét xử.

Các báo Việt Nam, trong đó có VnExpress, VietnamNet, Tiền Phong…, đưa tin hôm 30/3 cho hay ông Tất Thành Cang "được phân công" làm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công trình "Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh".

Công trình nghiên cứu kể trên được Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đặt hàng với Hội Lịch sử của thành phố. Ban chỉ đạo về chương trình này có nhiệm vụ "định hướng nội dung".

Nói với Đài VOA, một số nhà quan sát cho rằng việc ông Tất Thành Cang nay trở thành phó trưởng ban chỉ đạo về thực chất là một sự đi xuống về mặt chức danh. Trước đây, ông Cang từng là trưởng ban, khi ông còn là phó bí thư thường trực thành ủy.

Hồi cuối tháng 12/2018, ông Cang bị Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật bằng hình thức "cách chức Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh" vì ông có những "khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng".

Thông báo về kỷ luật của đảng được báo chí trong nước dẫn lại ở thời điểm đó cho hay ông Cang "vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc" trong việc quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như "vi phạm các quy định pháp luật" trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp do thành ủy quản lý.

Ở thời điểm hiện nay, việc ông Cang được bổ nhiệm làm phó ban chỉ đạo về soạn lịch sử của thành phố quan trọng nhất về kinh tế của Việt Nam đang gây ra nhiều phản ứng tiêu cực trong công chúng.

Theo báo mạng VietnamNet, "hàng trăm độc giả" đã gửi ý kiến bày tỏ "không thể tin nổi" hoặc "bó tay" về sự bổ nhiệm nói trên, trong đó một số người đặt câu hỏi phải chăng chính quyền thành phố "hết người tài" để lựa chọn cho nắm giữ một trọng trách như vậy ? VOA cũng quan sát thấy có hàng trăng ý kiến tương tự được bày tỏ qua mạng xã hội.

Luật sư Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho VOA biết rằng ít nhất theo quan sát cá nhân, ông nhận thấy dư luận ở Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm cả những đảng viên kỳ cựu 50, 60 tuổi đảng, đang "sốc" và "bức xúc" về việc bổ nhiệm "thiếu nhạy cảm" mới đây.

Ông Thuận nói thêm : "Họ cho rằng việc phân công đó là không nên. Nhiệm vụ viết lịch sử thì đòi hỏi có người có cái tâm sáng, phải có tầm nhìn và đánh giá đúng thực chất lịch sử. Nếu mà người làm từng bị kỷ luật rất nặng nề như vậy, giờ tham gia viết cái đó, liệu có đảm bảo khách quan không ?".

Với hiểu biết về hệ thống chính trị Việt Nam, luật sư Thuận nói do ông Tất Thành Cang vẫn là thành ủy viên và còn nhận lương từ ngân sách, nên cơ quan của đảng phải sắp xếp cho ông Cang "làm gì đó".

Điều đáng tiếc là việc phân công vừa qua không được "khéo léo", nếu xét đến bối cảnh có các vụ bê bối về đất đai ở Thủ Thiêm hay vườn rau Lộc Hưng còn đang làm nhiều người dân đau khổ, phẫn nộ, theo nhận xét của luật sư Thuận.

Lúc này, một số nhà quan sát và nhà báo kỳ cựu Việt Nam viết trên mạng xã hội rằng chức danh mà ông Tất Thành Cang mới được giao có thể xem chỉ là một điểm dừng chân tạm, một "ga xép" trong quá trình ông bị kỷ luật.

Các nhà quan sát, nhà báo dẫn ra trường hợp cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bổ trưởng Đinh La Thăng, hay các cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn… đều bị kỷ luật về mặt đảng, tiếp đến được giao những nhiệm vụ tạm thời, nhưng cuối cùng đã bị truy tố, bắt giam, và xử tù. Từ đó, họ nhận định rằng cựu quan chức đảng Tất Thành Cang khó tránh khỏi số phận tương tự.

Cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Quốc Thuận có chung suy nghĩ. Ông nói với VOA : "Tôi cho rằng nhận xét đó là đúng, ý kiến đó là đúng, bởi vì đã có tiền lệ rồi".

Hồi cuối tháng 12/2018, báo chí Việt Nam đưa tin rằng lý do cụ thể dẫn đến việc ông Cang phải nhận kỷ luật nặng về mặt đảng là khi ông còn giữ chức Giám đốc Sở Giao thông và vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, ông đã "vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm".

Những sai phạm của ông Cang là một phần trong vụ bê bối về đất đai ở Thủ Thiêm kéo dài gần hai chục năm qua, làm hàng trăm hộ dân phải khiếu kiện kéo dài.

Đầu tháng 9/2018, trước khi ông Cang bị kỷ luật, Thanh tra Chính phủ Việt Nam kết luận rằng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nhà chức trách cấp địa phương đã có những "khuyết điểm, vi phạm" trong việc lập qui hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tọa lạc tại Quận 2 bên bờ đông sông Sài Gòn, Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án qui hoạch được thủ tướng phê duyệt vào năm 1996 nhằm phát triển khu vực này thành một trung tâm kinh tế và văn hóa hiện đại của Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng từ đầu những năm 2000, tranh chấp đã bùng ra giữa người dân và chính quyền về ranh giới qui hoạch và chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng bị coi là phi lí và thiếu thỏa đáng.

********************

Nhiệm vụ mới cho đảng viên bị kỷ luật Tất Thành Cang (RFA, 30/03/2019)

Ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí Thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh đang bị kỷ luật, được chuyển sang làm Phó Trưởng Ban Thường trực Chỉ đạo công trình ‘Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh’.

cang2

Ông Tất Thành Cang bị kỷ luật đảng vào ngày 26/12/18. Ảnh chụp màn hình danviet.vn

Tin trong nước loan đi ngày 30 tháng 3 như vừa nêu và cho biết thêm đích thân Ông Tất Thành Cang xác nhận với báo giới. Ông này cũng thông báo rõ là không còn làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại tại Tòa Án Nhân Dân hai cấp Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu của ông Tất Thành Cang với truyền thông được đưa ra bên hành lang Hội nghị Lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Vừa qua, ông Tất Thành Cang bị Hội Nghị Trung ương 9, Khóa XII kỷ luật với hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vì có những khuyết điểm, vi phạm được nói là rất ‘nghiêm trọng’.

Cụ thể Ủy ban Kiểm Tra Trung ương đảng cộng sản Việt Nam kết luận ông Tất Thành Cang vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và qui chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, qui trình xử lý công việc ; vi phạm qui định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tác các doanh nghiệp thuộc sở hữu của đảng bộ thành phố ; và các qui định trong việc quyết định chủ trương hợp tác, kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh…

Một số sai phạm của ông Tất Thành Cang được nêu ra như đồng ý bán rẻ khu đất công 32 héc ta ở huyện Nhà Bà và 12 héc ta ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, của Công ty Tân Thuận cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai mà không thông qua Thường vụ Thành ủy.

Những khoản tiền sai lệch được nêu ra như khu đất công 32 héc ta ở Nhà Bè có giá hơn 2 ngàn tỷ đồng ; trong khi đó chỉ bán cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1 triệu 290 ngàn đồng một mét vuông. Ngân sách thất thoát hơn 1500 tỷ đồng.

*******************

Ông Tất Thành Cang làm Phó ban Chỉ đạo công trình 'Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh' (VnExpress, 30/03/2019)

Sau khi bị cách chức Phó bí thư Thường trực Thành ủy, ông Cang được phân công qua ban định hướng nội dung nghiên cứu lịch sử thành phố.

cang3

Ông Tất Thành Cang. Ảnh : Thành Nguyễn (VnExpress).

Chiều 30/3, bên hành lang hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020, ông Tất Thành Cang cho biết được phân công làm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công trình "Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh".

Chức danh mới của ông Cang được niêm yết công khai tại kiôt thông tin phục vụ Hội nghị Thành ủy thành phố lần thứ 26 khóa X.

Công trình "Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh" được Thành ủy đặt hàng Hội Lịch sử thành phố nghiên cứu; gồm các giáo sư, nhà khoa học tham gia thực hiện. Công trình có Ban chỉ đạo để định hướng nội dung, khi hoàn thành sẽ thành lập hội đồng thẩm định bổ sung. Trước đây, khi còn là Phó bí thư Thường trực Thành ủy, ông Cang được giao làm trưởng ban này.

Hiện, ông Cang không còn làm Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân hai cấp Thành phố Hồ Chí Minh. Vị trí này đang do ông Trần Thế Lưu - Trưởng Ban Nội chính Thành ủy nắm giữ.

Trong hôm nay, Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 26 đã nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội quý một; triển vọng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 của 24 quận, huyện ; 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh và kết quả thực hiện kết luận số 21 của Bộ Chính trị và nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh quý 1/2019.

Hội nghị cũng bổ sung, hoàn thiện các giải pháp trọng tâm của thành phố, các sở, ngành, quận huyện để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ đại hội ; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho quý 2 năm nay ; thông qua chương trình công tác các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI từ tháng 4 đến tháng 11.

Các đại biểu cũng nghe báo cáo kết quả thực hiện Quy định 1374 của Ban thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật nhà nước tính đến hết quý một.

Ngoài ra, hội nghị cũng nghe công bố chương trình giám sát, thanh tra, kiểm tra của toàn hệ thống chính trị năm nay ; chương trình công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã trao quyết định của Ban Bí thư, chỉ định đại tá Nguyễn Trường Thắng (Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh) tham gia vào Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Nguyễn Trường Thắng năm nay 49 tuổi, có trình độ cao cấp lý luận chính trị, cử nhân quân sự. Ông nguyên là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5, nhận nhiệm vụ Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 10/2018.

Trước đó, ngày 26/12/2018, Hội nghị Trung ương 9, khóa XII thông qua việc kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức : Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Ông Tất Thành Cang được xác định vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, quy trình xử lý công việc ; vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ Thành phố.

Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh cũng vi phạm "các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp".

Ngoài ra, ông Cang còn thiếu trách nhiệm, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, ông Cang đã vi phạm pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)