Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/04/2019

Việt Nam, đỉnh cao của lạ thường !

Trân Văn

Không phải người Vit mà c hiu Vit Nam, có l s chết trong ut hn vì không th lý gii nhiu chuyn đã cũng n đang xy ra ti Vit Nam...

quoccuong1

Tại sao công an va khi t ông Vũ, va bơm thông tin, s liu cho h thng truyn thông, khng đnh ông Vũ "thi" giá tr ca AVG lên 14 ln so vi giá tr thc - Hình minh họa (VietnamNet).

***

Tuy chuyện ông Phm Nht Vũ (nhân vt được xem như ch ca Công ty AVG, b bt hi cui tun trước vì "đưa hi l") đã tm lng trên h thng truyn thông chính thc ca chính quyn Vit Nam song h thng truyn thông quc tế và mt s cá nhân s dng mng xã hội đang xi thương v bán 95% c phn ca AVG cho Mobifone theo hướng ngược li, vi nhiu câu hi không phi là không đáng ngm nghĩ, vì rõ ràng có hàng lot yếu t khác thường mà chc chn thiên h có n lc hết mc cũng không th nào hiu ni. Chng hạn…

…Tại sao công an va khi t ông Vũ, va bơm thông tin, s liu cho h thng truyn thông, khng đnh ông Vũ "thi" giá tr ca AVG lên 14 ln so vi giá tr thc (1), b túi 5.200 t, trn thuế (2) ? Ti sao h thng truyn thông chính thc tiếp tục để công an dùng như "phi, pháo dn đường" ? "Đng ca" theo công an có công bng và đúng vi các tiêu chí ca truyn thông chuyên nghip hay không ? Thm chí theo mt s chuyên gia kinh tế và lut sư, xét v bn cht, thương v bán 95% c phn ca AVG cho Mobifone là M&A nên chẳng có gì sai (3) !

M&A là cách gọi tt "Mergers and Acquisitions" (mua bán và thụ đắc) doanh nghip (4). Trước nay, M&A vn din ra trên khp thế gii (Google mua Motorola Mobility. Facebook mua Whatsapp…) và bán như thế nào, mua ra sao là quyền ca các doanh nghip có liên quan. Ti Vit Nam, tuy lut pháp không đt đnh qui phm liên quan ti mua bán doanh nghip nhưng theo mt thng kê được công b hi gia năm ngoái, vic cho phép hp nht, sáp nhp đã m đường cho 4.353 thương v loi M&A. T gia 2009 đến gia 2018, tng giá tr các thương v M&A Vit Nam xp x 48,8 t M kim (5).

Cũng cổ xúy t do kinh doanh nhưng nhìn vào Vit Nam, thiên h t không th hiu vì sao Vit Nam tha nhn t do kinh doanh nhưng c h thng công quyền ln công chúng cùng thc mc, ti sao Phm Nht Vũ li "thi" giá tr ca AVG lên 14 ln so vi giá tr thc (?), vì sao Mobifone tr dư cho AVG ti 7.000 t đng (?)… S dĩ thiên h chng bao gi có nhng thc mc theo hướng như va đ cp vì h vn bình thường v tư duy và nhn thc, sinh hot trong mt xã hi được vn hành theo l li hết sc… bình thường. Còn ti Vit Nam, không thc mc mi là… bt bình thường !

Làm sao có thể làm ngơ khi tin Mobifone b ra mua 95% c phn ca AVG là công qu, kết tinh từ m hôi, nước mt ca bá tánh ? Làm sao có th xem là bình thường khi thương v loi M&A gia Mobifone và AVG, khiến giá tr ca Mobifone trên th trường vn suy gim ? Làm sao không thc mc khi B Thông tin và truyn thông, cơ quan thay mt h thng công quyền ch đo hot đng ca Mobifone đ ngh và B Công an "nht trí" xem toàn b thông tin, tài liu trong thương v này là "bí mt quc gia"...

Cho dù tại Vit Nam, "t do kinh doanh" là quyn hiến đnh (Điu 3), ngoài ra còn được minh đinh ti Lut Dân s (Điu 50), được bo h ti Lut Doanh nghip (Điu 5) nhưng vì sao c Mobifone ln AVG cùng "t nguyn hy b" thương v loi M&A gia hai bên ch vì… Thường trc Ban Bí thư ca Ban Chp hành Trung ươngĐảng cộng sản Việt Nam không đng ý (6) ? Chưa k ngoài vic nhanh chóng hoàn li cho Mobifone toàn b s tin đã nhn t vic bán 95% c phn, AVG còn t ngyn tr thêm c lãi cho s tin đó !

***

Ngoài những yếu t tréo ngoe liên quan đến thương v loi M&A gia Mobifone và AVG, còn có hàng loạt nhng chuyn tréo ngoe, l thường, không th hiu ni khác...

Chẳng hn chuyn bà Nguyn Th Như Loan, Ch tch Hi đng qun tr kiêm Tng Giám đc Công ty Quc Cường – Gia Lai, tâm s, không vì c đông, không vì ngân hàng, không vì 3.000 nhân viên thuộc quyn thì bà đã t t kèm mt tâm thư đ ngh nhà nước xem xét, tháo g khó khăn cho doanh nghip... Theo li bà Loan, riêng ti Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc Cường - Gia Lai có 12 d án bt đng sn, tng din tích 150 héc ta đang b mc kt vì đ th th tc nên không th triển khai (7).

Theo tường thut ca báo chí Vit Nam, Quốc Cường - Gia Lai đang n các ngân hàng và nhiu doanh nghip, cá nhân hơn 10.000 t đng. Hot đng kinh doanh và tình trng tài chính ca Quốc Cường - Gia Lai càng ngày càng bi đát, thm chí "d sng, d chết" vì chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh chưa "rà soát" xong vic s dng qu đt thành ph này (8). Tt nhiên không ch có Quốc Cường - Gia Lai. Nhng doanh nghip hot đng trong lĩnh vc bt đng sn như Quốc Cường - Gia Lai phá sn thì s xy ra tình trng chết chùm ca nhng ngân hàng cho vay vn đu tư, nhng doanh nghip tham gia chuỗi liên kết kinh doanh.

Song bà Loan có đáng thương và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh có đáng trách ? Cách nay đúng mt năm, ch trong bn ngày, t 16 tháng 4 đến 20 tháng 4 năm ngoái, c phiếu ca Quốc Cường - Gia Lai rơi t do và Quốc Cường - Gia Lai mt 730 t trên th trường chng khoán (9) vì Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ra lnh cho Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun hy hp đng chuyn nhượng quyn s dng 34,2 héc ta xã Phước Kin, huyn Nhà Bè cho Quốc Cường - Gia Lai (10). Nu thương v loi M&A gia Mobifone và AVG được xem như đin hình ca "mua mc" thì thương v gia Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun và Quốc Cường - Gia Lai là đin hình ca "bán r".

Theo tính toán của gii am tường th trường bt đng sn, Quốc Cường - Gia Lai ch phi tr 419 t đng đ được "quyn s dng" 34,2 héc ta mà giá tr được cho là ti 2.400 t đng. Trong thương v này, Quốc Cường - Gia Lai li chng… 2.000 t đng. Lúc đó, tuy bà Loan tuyên b, bà đã tìm hiu k trước khi mua đt, đã tr tin đúng giá th trường và ch đo ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh rõ ràng là gây thit hi cho Quốc Cường - Gia Lai nhưng bà Loan vn không có ý đnh nh Tòa án gii quyết (11), chp nhn giao li đt, nhn li tin. Ging như trường hp AVG, chng ai hoan nghênh, tán thưởng thin chí ca Quốc Cường - Gia Lai !

Cũng giống như trường hp AVG, nếu tht s bình thường v tư duy và nhn thc, l ra không nên hoan nghênh chuyn Thường trc Ban Bí thư ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ch đo Mobifone hy b thương v loi M&A gia Mobifone vi AVG, cũng như không nên tán thưởng chuyn Thành y Thành phố Hồ Chí Minh ra lnh cho Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun hy hp đng chuyn nhượng quyn s dng 34,2 héc ta xã Phước Kin, huyn Nhà Bè cho Quốc Cường - Gia Lai. Bt k thế nào thì mt xã hi được vn hành theo l li bình thường cũng không th can thip thô bo vào các thương v như thế bng… ch đo.

Tuy nhiên, cho dù những ch đo như thế chng khác gì công khai dâm ô vi Hiến pháp, cưỡng hiếp Lut Dân s, Lut Doanh nghip gia thanh thiên, bch nht, song không như thế, công qu s mt 7.000 t trong thương v loi M&A gia Mobifone vi AVG và mt 2.000 t trong thương v gia Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun vi Quốc Cường - Gia Lai !.. Sung sướng vì tài sn quc gia, m hôi, nước mt ca mình được bo toàn, công chúng không nhnng quên đi l thường mà còn cm kích. Đó là mt trong nhng đnh cao ca l thường. Nó khiến người ta tiếp tc chp nhn đ th bt thường.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/04/2019

Chú thích :

(1) https://plo.vn/thoi-su/pham-nhat-vu-thoi-gia-avg-len-hon-14-lan-828035.html

(2) https://tuoitre.vn/mobifone-mua-95-co-phan-avg-voi-8-889-8-ti-ong-pham-nhat-vu-bo-tui-5-200-ti-20190414074718621.htm

(3) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-47924850

(4) https://vi.wikipedia.org/wiki/Mua_bán_và_sáp_nhập

(5) http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tai-chinh-doanh-nghiep/soi-dong-thi-truong-ma-tai-viet-nam-142096.html

(6) https://tuoitre.vn/thuong-vu-mobifone-mua-avg-tra-het-cho-nhau-20180403105923185.htm

(7) https://news.zing.vn/ceo-quoc-cuong-gia-lai-khong-nghi-den-3-000-nhan-vien-toi-da-tu-tu-post934496.html

(8) https://news.zing.vn/quoc-cuong-gia-lai-kho-khan-ra-sao-khien-ceo-nghi-den-tu-van-post934594.html

(9) https://news.zing.vn/quoc-cuong-gia-lai-mat-them-220-ty-dong-sau-lum-xum-dat-phuoc-kien-post835927.html

(10) http://www.nguoitieudung.com.vn/vu-ban-324971-m2-dat-cong-san-gia-re-mat-lo-nhieu-sai-pham-thanh-uy-tphcm-hop-khan-chi-dao-huy-hop-dong-d66857.html

(11) https://news.zing.vn/ba-nguyen-thi-nhu-loan-toi-mua-dat-phuoc-kien-dung-gia-thi-truong-post836097.html

Quay lại trang chủ
Read 703 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)