Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/04/2019

Thủ tướng Phúc bị ‘đẩy’ hay thích đi Trung Quốc ?

Phạm Chí Dũng

Chưa đy chc ngày sau cú đ bnh thình lình như b tri giáng ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng ngay ti vùng ‘căn c đa cách mng gia tc Nguyn Tn Dũng’, vào ngày 13/04/2019 đã có thông tin chính thức t cơ quan tuyên giáo trung ương và báo đng v vic Th tướng Nguyn Xuân Phúc s đi Trung Quc đ d Hi ngh BRI (hi ngh thượng đnh v sáng kiến Mt vành đai, Mt con đường do Bc Kinh t chc) ln th hai t ngày 25 - 27 tháng 4 năm 2019.

nxp1

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc bt tay Tp Cn Bình. (Twitter photo via GovtOfficeMedia)

Những du hiu đu tiên v chuyn giao quyn lc

Có thể cho đây là du hiu chuyn giao quyn lc th hai t bnh nhân Nguyn Phú Trng cho nhng quan chc cp dưới còn chưa b bnh.

Dấu hiu đu tiên v s chuyn giao quyn lc trên đã xut hin ng vi cái tên Trn Quc Vượng.

4 ngày sau biến c Kiên Giang, đoàn Thượng vin Hoa Kỳ làm vic ti Vit Nam gm 9 Thượng ngh sĩ ca c hai đng Dân ch và Cng hòa, đi din cho nhiu tiu bang khác nhau ca Hoa Kỳ do Thượng ngh sĩ Patrick Leahy, Phó Ch tch y ban Chun chi làm Trưởng Đoàn, đã được tiếp bi y viên B Chính tr, Thường trc Ban Bí thư Trn Quc Vượng, ch không phi bi Tng bí thư Trng, ti Tr s Trung ương Đng vào chiều ngày 18/4.

Thượng ngh sĩ Patrick Leahy là mt trong nhng quan chc M mà Nguyn Phú Trng đã gp khi ông Trng đến Washington vào tháng 7 năm 2015 theo li mi đc cách dành cho ‘nguyên th quc gia’ ca Tng thng M Barack Obama.

Chuyến thăm Vit Nam của đoàn Thượng vin Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 2019 là khá quan trng - tin đ cho chui m rng quan h quc phòng M - Vit, cho kh năng mt hàng không mu hm ca M s hin din ngay ti quân cng Cam Ranh vào tháng 9 năm 2019, phát trin các hp đồng mua bán vũ khí và cho chuyến thăm Hoa Kỳ d kiến ca Nguyn Phú Trng vào mùa hè năm nay, nếu Trng kp hi phc sc khe.

Tuy nhiên tình trạng vng mt ca ông Trng ti cuc gp vi đoàn Thượng vin Hoa Kỳ, cùng vi thông tin ngoài l v tình trng sức khe ca ông ta ‘din biến xu’ trong nhng ngày gn đây, thm chí mt chuyên gia nghiên cu v chính tr Vit Nam là giáo sư Carl Thayer ca Hc vin quc phòng Australia còn dn li nhng thông tin đn đoán v ông Trng ‘b lit na người’, đang khiến cho chuyến thăm Hoa Kỳ d kiến ca Trng có th b đình hoãn.

Không những thế, mt hi ngh trung ương ca đng cm quyn - Hi ngh 10 - d kiến được t chc vào tháng 5 năm 2019 ngay trước kỳ hp quc hi cùng tháng, cũng có th hoc không th din ra, hoặc có din ra nhưng s vng Trng.

Lồ l khong trng quyn lc

Ngay trước mt, mt kch bn gn nht và d xy ra nht là mt khi Ban Bo v và Chăm sóc sc khe trung ương xác đnh bnh tình ca Nguyn Phú Trng không còn đ kh năng ‘cng hiến lâu dài cho cách mạng’, s xut hin nhng đng thái trong đng v vn đng cho quá trình chuyn giao quyn lc dn dn.

Khoảng trng quyn lc mà Nguyn Phú Trng đang đ l ra là quá ln : có đến hai cái ghế không có người ngi Văn phòng tng bí thư và Văn phòng chủ tch nước. Nhiu kh năng quyn lc ca ông Trng s được chuyn gia theo cách v bên đng, Trn Quc Vượng - vi vai trò là ‘phó tng bí thư’ - s dn đm trách phn hành ca tng bí thư ; còn phó ch tch nước là Đng Th Ngc Thnh s dn đm trách việc tiếp khách quc tế và nhng phn vic ca ch tch nước đ li, trước khi tiến thêm mt bước mi trên quan đim ‘nước không th mt ngày thiếu vua’.

Trong những ngày báo đng tích cc tuyên truyn v Tng bí thư, ch tch nước Nguyn Phú Trng vn liên tiếp tc gi thư và đin chúc mng gii chóp bu Bc Triu Tiên và vài nước khác, nhưng li không trưng ra ni bt c hình nh hay video nào v ‘Tng tch’ đang ch trì hp hoc chí ít cũng đang ngi trên giường (bnh), bà Đng Th Ngc Thnh đã ‘tiếp khách nước ngoài thay’ vài ba cuc cho đương kim ch tch nước. Đây là ln th hai trong vòng 6 tháng bà Thnh phi làm ‘chân g’ cho ch tch nước. Ln ‘chân g’ đu tiên xy ra vào tháng 9 năm 2018 ngay sau khi cái chết đt ngt và rt đáng nghi vn ca Trần Đi Quang. Tuy nhiên vào ln đó, Đng Th Ngc Thnh đã ch ngi ghế ‘quyn ch tch nước’ được vài ngày, bi ngay sau đó là Hi ngh trung ương 8 đã ‘100% nht trí’ cho Nguyn Phú Trng ‘nht th hóa’ c hai ghế tng bí thư và nguyên th quc gia.

Tuy thế, vn còn mt cái ghế mà hn là lúc chưa lâm vào cơn bo bnh, ông Trng đã có ít nht vài ln hoc mun ngi luôn vào, hoc tìm cách xoay hướng cái ghế đó v phía mình.

Đó là hai lần vào cui năm 2017 và cui năm 2018 khi Trng ch đng d hi ngh giao ban chính phủ vi vai trò như th ch trì, cùng nhng ch đo mang tính đnh hướng chung chung nhưng khiến nhiu người hiu rng đó là mt thông đip rt c th v ‘quyn lc thc cht thuc v ai’. Thm chí khi đó đã dy lên dư lun v kh năng Nguyễn Phú Trọng có th ‘nht th hóa’ c ba ghế tng bí thư, ch tch nước và th tướng.

Vì sao là Phúc đi BRI ?

Thủ tướng Phúc là nhân vt duy nht trong B Chính tr không túc trc bên giường ca bnh nhân Nguyn Phú Trng sau biến c Kiên Giang, vì khi đó Phúc còn phải lo công du Czech và Romania đ vn đng cho EVFTA (Hip đnh thương mi t do châu Âu – Vit Nam) - mt hip đnh đang rước phi s phn chuông treo mành ch vì vô s vi phm nhân quyn nghiêm trng ca chính th đc đng Vit Nam.

Không bao lâu sau khi từ Đông Âu tr v nước, Th tướng Phúc đã được ‘B Chính tr phân công’ d Hi ngh BRI Trung Quc - mt hi ngh mà bng th đon có cái tên thơ mng ‘Mt vành đai, Mt con đường’, Bc Kinh mun lùa nhiu quc gia trên thế gii vào cái chung bành trướng ca nó.

Trước s biến Kiên Giang, đã có thông tin chính ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng s dn đu đoàn đi biu cp cao Vit Nam d BRI, cũng có nghĩa là gii chóp bu Vit Nam mt ln na phi lóp móp ‘chu thiên triu’ và ‘đi Trung trước, đi M sau’.

Nhưng trong cái ri cũng có cái may. Cú bo bnh đt ngt xy đến vi Nguyn Phú Trng vô tình đã khiến ông ta tránh được chuyến đi ‘chu thiên triu’ mà chc chn s b người dân chi bi và còn có th phi đi mt vi đ th ri ro đc t t phía ‘đồng chí tt’.

Hẳn tt c y viên b chính tr Vit Nam đu ý thc như th mt cng mt bng hai v nhng ri ro ghê gm mà h rt có th phi rước ha vào thân nếu đi Trung Quc, nht là khi đã xy ra hai bài hc nhãn tin nghit ngã - mt Nguyn Bá Thanh Trưởng ban Ni chính trung ương b cho là đã nhim căn bnh l sau chuyến đi Trung Quc vào năm 2014 và có th đã dn ti cái chết đau đn ca ông ta vào đu năm 2015 dù đã phi sang tn M cha tr ; và bài hc gn nht là Trn Đi Quang cũng b mt căn bệnh l không kém sau khi d Hi ngh BRI ln th nht Bc Kinh, khiến Quang phi đi Nht điu tr ngay sau đó, nhưng cui cùng cũng… chết.

Vì sao đi Bắc Kinh ln này không phi là Trn Quc Vượng - ‘Phó tng bí thư đng’ và là nhân vt được xem là thân tín số mt ca Nguyn Phú Trng, hay Nguyn Th Kim Ngân - Ch tch quc hi, mà li là Nguyn Xuân Phúc ?

Lẽ nào Nguyn Xuân Phúc xem thường nhng cái chết nhãn tin trên ? Hay vào ln này Phúc thích đi Bc Kinh và thích đưa hình nh ca ông ta ‘nâng lên mt tm cao mi’ - chng hn cách nào đó ông ta được xem như ‘nguyên th quc gia’ trong hoàn cnh mà nguyên th tht đang b xem là ‘sng không bng chết’ ?

Hay trong một tình thế quá tế nh và quá khó nói ra, Nguyn Xuân Phúc đã b các đng chí ca ông ta trong Bộ Chính tr ‘đy’ đi Bc Kinh - nơi mà khách đến đó ch có th tm an tâm sng sót bng thc phm và nước ung mang theo, thm chí bng chính cái giường ng ca mình ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 25/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)