Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/04/2019

Từ tham đến ngu : Thu ngân sách độc đảng đụng trần năm 2019 ?

Phạm Chí Dũng

Bồi thêm mt phát đi bác vào bc thành loang l ru mc ca ngân sách Vit Nam, Hi tho "Đánh giá kinh tế Vit Nam thường niên 2018 : Hướng ti chính sách tài khóa bền vng và h tr tăng trưởng" có mt đánh giá rt quan trng : "Quy mô thu ngân sách ca Vit Nam hin đã mc cao và khó có th gia tăng thêm".

thu1

Nguyễn Thin Nhân - Ủy viên b chính tr kiêm bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh - là quan chức được xem là cúc cung vi nhng ‘người Bc có lý lun'.

"Thu ngân sách khó có thể gia tăng thêm" !

Trong khi ấy, hướng ngược li, chi tiêu cho quản lý hành chính và chi tr n b cho là đang tăng dn theo các năm và có th nh hưởng ti tính bn vng ca ngân sách Nhà nước.

Hội tho trên được t chc ngày 25/03/2019 ti Hà Ni, vi n phm do giáo sư, tiến s Trn Th Đt, Hiu trưởng Trường Đi hc Kinh tế Quc dân ; phó giáo sư, tiến sĩ Tô Trung Thành, Trưởng phòng Qun lý khoa hc, Đi hc Kinh tế Quc dân đng ch biên và nhóm tác gi.

Bản nghiên cu trên đã gián tiếp cnh báo v nn ‘thu cùng dit tn giai đon cui’ ca đng Cng sn và chính phủ ca th tướng ‘C L M V’ : nếu xem tin trong túi dân chúng là mt ngun tài nguyên vô tn thì đó là mt não trng áp đt rt ch quan duy ý chí, c tham ln ngu và cc kỳ sai lm. Cho dù "B Tht C" (mt tc danh mà người dân bit đãi cho B Tài chính) vẫn còn treo đó thuế VAT (thuế giá tr gia tăng) mà chưa dám tăng t 10% lên 12% do phn ng d di ca doanh nghip, người dân và còn bi cơ chế tăng thuế VAT rt nhiu kh năng s nhn thêm nn kinh tế vào nn suy thoái, s tht hin nhiên và trn trụi là trong hai năm 2017 và 2018, Tng cc Thuế đã phi chu cnh tht thu nhiu đa phương, k c Sài Gòn - nơi được Hà Ni ví là ‘Con bò sa’.

‘Con bò sữa’ và Nguyn Thin Nhân

Ít nhất 1/3 trong s 63 tnh thành thu ngân sách không đt kế hoch năm 2018 là một bng chng sng đng v thc tế ‘trong dân chng còn tin đ thu’. Thm chí ngay c ‘Con bò sa’ cũng ch đt kế hoch thu ngân sách 2018 khong 98%.

Sài Gòn cũng là thành phố có ngun thu bt đng sn ln nht và th trường nhà đt nơi đây đã được các nhóm đu cơ cá mp ‘đánh lên’ sut t năm 2017 đến gn đây, nhưng trong 3 tháng qua có s thu thuế bt đng sn ch ước 1.308 t đng, đt 13,08% d toán và gim đến 74,85% so cùng kỳ. Nhng con s cc kỳ đáng báo đng cho tương lai thu ngân sách của chế đ ‘ăn ca dân không cha th gì’.

Nguyễn Thin Nhân - Ủy viên b chính tr kiêm bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh - là quan chc được xem là cúc cung vi nhng ‘người Bc có lý lun’ đ tìm cách ‘móc túi’ dân Sài Gòn càng nhiu càng tt, k c âm thm cho chìm xuồng v khiếu t khng l ti khu đô th mi Th Thiêm và cho quân ‘cướp sch’ 5 ha đt ca dân khu Vườn Rau Lc Hưng, đang phi đi mt vi mt bài toán quá khó nhn so vi bng cp giáo sư tiến sĩ ca ông ta : nếu không hoàn thành ch tiêu thu thuế hơn một ngàn t đng/ngày do ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng và chính ph ‘kiến to’ giao, cái ghế bí thư thành y ca Nhân s lung lay mnh ; nhưng nếu c đm ăn xôi lao theo vào vết xe đ ‘chúng bóc lt dân ta đến tn xương ty’ như bn cáo trng ca Nguyn Ái Quốc t cáo thc dân Pháp, chng có gì bo đm là dân Sài Gòn s không ‘bùng’.

Tăng giá và thuế má là mt trong nhng biu đt cc đoan nht trong giai đon cui ca mt cơ chế cưỡng bc và cưỡng đot. Mt đng cng sn ‘ca dân, do dân và vì dân’ nhưng đang đẩy dân chúng vào cnh tàn mt bi chế đ ‘thu cùng dit tn giai đon cui’.

Các mưu đ tăng thuế t dân xy ra trong bi cnh dân tình Vit ngày càng khn khó trong mt nn kinh tế đã rơi vào thm trng suy thoái đến năm th 11 liên tiếp, mt xã hi bị acid đm đc bi căn bnh tham nhũng không còn cách gì cu cha. Thuế chng thuế, chng lên đôi vai gày guc ca người nghèo. Hàng triu bnh nhân, vn đã b các bnh vin "bóp c bóp hng" và "không có tin thì ch có chết," s phi nut nước mt vào lòng với biu vin phí cht cao như núi…

Nhiều người dân các tnh đói nghèo y tht lên : "Túi chng còn gì đ np thuế na. Nếu nhà nước c tróc nã thì dân ch còn cách hoc trn đóng hoc phn ng t v thôi."

Có bao nhiêu nguồn thu ‘không n đnh’ ?

Trong khi đó, kết qu thu ngân sách năm 2018 đi vi khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân đã b gim thu t hơn 2% đến gn 3% so vi d toán, còn khi doanh nghip đu tư nước ngoài - thành phn kinh tế dù không được xem là ‘ch đo’ như kinh tế quốc doanh nhưng li đóng góp phn ln tin ca cho GDP và nuôi sng b máy gn 3 triu công chc viên chc mà trong đó có đến 30% ăn không ngi ri - còn ti t hơn nhiu : gim thu đến 15% so vi d toán.

Thêm vào đó, năm 2018 đã chứng kiến t l doanh nghiệp phi phá sn và tm ngng hot đng tăng vt so vi năm 2017 và tăng hơn hn so vi t l doanh nghip thành lp mi, năm 2019 cũng rt có th chng kiến nn kinh tế Vit Nam tiếp tc lt thm vào chu kỳ suy thoái năm th 11 liên tiếp k t năm 2008, khiến sc sn xut và khu vc lưu thông hàng hóa càng thêm trì tr, càng làm rng túi doanh nghip mà do đó càng khiến kh năng ‘cng hiến’ cho ngân sách ti t đi nhiu.

Bồi thêm vào tình trng gim thu thuế t khi doanh nghip là hai ngun thu t du khí và nhà đất ngày càng l rõ du hu ‘thu không bn vng’hay ‘thu không n đnh’.

3 tháng đầu năm 2019 dù trôi qua vi kết qu tm thi yên tâm dành cho chính th đc đng Vit Nam v thu ngân sách vn tăng so vi cùng kỳ năm 2018, nhưng mt ‘tin mng’ bt buc phi xy ra cũng kèm theo : ngun thu t tin s dng đt liên tc gim sâu.

Nếu qu bom bt đng sn n, hoc không n đt ngt thì s phi xì hơi dn, chc chn mt đ thương v mua bán đt đai s gim dn hoc gim mnh, kéo theo s thu thuế t giao dịch đt đai s gim đáng k trong nhng năm sau. Khi đó, ngân sách s khó còn có ngun thu tăng thêm t tin đt lên đến 60.000 – 70.000 t đng/năm, trong khi ngun thu t 3 khi kinh tế đu tư nước ngoài, doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân vẫn không có gì kh quan hơn trong thi bui kinh tế ngp nga suy thoái.

Từ tham đến ngu" : đào đâu ra tin ?

Ngân sách nhà nước và ngân sách đng s tìm đâu ra ngun mi đ bù đp cho cái ming rng ngoác như hàm cá mp ca quc nn bi chi ngân sách, chi xài lãng phí vô ti v cùng quc nn tham nhũng mà đang nhn chìm xã hi Vit Nam xung tng dưới cùng ca địa ngục thi hin đi ?

Liên tiếp trong nhiu năm qua, d toán thu ngân sách năm sau đu được ‘quyết’ tăng hơn nhiu so vi năm trước – t 10 đến 12% vào thi kỳ kinh tế còn chưa rơi hn vào cơn suy thoái nhưng vn vng đến 8 đến 9% trong nhng năm gn đây, bất chp phn ng gay gt ca dư lun xã hi và tiếng kêu than oán ‘doanh nghip và sc dân đã cn’, mà bng chng thm thiết nht là t l doanh nghip phi ngng hot đng và phá sn cao hơn hn t l doanh nghip thành lp mi.

Vào cu
i năm 2018, Quc hội đã cm mt gt đu vi d toán thu ngân sách năm 2019 vi s thu lên đến 1.411 ngàn t đng đ phc v cho s chi ngân sách, trong đó có hơn 70% chi thường xuyên cho đi ngũ gn 3 triu công chc viên chc ch tăng không gim vi 30% trong s đó ‘sáng cắp ô đi ti cp ô v’ - lên đến 1.633 ngàn t đng.

Nhưng nếu s thu ngân sách năm 2018 vn c ép thu và vn vượt d toán khong 3%, thì s thu ngân sách năm 2019 đy tham lam và duy ý chí s rt có th va phi bc tường kiên c ca tình trng ‘thu không bền vng’ t bt đng sn, du khí và khi doanh nghip.

Ngay trước mt, ngân sách nhà nước s ly đâu ra tin đ hô hp cho đng sau cái năm 2019 ‘thu đng trn’ này ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 29/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)