Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/05/2019

Lại nổ súng trong trường học

Thạch Đạt Lang

Một bản tin của The Newdaily cho biết vào ngày thứ hai 06/05/2019, một vụ nổ súng đã xẩy ra tại Trường Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học (STEM-science, technology, engineering and mathematics) ở Highlands Ranch, ngoại ô Denver tiểu bang Colorado làm thiệt mạng cho 1 người và gây thương tích cho 8 người khác, vài người trong số bị thương tích nguy ngập đang được cấp cứu, giải phẩu.

colorado01

Theo Tony Spurlock của sở cảnh sát Douglas County, thủ phạm của vụ bắn giết nói trên do 2 nghi phạm từng là học sinh của trường từ khi vào mẫu giáo đến lớp 12.

Cũng theo lời Spurlock, cảnh sát đã đến hiện trường trong vòng 2 phút từ khi nhận được báo cáo đầu tiên. Khi cảnh sát đến nơi, nghe tiếng súng còn tiếp tục nổ, họ đã lập tức bao vây nghi phạm.

Christian Paulson, một học sinh của trường nói với hãng truyền hình KMGH là anh đang ở trong một phòng học khi thấy những đứa trẻ vừa chạy vừa la "nổ súng trong trường". Thoạt đầu anh hoang mang, không biết thật hư nhưng rồi nghe tiếng nổ anh biết chuyện gì đang xẩy ra, thế là để tự cứu mình, anh chạy theo đám trẻ đến hụt hơi.

colorado02

Khi vụ nổ súng xẩy ra, trực thăng cứu thương đã có mặt tại hiện trường, các tay súng bắn sẻ cũng lập tức chiếm giữ các địa điểm trên các mái nhà trong khi đội SWAT bảo vệ và hướng dẫn khu vực tải thương.

Một người đàn ông tên Fernando Montoya cho biết, con trai ông, một học sinh 17 tuổi bị bắn 3 phát nhưng chỉ bị thương nhẹ, vừa rời khỏi nhà thương kể lại rằng, một trong hai thủ phạm bước vào phòng học, rút từ trong túi đựng đàn guitare ra một khẩu súng và lập tức khai hỏa.

Đây không phải là lần đầu tiên xẩy ra nổ súng ở trường học trên nước Mỹ. Lịch sử nước Mỹ đã có vài chục vụ xả súng bắn vào các lớp học đang trong giờ giảng dậy hay ngoài sân chơi.

Vụ nổ súng này xẩy ra chưa đầy một tháng sau lễ tưởng niệm 20 năm (20/04/1999) thảm sát ở trường trung học Columbine với 13 nạn nhân – 12 học sinh, một thầy giáo - và đúng một tuần sau vụ nổ súng ở khuôn viên Charlotte của đại học North Carolina. Một tay súng 22 tuổi đã bắn chết 2 người, làm bị thương 4 người khác trước khi bị tước vũ khi, bắt giữ.

Thảm sát tại nơi công cộng, bar rượu, vũ trường... ở Mỹ là chuyện thường ngày ở huyện nhưng xẩy ra ở khuôn viên, sân chơi trường học là một chuyện khó hiểu, làm đau đầu giới phụ huynh có con em đi học hàng ngày.

Để có thể ngăn chặn những vụ thảm sát tại khuôn viên hay trong phòng học, thư viện các trường học, tổng thống Mỹ Donald Trump có đưa ra một sáng kiến là trang bị vũ khi cho thầy, cô giáo, sau vụ thảm sát ở trường trung học Stoneman Douglas. Trump lý luận rằng những trường học có thầy cô mang vũ khí sẽ trở thành mục tiêu khó tấn công.

Trump đề nghị thầy cô giáo nên được huấn luyện sử dụng vũ khí, người nào sau khi huấn luyện, tình nguyện mang vũ khí khi giảng dậy sẽ được hưởng thêm phụ cấp (bonus). Đề nghị này, tiếc thay chẳng ai nghe hay phát biểu đồng tình vì nó vừa nói lên sự kém hiểu biết, nếu không muốn nói là ngu dốt và kích động bạo lực của Donald Trump.

Hơn thế nữa cũng đừng nên quên rằng Hiệp Hội Súng Trường NRA đã quyên góp cho Donald Trump 30 triệu USD trong kỳ bầu cử 2016. Đưa ra đề nghị của mình, Trump chỉ muốn làm một nghĩa cử đẹp, lại quả cho NRA.

Học sinh, sinh viên sẽ nghĩ thế nào về hình ảnh một thầy, cô, giảng viên bước vào lớp với một khẩu súng trên tay ? Liêu họ có yên lòng, chú tâm đến lời giảng hay sẽ bị phân tán tinh thần, lo sợ chuyện không may có thể xẩy ra bất cứ lúc nào bởi một cơn giận dữ, không kềm chế được của thầy cô ? Ai có thể cam đoan được giới giáo chức không lạm dụng việc mang súng trên người ?

colorado03

Đề nghị của Trump, do đó, hầu như chẳng được ai tán thành hay ủng hộ trừ những kẻ cuồng tín trong Hiệp Hội Súng Trường, những kẻ chỉ mong bán được nhiều súng, không hề quan tâm đến sinh mạng con người hay nền tảng giáo dục, sự yên bình của xã hội.

Muốn giảm thiểu, ngăn chặn các vụ thảm sát ở trường học hay bất kỳ nơi nào khác trên nước Mỹ, không có biện pháp nào hữu hiệu ngoại trừ việc thay đổi hiến pháp - tu chính án thứ hai – đồng thời gia tăng hình phạt thật nặng cho những kẻ vi phạm. Tiếc thay đây là điều bất khả trừ khi lợi nhuận về việc buôn bán vũ khí không còn quan trọng với các tài phiệt Mỹ.

Mặc dù vậy, trong cương vị lãnh đạo đất nước, các tổng thống có thể đóng góp một phần nhỏ trong việc ngăn chặn các vụ thảm sát bằng những sắc lệnh như : giới hạn, không bán vũ khí sát thương cho những người có triệu chứng mắc bệnh tâm thần rõ rệt như Barack Obama đã ban hành, không có những tuyên bố kích động bạo lực...

Tuy nhiên khi Donald Trump đắc cử tổng thống, sắc lệnh nói trên đã bị Trump xóa bỏ. Việc xóa bỏ sắc lệnh của Obama nói lên điều gì ? Bạn đọc tự suy nghĩ, đánh giá.

Thạch Đạt Lang

Links tham khảo :

https://thenewdaily.com.au/…/…/08/colorado-school-shooting/…

https://www.nytimes.com/…/…/trump-guns-school-shootings.html
https://eu.usatoday.com/…/trump-sign-bill-blockin…/98484106/

https://www.rollingstone.com/…/the-trump-russia-nra-connec…/

******************

Nổ súng bên ngoài trường học ở Colorado : 1 người chết, 8 bị thương, 2 nghi can bị bắt (Người Việt, 07/05/2019)

Có ít nhất một người chết, tám người bị thương hôm Thứ Ba, 7/5/2019, sau khi xảy ra một vụ nổ súng bên ngoài trường học ở khu ngoại ô thành phố Denver, theo giới hữu trách.

colorado04

Cảnh sát và cứu hỏa đến nơi xảy ra vụ nổ súng tại khu ngoại ô Denver, tiểu bang Colorado. (Hình : NBC News)

Theo bản tin của CNN, phó cảnh sát trưởng Douglas County, bà Holly Nicholson-Kluth, nói rằng có hai nghi can bị bắt giữ ở trong vụ nổ súng ở một trường tại Highlands Ranch, nằm cách thành phố Denver chừng 15 dặm (khoảng 14 km) về phía Nam.

Theo giới chức địa phương, đây là một trường công lập, có khoảng hơn 1.850 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 và chú trọng về các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM School).

Cảnh sát được báo cáo là có nổ súng lúc 1 giờ 50 phút trưa, giờ địa phương, và ngay lập tức tới nơi vì trường này không xa một trạm cảnh sát.

colorado5

Phó cảnh sát trưởng Holly Nicholson-Kluth thuộc sở cảnh sát quận Douglas County. (Hình: CNN)

Phó cảnh sát trưởng Nicholson-Kluth nói có một số cảnh sát viên nghe thấy nhiều tiếng súng nổ khi tới hiện trường.

Văn phòng cảnh sát trưởng yêu cầu các giới phụ huynh tập trung ở một tòa nhà gần trường để đón con em của mình.

Bà Nicholson-Kluth nói nhà chức trách hiện chưa rõ hai nghi can kia có phải là học sinh của trường hay không.

Bà cũng nói là giới hữu trách hiện không lùng kiếm thêm ai khác.

"Đây là một cộng đồng rất tốt, thường rất êm ả và có mức độ tội phạm vô cùng thấp", cũng theo bà Nicholson-Kluth, người làm việc 30 năm trong ngành cảnh sát.

colorado6

Học sinh được lệnh đưa hai tay lên đầu khi di tản ra khỏi trường. (Hình : CNN)

Trường STEM School này nằm cách trường trung học Columbine High School, ở thành phố Littleton, chừng bảy dặm (khoảng hơn 11 cây số).

Hôm 20/04/1999, có hai học sinh nổ súng làm thiệt mạng 12 bạn học và một giáo viên tại trường Columbine.

Hôm 17/04, các trường ở Học khu Douglas County đã phải đóng cửa sau khi có tin một thiếu nữ có võ trang đến từ Florida, đưa ra lời đe dọa sẽ có nổ súng. Trong cuộc truy lùng rộng lớn sau đó, giới hữu trách tìm thấy thiếu nữ này chết vì tự tử bằng súng. (V.Giang)

Quay lại trang chủ
Read 602 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)