Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/05/2019

Dép – Phiếu tín nhiệm bản sắc Việt Nam

Trân Văn

Buổi gp g gia các thành viên ca Đoàn Đi biu cho dân chúng Thành phố Hồ Chí Minh Quc hi Vit Nam vi c tri qun 2, hôm 7 tháng 5, li tr thành ch đ nóng c trên h thng truyn thông chính thc ln mng xã hi.

dep1

Bà Nguyễn Th Quyết Tâm.

Theo hệ thng truyn thông chính thc thì c tri li xúm vào cht vn bà Nguyn Th Quyết Tâm, rng sut hai nhim kỳ va qua, bà đã làm được gì cho hàng chc ngàn người mt nhà, mt đt đã kêu oan sut hai thp niên vn không sinh kế và tiếp tc sng vt và, vt vờ không có tương lai ?

Giống như trước đây, bà Tâm xác nhn, h thng chính tr, h thng công quyn đã sai, s sa. Cho dù sa sai là "quá chm", là vi phm cam kết v thi đim sa sai nhưng bà Tâm ha s… tiếp tc thúc gic sa sai và "nếu thy cn thiết s tiếp tc đưa v Th Thiêm ra ngh trường Quc hi" (1).

Còn theo mạng xã hi thì trong bui gp g va k, c tri qun 2 li tiếp tc bày t s tín nhim vi nhng cá nhân đi din cho h bng… dép. Cho dù nhiu người s dng mng xã hi tiếc vì lá phiếu tín nhim đó không đính được vào mt ai nhưng cn phi thy rng, chng phi vì thế mà s tín nhim ca c tri gim giá tr (2) !

***

Khá nhiều người s dng mng xã hi t ra ngc nhiên khi bà Tâm li xut hin, đc bit là xut hin ti qun 2 vi tư cách đi din cho cưn quận 2 ti Quc hi Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam. Chng l h sai khi hoan h tán thưởng s kin bà Tâm ngh hưu t đu năm nay ?

Thật ra tin làm h mng không sai : Đúng là đu năm nay, bà Tâm đã thôi làm Phó Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh và vì ngh hưu, bà phải nhường chc v Ch tch Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho người khác. Tuy nhiên do được… dân c, bà s tiếp tc đi din cho dân chúng qun Th Đc ti Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2021 và tiếp tc đi din cho dân chúng Thành phố Hồ Chí Minh ti Quc hi cũng đến năm 2021.

Nếu đng ly tiêu chí bám sát, tranh đu cho "ý chí, nguyn vng" ca dân chúng làm trng tâm khi xem xét tư cách, hiu qu công vic ca mt đi biu – đi din cho dân cư mt khu vc ti các cơ quan dân c, thay mt dân chúng giám sát, đt đnh mục tiêu cho hot đng ca h thng công quyn – thì v… hình thc, đi biu Nguyn Th Quyết Tâm đã tiến b hơn trước.

Ít nhất là ln này, mt bà Nguyn Th Quyết Tâm va… nghiêm, va… bun. Bà không còn ngoác ming ra cười trước nhng c tri bu quanh bà, mếu máo bày t ni nim na (3). Còn bà có "đng hành vi c tri" có "đu tranh trc din vi các cơ quan có thm quyn đ tìm hướng gii quyết vn đ Th Thiêm" như bà va ha hay không thì… không chc lm. Chuyn đơn gin nht, đưa vn đ Th Thiêm ra "nghị trường" chng phi đã được bà Tâm chú thích cn thn là "nếu thy cn thiết" đó sao ?

***

Đã nói đi thì phải nói li. Đi biu Nguyn Th Quyết Tâm không phi là trường hp cá bit. Bà Tâm ch là ví d minh ha cho tng lp đi din "ý chí, nguyn vng" của nhân dân trên toàn Vit Nam sut t trước đến nay. Cũng vì vy, v lý thuyết, đi biu là đi din cho c tri nhưng ti Vit Nam, còn có chuyn la chn c tri đ đi din cho… các c tri khác.

Hôm 4 tháng 5, sau khi hệ thng truyn thông chính thc tường thut v bui gp g gia các thành viên ca Đoàn Đi biu cho dân chúng Hà Ni Quc hi Vit Nam vi c tri qun Hoàn Kiếm, ri dn li c tri Trn Quc Hoàn đ bày t tình cm vi Đi biu Nguyn Phú Trng (kiêm Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, kiêm Ch tch Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam) : Nhân dân rất lo lng khi nghe tin Tổng bí thư, Ch tch Nhà nước không được khe. Khi Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân cho biết sc khe ca Tổng bí thư đã n đnh, c tri rt vui mng. Dân mong đng chí mau bình phục. Hơn lúc nào hết nhân dân th hin s ng h cao và tuyt đi vi công tác chnh đn đng, chng tham nhũng và suy thoái được đng chí ch đo (4) – người s dng mng xã hi tiếng Vit đã th thng kê và d dàng chng minh, ông Hoàn là một trong vài "cử tri" mà bui gp g nào gia đi biu Nguyn Phú Trng vi c tri cũng có mt, cũng góp ý kiến và ý kiến cũng được h thng truyn thông chính thc qung bá rng rãi đ chng t s tin yêu ca c tri vi đi biu Nguyn Phú Trng, s tín nhiệm ca nhân dân vi đng chí Nguyn Phú Trng !

Đã có rất nhiu người thc mc, ti sao li phi la chn c tri đ đi din cho… các c tri khác mà dân chúng mit th là… "chim mi" (5) ? Câu tr li rt đơn gin, đó là cách tt nht đ tránh chuyn phi nghe cử tri ct vn, phi thy c tri dùng nhng th như… dép đ bày t s tín nhim ca h. Không như thế thì làm sao… to ra được… s tín nhim ca… c tri, s tín nhim ca… nhân dân đ ông Trng tr thành đi din cho nhân dân Quc hi Cng hòa Xã hi chủ nghĩa Vit Nam sut… 17 năm va qua và tiếp tc là đi din cho nhân dân Quc hi thêm hai năm na. X khác có th là không nhưng ti Vit Nam, đi din không nht thiết phi cn… th din !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 09/05/20149

Chú thích

(1) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/dan-thu-thiem-chat-van-ba-nguyen-thi-quyet-tam-da-lam-gi-trong-2-nhiem-ky-qua-1412280.tpo

(2) https://www.facebook.com/ThuyDuongNguyen28/posts/2387892074564673

(3) http://congan.com.vn/tin-chinh/truoc-gio-tiep-xuc-cu-tri-nguoi-dan-thu-thiem-mong-moi-dieu-gi_55056.html

(4) https://vnexpress.net/thoi-su/cu-tri-ha-noi-mong-tong-bi-thu-mau-binh-phuc-3918414.html

(5) https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc/posts/1610944755705615

Quay lại trang chủ
Read 480 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)