Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/05/2019

‘Lò vẫn cháy’, thông điệp thực chất từ bệnh nhân Nguyễn Phú Trọng ?

Phạm Chí Dũng

Từ giường bnh, bnh nhân Nguyn Phú Trng đã phát đi thông đip đu tiên có tính thc cht, ch không phi hình nh ‘không không thy’ ca ông ta khi thnh thong li gi thư, đin mng hay chia bun vi nước này nước kia trong quá trình bt buc phi ‘điu tr tích cc’, khi y ban Kim tra trung ương ca cu ch nhim y ban này là Trn Quc Vượng hp ngày 5/5/2019 v tiếp tc ‘đt lò’ và còn có v mun ‘đt lò’ nóng hơn.

lo1

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng phát biu ti Hi ngh Trung ương 7, tháng 5/2018.

Thông điệp ‘lò vn cháy’

Hàng loạt tướng lĩnh cao cp thuc Quân chng Hi quân - B Quc phòng, đc bit trong s là có Đô đc Hi quân Nguyn Văn Hiến, đã b lôi ra k lut mà ngun cơn rt có th liên quan đến chuyn ‘ăn đt’. Vào năm 2018, mt viên tướng quan đi ‘ăn đt’ khác là Thượng tướng Phương Minh Hòa ca Binh chng Phòng không không quân đã bị ‘đt’.

Tuy nhiên, quan chức ‘sáng giá’ nht b k lut là Vũ Văn Ninh - mt cu phó th tướng - y viên trung ương đng thi Nguyn Tn Dũng, mà nguyên do rt có th liên đi đến v bán r như cho cng Quy Nhơn vào thi Đinh La Thăng còn là Bộ trưởng Giao thông vn ti.

Trước cuc hp trên ca y ban Kim tra trung ương, nhiu dư lun cho rng cơn chn đng bnh tt đi vi ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng s khiến ‘lò’ ca ông ta tt ngm, hoc cùng lm cũng ch âm mà không th duy trì được nhiệt lượng như trước đây.

Cho tới nay, Nguyn Phú Trng đã tri qua hơn na nhim kỳ th hai ca ông ta, nhưng thành tích ‘chng tham nhũng’ ca Trng vn còn rt khiêm tn nếu so sánh vi b dày ‘đ h dit rui’ ca Tp Cn Bình Trung Quc. Phía trước Nguyn Phú Trng vn còn mt đm ly mênh mông quan chc tham nhũng cn phi x lý, mà nếu không th x lý được phn nào đó thì Trng không ch không to du n như mt trong nhng đi tng bí thư có thành tích ln nht và được ‘lưu danh s xanh’, mà còn phải chu nguy cơ b ‘hi t’ nếu các phe phái tham nhũng ni dy và qut ngược li ông ta - theo nhng du hiu cu kết gn đây gia mt s cu quan chc và quan chc đương nhim ch yếu min Nam. Khi đó, s phn ca ông ta không có gì bo đm là s không giống vi hai án tù giam lên đến 30 năm ca Đinh La Thăng.

Tuy không thể hin ra ti đám tang cu ch tch nước Lê Đc Anh dù là trưởng ban l tang, bnh nhân Nguyn Phú Trng dường như đang có du hiu dn phc hi sc khe sau rt nhiu đn đoán v ông ta đã bị ti biến mch máu não và đt qu ngay ti Kiên Giang - nơi được xem là ‘căn c đa cách mng ca gia tc Nguyn Tn Dũng’ vào ngày 14/4/2019.

Vẫn không phi t bt kỳ ngun tin chính thc nào t các cơ quan đng, mà nhng tin tc ngoài l gn nhất cho biết Trng đang ‘tp đi và tp nói’, cho dù quá trình này khá chm chp và có th chng my ha hn là s phc hi ‘nguyên đai nguyên kin’. Có v tin tc như thế li logic vi cú ra đòn mi nht ca y ban Kim tra trung ương vào ngày 5/5. Gi thiết được đt ra là trước đó, t giường bnh Nguyn Phú Trng đã có s bàn bc và ch đo trc tiếp đi vi hai nhân vt là Trn Quc Vượng - Thường trc Ban bí thư và Trn Cm Tú - Ch nhim y ban Kim tra trung ương v vic duy trì ‘đt lò’ và còn có thể gia tăng nhiệt lượng ca nó. Mt cú đánh khá mnh ca y ban này, vào thi đim này, có l s khiến át đi phn nào nhng dư lun bt li v tình hình sc khe ti t và thm chí sp ‘tch’ ca ‘Tng tch’, qua đó s ‘ly li nim tin ca đng viên và nhân dân’ dành cho nhân vật mà nim đam mê ‘ngi tiếp’ qua đi hi 13 có v không h suy xuyn bt chp trng bnh.

Một trong nhng th pháp ly li nim tin như thế là phi tiếp tc ‘đt lò’.

Vụ cu phó th tướng Vũ Văn Ninh b lôi ra l lut đang khiến người ta nhớ li trường hp cu bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng và Bí thư thành y Đà Nng Nguyn Xuân Anh. Theo logic đó, trong thi gian ti ‘lò’ có th áp sát và đt mt s quan chc - cu chc và c đương chc - ca khi chính ph, nơi mà mt đ tham nhũng diễn ra dày đc nht t trước ti nay.

Vụ k lut hàng lot quan chc trên cũng phát ra tín hiu đu tiên v s tr li ca Nguyn Phú Trng : tm t giã giường bnh, ông ta s có th tham d vi vai trò ch trì Hi ngh trung ương 10 - mt s kin quan trọng ca đng cm quyn s xy ra khong trung tun tháng 5 năm 2019 và ngay trước kỳ hp ca Quc hi ‘gt’ trong cùng tháng.

Tín hiệu nào trong và sau Hi ngh trung ương 10 ?

Sự có mt ca Nguyn Phú Trng ti Hi ngh trung ương 10 là đc bit cn thiết vì nhng lý do cũ như tính cn kíp phi duy trì chiến dch ‘đt lò’, tiếp tc tăng tc ‘cơ cu cán b cp chiến lược’ đ chun b cho đi hi 13, và nhng lý do mi hơn là cn có ý kiến chính thc ca Trng v mt s d lut như 3 công ước quc tế còn lại v lao đng, B Lut Lao đng, Lut v Hi… liên quan đến quan đim ca chính th Vit Nam buc phi nhượng b trước Liên minh Châu Âu (EU) trước khi EVFTA (Hip đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam) được ký kết và phê chun trong na cui năm 2019 ; nhưng có l đc bit hơn c là bàn v ni dung và công tác sp xếp ‘bu đoàn thê t’ cho chuyến đi M d kiến sp ti ca Trng theo li mi chính thc ca Donald Trump.

Hội ngh trung ương 10 cũng có th là cái cách mà nếu tham d trn vn, Trng s không để xy ra h qu ‘vng ch nhà gà mc đuôi tôm’ mà dường như đang manh nha phát sinh khá bát nháo ngay sau khi ông ta ‘đt qu’.

Hội ngh trung ương 10 là thách thc ln hơn nhiu so vi đám tang Lê Đc Anh, bi hi ngh này s bàn v v chuyn ca nhng người còn sng sót và rt có th s ‘làm nhân s’ cho đi hi 13 vi nhng v trí then cht trong ‘b t’ hoc ‘b tam’ quyn lc nht.

Nếu Trng không th xut hin ti Hi ngh trung ương 10, khi đó không ch dân chúng mà c gii cách mng lão thành và các quan chức trong ni b đng hoàn toàn có th nghi ng v Trng không th đm bo sc khe đ ông ta có th ‘ngi’ t đây cho đến khi đi hi 13 din ra vào năm 2021. T đó, s xut hin nhng đòi hi cn phi minh bch hóa tin tc v Trng, và chính Ban Bảo v và Chăm sóc sc khe trung ương là cơ quan phi làm nhim v này, đ nếu Trng không còn đ tnh táo đ ‘lèo lái con thuyn ca đng và dân tc’ thì phi bàn đến phương án ‘nước không th mt ngày thiếu vua’.

Cũng có một gi thiết thú v khác : không loại tr kh năng sau cơn chn đng thp t nht sinh Kiên Giang, Nguyn Phú Trng s thay đi v nhn thc đi vi thế gii chính tr xung quanh ông ta, t đó dn đến s thay đi v phương pháp và hành đng ca ông ta trong công cuc tr đng, tr quân theo quan điểm cng rn và khc nghit hơn. Và không loi tr kh năng sau khi hi phc sc khe, Trng s tăng mnh tc đ ‘đt lò’ như mt cách chy đua vi thi gian ngn ngi còn li trước đi hi 13 và trước khi ông ta buc phi gc ngã bi quy lut tui tác và ‘sinh lão bnh t.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 627 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)