Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/05/2019

Bảo tồn di sản kiến trúc tôn giáo : Nhà thờ Bùi Chu và Phát Diệm

Nhiều tác giả

Nhà thờ Bùi Chu và việc bảo tồn di sản kiến trúc tôn giáo

Lê Sơn, VOA, 10/05/2019

Sự kin "h gii" Nhà th Bùi Chu hay "v sinh" Vườn xuân Trung Nam Bc (của ha sĩ Nguyn Gia Trí) cn được ghi nhn như nhng cnh báo cui cùng trong vic gìn gi các di sn kiến trúc và ngh thut to hình ca Vit Nam, còn tn ti không nhiu c v s lượng, cht lượng. S kic này cũng phn ánh các bt cp trong chính sách bảo tn công trình tín ngưỡng tôn giáo hin nay, ni bt là Công giáo.

buichu1

Nhà thờ Bùi Chu (Hình : Truyn Thông Giáo Phn Bùi Chu - Facebook)

Cùng với nhà và công trình công cng-h tng, công trình tín ngưỡng-tôn giáo là mt trong ba th loi nn tng ca di sn kiến trúc mt quc gia. Thiên tai và điu kin khí hu t nhiên có tác động quan trng đến duy trì cht lượng và tui th công trình, tuy nhiên nhân t chính quyết đnh tn ti ca di sn là con người, vi hot đng chiến tranh, phát trin kinh tế và/hoc đô th, nhãn quan ca chính quyn v kiến trúc - đc bit là đối vi công trình tôn giáo và tr s quyn lc. Mt ví d ni bt là năm 1931, Stalin cho phá hy toàn b Nhà th chính tòa Chúa Kitô Đng Cu Đ (1883), nhà th trung tâm ca Giáo hi Chính Thng giáo Nga Moscow, cũng là nhà th Chính thng giáo ln nhất thế gii. Sau khi Liên Xô tan rã, chính quyn Nga mi đã phi cho phc dng li nguyên bn vi mt kinh phí không nh.

Ngược li, năm 1905, chính quyn Pháp ban hành lut thế tc, phân chia rõ gia quyn lc Nhà nước và Giáo hi Công giáo, qua đó quốc hữu hóa toàn b các nhà th (công trình và đt) Pháp. Các nhà th ln (cathedral) đã được xếp hng di sn được trc tiếp qun lý bi chính quyn trung ương (B Văn hóa), phn còn li (cathedral và church) thuc qun lý ca chính quyn thành ph hay đa phương các cp. Các giáo x được toàn quyn s dng nhà th cho hot đng tôn giáo và tham quan, nhưng vic duy tu đnh kỳ và bo tn kiến trúc thuc v trách nhim ca chính quyn trung ương và đa phương, c v nhân lc và tài chính. Vic này ch có thể thực hin được trên nn tng ca lut tư hu v đt đai rõ ràng, s tin tưởng, tôn trng gia chính quyn và Giáo hi trong vic qun lý, duy trì nguyên trng tài sn và t do hot đng tôn giáo.

Sau năm 1954 ở min Bc và nht là 1975 min Nam, các công trình tín ngưỡng tôn giáo (đình, chùa, đn và tt nhiên nhà th), các công trình công cng xây dng bi người Pháp, M, các công trình theo Trào lưu Hin đi sáng to bi kiến trúc sư Vit Nam min Nam (như Thư vin Quc gia Sài Gòn) chu nhiu đnh kiến chính tr, mà các nhn đnh ca Kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh là ví d tiêu biu (sách Lch s Kiến trúc Vit Nam, 2001). S m ca đt nước và "hòa gii" vi văn hóa dân tc đã gii thoát cho các kiến trúc tín ngưỡng tôn giáo đình, đn, miếu, chùa : t vic tr li chức năng, m li hot đng, xếp hng di sn, cp kinh phí duy tu đến vic xây dng hàng lot vi qui mô ln gn đây vi mc đu tư rt ln, kèm theo nhiu hot đng mê tín biến tướng. S "hòa gii" vi các cu thù đã đưa đến vic trùng tu toàn b Nhà hát lớn Hà Ni và thành ph H Chí Minh, cũng như nhiu công trình "kiến trúc thuc đa" khác, và được xếp vào di sn kiến trúc chung ca Vit Nam.

Vấn đ còn tn ti hin nay chính là vic vượt qua được mi quan h "tế nh" gia chính quyn và Giáo hi Công giáo, để đánh giá công tâm và xác nhn di sn kiến trúc cho bn thân các công trình nhà th đc sc, cũng như ca các tôn giáo khác (Tin lành, Hòa Ho, Cao Đài) nếu phù hp tiêu chí, như trường hp Tòa thánh Tây Ninh. Làm được điu này trước mt s to đng lực v mt tinh thn và nn tng v lut pháp cho vic duy trì và trùng tu các công trình nói trên.

Các nhà thờ Công giáo có qui mô và cht lượng ngh thut kiến trúc cn được xếp vào di sn và được bo v, được xây dng ch yếu trong thi kỳ Pháp thuc, rất thú v là vi phong cách tht đa dng. Nhà thi Ln Hà Ni (1997) có phong cách Gô-tích, Nhà th ca Bc (1932) là Art Décor, Nhà th Bùi Chu (1885) thì kết hp gia phong cách Ba-rc và vt liu Vit, Nhà th Phát Dim (1898) ly cm hng t kiến trúc đình chùa miền Bc vi cht liu đá và g, Nhà th Đc Bà Sài Gòn pha trn gia kiến trúc Ro-man, Gô-tích và gch đ nhp t Pháp, Nhà th Ln Nam Đnh (1895) xây dng toàn b bng đá theo phong cách Roman và được gi nguyên vn cho đến ngày nay. Nhiu nhà thờ mi sau này li vi phong cách hoàn toàn hin đi phù hp vi phát trin ca xã hi. Tt c đu thuc quyn s hu và qun lý ca Giáo hi công giáo.

Nếu thy được nhng khó khăn đ tìm kiếm tư liu thiết kế gc t Pháp, đơn v thi công phù hp và nhất là ngun kinh phí khng l (d trù 200 t ĐVN) cho vic trùng tu Nhà th Đc Bà Sài Gòn, được quyên góp hoàn toàn bi Tòa giám mc và giáo dân, s hoàn toàn hiu được quyết đnh ca Giáo x Bùi Chu v cách thc "h gii" nhà th ca mình.

Trùng tu một di sản "sng" là công vic t m, phi có phương pháp khoa hc đ gi li ti đa tính nguyên bn ca di sn đng thi vn bo dm được an toàn và công năng. Điu này cn được thc hin qua nhiu bước nghiên cu tư liu, hin trng, chn đoán bnh chính xác bởi chuyên gia chuyên ngành, thi công bi nhng đơn v kinh nghim, s dng đúng vt liu,.. vì vy thi gian thc hin có th rt dài vi kinh phí phù hp. Như vy, mt giáo x hay toàn b giáo dân Vit Nam cũng rt khó đóng góp đ. Vai trò điu phi ca nhà nước là rt cn thiết cho vic tp hp đ kinh phí t các ngun khác nhau : tài chính công, đóng góp t ho tâm cá nhân, t t chc quc tế hay quc gia khác. Đc bit nên áp dng mô hình ca các nước phát trin : min thuế doanh nghiêp hay thu nhp cá nhân của công ty hay ca người giàu đã đóng góp tin cho vic trùng tu di sn. Kinh phí nước Pháp cho vic bo trì và trùng tu di sn khong 350 triu euros/năm, nhưng vn phi da thêm vào các nhà tài tr và phát hành s x di sn. Vic kêu gi đóng góp để sa cha cho Nhà th Đc Bà Paris là mt minh chng c th.

Trước mt trong trường hp Bùi Chu, vic giáo x quyết đnh ngưng "h gii" là rt phù hp. Vì lý do an toàn, có th dùng nhà th khác hoc dng mt nhà th tm đ phc v cho vic hành l (như trường hp nhà th ca thành ph Kobe (Nht Bn) sau v đng đt ln năm 1995), trong thi gian thc hin toàn b tiến trình trùng tu mt cách bài bn khoa hc, mà có th kéo dài đến 5-10 năm.

Lê Sơn

Nguồn : VOA, 10/05/2019

*******************

Bùi Chu - Phát Diệm, vì sao là lịch sử ?

Tuấn Khanh, RFA, 09/05/2019

Câu chuyện nhà thờ Bùi Chu đang đứng trước các cuộc tranh cãi là có nên phá bỏ, xây mới, lại rơi vào một thời điểm rất thú vị : kỷ niệm 65 năm những người miền Bắc di cư vào Nam theo tiếng gọi tự do (1954 – 2019).

buichu2

Một buổi rước kiệu trước Nhà thờ chánh tòa Phát Diệm - Ảnh minh họa

Trong những điều mà người ta bàn tán, và nói Nhà thờ Chánh tòa Bùi Chu, thuộc xã Xuân Ngọc (Xuân Trường, Nam Định) là di sản, là lịch sử bởi được xây vào năm 1884, bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, nhưng thật ra, ẩn sau đó, là một câu chuyện của niềm tin, máu, nước mắt, oan khiên… không chỉ riêng của người Công giáo, mà còn là cả một chặng dài lịch sử người Việt.

Người ta vẫn hay kể những câu chuyện kinh hoàng về người ở lại miền Bắc sau 1954, với Cải cách ruộng đất, với các vụ án xét lại chống Đảng, chiến dịch thanh trừng Nhân văn-Giai phẩm… nhưng rất ít có tài liệu nào nói lại rằng những người chọn ở lại, những linh mục, những giáo dân… đã sống thế nào trong những tháng ngày ấy, cho đến 1975.

Từ tháng 7/1954, dòng người ngược xuôi khi chia cắt đất nước, dù không thống kê được đầy đủ, nhưng theo sách Ramesh Thakur, Peacemaking in Vietnam, ước tính rằng có khoảng gần một triệu người từ miền Bắc Việt Nam chạy vào Nam vì từ chối sống dưới chế độ cộng sản. Trong khi đó, chỉ có gần 4.500 người từ Nam ra Bắc. Đa phần họ được gọi tên là dân tập kết đời đầu. Tuy nhiên, đó chỉ là con số thống kê cho đến hết tháng 7/1955. Những cuộc đào thoát sau đó, từ Bắc vào Nam là còn chưa kể đến.

Trong số những giáo dân vào Nam, có không ít người từ Bùi Chu – Phát Diệm. Vì lẽ, hơn ai hết, từ năm 1945 họ đã hiểu cộng sản là gì. Đức giám mục Lê Hữu Từ (được tấn phong từ tháng 10/1945) đã nhận ra được ẩn đằng sau Mặt trận Việt Minh là bàn tay của Quốc tế Cộng sản. Chính vì vậy, ngài đã sớm hậu thuẫn cho tổ chức Việt Nam Công giáo Cứu Quốc, nhằm tách biệt với hàng ngũ người Cộng sản, đặc biệt trong bối cảnh mọi người Việt Nam đều quyết kháng Pháp để đòi độc lập dân tộc.

Đó không phải là suy đoán, vì tài liệu nghiên cứu (2009) nằm trong tàng thư của Tòa tổng giám mục Sài Gòn, được tổ chức bởi Hồng y Phạm Minh Mẫn từ năm 2007, có ghi lại rằng Giám mục Lê Hữu Từ đã công khai tách bạch giữa chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cộng sản với người đứng đầu của chế độ miền Bắc là chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 1946, khi về Phát Diệm để tạo hòa hoãn với Giám mục Lê Hữu Từ, trong vai trò là Giám mục cố vấn chính phủ, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nghe trực tiếp lời tuyên bố của Giám mục rằng "Tôi và toàn dân Công giáo Phát Diệm đoàn kết và triệt để ủng hộ Cụ trong công cuộc chống thực dân Pháp, giành độc lập cho tổ quốc Việt Nam. Nhưng nếu Cụ là Cộng sản thì tôi chống Cụ, và chống Cụ từ phút này". Nhưng vào lúc đó, ông Hồ Chí Minh vẫn không nhận mình là Cộng sản. Thậm chí ông còn nói với Giám mục Lê Hữu Từ rằng sẽ có một cuộc phổ thông đầu phiếu "toàn dân sẽ định đoạt, Cụ và tôi khỏi phải lo".

Nhưng cuộc phổ thông đầu phiếu đúng nghĩa ấy, không bao giờ có với người miền Bắc sau 1954 và cả nước, sau 1975.

Nằm kề nhau, nên hai giáo phận Bùi Chu và và Phát Diệm có cùng một khuynh hướng về đạo và đời. Đó là chưa nói 2 nơi này có cùng một lãnh tụ tinh thần của người Công giáo miền Bắc từ năm 1954 đến 1967, là Giám mục Thaddeus Lê Hữu Từ, Giám quản Tông tòa hạt đại diện của cả hai nơi này qua từng thời kỳ.

Sự mâu thuẫn giữa tổ chức Việt Nam Công giáo Cứu Quốc và Việt Minh tăng dần, dẫn đến những va chạm bằng vũ khí. Theo tài liệu Gibbs, "Battle of Indo-China", Giám mục Lê Hữu Từ đã có một đội dân quân kháng Pháp và cũng để bảo vệ giáo dân trước Việt Minh, con số được ước tính trong sách nói có lúc đã lên đến 6.000 người. Ủng hộ và yểm trợ cho ngài về mặt chiến sự, được biết có ông Ngô Cao Tùng, chức danh thiếu tá, có nguồn gốc là Việt Nam Quốc Dân Đảng. Lực lượng vũ trang của ông Tùng được ước tính cũng có khoảng 1.700 người.

Đây là một tình cảnh không khác gì với Phật giáo Hòa Hảo ở miền Nam Việt Nam. Một mặt chống Pháp đòi độc lập, nhưng mặt khác người yêu nước phải luôn đề phòng Việt Minh tiêu diệt mình để gồm thâu về một mối cho chủ nghĩa cộng sản. Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, người sáng lập đạo Hòa Hảo, đã cho hình thành Lực lượng Vũ Trang Hòa Hảo (1945), mà tiền thân là Đội Bảo An, sau đó có thêm lực lượng Hòa Hảo Dân Xã của tướng Trần Văn Soái (tức Năm Lửa) sát nhập vào nhằm bảo vệ mình, cũng như cho cuộc kháng Pháp.

Tháng 10/1949, người Pháp bất ngờ nhảy dù đổ bộ xuống đồng Lưu Phương, sát cạnh khu an toàn Phát Diệm, không ai trở tay kịp vào lúc đó. Và cũng chính vì lý do này mà Việt Minh coi hai vùng Bùi Chu-Phát Diệm là ngầm theo Pháp chống lại Việt Minh. Dĩ nhiên đó âm mưu chính trị, mà sau 1954, người công giáo ở Bùi Chu - Phát Diệm còn ở lại miền Bắc bị rơi vào hoàn cảnh khốn khó hơn hết dưới sự kiểm soát của chính quyền Bắc Việt cộng sản.

Theo tài liệu "Thái độ của các Giám mục miền Bắc đối với Cộng sản từ 1945 đến 1954" do nhà chép sử Công giáo Vũ Sinh Hiên ghi lại cho thấy, dù ở trong vùng Pháp kiểm soát, nhưng suốt trong thời gian đó, Giám mục Lê Hữu Từ vẫn luôn bày tỏ sự bất mãn và chống đối công khai với người Pháp và vua Bảo Đại. Năm 1951, nhân kỷ niệm 300 năm ngày sinh thánh Jean Baptiste de la Salle, Giám mục Lê Hữu Từ đã lấy cớ đó, đọc bài diễn văn nảy lửa, tuyên bố rằng "Người Pháp hãy ở yên tại Paris và Bảo Đại nên về lại Sài Gòn".

Nhưng dù vậy, đến 1954, khi người Pháp ra khỏi Bắc Việt, bắt đầu cuộc chia đôi đất nước, các giáo phận Bùi Chu-Phát Diệm vẫn nằm trong sự thù nghịch của chế độ mới. Tên gọi "những con quạ đen" được truyền thông Nhà nước Marxist đặt tên cho các linh mục và tuyên truyền từ đó. Và rồi, một chương khác đầy khổ nạn đã mở ra. Một chặng lịch sử vừa kiêu hãnh, vừa đau đớn của người Công giáo miền Bắc đã hằn nơi mảnh đất họ sinh sống, hằn nơi tiếng chuông nhà thờ và những phiến đá nham nhở, yếu ớt theo thời gian của các thánh đường, như thánh đường Bùi Chu vậy.

Và đó là một phần của câu chuyện dài, để giải thích thêm cho ý nghĩa Bùi Chu – Phát Diệm vì sao là lịch sử.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 09/05/2019 (tuankhanh's blog)

Quay lại trang chủ
Read 476 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)