Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/05/2019

Kỳ vọng ‘sẽ ký kết EVFTA trước cuối tháng 6’ ?

Phạm Chí Dũng

Vào gần cui tháng 4/2019, B Ngoi giao Vit Nam đã có mt phát ngôn ‘l’ liên quan đến s phn phi có qua có li cEVFTA (Hiệp đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam).

evfta1

Ông Bernd Langer, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế thuộc Nghị viện Châu Âu, tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào đầu tháng 4/2019 tại Vương quốc Bỉ - Ảnh minh họa

‘Trước cui tháng Sáu’ ?

"Hai bên đã đồng ý n lc chung đ EVFTA được ký kết trước cui tháng Sáu và được phê chun càng sm càng tt" - hãng tin Reuters dn t mt thông báo ca B Ngoi giao Vit Nam ngày 25/4.

Có thể cho rng đây là ln đu tiên B Ngoi giao Vit Nam nêu ra mt nhn đnh v EVFTA không còn thiên v cm tính theo cách ‘quyết tâm s ký’ sut trong vài năm qua nhưng chng năm nào ký được, mà d liu mt khong thi gian c th ‘trước cuối tháng Sáu năm 2019’.

Dự liu mang tính kỳ vng đc bit trên là khác hn nhng phát ngôn và thông báo cũng ca B Ngoi giao Vit Nam v ‘tương lai phc hi quan h Vit - Đc’, sau khi quan h đi tác chiến lược Đc - Vit đã b Berlin thng tay tm đình chỉ do v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Điều gì đã khiến B Ngoi giao Vit Nam t tin và hy vng đến thế vào EVFTA - bn hip đnh mà ch mi vào tháng 2 năm 2019 đã b Hi đng Châu Âu thng tay thông báo đình hoãn vô thi hn, vi ngun cơn thc cht phía sau đó là vô số vi phm nhân quyn trm trng ca chính th đc đng đc tr Vit Nam mà cho ti lúc đó, và c cho ti nay, vn chưa có bt kỳ du hiu nào được ci thin ?

Phải chăng hai chuyến đi Châu Âu liên tiếp trong tháng 3 và tháng 4 năm 2019 của hai ủy viên b chính tr là Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân - đi Pháp và B, và Th tướng Nguyn Xuân Phúc - đi Czech và Romania, đã đt được ‘kết qu kh quan’ ?

Phải chăng Ngân và đc bit là Phúc đã nhn được tín hiu ‘cho qua cu’ t EU, khi Romania là quốc gia đang là ch tch luân phiên ca EU và được gii chóp bu Vit Nam đc bit mơn trn đng h ký kết và phê chun EVFTA’ ?

Thậm chí, kỳ vng ‘trước cui tháng Sáu’ ca B Ngoi giao Vit Nam còn sm sa hơn c "EVFTA có th s được ký kết và phê chuẩn vào tháng 6 hoc tháng 7 năm 2019" - mt tín hiu v EVFTA sau cuc gp ca Nguyn Th Kim Ngân và Ch tch Bernd Lange ca y ban Thương mi Quc tế - mt cơ quan tham mưu rt quan trng v các hip đnh thương mi quc tế và có vai trò quan trong không kém Hội đng Châu Âu.

Phải chăng sau khi EVFTA b Hi đng Châu Âu hoãn vô thi hn cùng tương lai cc kỳ bế tc, Nguyn Phú Trng và b su B Chính tr ca ông ta đã phi tìm ra li thoát, đ mt ln na trong rt nhiu ln, Hà Ni li ha hn ‘sẽ ci thin nhân quyn’, dù đã chng có bt kỳ ln nào trước đó li cam kết này được biến thành hành đng, thm chí gii công an tr Vit Nam còn hành đng ngược li khi gia tăng bt b gii bt đng chính kiến trong giai đon gn nht t gia năm 2016 đến nay ?

Vẫn đàn áp và bt b d di

Ngay vào lúc này - khoảng thi gian đang tiếp tc din ra nhng cuc đàm phán khn trương gia Hà Ni và Brussels - th đô B, nơi đt tr s ca EU - v EVFTA, không khí đàn áp nhân quyn Vit Nam vn đc st như một thùng thuốc súng. Chưa có bt kỳ mt du hiu nào cho bt kỳ mt ‘ci thin nhân quyn’ nào, dù ch mang tính m dân hoc đ đi phó vi cng đng quc tế.

Sát ngày 3/4/2019 k nim ‘gii phóng min Nam, thng nht đt nước’, công an Vit Nam lại bt b hàng lot người dân và quy cho h ‘âm mưu lt đ chính quyn’. Chưa k nhiu người bt đng chính kiến đã b công an bt cóc t ngày quc kháng 2/9/2018 mà cho ti nay vn chưa được tr t do…

Cũng sát ngày 30/4/2019, Nguyễn Thin Nhân - Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh - đã công khai ‘ha vi B Chính tr s không đ xy ra biu tình ti Thành phố Hồ Chí Minh’ - mt loi cam kết mà cho thy não trng và hành x ca đng cm quyn trước sau như mt vn ch là tiếp tc ém nhm quyn biu tình ca người dân - đã được hiến đnh trong hiến pháp 1992, và câu gi càng lâu càng tt vic ban hành Lut Biu tình - cũng là mt trong nhng đòi hi v pháp lut nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu trong bn ngh quyết nhân quyn được cơ quan này nêu ra vào gia tháng 11/2018.

Vậy liu nhng ha hn ca Vit Nam như s ký kết 3 công ước quc tế còn li v lao đng, sa đi B lut Lao đng, k c ban hành Lut v Hi và tr t do trước thi hn cho mt s tù nhân lương tâm như mt th đon ‘đi nhân quyn ly thương mi’ nhn mt trơ tráo trong nhiu năm qua, có tr thành s tht ? Hoc cho dù có thành s tht thì liu bao nhiêu phn trăm s tht y có tính thc cht mà không ch làm màu theo thói đu môi chót lưỡi đã thành c tt ca chính th đc tr ?

Có ‘cải thin nhân quyn’ trước tháng Sáu ?

Hãy coi chừng, nhng chuyến đi Châu Âu ca Nguyn Th Kim Ngân và Nguyn Xuân Phúc vn rt có th ch nhm phát đi nhng li ha cui v nhân quyn.

Và hãy đừng bao gi quên mt s tht sng sượng rng quan đim ‘vào trước, bt sau’ ca Hà Nội là rt nht quán k t thi WTO : vào năm 2006, chính th Vit Nam đã tm ngưng bt b gii hot đng dân ch nhân quyn đ đi ly điu kin được M chp nhn cho tham gia vào T chc Thương mi thế gii và còn được nhc khi CPC (Danh sách các nước cn đc bit quan tâm v t do tôn giáo) ca M. Nhưng khi đã ung dung trong trong WTO và hưởng li ln t nhiu ưu đãi ca t chc này, Vit Nam li bt tr li, và bt t, hung hãn và đy sc máu đi vi nhiu người hot đng nhân quyn và bt đng chính kiến.

Chỉ còn rơi rt mt chút hy vng cho nhng gì được xem là ‘thành tâm ci thin nhân quyn’ ca chính th Vit Nam : hãy ch xem ng vi kỳ vng ‘EVFTA s ký trước cui tháng Sáu năm 2019’ ca B Ngoi giao Vit Nam, liu t đây đến cui tháng Sáu đó có hin ra bất kỳ hành đng nào v ci thin nhân quyn hay là không.

Ngay trước mt là mt phép th ln : Hi ngh trung ương 10 ca đng cm quyn vào khong gia tháng 5/2019 và kỳ hp quc hi ngay sau đó liu có din ra đng thái nào ca đng v thông qua và ban hành các văn bản lut liên quan đến dân ch và nhân quyn, nhưng phi là nhng văn bn lut mang tính thc cht ch không phi theo kiu d tho B Lut Lao đng mà B lao đng, Thương binh và Xã hi va công b như mt cách di trá không chu tha nhận vai trò ca Công đoàn đc lp và ch đ đi phó vi nhng đòi hi ca EU ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 10/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 496 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)