Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2019

Vì sao Việt Nam có thể lọt vào nhóm ‘thao túng tiền tệ’ ?

Phạm Chí Dũng

Cửa vào ‘kinh tế th trường’ ca chính th đc đng Vit Nam, vn đã chng rng m gì, nay càng thêm hp li khi vào ngày 9/5/2019, chính ph Hoa Kỳ đã m rng danh sách các nước b Hoa Kỳ cho là thao túng tin t, s được công b vào tháng 5 năm 2019 và Việt Nam có kh năng lt thm vào trong đó - theo thông tin t hãng tin M Bloomberg.

thaotung1

Việt Nam có thể lọt vào nhóm ‘thao túng tiền tệ’- Hình minh họa.

Vì sao thế ?

Thặng dư 35 t USD

Mỹ s dng ba tiêu chí đ đánh giá vic thao túng tin t ca mt quc gia : thng dư tài khon vãng lai ln hơn 3% GDP, thng dư thương mi hàng hóa song phương vi M ít nht là 20 t đô la, và can thip vào th trường ngoi hi vượt quá ít nht 2% GDP.

Việt Nam b M xem là mt nước lũng đon tin t vì đã cho h giá đng tin ca mình mt cách gi to.

Việc B Tài chính nước M giảm gii hn thng dư tài khon vãng lai t 3% xung còn 2% trong báo cáo mi nht đã dn đến vic danh sách theo dõi được m rng, và Vit Nam b lt vào din này.

Nếu b xem là quc gia lũng đon tin t, Vit Nam s cùng danh sách vi 19 nước khác. Danh sách mở rng còn có th bao gm Nga, Ireland, Thái Lan, Indonesia, hay Malaysia, nhng nước đu có thng dư thương mi ln vi M.

Vào năm 2018, Việt Nam đã đt thng dư thương mi hàng hóa song phương vi M (còn gi là giá tr xut siêu) mc k lc ti 35 t USD, càng cng c mt cách chc chn v trí th 6 ca Vit Nam trong s 16 quc gia b Donald Trump lit vào danh sách ‘gây hi’ cho nn kinh tế M.

Còn việc Vit Nam b cho là đã can thip mnh vào th trường ngoi hi thì sao ?

4 tháng vượt hơn 4% GDP

Sau một thi gian bình lng, t đu năm 2019 đến nay t giá trung tâm bt thn tăng nhanh, tăng vt và tăng không ngng ngh, bt chp th trường ngoi hi trong nước và quc tế vn khá n đnh và trong thc tế là chng có ý do xác đáng nào đ gii thích cho cú tăng này.

chế t giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước chuyn sang áp dng t đu 2016 đ thay cho cơ chế t giá liên ngân hàng. T giá trung tâm được xem là thước đo tham chiếu cho t giá ca các ngân hàng và ca c.. ch đen.

Đến tháng 5 năm 2019, tỷ giá trung tâm ca VND vi USD do Ngân hàng Nhà nước công b đã vượt mc 23.000 VND, cao nht k t đu 2016 - thi đim t giá này ra đi.

Diễn biến trên xy ra trong bi cnh t giá USD/VND thc trên các kênh giao dch liên ngân hàng, gia ngân hàng với các t chc và dân cư, trên th trường t do gim mnh vào cui 2018 và n đnh t đu 2019.

Diễn biến trên cũng có nét tương đng vi khong thi gian đu năm 2018, khi Ngân hàng Nhà nước cũng tng bước đu đn nâng t giá trung tâm trong bi cnh th trường và t giá USD/VND n đnh, và đc bit là trong điu kin cung ngoi t di dào và nhà điu hành mua vào lượng ln.

Một lung ý kiến trên mt báo nhà nước cho rng ý đ ca nhà điu hành mun tng bước thu hp khong cách này, đưa t giá trung tâm lên gn vi "mt bng chung" đ phn ánh hp lý hơn thc tế th trường. Dù lên các mc cao, nhưng như trên, t giá trung tâm hin vn rt thp so vi t giá thc trên th trường. Theo đó, khi Ngân hàng Nhà nước đang ch đng đưa nó lên mt đim cân bng mi, tác đng và nh hưởng mang tính thi đim đi vi th trường gn như không th hin.

Nhưng liệu có đúng như vy, hay bi mt đng cơ n giu nào khác ?

Diễn biến tăng vt t giá trung tâm li trùng vi mt thông tin rt đáng chú ý và so sánh : trong 4 tháng đu năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào lượng khá ln ngoi t, ước tính đã lên ti gn 9 tỷ USD.

Trước đó ti t chc Hi ngh trin khai nhim v ngân hàng năm 2019 được t chc vào ngày 9/1/2019, Thng đc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng cho biết trong năm 2018 Ngân hàng Nhà nước đã mua ròng trên 6 t USD đ tăng d tr ngoi hi.

Như vy, s USD mua ròng ca Ngân hàng Nhà nước trong năm 2018 là thp hơn đáng k so vi lượng mua ròng được Ngân hàng Nhà nước báo cáo trong hai năm trước - 2017 và 2016, vi khong 10 - 12 t USD mi năm.

Vào thời th tướng mi là Nguyn Xuân Phúc và thng đc mới là Lê Minh Hưng, Ngân hàng Nhà nước đã có mt chiến dch âm thm, mit mài và đy th đon đ tung ra mt núi tin đng nhm gom tích USD t h thng ngân hàng và USD trôi ni ch đen ln t khu vc dân cư, khiến ch trong vài năm, kho d tr ngoi hi của nhà nước đã được báo cáo tăng gp đôi - đến hơn 60 t USD - và được xem là ‘thành tích kiến to’ ca chính ph Nguyn Xuân Phúc.

Còn vào năm 2019, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và hn phi nhn được s đng thun rt cao trong ‘tp th B Chính tr’ có thể đã phi tính đến kế vét đô bng cách va tăng t giá trung tâm như mt mi nh hp dn, va tìm cách ép dân phi bán USD cho ngân hàng ch không được giao dch trên th trường t do, đ sau đó các ngân hàng phi bán li USD cho Ngân hàng Nhà nước theo ‘giá nội b’, đ Qu d tr ngoi hi có tin tr n cho nước ngoài vào năm 2018 và nhng năm sau - có th lên ti 10 - 15 t USD n phi tr mi năm.

Hiện nay, con s n nước ngoài ca Vit Nam (ch tính riêng n ca chính ph và do chính ph bo lãnh mà chưa tính đến s t vay t tr ca khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân) đã lên đến 105 t USD, xp x 50% GDP…

Những năm trước, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam không phi đy vt t giá trung tâm vì vn còn ngun ngoi t - t kiu hi và vay mượn các t chc tín dng quc tế mà thc cht là ‘vay đ đo n’. Nhưng trong my năm gn đây, trong khi kiu hi gim sút thê thm thì các kênh tín dng quc tế, tr Nht Bn còn nh git, hu hết đu đóng ca vi con n ‘chúa chm’ Vit Nam.

Việc Ngân hàng Nhà nước tăng t giá trung tâm đ kích thích gom USD trôi ni, dù đã trám bt l hng toang hoác ca Qu d tr ngoi hi đ có tin tr n nước ngoài, nhưng li khiến cơ quan ‘siêu ngân hàng’ này phi trút vào th trường t do đến 200.000 t đng trong 4 tháng đầu năm 2019 - chiếm đến hơn 4% GDP, tc vượt xa gii hn 2% GDP mà M quy đnh đi vi quc gia thao túng tin t.

Nếu sp ti Vit Nam b M xếp vào danh sách các quc gia thao túng tin t, tương lai rt cn k là theo lnh ca Tng thng Trum, Đại din Thương mi M s nâng cao mc thuế sut đánh vào hàng xut khu ca Vit Nam vào th trường M - tương t chiến dch nâng thuế sut đến 25% ca M đi vi toàn b 500 t USD giá tr hàng hóa ca Trung Quc vào th trường M.

Và nếu b M đánh thuế nng hàng xut khu, nhiu doanh nghip sn xut và kinh doanh hàng Vit Nam s lâm vào cnh phá sn, còn nhiu doanh nghip có vn đu tư nước ngoài s không th chu ni thuế sut cao mà s phi rút khi Vit Nam, khiến nn kinh tế nước này lao nhanh vào suy thoái trầm kha và càng khiến tui th ca chính th đc đng tr nên ngn ngi đến khó lường.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 15/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 748 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)