Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2019

Tù nhân lương tâm Lê Anh Hùng đang lâm nguy !

Nhiều tác giả

Thân mẫu Blogger Lê Anh Hùng nói : Cơ quan chức năng ép ông Hùng điều trị bệnh tâm thần

Minh Hải, VNTB, 15/05/2019

Blogger Lê Anh Hùng (SN 27/8/1973. Cư trú : Số 19, ngõ 120/22/2 đường Kim Giang. Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) lại bị Công an Hà Nội đưa vào bệnh viện tâm thần để điều trị là thông tin được nhiều hoạt động ở Việt Nam và bạn bè của ông Hùng đặc biệt quan tâm trong mấy ngày qua…

lah01

Ngày 6-7/5/2019, Blogger Lê Anh Hùng bị Công an Hà Nội đưa trở lại bệnh viện tâm thần ở Thường Tín-Hà Nội - Ảnh minh họa

Nhiều nguồn tin đã cho Việt Nam Thời Báo (VNTB) được biết là từ ngày 6-7/5/2019, Blogger Lê Anh Hùng bị Công an Hà Nội đưa trở lại bệnh viện tâm thần ở Thường Tín-Hà Nội để điều trị sau khi có thông tin tạm đình chỉ điều tra vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định của Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, tức là nhằm vào điều 258 Bộ luật hình sự 1999".

Chia sẻ với VNTB, bà Niệm là thân mẫu của Blogger Lê Anh Hùng cho biết thông tin trên là chính xác. Bà Niệm nói bà đã gặp ông Hùng tại bệnh viện và tình cảnh của ông Hùng hiện tại rất tồi tệ, ông Hùng bình thường không mắc bệnh gì nhưng bị ép phải điều trị bệnh tâm thần.

"Hôm qua (ngày 10/5/2019) tôi lên trên đó, họ ép Hùng phải điều trị. Hùng không uống thuốc nên tụi nó trói tay trói chân bắt tiêm".

"Họ bảo là Hùng bị tâm thần nên họ bắt tiêm mà Hùng thì vẫn bình thường chứ có gì đâu. Giờ họ bắt vào làm như vậy. Họ ép buộc".

Bà Niệm một lần nữa xác định với VNTB là ông Hùng bình thường ngoại trừ sức khỏe yếu và người gầy đi.

"Hùng thì vẫn bình thường, không có gì ngoại trừ sức khỏe tất nhiên gầy yếu hơn nhiều, còn vẫn tỉnh táo, vẫn ra nói chuyện với tôi và chú Bình (bạn anh Hùng)".

Đây không rõ là lần thứ mấy ông Hùng bị phía Cơ quan Công an ép đi điều trị bệnh tâm thần. Lần gần đây nhất là vào hồi đầu tháng 4/2019, ông Hùng bị Công an Hà Nội đưa vào bệnh viện tâm thần Trung ương I để giám định bệnh, gia đình và bạn bè chỉ được phép tiếp xúc với ông Hùng sau khi có kết quả hội chẩn. Đến ngày 24/4/2019, ông Hùng ra khỏi bệnh viện tâm thần Trung ương I để về lại trại tạm giam số 2 Công an Thành phố Hà Nội.

Vào tháng 1/2013, ông Hùng bị Công an, An ninh Hà Nội đến tận nơi làm việc giải đi tạm giam cùng với những người mắc bệnh tâm thần nhiều ngày liền. Bạn bè ông Hùng ở bên ngoài sau khi biết thông tin này đã kiên trì đấu tranh và đã thành công khi giải cứu được ông Hùng.

Theo bà Niệm, quá trình tạm giam ông Hùng không bị đánh đập gì nhưng khi ông Hùng tuyệt thực hoặc có hành động phản kháng gì trong trại tạm giam thì có một lần bị những người có chức năng dùng ống đổ nước và sữa vào miệng khiến ông Hùng phải chảy cả máu mũi máu miệng.

"Không. Họ không đánh đập. Họ ép buộc một số cái chứ không đánh đập gì cả. Hùng tuyệt thực thì họ đẩy ống đổ nước và sữa vào miệng. Có lúc Hùng bị chảy cả máu mũi máu miệng. Họ ác lắm !".

Qua hai lần giám định gần đây nhất, bà Niệm cho biết đều cho ra kết quả ông Hùng không có vấn đề gì. Và lần hiện tại thì phía Cơ quan chức năng cho gia đình được biết là ông Hùng bị mắc bệnh tâm thần và tạm thời đình chỉ điều tra vụ án để đưa đi chữa trị. Bà Niệm nói :

"Giám định lần thứ Nhất không có gì. Giám định lần thứ Hai cũng không có gì và bây giờ giám định lần thứ Ba là họ ép đó. Vào trong trại tạm giam đến nay là ba lần đi giám định rồi. Vì không phát hiện được gì nên bây giờ họ làm như vậy thôi chứ mình không biết nói sao nữa".

"Họ bảo ở đây điều trị rồi về chứ không điều tra nữa. Chứ có điều tra được cái gì đâu".

Bà Niệm nói thêm, vài ngày tới sẽ tiếp tục đến bệnh viện thăm ông Hùng và yêu cầu bác sĩ không được tiêm thuốc vào người ông Hùng.

"Hiện tại ở bệnh viện Thường tín Hà Nội. Độ vài ngày nữa tôi sẽ lên để gặp bác sĩ nói chuyện bảo đừng có tiêm"

Như VNTB thông tin nhiều lần trước đây, vào sáng ngày 5/7/2018, theo Thông báo số 16/TB-ANĐT-Đ2 của Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội do Thượng tá Nguyễn Quang Tuấn ký về việc bắt bị can là Blogger Lê Anh Hùng để tạm giam với cáo buộc hành vi : Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã phạm vào Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, tức là nhằm vào điều 258 Bộ luật hình sự 1999.

Blogger Lê Anh Hùng là thành viên của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam. Trước khi bị bắt, ông Hùng được giới đấu tranh dân chủ-nhân quyền Việt Nam ở trong và ngoài nước biết đến là một người tích cực xuống đường phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam, tích cực lên tiếng phản đối những bất công xã hội, ô nhiễm môi trường.

Minh Hải

Nguồn : VNTB, 15/05/2019

******************

Hãy cứu Lê Anh Hùng !

Nguyễn Vũ Bình, RFA, 14/05/2019

Lê Anh Hùng là một dịch giả, và là nhà báo viết blog cho Ban Việt ngữ Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Anh đồng thời tham gia phản biện xã hội, và đấu tranh cho nhân quyền, tự do và dân chủ ở Việt Nam. Trong suốt nhiều năm, Anh đã tố cáo một quan chức cao cấp trong đảng và nhà nước Việt Nam trong một vụ việc có liên quan tới gia đình Anh. Vì việc tố cáo nhiều năm, nhiều lần không được giải quyết, Anh đã có hành động giương biểu ngữ tạo sự chú ý để sự việc tố cáo của Anh được giải quyết. Nhưng ngày 05/7/2018, nhà cầm quyền đã bắt Anh, khép vào tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích cá nhân, tập thể " theo điều 331 Bộ luật hình sự Việt Nam (điều 258 cũ).

lah2

Lê Anh Hùng là một dịch giả, và là nhà báo viết blog cho Ban Việt ngữ Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Sau một thời gian Lê Anh Hùng bị bắt, thay vì khởi tố vụ án Lê Anh Hùng tố cáo, nhà cầm quyền đã đưa Anh đi giám định tâm thần hai đợt (cuối tháng 10/2018 và tháng 4/2019), và cưỡng ép Lê Anh Hùng vào bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Thường Tín điều trị. Việc giám định và cưỡng ép chữa bệnh đối với Lê Anh Hùng, nhà cầm quyền đã không hề trao đổi, thông báo cho gia đình. Chỉ đến khi Lê Anh Hùng đã bị đưa về bệnh viện điều trị, gia đình mới được biết và tới thăm nuôi. 

Trong các chia sẻ của mình trước khi bị bắt, Lê Anh Hùng luôn khẳng định, việc tố cáo bằng đơn thư của mình hoàn toàn đúng pháp luật. Anh đồng thời cũng khẳng định sẽ chịu trách nhiệm hình sự theo đúng pháp luật nếu như sự việc Anh tố cáo là không đúng. Tất cả những ai hiểu luật pháp, và đã từng tiếp xúc với Lê Anh Hùng đều thấy rằng việc làm của Anh hoàn toàn đúng pháp luật, đúng với các quyền công dân được ghi trong Hiến pháp của Việt Nam. Đồng thời, trong các mối quan hệ, Lê Anh Hùng được đánh giá là người thông minh, lịch sự và hiền lành. Không hề có biểu hiện của một người mắc bệnh tâm thần, hoặc trầm cảm.

Chính vì vậy, việc giám định và cưỡng ép chữa bệnh tâm thần đối với Lê Anh Hùng là việc làm trái với pháp luật, vi phạm đạo đức và điều này sẽ hủy hoại sức khỏe và tinh thần của Lê Anh Hùng !

Xin được kêu gọi các tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các tổ chức Xã hội Dân sự Việt Nam và toàn thể các Anh Chị và các Bạn đang tranh đấu cho tự do, dân chủ và Nhân quyền Việt Nam lên tiếng, tác động để nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt việc cưỡng ép chữa bệnh tâm thần đối với Lê Anh Hùng, đồng thời trả tự do cho Lê Anh Hùng vì Anh đã tố cáo đúng pháp luật và không hề vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Hà Nội, ngày 14/05/2019

Nguyễn Vũ Bình

Nguồn : RFA, 14/05/2019 (nguyenvubinh's blog)

Quay lại trang chủ
Read 521 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)