Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/05/2019

Formosa, bứu ung thư ác tính trên cơ thể Việt Nam

Mặc Lâm

Ngày 6/4/2019 Giám đốc Công an Hà Tĩnh gi UBND Hà Tĩnh công văn s 495/CAT-CSMT được nhiu t báo trong nước đăng li vi cái ta : "Công an Hà Tĩnh bó tay vi Formosa" có ni dung Formosa Hà Tĩnh đang thải ra 14 nhóm cht thi vi 64 danh mc ca hàng nghìn cht thi khác nhau tt c đu rt đc hi cho sc khe con người. Tuy nhiên Formosa Hà Tĩnh không hp tác vi cơ quan chc năng đ theo dõi x lý mc dù cnh sát điu tra môi trường đã gi văn bn yêu cu Formosa nhiu ln phi báo cáo các cht thi gây nguy hi.

formosa1

Cá chết Hà Tĩnh. Hình chp tháng Tư, 2017. (Hình : Reuters)

Sau ba ngày bài báo này đã bị g tuy nhiên trên nhiu cơ quan truyn thông hi ngoi ln mng xã hi đu lan truyn thông tin này như mt bng chng c th do công an xác định v hành vi x cht thi công nghip gây tác hi trc tiếp cho môi trường mà người dân sng gn là nhng nn nhân đu tiên.

Hầu hết người Vit tuy vn b mang tiếng là bàng quan trước mi din biến chính tr nhưng khi nghe nói đến ch "Formosa" thì phản ng ca mi người đa s là ging nhau : Gin d và đau lòng. Gin d vì tng có mt thi gian dài sau khi Formosa b phát hin là nguyên nhân gây cho cá chết hàng lot ti nhiu tnh duyên hi min Trung thì bàn ăn ca đng bào c nước vng bóng các loại cá như thường nht. H đau lòng vì biết c triu người min Trung b nh hưởng ti công ăn vic làm và cái đói nghèo vn đã đè nng lên gia đình h nay vin nh rách rưới li càng rõ rt hơn sau khi nhà máy Formosa chính thc hot đng.

Người dân cà nước còn nh v hàng ngàn người dân Th xã Kỳ Anh tp trung đông chưa tng có trước cng chính ca tp đoàn Formosa vào sáng ngày 2 tháng10 năm 2016 yêu cu tr li bin sch cho h sau khi phát hin Formosa đã thi hàng tn hóa cht đc công nghip gây ra cái chết hàng lot cho cá ven bin tri dài hơn ba cây s. Tiếp theo sau đó là hàng lot v biu tình đòi bi thường thit hai cho dân chúng cũng như đòi chính quyn phi đóng ca nhà máy này vì hóa cht cũng như khí thi ca nó gây bnh tt cho người dân địa phương và vùng ph cn. Trước sc ép ca dư lun và các cuc biu tình không ngưng ngh, Công ty Formosa Hà Tĩnh tha nhn gây ra v cá chết hàng lot bn tnh ven bin min Trung Vit Nam và đng ý bi thường 500 triu đôla cho chính ph Vit Nam.

Mức bi thường 500 triu đô la dành cho 3 vn đ : thit hi ca người dân, h tr chuyn đi ngh nghip và bi thường phc hi môi trường bin cho 4 tnh b nh hưởng chính là Hà Tĩnh, Qung Bình, Qung Tr và Tha Thiên−Huế là gn 4 triu người. S tin nhỏ nhoi y cũng không được ti tay nn nhân mà hu như có khiếu kin mi được lãnh tin. Cách gii quyết quan liêu này mt ln na gây bc xúc cho dân chúng khiến hàng chc cuc biu tình đòi công bng li n ra gia lúc bin tiếp tc chết, bu tri Kỳ Anh Hà Tĩnh tiếp tc nhn lung khói ca nhà máy thép Formosa gây không biết bao nhiêu di hi cho sc khe người dân.

Formosa có Tổng din tích thc hin d án hơn 3.300ha, bao gm din tích đt lin hơn 2.025ha và din tích mt nước hơn 1.293ha (cng Sơn Dương). Thi gian thuê đt là 70 năm, tin thuê đt 96 t đng cho toàn b thi gian thuê. Không cn phi là mt k sư hay tiến sĩ, người dân cũng thy rõ, mc giá này quá r, gn như cho không.

Không phải chính ph Vit Nam không biết thành tích ca Formosa đối vi gây nguy hi môi trường bin. Gn nht là bài hc ca Campuchia, năm 1998, Formosa đã thi 3.000 tn cht thi hóa hc ra vnh Thái Lan, gn ca bin Sihaoukville và b buc phi bi thường 13 triu đô la. Năm 2009, tp đoàn này đã "vinh hnh" nhn gii "Hành tinh đen" do Ethecon, t chc bo v môi trường ca Đc dành cho nhng cá nhân/t chc "đóng góp" vào vic phá hy môi trường "trao tng. Ti Đài Loan nơi mà Formosa được sinh ra không ít ln nó b đng hương biu tình đòi gii th vì cách làm ăn thiếu lương thin ca nó. Ti M, nơi môi trường được gi kín k nht thế gii đã cho Formosa rt nhiu bài hc khi tp đoàn này có hành vi khut tt trong vic gây nguy him môi sinh.

Một năm sau khi s c Formosa xy ra, ngày 25 tháng 07 năm 2017, Báo Tin Phong có đăng bài viết : "Th tướng Nguyn Xuân Phúc làm vic vi Formosa : Nếu li vi phm, nht quyết đóng ca". C th, Th tướng đã nhn mnh rng : "Tinh thn ln là nếu không an toàn thì không sản xut" và "Nếu vi phm tr li thì phi đóng ca nhà máy này".

Và hai năm sau, lời ca Th tướng đương nhim có v b Formosa thách thc thông qua công văn ca Công an tnh Hà Tĩnh "kêu cu" chính ph vì cung cách bt tuân pháp lut mà tp đoàn này đang hành xử.

Nếu công an Hà Tĩnh bc xúc mt thì dân chúng ti khu vc b nh hưởng có l bc xúc đến mười. Sc khe gia đình h b đe da nghiêm trng, công ăn vic làm ca h k như tr v con s không và tương lai cuc sng ca gn hai triu con người trc tiếp b nh hưởng s ra sao nếu hàng ngàn tn hóa cht len li vào ngun nước bin ?

Ai là người trách nhim khi vn đng chính ph cung cp giy phép cho tp đoàn Formosa vào Vit Nam đ li di chng khó xóa sch trên bn đ môi sinh ca thế giới ?

Chính là ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tnh y, nguyên Ch tch y ban Nhân dân tnh Hà Tĩnh, Đi biu Quc hi Vit Nam khóa 13, khóa 14 người chính thc đt bút ký đu tiên khi đ ngh chính ph Nguyn Tn Dũng duyt xét. Người trách nhim th hai là Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trn Hng Hà, đáng ra phi cho kho sát d án li nhanh chóng cho phép Formosa được sinh ra. Đa con thiếu tháng y bây gi đã tr thành mt bu đc ung thư gây lo s cho hàng triu người Vit Nam không nhng chung quanh nó mà có lẽ s di căn trên khp nước.

Ông Võ Kim Cự thì bt vô âm tín, nhưng ông Trn Hng Hà vn còn đó trên chiếc ghế B trường B Tài nguyên Môi trường và sáng ngày 5 tháng 6 năm 2018, trong phiên tr li cht vn ti Quc hi, ông Trn Hng Hà khng định v vic x thi ca nhà máy Formosa "đm bo an toàn v môi trường".

Là một B trưởng ph trách môi trường, tc là lá phi ca toàn dân Vit Nam nhưng cung cách mà ông Hà nói trước Quc hi khiến người ta khó th tin ni vào lúc y cho đến gn mt năm sau thì Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhn nhng khng đnh ca ông B trường là hoàn toàn di trá.

Trên lá phổi ca Vit Nam đã đóng du n có hình dng Formosa và di chng ca nó liu kéo dài ti bao lâu sau khi ông Trn Hng Hà li h cánh an toàn như Võ Kim Cự ?

Mặc Lâm

Quay lại trang chủ
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)