Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/05/2019

Sau Tô Lâm, Phạm Bình Minh đi Mỹ tiền trạm cho Trọng

Thường Sơn

Với Tô Lâm, nếu chuyến đi Mỹ của ông ta vào tháng 4 năm 2019 chỉ để ‘hợp tác phòng chống khủng bố’ thì đó là nội dung quá nghèo nàn và phản ánh vị thế kém cỏi của Lâm trên trường quốc tế.

pbm1

Vào ngày 15/5, Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là Daniel Kritenbrink.

Phạm Bình Minh - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam - đi Cuba và Hoa Kỳ từ ngày 19 đến 23 tháng 5 năm 2019, tức ngay sau khi kết thúc Hội nghị trung ương 10.

Trước đó vào ngày 15/5, Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là Daniel Kritenbrink.  "Hôm qua, tôi rất vui khi có dịp gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để thảo luận về các cách thức giúp tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam" - ông Kritenbrink loan báo theo cách mà dễ dàng hiểu là cuộc gặp Trump - Trọng chắc chắn sẽ diễn ra, nếu không muốn nói là diễn ra với những nội dung mang tính thực chất hơn hẳn lần hiện diện của Nguyễn Phú Trọng ở Washington vào năm 2015.

Hầu như không hoài nghi là Phạm Bình Minh đi Mỹ nhằm thu xếp những công tác ngoại giao cần thiết với ‘nước bạn’ khi Phòng Bầu Dục được mở cửa để tiếp đón nguyên thủ quốc gia Nguyễn Phú Trọng. Còn chuyến đi Cuba của Minh hẳn chỉ là phụ đề, nhằm cân đối hình ảnh Việt Nam đu dây ở phía Tây bán cầu và không làm cho dư luận nghĩ rằng Việt Nam cộng sản ngả ngớn với Mỹ mà quên mất người anh em ‘cùng thức canh giữ hòa bình thế giới’.

Trước chuyến đi Mỹ của Phạm Bình Minh, đã có một chuyến đi khác của Tô Lâm - bộ trưởng công an - cũng đi Mỹ mà có thể tiền trạm cho Nguyễn Phú Trọng. Chuyến đi này trùng với khoảng thời gian ‘Tổng tịch’ ‘mất tích lâu dài’ mà được đồn đoán là đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện trung ương quân đội 108 do bị xuất huyết não, với nội dung làm việc khá nhỏ nhặt, thậm chí khiến giới quan sát quốc tế có cảm giác không biết Tô Lâm đến Mỹ để làm gì.

Tô Lâm đã "thăm trụ sở Đại hội đồng Liên hợp quốc và có cuộc hội đàm với Ngài Vladimir Voronkov, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc phụ trách phòng, chống khủng bố".

Ngoài ra, Tô Lâm còn gặp giới chức Mỹ bên Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao, với những nội dung chung chung không kém.

Sau đó là "Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã tới thăm và làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc".

Và sau đó là… hết.

Lẽ nào một bộ trưởng công an bỏ thời gian bay nửa vòng trái đất đến Hoa Kỳ chỉ để nói những chuyện chung chung, thậm chí còn không hiện ra bất kỳ văn bản nào được hai bên ký kết về phòng chống khủng bố ?

Nội dung quá nghèo nàn trên đã khiến người ta phải nghi ngờ về mục đích thực chất của chuyến đi Mỹ của Tô Lâm, và liên tưởng lại việc trước đó vào cuối năm 2018, một nguồn tin ngoại giao cho biết Tô Lâm đã "vận động đi Mỹ," tuy nhiên khi đó phía Mỹ chưa thể sắp xếp được cho chuyến đi này, cũng như chưa rõ mục đích chuyến đi của Tô Lâm nhằm vào điều gì.

Với Tô Lâm, nếu chuyến đi Mỹ của ông ta vào tháng 4 năm 2019 chỉ để ‘hợp tác phòng chống khủng bố’ thì đó là nội dung quá nghèo nàn và phản ánh vị thế kém cỏi của Lâm trên trường quốc tế.

Còn nếu quả thực chuyến đi này nhằm tiền trạm cho Nguyễn Phú Trọng thì lại không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ - Việt đã thỏa thuận một điều gì đó liên quan đến chuyến đi Mỹ của Trọng.

Một nguyên do có thể lý giải tình trạng quá nghèo nàn về nội dung trong chuyến đi Mỹ của Tô Lâm là ông ta đến Mỹ đúng vào lúc ‘Tổng tịch’ có thể còn.. chưa tỉnh.

Thường Sơn

Nguồn : VNTB, 18/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 728 times

1 comment

  • Comment Link Choi Song Djong samedi, 18 mai 2019 17:39 posted by Choi Song Djong

    Tô Lâm qua Mỹ bàn chuyện chống khủng bố, nghe mà buồn nôn bỏ mẹ, một thằng khủng bố, bắt cóc người giữa thủ đô Bá Linh và chuyên khủng bố đồng bào trong nước lại đi làm cái trò tự trét cứt vào mặt. Và cũng thật hài hước cho cái thằng tổng thống khùng điên ba trợn Trump và đám diều hâu trong Toà Bạch Ốc đã vì cái gì mà bỏ cả thể diện để tiếp đón bọn khủng bố csvn. Trò hề, trò hề không hơn không kém.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)