Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/05/2019

Vụ Vườn rau Lộc Hưng giải quyết thế nào cho thỏa đáng ?

Thiện Ý

Chúng tôi vừa nhn được thư ca mt đng nghip, cũng là đng môn Đi hc Lut khoa Sài Gòn đang hành ngh ti Vit Nam ; là mt trong các lut sư tình nguyn h trợ pháp lý min phí cho các nn nhân b cưỡng chế trong v vườn rau Lc Hưng, F.6 Qun Tân Bình, Thành ph Hồ Chí Minh. Trong thư m đu viết :

"Thay mặt các luật sư đang giúp đ pháp lý min phí cho bà con Vườn rau Lc Hưng ti F.6Q. Tân Bình tôi xin gi li kêu gi thng thiết đến các đng nghip, hi viên Câu lạc bộ Luật khoa Việt Nam. Đây là tiếng nói mi nht ca mt trong các luật sư đăng trên FB ngày 8/5/2019 Mong các bạn trên mt đt nước tư do, yêu chung dân ch, hiu biết pháp luât quc tế hơn các luật sư trong nước và người dân, hãy nghiên cứu và có cách nào h tr pháp lý…".

lochung1

Cưỡng chế Vườn rau Lc Hưng.

Chúng tôi rất xúc đng khi đc thư và s ngưỡng phc các đng nghip trong nước luôn có tm lòng tr giúp nhng người dân oan thp c bé ming, không thù lao và có nhiu him nguy, bt trc, bt li cho vic hành nghề ca mình. Trong khi ch đi các lut sư trong Câu lc b Lut khoa Vit Nam nghiên cu h sơ xem có th h tr được gì v mt pháp lý cho quý đng nghip trong nước, cá nhân người viết có đôi điu nhn thc qua bài viết này như mt góp ý xây dng vi nhà đương quyn Vit Nam đ gii quyết v vic thế nào cho tha đáng. Chúng tôi ln lượt trình bày : diễn tiến v vic, căn bản thc tế và pháp lý đ gii quyết và sau cùng là Nhận đnh.

I. Diễn tiến vụ việc cưỡng chế khu Vườn rau Lộc Hưng

Theo tin tổng hp ca các cơ quan truyền thông Vit Nam và quc tế thì :

1. Vị trí Vườn rau Lc Hưng theo bản đ, nm trong Phường 6, qun Tân Bình, thành ph Sài Gòn. Vườn rau Lc Hưng là mt khu vc trng rau và sinh sng ca nhng người min Bc di cư vào min Nam t sau năm 1954.

Nhìn theo bản đ, Vườn rau Lc Hưng là khu đt vàng, nm tiếp giáp qun 3, quân 10, qun Phú Nhun và qun Bình Tân. Đây cũng là Giáo x Lc Hưng vi trên mt trăm gia đình phn ln làm ngh trng rau đ sinh sng t 3 hay 4 thế h, tiếp theo là chăn nuôi và sau đó là xây các nhà trọ cho người dân tm cư đến Thành phố Hồ Chí Minh làm vic đ có thu nhp thay cho trng rau và chăn nuôi…

2. Việc cưỡng chế đt đai trái pháp lut :

Nguyên người dân Vườn rau Lc Hưng là nhng cư dân sinh sng lâu đi ti khu vVườn rau Lc Hưng thuộc Phường 6, Qun Tân Bình t trước năm 1975 và sau năm 1975, h vẫn tiếp tc sng, sinh con đ cái và mưu sinh ti khu vc này.

Do bà con Vườn rau Lc Hưng có quá trình s dng đt n đnh, đóng thuế nông nghip cho chính quyn đa phương nhưng các cơ quan chc năng t Thành ph đến Ủy ban nhân dân Phường 6 khng hiu vì lý do gì đã không chu cp Giy công nhn quyn s dng đt cho các cư dân này, h đã kiên trì khiếu ni ra các cp chính quyn ti Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào ngày 04 và 08/01/2019, trong khi bà con ở Vườn rau Lc Hưng chun b đón Tết Nguyên đán thì Ủy ban nhân dân Phường 6 huy đng mt lc lượng có đến hàng trăm, hàng ngàn người võ trang đy đ vi các xe cơ gii đ hy hoi tài sn, nhà ca ca hơn 100 h gia đình, sinh sng ti đây.

Tệ hi hơn na, ngay sau khi hy hoi toàn b tài sn ca người dân Vườn rau Lộc Hưng, h đã dùng hàng trăm chuyến xe đ mang đi toàn b tài sn ca người dân. S tài sn b hy hoi lên đến hàng trăm t đng.

Báo chí trong nước đã im lng trước vic làm xem thường pháp luật này, ch có vài t báo can đm cui cùng cũng phi lên tiếng. Thế nhưng các báo đài nước ngoài đu đã phn nh tình trng kinh khng này xy ra ti ngay khu vc qun Tân Bình.

Ngay sau đó các cư dân đã được hàng chc lut sư khp c nước quan tâm và đã nhanh chóng trợ giúp pháp lý min phí cho h. Các luật sư đã xem xét h sơ pháp lý ca người dân Vườn rau Lộc Hưng và cho hay h nhn li giúp đ pháp lý vì biết người dân có cơ s pháp lý đy đ đ yêu cu chính quyn phi tôn trng pháp lut v đât đai hin hành.

Người dân Vườn rau Lộc Hưng đã gi các Đơn khiếu ni đến Thanh tra Chính ph và được Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp ân cn và đã có ngay Công văn s 318/BTCDTW-TD1 ngày 08/02/2019 yêu cu Ch tch y ban nhân dân Thành ph Hồ Chí Minh phi tiếp và đi thoi vi người dân Lc ng. Thế nhưng cho đến nay đã hơn 04 tháng trôi qua Ch tch Ủy ban nhân dân Thành phố vẫn im lng, mt s im lng khiến người dân phn n vì đã không làm vic phi làm, cho dù có đến 2 văn bn ca Thanh tra Chính ph.

Người dân Vườn rau Lộc Hưng cũng đã có Đơn t giác ti phm gi đến Công an Thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/01/2019 vì việc hy hoi tài sn ca công dân mà Ủy ban nhân dân Phường 6, Qun Tân Bình đã thc hin hoàn toàn trái vi ni dung Thông báo số 159/TB-UBND-DT ngày 29/12/2018 mà họ đã ban hành. Đó là h s ch thc hin vic tháo d nhà ca nhng hộ dân xây dựng trái phép t tháng 1/2018 nhưng thc tế h đã tàn phá hy hoi tài sn ca người dân đã sinh sng ti đây t trên 50 năm nay. Đây là điu vi phm pháp lut nghiêm trng ca s "lạm quyền", vượt quá quyn hn khi làm công v trong mt chính quyn mnh danh là nhà nước pháp quyn.

Trên thực tế, mc du Công an Thành ph Hồ Chí Minh đã có văn bn tr li là đã chuyn đơn và yêu cu y ban nhân dân Qun Tân Bình gii quyết, nhưng đến nay y ban nhân dân Qun Tân Bình vn không gii quyết. Đến Đoàn Đại biểu quốc hội đi din cho dân cũng đóng cửa như như đ tránh né vic gii quyết khiếu ni chính đáng ca người dân.

II. Căn bản thực tế và pháp lý

1. Căn bản thc tế và pháp lý phía người dân b cưỡng chế

Đất Vườn rau Lc Hưng trước 1975

Theo người dân, t nhng năm 1954, Hi truyền giáo Tha sai Paris (Mission étrangère de Paris) Sơn Tây đã qun lý mt mnh đt dài 5km xã Tân Sơn Hòa, Gia Đnh, nay là khong t đường Cách Mng tháng 8 đến Lý Thường Kit, Qun Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.Sau đó giáo dân Bc di cư vào min Nam đã được Hi truyn giáo cho mượn mt mảnh đất khong 60.000m2 đ trng rau có giy t chng minh (1).

Sau này Hội tha sai Paris giao li đt cho Tòa Giám mục Sài Gòn, còn Tng Nha vin thông ca Pháp xin mượn 12.000m2 trên khong đt 60.000m2 đ làm đài ăng-ten. Theo đó người dân vn canh tác khu vc rộng 48.000m2 còn li có chng t (2). Đất giao cho giáo dân, có người ký đ làm nhà, có người ký đ trng rau vì nhu cu mi người mt khác.

Đất Vườn rau Lc Hưng sau 1975

Sau 30/04/1975, Đài phát tuyến Chí Hòa b chính quyn cng sn Vit Nam thu hi và thuc quyền s hu ca Bưu điện thành ph. Người dân vn tiếp tc canh tác trên khu đt 48.000m2, vì h tin nó không thuc s hu ca Đài Chí Hòa.

Theo người đi diện ca dân Lộc Hưng, thì t năm 1976 đã có quyết đnh thu thuế nên người dân Lc Hưng đã góp rau và các sản phm hoa màu sn xut ra cho chính quyn đa phương. Đến 1982 chính quyn có ra quyết đnh điu chnh mc thuế thu bng tin, vi giá "6 tháng nắng thu 10 xu/1m2, 6 tháng mưa thu 5 xu/1m2" có chứng t (3).

Biên lai ký ngày 27/06/1983, ghi rõ "Ủy ban nhân dân phường 7 có nhn ca : Toàn b t rau trong phường, 4 t rau, s tin : hai trăm đng chn"... Đây là bằng chng người dân cho rng chính quyn t lâu đã mc nhiên tha nhn quá trình s dng đt n đnh ca người dân.

Đến năm 1999, theo Chỉ th 24/1999/CT-TTG ca Th tướng chính ph về tng kim kê đt đai, người dân vườn rau Lc Hưng np đơn yêu cu Ủy ban nhân dân phường 6 (đã đổi t phường 7) quận Tân Bình xác nhn quá trình s dng đt theo ch th trên.

Người dân cho biết họ tiếp tc đóng thuế liên tc t 1976 đến 1999. Cho đến khi ra xin kê khai đt đai thì Ủy ban nhân dân phường 6 bt đu t chi, ngưng thu thuế dân vườn rau và gii thích rng "Đất do bà con khai phá canh tác my chc năm nay mà ai cũng biết, khng đnh chưa có dự án hay quyết đnh quy hoch nào nên bà con c v canh tác đi. Phường không th gii quyết được vì đó là ch th ca cp trên".

Từ 2002, người dân vườn rau Lộc Hưng đã liên tc gi đơn khiếu ni, kiến ngh ti các cơ quan nhà nước có thm quyn t phường, quận, thành ph đến trung ương nhưng không cơ quan nào đng ra nhn trách nhim trc tiếp gii quyết. Trong thi gian ch đi chính quyn gii quyết đơn t, đ mưu sinh, người dân tiếp tc kiếm kế sinh nhai bng ngh trng trt, vn là thu nhp chính ca h.

Đến ngày 7/7/2008 cho đến ngày b cưỡng chế, Trụ s tiếp công dân ca Trung ương Đng và Nhà nước ra công văn chuyn đơn t cáo ca các h dân Lc Hưng đến Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhn, kim tra ni dung, ch đo gii quyết và tr li công dân.

Năm 2006, có tình trạng "trên bảo dưới không nghe" khi ông Nguyễn Văn Đua, Ch tch Ủy ban nhân dân Thành ph đã có cuc hp vi người dân. Ti cuc hp ông Đua đ ngh Ủy ban nhân dân phường xác nhn cho chính xác, nghĩa là có ý đnh xác nhn quyn s dng đt hp pháp cho người dân. Thế nhưng người dân cho biết t 2006 đến nay, Ủy ban nhân dân phường 6 vn không thc hin. Đáng chú ý, sau đó, khoảng 2007, công ty xây dng Sài Thành đưa ra đ ngh bi thường tin cho một s dân đây đ gii ta đt tiến hành các d án xây dng. Khoảng vài chc h được đ nghị đền bù 3 triu/m2 vi điu kin ký vào mt văn bn. Nhưng người dân đây đã làm đơn t cáo vì nhn thy điu này là trái lut vì đt vườn rau vn chưa được xác nhn quá trình s dng đt thì chưa th bi thường thu hi. Sau đó thì công ty Sài Thành rút lui. Sự th này khiến người dân Vườn rau Lộc Hưng b cưỡng chế hôm nay nghi ng rng vic gii ta khu Vườn rau Lộc Hưng không biết có phi tt c được s dng vào mc đích xây trường hc hay mt phn được dùng cho "lợi ích nhóm" đây ?

2. Căn bản thc tế và pháp lý v phía cơ quan chức năng cưỡng chế

Theo chính quyền đa phương cho báo chí biết, mun trưng dng khu vườn rau Lc Hưng là vì "Hiện thành ph đang có d án xây dng trường mm non, trường tiu hc và trường Trung học cơ sở, h tng giao thông và công viên cây xanh trong khu vc Vườn rau Lộc Hưng vi tng vn đu tư là 117 t"…

Mục đích gii ta nghe ra có v chính đáng. Nhưng theo các lut sư h tr pháp lý cho người dân Vườn rau Lộc Hưng thì, đ làm được điu này, căn c theo Lut Đt đai hin hành và các văn bn dưới Lut là các Ngh đnh, thì Nhà nước, y ban các cp phi gii quyết theo trình t pháp lut theo qui đnh. Ngh đnh s 47/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 ca Chính ph quy đnh chi tiết mt s điu, khon ca Lut Đt đai v bi thường, h tr, tái đnh cư khi nhà nước thu hi đt, nêu rõ việc bi thường v đt ch áp dng nếu vic thu hi đt mà có Giy chng nhn quyn s dng đất hoc đ điu kin đ được cp Giy chng nhn quyn s dng đ(xin nhấn mnh điu này được ghi trong Ngh đnh). Nói cách khác, khi lập d án thu hi đt ti Vườn rau Lc Hưng, chính quyn thành ph vn xem đt này thuc quyn s dng hp pháp ca người dân ti đây. Do đó, h đã lp ra "Ban bi thường gii phóng mt bng Qun Tân Bình".

Vẫn theo các lut sư, điu đáng kinh ngc đó là vic Ủy ban nhân dân Phường 6 thc hin ý kiến ch đo ca cp trên đã tiến hành cưỡng chế thô bo đ gii phóng trng mt bng vào các ngày 04 và 08/01/2019, đt ra vô vàn khó khăn cho người dân, biến h đang là người có tài sn, có nơi cư ng hp pháp thì nay h tr thành k không nhà, toàn b tài sản b tước đot, h tr thành người vô gia cư, gia đình và cuc sng ca h b đo ln… Khiếu kin tràn lan, gây mt n đnh cho người dân và cho c chính chính quyn các cp. Bi vì dường như chính quyn hin cũng còn lung túng chưa biết phi gii quyết cách nào cho n tha các yêu cu chính đáng, hp pháp ca người dân Vườn rau Lộc Hưng… ?

Gần đây nht, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ti kỳ hp th 14 ngày 11/05/2019 đưa ra Ngh quyết vi lun đim chúng tôi cho là trái pháp lut gây phn n cho người dân. Đáng l phi cùng vi người dân Lc Hưng tìm ra gii pháp da trên cơ s pháp lut thì h đưa ra Ngh quyết có nội dung làm trm trng hóa vic gii quyết v Vườn rau Lc Hưng. Ngh quyết có đon đáng lưu ý :

"…Trong quá trình rà soát pháp lý khu đất nói trên, Ủy ban nhân dân Qun Tân Bình và các s, ngành nhn thy đây là khu đt do Nhà nước qun lý, không thc hin bi thường v đt mà ch gii quyết h tr cho các h dân di di.

Theo đó, dự án cn thiết điu chnh tên t"Dự án bi thường gii phóng mt bng khu đt công trình cng Phường 6, Qun Tân Bình" thành "Dự án h tr đ thu hi đt thc hin đu tư xây dng cm trường hc công lp theo tiêu chun quc gia ti khu đt công trình công cng Phường 6, Qun Tân Bình".

Phải chăng, trước s phn ng ca dư lun trong và ngoài nước, chính quyn tìm cách thay đi thc trng pháp lý ca khu đt Vườn rau Lc Hưng bng cách điều chnh thut ng"bồi thường" thành thuật ng"hỗ tr", nhằm hp thc hóa hành đng tước đot đt ca người dân Lc Hưng mt cách trái pháp lut và trn tránh trách nhim bi thường ? Người dân cho đây là mt s lt lng, đi trng thay đen ca nhà cm quyn đa phương đ tránh trách nhim "bồi thường" (có tính bắt buc nhà cm quyn thông qua thương lượng tha đáng vi người dân) khác với "hổ tr" (tùy lượng đnh áp đt mt chiu ca nhà cm quyn).

Sự th này mt ln na cho thy cho đến nay người dân Lc Hưng hoàn toàn có cơ s thc tế và pháp lý đ đúng ra từ lâu, đã phi được xác lp quyn s dng đt hp pháp theo Lut Đt đai hin hành. Nay dù nhà cầm quyn tìm cách đi trng thành đen cũng không th ph nhn quyn li hp pháp, chính đáng đó ca người dân vườn rau Lc Hưng.

Điều cn lưu ý là, chính s ph nhn trái vi thc tế và pháp lý này đã vi hiến, vi lut nghiêm trng. Bi vì Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm sao ch đơn gin bng mt ngh quyết điu chnh tên gi d án li có quyn thay đi cơ s pháp lý ca quyn s dng đt hp pháp theo Hiến pháp và Lut Đt đai, mà chính nhà nước đã mc nhiên tha nhn by lâu nay ?

Như vy, Ngh quyết ca Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhm tước đot đt hp pháp ca người dân Lc Hưng hoàn toàn vô giá tr v mt pháp lý. 

Nguyện vng ca dân b cưỡng chế là gì ?

Để nhanh chóng phn ng li Ngh quyết vi Hiến vi Lut nêu trên ca Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các người dân Vườn rau Lộc Hưng và các Lut sư h tr pháp lý cho h đã có "Thư Ngỏ" gi ngay cho Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân, cũng là y viên B Chính tr và là Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Ni dung Thư Ng đã cho thấy nguyn vng ca người dân vườn rau Lc Hưng b cưỡng chế là gì, cn được chính quyn gii quyết ra sao ?

Trong thư có đon viết (xin trích) :

"Người dân Vườn rau Lộc Hưng trong sut bao nhiêu năm qua ch có mt lp trường, mt suy nghĩ là đt đai mà chúng tôi ng là đt đai chúng tôi đã s dng HP PHÁP, được Giáo hi, Nhà th cho phép, s dng cho đến hin nay không tranh chp. Sau đó các cp chính quyn dù có né tránh vic cp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thế nào đi na cũng phi công nhn cho phép người dân chúng tôi trc tiếp trng rau, chăn nuôi, xây dng nhà đ cho người dân tm cư nhm đm bo cho bà con Vườn rau Lộc Hưng chúng tôi sinh sng cho đến trước ngày xy ra biến c đu năm 2019, đó cũng là điu cho thy nhà nước Vit Nam đã đáp ng phn nào nguyn vng chính đáng ca người dân, điểm son đó tiếc rng đã b hy hoi tàn nhn gây phn ut cho người dân Vườn rau Lộc Hưng như chúng tôi đã nêu trên…".

"Do bởi Ch tch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh c tình tránh né vic tiếp xúc đi thoi vi bà con Vườn rau Lộc Hưng, nay chúng tôi gi thư này lên ông Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh là người lãnh đo Đng cao nht ti Thành phố Hồ Chí Minh, vi nguyn vng như sau :

1. Chúng tôi được biết Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có yêu cu S Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiếnpháp lý v vn đ v Vườn rau Lộc Hưng và S đã có yêu cu Ban ch nhim Đoàn Lut sư Thành phố Hồ Chí Minh c lut sư nghiên cu và cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh biết cơ s pháp lý gii quyết v vic này. Đây là cách đt vn đ và gii quyết vn đ đáng được người dân chúng tôi hoan nghênh và chính vì thế các Lut sư Vườn rau Lộc Hưng đã có sn b h sơ pháp lý ca vic s dng đt ca người dân chúng tôi. Vic các lut sư hai phía (Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và người dân Vườn rau Lộc Hưng) cùng làm vic đ gii quyết nan đ này mà đã kéo dài hơn 20 năm qua chc chn s được dư lun trong và ngoài nước hoan nghênh, đó chính là cách hành x đúng pháp lut ca mt nhà nước pháp quyn.

2. Trên cơ s tho lun tìm ra giải pháp vi thin chí ca chính quyn và người dân, chc chn hai phía s đi đến s đng thun, tránh tình trng mà người dân Th Thiêm đã phi khiếu kin kéo dài 20 năm qua. Chúng tôi tin rng khi đó và ch khi đó ông Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh sng chúng tôi vui đón thành quả mà hai bên n lc cùng gii quyết…".

Người dân Vườn rau Lộc Hưng là nhng công dân tt, có thin chí mun cùng chính quyn gii quyết ôn hòa, có lý có tình v vic đt đai ca h b gii tac. Li là nhng người thm nhun tinh thn hòa gii nơi đc tin tôn giáo ln lao, nên trong li kết ca THƯ NG đã viết :

"Là những công dân Vit Nam, có đc tin ln lao, chúng tôi cu xin Chúa ng h nhng n lc không mt mi ca người dân chúng tôi trong s vic cùng tìm đến chính quyn đ gii quyết sự việc Vườn rau Lộc Hưng. N lc đưa đến mt gii pháp tt đp cho người dân Vườn rau Lộc Hưng chúng tôi chc chn s là đim son cho chính quyn mà ông lãnh đo và t đó s là tm gương cho vic gii quyết v Th Thiêm mà ông đang trăn tr trong chc trách ca mình…".

III. Nhận định

1. Nguyên nhân dẫn đến v vic Vườn rau Lc Hưng nghiêm trng là vì nhà cm quyn ngay t đu đã không thi hành vic hp thc hóa quyn s dng đt đai theo Lut đt đai mi ca chế đ, dù người dân đã s dng đt liên tc, đóng thuế hp l hi đ các điều kin theo lut đnh.

Người dân Lc Hưng đã có chng t s dng đt hp pháp liên tc nhiu năm trước và sau 1975 và đã nhiu ln xin hp thc hóa quyn s dng đt không được gii quyết. Mc du Lut Đt Đai năm 1987 đã điu chnh 3 ln c sau 10 năm (1993, 2003 và 2013) để phù hp vi thc tin, trong đó có to điu kin pháp lý thun li cho nhng người dân s dng đt đai n đnh, liên tc… như dân Vườn rau Lộc Hưng được xin cp Giy xác nhn quyn s dng đt hp pháp. Nhưng đã b chính quyn đa phương tìm cách thoái thác.

Sự trì hoãn này xy ra nơi nhiu đa phương, khiến người dân nghi ng là có d mưu ca nhng k cm quyn mun li dng nhng quy đnh ca lut đt đai mi đ th li cá nhân hay "li ích nhóm". T đó đưa đến khiếu kin không gii quyết mà dùng cưỡng chế đ chiếm đot khiến người dân phn ut, phn ng quá đà đ ri b kt ti chng người thi hành công v mt cách oan c…

Theo một lut sư trong nước thì hành đng cưỡng chế như thế là "phi pháp", đã "triệt tiêu" quyền khiếu kin ca người dân, đồng thi cho thy tình trng thc tế là doanh nghip li ích nhóm đang "mượn tay" chính quyền đ cướp đt ca người dân. Và rng vic cưỡng chế, tháo d nhà ca khu vc Vườn rau Lc Hưng, qun Tân Bình, là hoàn toàn "trái pháp luật" và cảnh báo v một "ngòi nổ Tiên Lãng" ngay giữa lòng Sài thành, sau khi chính quyn "ra quân" rầm r và san bng khong 200 ngôi nhà vào ngày 8/1/2019.

2. Nguyên nhân dẫn đến các v vic nghiêm trng như v Vườn rau Lc Hưng và nhiu v vic trước đó cũng như sau này, còn xuất phát t s bt cp ca quy đnh duy ý chí, không phù hp thc tin trong nước và quc tế ca lut đt đai hin hành khi quy đnh "quyền s hu đt đai thuc v toàn dân" do nhà nước qun lý.

Mặt khác, vì Lut đt đai coi đt đai là "Sở hu toàn dân" (công sản) tức s hu ch là nhà nước mà suy cho cùng là giai cp cm quyn nm quyn đnh đot. Vì thế quyn cp đt cho ai s dng là quyn ca "đảng ta và nhà nước ta" mà "ta là đại din". Nên trong thời gian qua nhng người cm quyn đa phương diên trì không hợp thc hóa quyn s dng đt cho dân đ ch thi cơ trưng dng đt nhân danh công ích đ tư túi mt phn chăng ?. Thành ra đã hơn mt ln tính gii ta cp đt cho mt công trình kinh doanh không thành năm 2008 (công ty xây dựng Sài Thành…). Phải chăng, nay là thời đim khu đt vườn rau Lc Hưng tr thành đt vàng thì vic cưỡng chế gii ta quyết lit, mnh bo khiến người dân phn n vì nghi ng đng sau lý do ly đt xây trường hc chính đáng, phi có tư li, phe nhóm gì đây ?

3. Mặc du trưng dụng đất đai vì mc đích công ích là điu đã được ghi trong Lut Đt đai nhưng ti sao li không thc hin đúng theo qui trình pháp đnh mà vi vàng cưỡng chế đt trái pháp lut.

Đó phải chăng đúng là điu mà bà Đại biểu quốc hội Ngô Bá Thành đã tng nói oang oang ti Hội trường Quc hi là "có một rng lut nhưng khi hành x thì li tùy tin mun làm cách nào thì làm". Thực tế nhà đương quyn Vit Nam đã thc hin cưỡng chế bt hp pháp vi cường đ cưỡng chế, thi gian cưỡng chế (cận Tết) như thế là tàn bo, bt nhân, vô nhân đạo, gây bt bình, phn n trong nhân dân và quc tế là điu d hiu.

Đó là một biến đng ln do chính quyn đa phương Tân Bình gây ra, không phi là "sự vic rt bình thường" như ông Bí thư thành y Nguyn Thin Nhân nói ; cũng như s phn n ca công luận không phi như ông nhân đnh là do "các đối tượng chng phá vn li dng đ kích đng".

4. Theo sự ch đo ca Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân thì "Qua một s v vic năm 2018, thành ph rút ra kinh nghim là không đi đu vi người dân mà s thông tin, tuyên truyền vn đng đ người dân hiu". Sự ch đo này chúng tôi cho là khôn ngoan.

Vì "đối đu" luôn lợi bt cp hi. Li nht thi là có th dùng cường quyn trn áp được nhân dân. Nhưng hi lâu dài là s dn nén ut c ca nhân dân tích lũy dẫn đến biên đ "tức nước v b" hay là "tình thế cách mng chín mùi", theo luận đim đu tranh giai cp ca ch nghĩa Mác-Lê phi không ?

Thư Ng ca người dân Vườn rau Lộc Hưng thiết nghĩ đáng đ chính quyn hin nay quan tâm xem xét nghiêm túc, đ cùng ngi xung thảo lun vi người dân b hi, tìm cách gii quyết v vic Vườn rau Lộc Hưng theo cách thc ca mt nhà nước pháp quyn,dù đó là pháp quyn xã hội chủ nghĩa, trên nn tng tôn trng các qui đnh ca chính Hiến pháp và pháp lut ca chế đ. Có như thế mi to mt tin l pháp lý tt đẹp, đ có cơ s gii quyết các v vic tương t khác, như v vic Th Thiêm cũng đang còn nm ch s gii quyế"thấu lý đt tình" giữa người dân và nhà nước ; không th đi đu vi người dân mãi được đâu.

Houston ngày 12/05/2019

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 16/05/2019

(1) Bản dch có công chng t nguyên bn do Đi úy Moinard ký ngày 17/2/1955 xác nhn ch đt là ca Hi truyn giáo và cho phép người dân trng trt.

(2) Khế ước mướn đt ca mt người dân vi Tòa Tng Giám mc Sài Gòn vào 1975.

(3) Quyết đnh thu thuế canh tác đt năm 1982.

Quay lại trang chủ
Read 534 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)