Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/05/2019

Thời buổi đảo điên : tăng giá điện, kẻ cướp đòi bắt người bị cướp

Nhiều tác giả

Xử lý dân hay phải khởi tố Bộ Công thương và Trần Tuấn Anh ?

Thường Sơn, 21/05/2019

EVN, Petrolimex, Vũ Huy Hoàng trong quá khứ đen tối và Trần Tuấn Anh trong hiện tại đen đúa có phải là toàn bộ thủ phạm gây ra thảm họa tăng giá xăng dầu và điện khiến ít ra một nửa dân số Việt Nam bị móc túi trắng trợn, càng thêm khốn quẫn trong khi nền kinh tế đã lao vào năm suy thoái thứ 11 liên tiếp kể từ năm 2008.

dien1

Trần Tuấn Anh, vợ và vụ 'lấy xe công đón người nhà tận chân cầu thang máy bay'.

Theo chân Bộ Giao thông Vận tải đòi xử lý, và trong thực tế đã chỉ điểm cho công an bắt bớ một số lái xe dám phản đối nạn BOT ‘thu giá’ rừng rú, đến lượt Bộ Công thương của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đòi xử lý ‘những cá nhân cố tình xuyên tạc về việc tăng giá điện’.

Ngày 19/5/2019, báo chí nhà nước dẫn văn bản của Bộ Công thương gửi Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký, trong đó :

"Vì vậy, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trường đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện ; phản ánh chính xác, khách quan, không đưa thông tin trái chiều về giá điện.

Đồng thời có các biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội".

Phản ứng trả đũa trên hiện ra sau khi dư luận xã hội và báo chí gầm gào phẫn nộ về việc tại sao EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đã tăng giá điện đến 8,36% vào đầu năm 2019, nhưng đến khi tính giá điện cụ thể với các hộ gia đình thì lại xảy ra quá nhiều trường hợp người dân ngã ngửa khi mức thu hàng tháng vọt đến 50 - 70% so với tháng trước – một kiễu ăn cướp trắng trợn và bất chấp luân lý giữa ban ngày ban mặt trong chế độ ‘không biết đến cuối thể kỷ này có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa’ (lời Nguyễn Phú Trọng).

Thời buổi đã trở nên đảo điên đến độ kẻ cướp đòi bắt người bị cướp.

Bế tắc toàn diện giai đoạn cuối của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đang được kết liễu bằng công cuộc vơ vét tàn mạt mang tính tư bản chủ nghĩa dã man của giới quan chức vẫn xưng hô là đồng chí : đã đến thời các tập đoàn tài phiệt xăng dầu và điện lực tăng giá phi mã bất chấp dân sinh khốn khó và cũng bất chấp phản ứng công luận.

EVN và Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) thêm một lần nữa kể từ thời Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng đội mồ sống dậy bằng hình ảnh những bóng ma tài phiệt như thế.

Petrolimex và EVN được xem là cặp ‘anh em sinh đôi’. Nếu EVN bị lỗ đến 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn đầu tư trái ngành những năm 2007 - 2009, Petrolimex cũng đầu tư trái ngành tương tự và rước khoản lỗ đến 10.000 tỷ đồng. Giờ đây, doanh nghiệp này đang cố nại ra đủ thứ lý do như ‘tăng giá điện, xăng có lợi cho mọi người’, ‘tăng giá để tái cơ cấu ngân sách’, ‘tăng giá để bù đắp tỷ giá và giá thành’… Tất cả những lý do này đã bị dư luận phản ứng dữ dội và vạch trần bản chất ngụy trá của chúng.

Cấp trên trực tiếp của EVN và Petrolimex vẫn là Bộ Công thương - một ‘cá mập’ lớn mà suốt từ thời cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đến bộ trưởng đương nhiệm là Trần Tuấn Anh, con trai của Trần Đức Lương cựu chủ tịch nước và thuộc diện cán bộ ‘hót hay nhảy giỏi’, đều trắng trợn bao che cả hai tập đoàn tài phiệt trên không chỉ cho những âm mưu tăng giá điện và xăng dầu giảm ít tăng nhiều và trực chỉ ‘nâng lên một tầm cao mới’, mà còn về hàng loạt cú xả lũ thủy điện bất nhân của EVN từ năm 2013 đến nay ở các tỉnh miền Trung mà đã trở thành tác nhân chính giết sống ít nhất hàng trăm mạng dân nghèo nơi rốn lũ.

Nhưng EVN, Petrolimex, Vũ Huy Hoàng trong quá khứ đen tối và Trần Tuấn Anh trong hiện tại đen đúa có phải là toàn bộ thủ phạm gây ra thảm họa tăng giá xăng dầu và điện khiến ít ra một nửa dân số Việt Nam bị móc túi trắng trợn, càng thêm khốn quẫn trong khi nền kinh tế đã lao vào năm suy thoái thứ 11 liên tiếp kể từ năm 2008.

Thay vì ‘xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc’, lò của Nguyễn Phú Trọng phải làm ngay và làm nhanh việc khởi tố Bộ Công thương và bộ trưởng bộ này là Trần Tuấn Anh vì tội ‘lợi dụng chức vụ quyền hạn…’ và nhiều tội danh khác về lũng đoạn thị trường, bóc lột dân chúng và ‘giết sống’ người nghèo.

Thường Sơn

Nguồn : VNTB, 21/05/2019

****************

Xử lý người phản đối tăng giá điện là "cản trở sự phát triển"

Trung Khang, RFA, 20/05/2019

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vào ngày 19/5 vừa gửi văn bản cho Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị giao cho Bộ Thông tin và truyền thông xử lý những ai cố tình xuyên tạc về đợt "điều chỉnh giá điện" vừa qua.

dien2

Nhân viên EVN, ảnh minh họa. Courtesy EVN

"Tôi thấy cái này hơi buồn cười, áp đặt, những người phản đối tăng giá điện mà quy chụp họ xuyên tạc là không nên. Bây giờ xã hội rất văn minh, ai đúng ai sai người ta biết, mọi người đều nghĩ cho đất nước Việt Nam… Nhà bác học Lê Quý Đôn từng nói : ‘Những kẻ nịnh ta là những kẻ hại ta, những kẻ nói mặt trái của ta là tốt với ta’, ta mới thấy mặt trái để sửa. Thế cho nên đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông xử lý những người xuyên tạc, thì ai là người xuyên tạc, thế nào là xuyên tạc, phải xác định rõ. Với cách tư duy như vậy thì đất nước khó phát triển".

Đó là nhận định của Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài chính, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do từ Hà Nội hôm 20/5/2019, liên quan vấn đề này.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long cũng là người từng nhiều lần lên tiếng cho rằng, biểu giá điện lũy tiến của EVN là bất hợp lý.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do qua e-mail hôm 20/5 từ Sài Gòn, nhận định :

"Công chúng rất bức xúc trước thông tin Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Anh Tuấn có văn bản giải trình giá điện gởi thủ tướng chính phủ, trong đó, lại bao gồm cả nội dung "kiến nghị xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội".

Đánh giá sự việc dưới góc độ pháp lý, tôi nhận thấy sự bức xúc của công chúng là hoàn toàn chính đáng và hợp pháp. Bởi lẽ, kiến nghị "xử lý" của ông bộ trưởng đã vi hiến một cách hiển nhiên khi xâm phạm vào hai trong số các quyền hiến định của công dân, bao gồm "quyền tự do ngôn luận" (điều 25 Hiến pháp) và "quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước" (khoản 1 điều 28 Hiến pháp)".

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Khả Thành cũng cho rằng, Hiến pháp đã quy định công dân có quyền đóng góp mọi ý kiến với quốc gia mình. Bộ Công thương cho rằng nếu nói xấu thì mới đề nghị xử lý, tuy nhiên theo ông, khái niệm này rất mơ hồ, thế nào là nói xấu, thế nào là nói thật, cần phải rạch ròi về hai khái niệm này.

Trước đó, từ ngày 20 tháng 3 năm 2019, giá điện tại Việt Nam tăng thêm 8,36%. Theo Bộ Công Thương, giá điện sau khi tăng thêm 8,36% thì mỗi hộ gia đình phải trả thêm tiền điện là từ 7.000 đồng đến 77.200 đồng một tháng nếu sử dụng dưới 400 kWh. Còn các hộ kinh doanh dùng điện theo giá kinh doanh, sau khi tăng giá phải trả thêm 500 ngàn đồng một tháng, còn hộ sản xuất phải trả thêm gần 870 ngàn đồng một tháng...

Trên thực tế, tháng đầu tiên sau khi tăng giá điện, người dân phải trả tiền điện thêm rất nhiều lần, chứ không phải 8,36%.

Chính Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN khi trả lời Báo Tuổi Trẻ ngày 29/4/2019 cũng thừa nhận hóa đơn tiền điện trong tháng 4 năm 2019, tăng ít nhất 35%. Vì vậy người dân trên khắp cả nước lên tiếng phản đối cũng là lẽ được nhiên.

Chị Nguyễn Lai, một người dân từ Nha Trang khi trao đổi với chúng qua tin nhắn, đưa ra ý kiến của mình :

"Trong khi giá điện tăng một cách vô lý, gây bức xúc trong người dân. Thậm chí có vài tờ báo nhà nước rên rỉ cho mức lương của công nhân và dân nghèo. Trong khi đó, EVN thua lỗ do kinh doanh ngoài ngành rồi đè dân ra vặt lông vịt, thiết nghĩ người dân có quyền bức xúc trước giá điện tăng một cách vô lý như vậy. Bộ công thương kiến nghị xử phạt những cá nhân phản đối không khác gì vừa ăn cướp, vừa cào mặt ăn vạ".

Từ Sài Gòn, Nghệ sĩ Kim Chi cũng cho rằng, tăng giá điện là sai, vì tăng quá nhiều, và tăng bất thường. Chị cho rằng chuyện người dân phản đối là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết, sao bây giờ lại đòi xử lý :

"Để xem họ xử lý thế nào, Chị cũng là một trong những người phản đối, chị có tham gia ký tên đó, sẵn sàng thôi… Chứ còn không thể cứ ‘cả vú lấp miệng em’ làm hoài như vậy được, Nhà nước làm ăn thua lỗ giờ tìm đủ cách móc túi dân, nên tôi cho rằng chuyện phản đối là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết. Đối với người dân thấp cổ bé họng không phải cứ lấy quyền để mà hăm dọa xử lý, đâu phải người dân này muốn đè đầu cưỡi cổ người ta hoài được đâu".

Trước phản đối của người dân, Bộ Công Thương cho rằng có 3 nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện sinh hoạt trong tháng 4/2019 của người dân tăng cao là do : sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao ; do tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% vào ngày 20/3 và kỳ ghi chỉ số công-tơ của tháng 4 cũng nhiều hơn 3 ngày so với tháng 3.

Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long, ngoài những tác động khác, điểm quan trọng nhất là biểu giá điện lũy tiến không đúng, không hợp lý. Ông đưa ra ví dụ :

"Tôi lấy một ví dụ, có 6 cái kính, nếu bán mỗi cái giá 1 đồng thì sẽ là 6 đồng, nếu bây giờ theo chính sách phân hóa giá bán 6 cái kính đó theo giá khác nhau, có nghĩa bán cho đối tượng này giá này, đối tượng khác giá khác, nhưng làm sao để tổng số tiền bán 6 cái kính cũng là 6 đồng chứ không phải trên 6 đồng. Nếu bán 6 cái kính đó trên 6 đồng là sai, là vi phạm, đó là nguyên tắc trên giá điện, nhưng họ lại bán cao hơn, đó là điểm bất hợp lý. Như vậy người dân than phiền về giá điện lên quá là đúng".

Trong khi Bộ Công thương kiến nghị chính phủ xử lý những ai bị cho là ‘cố tình xuyên tạc không đúng sự thật, không đầy đủ’ về đợt tăng giá điện bắt đầu từ ngày 20 tháng 3 vừa qua, thì đúng 2 tháng sau vào ngày 20/5/2019, Quốc hội Việt Nam đã yêu cầu chính phủ phải có báo cáo minh bạch về cách tính giá điện, thời điểm tăng giá điện…

Trung Khang

Nguồn : RFA, 20/05/2019

**********************

Quốc hội đề nghị minh bạch việc tính giá điện (RFA, 20/05/2019)

Quốc hội Việt Nam hôm 20/5 yêu cầu chính phủ phải có báo cáo minh bạch về cách tính giá điện, thời điểm tăng giá điện.

dien3

Hình minh họa. Một công nhân điện đang kiểm tra một cột điện ở Hà Nội hôm 29/2/2016 - AFP

Phát biểu tại phiên khai mạc Quốc hội, kỳ họp thứ 7 khóa 14 hôm 20/5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh yêu cầu chính phủ phải có báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá điện và xăng cùng tác động của việc tăng giá tới chỉ số giá tiêu dùng và các mặt kinh tế, xã hội.

Theo báo cáo của Quốc hội, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng đầu năm tăng 2,71% so với cùng kỳ năm ngoái, và được coi là mức tăng thấp nhất trong ba năm qua. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản bình quân 4 tháng đầu năm tăng 1,84% so với bình quân cùng kỳ năm ngoái.

Trong các tháng qua, nhiều người dân Việt Nam và một số chuyên gia tỏ ra bất bình với việc Bộ Công thương cho tăng giá điện lên 8,36% hồi tháng 3 vừa qua, ngay sau khi có một loạt lần điều chỉnh giá xăng. Giá điện tăng đột ngột đã khiến hóa đơn của nhiều người dân trong tháng 4 tăng đột biến gấp nhiều lần.

Bộ Công thương hôm 19/5 có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chính phủ xử lý những ai cố tình xuyên tạc về đợt "điều chỉnh giá điện" vừa qua.

*******************

Kiến nghị ‘xử lý’ người bức xúc về giá điện, Bộ Công thương bị lên án (VOA, 20/05/2019)

lun Vit Nam, bao gm nhiu người có nh hưởng ln trên mng xã hi, đưa ra nhng li lên án gay gt nhm vào B Công thương trong dp cui tun qua, sau khi b kiến ngh chính ph "x lý" nhng người có quan đim phn đi đt tăng giá đin gn đây.

đien1

Nhân viên ngành điện kim tra ch s công tơ Hà Ni

Kiến ngh ca B Công thương là mt phn trong báo cáo đ ngày 17/5 gi đến chính ph, theo các bn tin ca Thanh Niên, Người Lao Đng và VnExpress.

Hôm 20/3, giá điện Vit Nam "tăng 8,36%", theo báo cáo chính thc ca B Công thương, mà b gi đó là vic điều chnh giá "đúng quy đnh, quy trình, cũng như thi đim".

Tuy nhiên, theo quan sát của VOA, trên mng xã hi, nhiu người dân viết rng s tin h phi tr theo hóa đơn ca tháng 4 tăng "t 35 đến 75%" so với trước, kèm theo là vô s nhng li l bày t bt bình cao đ v mc giá tăng vt.

Vẫn theo ghi nhn ca VOA, nhiu đài, báo chính thng Vit Nam như VOV, VietNamNet hay Zing News cũng đã đăng các bài cho hay, người dân "sc", "choáng váng" v mc giá tăng. Bên cạnh đó, các báo đài trong nước trích dn ý kiến mt s chuyên gia nói rng cách tính giá đin ca Tp đoàn Đin lc Vit Nam (EVN) có nhng đim bt hp lý.

Như là mt đng thái đáp tr nhng phn ng k trên, trong báo cáo mi đây, B Công thương kiến ngh Th tướng Chính ph giao B Thông tin và Truyn thông "ch đo" các cơ quan báo chí "không đưa thông tin trái chiu v giá đin".

Đồng thi, b cũng kiến ngh "có các bin pháp chn chnh hoc x lý nhng cá nhân c tình xuyên tc, đưa thông tin không đầy đ, khách quan v đt điu chnh giá đin va qua nhm kích đng, gây ri trt t, an toàn xã hi".

Kiến ngh ca b ngay lp tc vp phi vô s li lên án th hin trên các trang Facebook cá nhân cũng như trong hai din đàn "Góc nhìn Báo chí-Công dân" và "Bàn lun v Kinh tế-Chính tr" gm tng cng trên 260.000 thành viên.

Hai nhà hoạt đng được nhiu người biết đến, nhà báo đc lp Chu Vĩnh Hi và nhc sĩ Tun Khanh, đu coi kiến ngh đó là "ngu xun". Ông Hi gii thích vi VOA vì sao ông có cách nhìn như vy :

"Khi anh ra một chính sách sai trái, người dân được quyn nêu ra chính kiến ca mình. Đ xuất của B Công thương vô tình dp tt tiếng nói phn bin ca người dân. Th hai, B Công thương không th gii thích được thế nào là chng phá, hoc là gây ri được. Mà như thế anh làm sao x lý được ? X lý bng cách nào ?"

Chia sẻ vi quan đim ca ông Chu Vĩnh Hải, nhc sĩ Tun Khanh nhn xét rng kiến ngh ca B Công thương cho thy b có mt li tư duy "không có lut pháp, không hiu biết v hành chính, công quyn".

Nói thêm với VOA, nhà báo đc lp Chu Vĩnh Hi nhn đnh rng B Công thương đang mc "sai lầm ln" khi tìm cách hình s hóa mt vn đ gia người dân vi ngành đin.

Nhà báo thường lên tiếng vì dân ch và tiến b xã hi cho rng sai lm ca B Công thương có nguy cơ đ thêm du vào la, khi mà s bt bình ca người dân v giá đin chưa h lắng xuống, tròn hai tháng k t ngày giá tăng.

Ông Hải mô t v nhng gì ông quan sát thy :

"Người dân bc xúc v giá đin khng khiếp lm. Vào tháng 4, kỳ thanh toán đu tiên sau khi tăng giá đin, thì h còn than vãn. Nhưng đến kỳ tháng 5 này, nhn hóa đơn điện, thy mc tăng khng khiếp quá, rt nhiu người đã khóc. Sáng nay (20/5), tôi đi np tin đin, chính bn thân cô nhân viên thu tin đin cũng mếu máo khóc. Cô y bo ‘Chúng nó là đ ăn cướp’. Người dân h phn n lm".

Trong bối cnh lòng dân như vy, kiến ngh ca B Công thương ch dng li như là mt s hăm da hay s biến thành hành động trng pht c th, đó là mt điu "khó lường", theo nhc sĩ Tun Khanh. Mc dù vy, ông phân tích vi VOA rng thi đim này, nhà chc trách Vit Nam có th chưa "x lý" nhng người phn đi giá đin tăng :

"Nhận thc ca người dân càng lúc càng nhiều, s phn n càng lúc càng ln. Vic h làm được lúc này tôi nghĩ tương đi là khó. Tôi không tin là h không làm, bi vì đi vi nhng người cng sn, không có gì h không dám làm. Nhưng lúc này, cái s dám làm cũng phi cân nhc rt nhiu. Đc bit là cân nhc vi tình thế lúc này đi hi đng, mi th h đang mun yên lành và h mun không có gì bt thường xy ra trong xã hi".

Các báo Việt Nam cui tun qua cho hay, B Công thương nói trong báo cáo ca h gi ti chính ph rng trước s bc xúc của nhiu người dân v biu giá đin bc thang b cho là "đã lc hu", trong thi gian ti b "s nghiên cu, đ xut biu giá đin mi vi mc tiêu gim bù chéo gia các h tiêu th".

Quay lại trang chủ
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)