Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/05/2019

Facebook vâng lời chính quyền cộng sản Việt Nam ?

Nhiều nguồn tin

"Facebook bội tín và hãy tôn trọng khách hàng ở Việt Nam"

Hòa Ái, RFA, 24/05/2019

Báo cáo Minh bạch của Facebook ghi nhận gia tăng hơn 500% lượng nội dung bị giới hạn tiếp cận tại Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2018, theo yêu cầu của Chính phủ Hà Nội.

face0

Facebook gia tăng giới hạn về nội dung đến 500% ở Việt Nam

Cư dân mạng Việt Nam nói gì trước thông tin vừa nêu ?

Gia tăng hơn 500%

Biểu đồ trên trang mạng transparency.facebook.com cho thấy từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2018, Facebook hạn chế truy cập lên đến 1.553 nội dung đăng tải và 3 hồ sơ ở Việt Nam. Các nội dung đăng tải bị Facebook hạn chế dựa theo các báo cáo của Bộ Thông tin-Truyền thông và Bộ Công An với cáo buộc vi phạm Điều 5 Nghị định số 72/2013/ND-CP bao gồm có nội dung chống phá nhà nước, phỉ báng giới chức công khai và đưa thông tin xuyên tạc.

Reuters, vào ngày 24 tháng 5 dẫn lời của đại diện Facebook cho biết việc hạn chế nội dung đăng tải trên mạng xã hội Facebook ở Việt Nam được thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ Hà Nội, tăng hơn 500% so với 265 nội dung đăng tải trong thời gian 6 tháng đầu năm 2018.

Người phát ngôn của Facebook cho Reuters biết thêm rằng sự gia tăng hạn chế này là do Việt Nam thắt chặt kiểm soát internet, mà đỉnh điểm là Luật An ninh mạng có hiệu lực từ tháng 1 năm 2019, yêu cầu Facebook phải đặt máy chủ và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam.

Luật sư Võ An Đôn, từ Phú Yên, vào tối ngày 24 tháng 5 lên tiếng xác nhận với RFA rằng ông ghi nhận Facebook thời gian qua kiểm soát gắt gao các nội dung đăng tải, dù thông tin là sự thật và chính xác nhưng vẫn bị chặn. Luật sư Võ An Đôn nói về trường hợp cá nhân của ông :

"Trước đây tôi có những bài viết thông báo về phiên tòa công an đánh chết dân ở Ninh Thuận và tôi chỉ đăng hình tra tấn giống y như nội dung vụ án, nhưng tôi bị Facebook chặn đến 60 ngày. Sau nhiều lần yêu cầu mới trả lại".

Còn Blogger Nguyễn Ngọc Già, từ Sài Gòn cho biết ông thật sự bàng hoàng trước thông số hơn 500% nội dung đăng tải trên Facebook ở Việt Nam bị hạn chế chỉ trong vòng 6 tháng :

"Thứ nhất là tôi cảm thấy rất sửng sốt khi đọc con số khủng khiếp như vậy. Thứ hai là tôi thấy Facebook đang bội tín đối với khách hàng, trong khi họ hứa hẹn nào là không kiểm duyệt, không thỏa hiệp với các quốc gia mà có vi phạm nhân quyền. Bây giờ họ tăng cường tới 500% thì rõ ràng họ đang đứng về phía nhà cầm quyền Việt Nam. Như vậy họ sẽ trả lời như thế nào đối với những khách hàng ở Việt Nam đang sử dụng Facebook ?"

Theo bản tin loan đi vào ngày 24 tháng 5 của Reuters, đại diện Facebook nhấn mạnh rằng Facebook nhiều lần phải hạn chế truy cập nội dung ở một quốc gia vì vi phạm luật của quốc gia đó, mặc dù không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Người đăng tải nội dung bị hạn chế sẽ được Báo cáo Minh bạch của Facebook thông báo về điều này.

Hồi trung tuần tháng 5 vừa qua, truyền thông trong nước đưa tin Bộ Thông tin-Truyền thông Việt Nam cho rằng Facebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam ở 3 lĩnh vực bao gồm quản lý nội dung thông tin, quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và trách nhiệm thuế đối với Việt Nam. Bản tin cũng cho biết các cơ quan quản lý Việt Nam tiếp tục thu thập bằng chứng bị cho là vi phạm của Facebook và yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Phản biện của facebooker Việt Nam

face2

Áp phích Phản đối Luật An Ninh Mạng Courtesy : Amnesty International

Việt Nam được ghi nhận có khoảng 70% dân số thường xuyên sử dụng internet và 55 triệu người dùng Facebook. Tuy nhiên, kể từ khi Luật An ninh mạng được Quốc hội Việt Nam thông qua vào ngày 12/06/18 và có hiệu lực từ ngày 01/01/19, giới cư dân mạng tại Việt Nam cho rằng Facebook có nguy cơ trở thành đồng lõa với kiểm duyệt của nhà nước khi Bộ Thông tin-Truyền thông yêu cầu Facebook can thiệp vào việc gỡ bỏ các nội dung "xấu, độc hại" và phía Facebook cũng cam kết không để cho các tài khoản đăng tải nội dung xấu, bôi nhọ người khác còn chỗ dung thân trên mạng xã hội hàng đầu được nhiều người sử dụng nhất trên toàn cầu.

Vào ngày 9 tháng 4 năm 2018, 50 tổ chức xã hội dân sự, các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và các tổ chức truyền thông độc lập ở Việt Nam đã gửi một bức thư ngỏ tới nhà sáng lập Facebook, ông Mark Zuckerberg về tình trạng nội dung thông tin trên Facebook của họ bị lấy xuống cũng như tài khoản bị khóa với lời kêu gọi "Facebook không nên ủng hộ thể chế độc tài".

Một ngày sau khi thư ngỏ này được phổ biến, đại diện truyền thông của Facebook, bà Sophie Vogel thừa nhận với RFA rằng mặc dù Facebook có đề ra tiêu chuẩn cộng đồng, nhưng đôi khi vẫn phải gỡ bỏ những nội dung dù không vi phạm tiêu chuẩn này mà lại vi phạm luật pháp của một quốc gia. Bà Sophie Vogel còn xác nhận Facebook không nhất thiết xóa bỏ hoàn toàn nội dung mà có thể chỉ giới hạn quyền truy cập trong phạm vi quốc gia nơi nội dung đó bị cho là vi phạm luật.

Blogger Nguyễn Ngọc Già khẳng định rằng Facebook phải lưu ý khi tuân thủ luật của một quốc gia cụ thể như Việt Nam thì cũng phải tuân thủ luật quốc tế :

"Khi Facebook viện dẫn ‘phải theo luật Việt Nam’ thì tôi đồng ý hoạt động ở quốc gia nào là phải tuân thủ quốc gia đó. Nhưng cả thế giới đang hội nhập với nhau và có những mối liên hệ hữu cơ không thể tách rời thì dù cho rằng tuân thủ theo luật của quốc gia đó không thể nào tách rời khỏi những luật quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết từ lâu".

Một số facebooker tại Việt Nam mà Đài RFA tiếp xúc cho rằng Facebook đang bị mâu thuẫn giữa tiêu chí hoạt động là đảm bảo tự do ngôn luận, nhưng lại phải tuân thủ theo yêu cầu không chính đáng của Chính quyền Việt Nam, mà về mặt luật pháp thì Hiến pháp Việt Nam quy định công dân có tự do ngôn luận, tự do biểu đạt ý kiến của họ. Không ít facebooker nói rằng họ rất bất bình đối với việc Facebook không tôn trọng quyền lợi của khách hàng ở Việt Nam. Luật sư Võ An Đôn, một facebooker ký tên trong thư ngỏ gửi đến nhà sáng lập Mark Zuckerberg hồi tháng 4 năm ngoái nói rằng :

"Nếu có điều kiện thì chúng tôi cũng như những người sử dụng Facebook ở Việt Nam có yêu cầu là Facebook không nên tuân thủ theo các yêu cầu của Chính quyền Việt Nam, mà nên coi người tiêu dùng Facebook ở Việt Nam giống như người sử dụng Facebook trên toàn cầu trong việc tôn trọng quyền cá nhân và quyền biểu đạt thông tin của họ".

Mới đây nhất, nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới, ngày 3 tháng 5 năm 2019, 10 tổ chức bao gồm Access Now, Article 19, Destination Justice, Electronic Frontier Foundation, Equality Labs, Horizontal, Phóng viên Không Biên giới (RSF), SEAPA, Việt Tân, Witness đã đồng ký tên vào thư ngỏ kêu gọi Facebook không được khuất phục biện pháp kiểm duyệt của Chính phủ Hà Nội. Ông Lý Thái Hùng, đại diện của Việt Tân cho RFA biết :

"Việc gửi thư ngỏ đến Facebook cùng các NGOs hoặc các tổ chức chỉ là một bước đầu thôi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ phải thực hiện thêm hai bước nữa bao gồm gặp trực tiếp với những người lãnh đạo của Facebook để trình bày cho họ thấy rõ là họ đang làm những điều gây nguy hại đến quyền tự do của các facebooker tại Việt Nam, cũng như là họ vô tình hợp tác với chế độ độc tài Cộng sản Việt Nam chỉ vì lợi nhuận kinh tế ; thứ hai nữa là chúng tôi sẽ vận động với một số dân biểu và nghị sĩ tại Quốc hội Hoa Kỳ để tạo một số áp lực hoặc mở những cuộc điều trần với Facebook tại Quốc hội để yêu cầu Facebook phải có một số những hành xử đúng đắn hơn để bảo vệ quyền tự do của các facebooker ở những quốc gia độc tài, trong đó có Việt Nam".

Trong khi đó, giới facebooker tại Việt Nam khẳng định rằng dù bị kiểm duyệt, dù bị bắt bớ, dù bị giam cầm thì họ vẫn tiếp tục thực hiện các quyền được hiến định của người dân Việt Nam, trong đó có quyền được bày tỏ chính kiến và quyền chia sẻ thông tin.

Hòa Ái

******************

Việt Nam : Số lượng nội dung bị Facebook kiểm duyệt tăng 500%

Thụy My, RFI, 24/05/2019

Facebook đã tăng số lượng nội dung bị hạn chế truy cập ở Việt Nam trên 500% trong nửa cuối năm 2018, theo báo cáo công bố hôm nay 24/05/2019 của mạng xã hội này, trong bối cảnh Hà Nội gia tăng trấn áp các nhà ly khai trên mạng.

facebook1

Ảnh minh họa logo Facebook. Reuters/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Báo cáo về minh bạch của Facebook cho biết từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2018, đã hạn chế truy cập 1.553 bài đăng và 3 tài khoản ở Việt Nam, so với sáu tháng đầu năm là 265 bài. Việc "hạn chế" này có nghĩa là một bài đăng trên Facebook không thể xem được ở một số quốc gia vì vi phạm luật lệ địa phương.

Một phát ngôn viên Facebook nói với Reuters : "Đôi khi chúng tôi phải hạn chế truy cập nội dung vì vi phạm luật của một nước nào đó, cho dù không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng", và mỗi lần như thế đều có thông báo cho tác giả.

Văn bản về minh bạch của Facebook cho biết việc hạn chế nội dung được dựa trên các báo cáo của bộ Thông Tin và bộ Công An Việt Nam. Trang web chính phủ Việt Nam hôm 7/5 cho hay Facebook đã gỡ trên 200 bài viết chống Nhà nước, và báo chí chính thức nói rằng Hà Nội đã thành lập một nhóm làm việc gồm Facebook, bộ Thông Tin và Truyền Thông, Ngân Hàng Nhà Nước, Tổng cục Thuế và bộ Công An để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.

Facebook là mạng xã hội được sử dụng rất rộng rãi ở Việt Nam, phục vụ cho cả thương mại điện tử lẫn thông tin "lề trái". Hồi tháng Giêng, Việt Nam tố cáo Facebook vi phạm luật khi cho phép người sử dụng đăng những bình luận chống chính phủ. Luật An ninh mạng có hiệu lực từ đầu năm nay đòi hỏi các công ty internet phải đặt trụ sở tại Việt Nam và lưu trữ dữ liệu trong nội địa.

Thụy My

***************

Facebook tăng 500% việc hạn chế nội dung ở Việt Nam trong năm 2018

VOA, 24/05/2019

Trong nửa cui năm 2018, Facebook tăng hơn 500% s lượng các ni dung mà hãng hn chế quyn truy cp Vit Nam, hãng truyn thông xã hi khng l ca M cho biết trong mt báo cáo được công b hôm th Sáu, 24/5, vào lúc Vit Nam tăng cường trn áp gii bất đồng chính kiến trên mng.

facebook2

Facebook chặn hơn 1.500 ni dung Vit Nam trong na cui năm 2018

Sự gia tăng xy ra cùng lúc Vit Nam tht cht các hn chế internet, mà đnh đim là lut an ninh mng có hiu lc vào tháng 1 năm nay, lut này đòi hi các công ty phi thiết lp văn phòng Vit Nam và lưu tr d liu trong nước.

Đầu tháng này, T chc Ân xá Quc tế cho biết gn 10% trong s 128 tù nhân b giam cm Vit Nam vì bày t quan đim bt đng là nhng người b b tù vì đăng nhng li l chng nhà nước trên các nn tng truyn thông xã hi như Facebook.

Facebook được sử dng rng rãi Vit Nam và đóng vai trò là nn tng chính cho c các hot đng thương mi đin t ln bày t bt đng chính kiến. Vào tháng 1, Vit Nam đã cáo buc Facebook vi phm lut pháp nước này khi hãng cho phép người s dng đăng các li l chng chính quyn.

Từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, Báo cáo Minh bch ca Facebook cho biết h đã hn chế quyn truy cp đi vi 1.553 bài đăng và 3 ch tài khon ti Vit Nam, so vi ch có 265 hn chế như vy trong mt vài tháng đu năm 2018.

Việc hn chế ca Facebook có nghĩa là mt ni dung được đăng lên Facebook nhưng không th xem được mt s quc gia vì nó được coi là vi phm lut pháp nước s ti.

"Có một s ln chúng tôi có th phi hn chế quyn truy cp vào ni dung vì nó vi phm lut pháp một quốc gia c th, ngay c khi nó không vi phm các tiêu chun cng đng ca chúng tôi", mt phát ngôn viên ca Facebook nói vi Reuters.

Nữ phát ngôn viên nói thêm : "Chúng tôi công b thông tin v ni dung mà chúng tôi hn chế da trên lut ca nước s tại trong Báo cáo Minh bạch ca chúng tôi và cũng thông báo cho người đăng ni dung đã b hn chế".

Báo cáo Minh b
ch ca Facebook cho biết h đã thc hin các hn chế da trên các báo cáo t các b thông tin và công an ca Vit Nam.

Theo một báo cáo được đăng trên trang web của chính ph Vit Nam vào ngày 7/5, cho đến nay, Facebook đã xóa hơn 200 bài đăng có cha ni dung chng nhà nước ti Vit Nam theo yêu cu g xung ca chính ph.

Báo cáo của chính ph Vit Nam cho biết Hà Ni đã thành lp mt nhóm làm việc gia Facebook, B Thông tin và Truyn thông, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam, cc thuế và B Công an đ gii quyết các vn đ còn tn ti.

Báo cáo cho biết nhóm làm vic đang tp trung vào ba lĩnh vc chính : ni dung vi phm, phát trin kinh tế và thuế.

*****************

Facebook tăng chặn bài ‘vi phạm luật Việt Nam’

BBC, 24/05/2019

Facebook đã tăng số lượng nội dung mà trang này hạn chế truy cập tại Việt Nam hơn 500% trong nửa cuối năm 2018, công ty truyền thông xã hội khổng lồ của Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo đưa ra hôm thứ Sáu, trong bối cảnh Hà Nội tăng cường trấn áp tiếng nói bất đồng chính kiến trên internet.

facebook3

Quốc hội Việt Nam đã biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng hôm 12/6/2018.

Sự gia tăng chóng mặt này đặt câu hỏi liệu Facebook có chịu sức ép của chính phủ Việt Nam.

Tại Việt Nam, Luật An ninh mạng có hiệu lực vào tháng 1/2019, theo đó yêu cầu các công ty phải đặt văn phòng tại Việt Nam và lưu trữ dữ liệu ở trong nước.

Đầu tháng này, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết gần 10% trong số 128 tù nhân bị giam giữ tại Việt Nam vì bày tỏ quan điểm bất đồng đã bị xử tù vì đăng bình luận chống nhà nước trên các trang mạng xã hội như Facebook.

Facebook có nhiều người dùng tại Việt Nam và đóng vai trò là nền tảng chính cho cả thương mại điện tử và bày tỏ bất đồng chính kiến.

Vào tháng 1/2019, Hà Nội đã cáo buộc Facebook vi phạm luật Việt Nam bằng việc cho phép người dùng đăng tải bình luận chống chính phủ.

Từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, Báo cáo Minh bạch của Facebook cho biết họ đã hạn chế quyền truy cập vào 1.553 bài và ba tài khoản tại Việt Nam, so với chỉ 265 "sự hạn chế" như vậy trong sáu tháng đầu năm 2018.

Một "sự hạn chế" là để chỉ một bài viết đăng lên Facebook mà không thể xem được ở một số quốc gia vì bị coi là vi phạm luật pháp nước sở tại.

"Có những lúc chúng tôi có thể phải hạn chế quyền truy cập vào nội dung vì nó vi phạm luật pháp ở một quốc gia cụ thể, ngay cả khi nó không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi, một người phát ngôn của Facebook nói với hãng tin Reuters.

Người phát ngôn này nói "Chúng tôi công bố thông tin về nội dung mà chúng tôi hạn chế dựa vào luật địa phương trong Báo cáo Minh bạch của chúng tôi và thông báo cho người đã đăng nội dung đó đã bị hạn chế".

Báo cáo minh bạch của Facebook cho biết họ đã thực hiện các hạn chế dựa trên các báo cáo từ các Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an.

Theo một báo cáo được đăng trên trang web chính phủ Việt Nam vào ngày 7/05/2019, cho đến nay, Facebook đã xóa hơn 200 bài đăng có chứa nội dung chống nhà nước Việt Nam theo yêu cầu gỡ xuống của chính phủ.

Báo cáo của Chính phủ Việt Nam nói Hà Nội đã thành lập một nhóm làm việc giữa Facebook, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cục thuế và Bộ Công an để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Báo này cho biết nhóm làm việc đang tập trung vào ba lĩnh vực chính : Vi phạm nội dung, phát triển kinh tế và thuế.

*******************

Facebook phản hồi về việc gỡ bỏ nội dung theo yêu cầu của Việt Nam

Hoàng Long, VOA, 17/05/2019

Facebook đã gỡ b nhng ni dung liên quan ti hot đng buôn bán đng vt gp nguy cp và qung cáo c bc trái vi nhng điu lệ của h trong khi hn chế mt s ni dung "vi phm lut" ca Vit Nam, mt phát ngôn viên ca đi công ty công ngh này nói vi VOA.

facebook4

Việt Nam xem nhiu ni dung đăng ti trên các trang mng xã hi là "xu đc" vì ch trích Đng Cng sn cm quyn và chính ph cũng như cá nhân các nhà lãnh đo.

Bước đi này được thc hin gia lúc Vit Nam đang đy mnh chiến dch gây áp lc vi các nn tng mng xã hi nhm loi b những ni dung b cho là gây tn hi đến an ninh quc gia k t khi Lut An ninh mng gây nhiu tranh cãi chính thc có hiu lc vào ngày 1 tháng 1 năm nay.

Việt Nam trước đó đã cáo buộc Facebook - một trong nhng trang mng xã hi ph biến nht Vit Nam - vi phm lut này vì nhiu ln không hi đáp nhng yêu cu g b nhng fanpage b cáo buc kích đng hot đng ‘chng phá nhà nước.’

Truyền thông Vit Nam tun trước cho hay Facebook đã g b "208/211 tài khon gi mo, 2.444 link rao bán, qung cáo các sn phm, dch v bt hp pháp, hơn 200 link bài viết có ni dung chng phá Đng, Nhà nước, vi phm pháp lut Vit Nam, g b 215 fanpage quảng cáo game c bc".

Trong khi đó Google được nói là đã ngăn chn "hơn 7.000 video clip, g nguyên 19 kênh có ni dung xu đc trên mng xã hi YouTube, đã g 58/63 trò chơi vi phm pháp lut Vit Nam trên kho ng dng Google Play", và Apple g b "9/15 trò chơi đin t vi phm quy đnh pháp lut Vit Nam trên AppStore" theo yêu cu ca Vit Nam.

Đây là kết qu ca điu được mô t là "các bin pháp đu tranh an ninh chính tr, kinh tế, kĩ thut" nhm buc các công ty công ngh tuân th lut pháp Vit Nam, theo mộbản tin của VietNamNet.

Google và Apple không hồi đáp yêu cu bình lun ca VOA nhưng Facebook xác nhn nhng nội dung bị g b là "tài khon gi mo, vic buôn bán đng vt gp nguy cp, hoc vic qung cáo c bc không được cho phép", vn là nhng ni dung mà Facebook nói trái vTiêu chuẩn Cng đng và Chính sách Quảng cáo của mình.

"Và chúng tôi sẽ loi b nhng ni dung này ngay khi chúng tôi biết v chúng, bt k là ai báo cáo vi chúng tôi", mt phát ngôn viên ca Facebook hi đáp qua email khi VOA hi yêu cu g b ni dung được Vit Nam đưa ra khi nào.

"Cũng có những ln chúng tôi có thể phi hn chế tiếp cn ni dung bi vì nó vi phm lut mt nước c th, mc dù nó không vi phm Tiêu chun Cng đng ca chúng tôi".

Với nhng ni dung rơi vào trường hp này, Facebook gii thích rng các đi ngũ pháp lí ca h s "điu tra thu đáo" để xác đnh tính cht tha đáng v mt pháp lí ca yêu cu g b. Nếu ni dung được xét thy có vi phm lut đa phương, Facebook "có th" hn chế tiếp cn ni dung nước mà ni dung đó là bt hp pháp. Điu này có nghĩa là ni dung đó vn có th được tiếp cn nhng nơi khác trên thế gii.

"Chúng tôi kháng cự và chúng tôi thách thc nhng yêu cu dường như vô lí hoc quá rng", phát ngôn viên Facebook nói.

Facebook không cho biết c th trong phn hi cho VOA nhng ni dung nào b hn chế tiếp cn vì vi phạm lut đa phương ngoài nhng tài khon gi mo và qung cáo trái quy đnh, mà thay vào đó, ch ra Báo cáo Minh Bạch của h thng kê s lượng nhng trường hp hn chế.

Báo cáo cho thấy trong khong thi gian na năm t tháng 1 ti tháng 6 năm 2018, có tng cng 265 trường hp b hn chế tiếp cn, tăng mnh so vi khong sáu tháng na sau ca năm 2017 vi ch 22 trường hp. Không có s liu thng kê được báo cáo cho nhng năm trước đó.

Việt Nam xem nhiu ni dung đăng ti trên các trang mng xã hi là "xu đc" vì ch trích Đng Cng sn cm quyn và chính ph cũng như cá nhân các nhà lãnh đo. Lut An ninh mng hình s hóa nhng ni dung như vy trong khi cũng yêu cu các công ty công nghệ m văn phòng đi din và lưu tr d liu cá nhân người dùng ti Vit Nam.

Việt Nam nói lut này không nhm mc đích kim soát hay làm l thông tin ca công dân mà ch phc v điu tra, x lí hành vi vi phm v an ninh mng. Nhưng các tổ chc vn đng nhân quyn quc tế ch trích nó là công c nhm h tr lc lượng an ninh m rng do thám đ phát hin nhng người ch trích, nghĩa là xâm hi quyn riêng tư ca người dùng internet.

Sự ph biến ca Facebook Vit Nam đã khiến nhiu người dùng lo ngại v nhng dàn xếp kh dĩ gia nn tng mng xã hi này và chính ph Hà Ni. Lo ngi này càng gia tăng khi Facebook b săm soi v mt lot nhng vbê bối v d liu người dùng trong năm qua khiến công ty này b điu tra M và mt s nước khác trên thế gii.

Facebook hiện vn chưa m văn phòng chính thc ti Vit Nam. Không rõ công ty này có kế hoch m văn phòng trong tương lai gần hay không.

Trong mộbài viết đăng vào tháng 3, Giám đốc điu hành Facebook, Mark Zuckerberg, trình bày vin kiến ca ông cho mt nn tng mà ông nói đ cao vic kết ni mt cách riêng tư và an toàn. Mt trong nhng nguyên tc mà ông đúc kết là lưu tr d liu an ninh.

"Mọi người nên kì vọng rng chúng tôi s không lưu tr d liu nhy cm nhng nước vi thành tích nhân quyn kém như quyn riêng tư và quyn t do biu đt nhm bo v d liu khi b tiếp cn mt cách không tha đáng", ông cam kết.

Hoàng Long

Quay lại trang chủ
Read 674 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)