Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/05/2019

‘Nhất đới nhất lộ’ tăng hợp tác Việt – Trung trong nghiên cứu ?

Nguyễn Hùng

Sáng kiến Vành đai và Con đường, nguyên văn theo âm Hán Vit là ‘Nht đi, Nht l’ có th đã góp phn đáng k vào vic tăng cường hp tác trong nghiên cu khoa hc gia Trung Quc và các quốc gia khác trong đó có Vit Nam.

nhat1

Ông Tập khai mạc buổi tiệc tại diễn đàn Nhất Đới Nhất Lộ đón khách nước ngoài tại Bắc Kinh, 26 tháng Tư, 2019.

Số liu thng kê t cơ s d liu các nghiên cu có thm đnh ln nht thế gii Elsevier’s Scopus cho thy các khoa hc gia Vit Nam và Trung Quc đã cùng đng tên trong gn 1.700 công trình nghiên cu trong giai đon 2013-2017 và mức tăng trưởng hp tác trong giai đon này đt trên 85%.

Vẫn theo thng kê xut hin trên trang chuyên v giáo dc và nghiên cu bc đi hTimes Higher Education có trụ s ti Anh, s nghiên cu chung gia các trí thc Thái Lan và Trung Quc tăng hơn 80% trong cùng giai đon, đt hơn 3.600 công trình. Con s cho Malaysia là hơn 3.300 nghiên cu vi mc tăng trưởng 175%.

Mức tăng đi vi các quc gia ln hơn như Nga và n Đ đu mc trên 90%. Nước láng ging ca n Đ, Pakistan, thm chí có mức tăng gn 220% và tng s nghiên cu chung gia hai bên lên ti gn 6.500.

Giáo sư Susan Robertson t Đi hc Cambridge nói vi Times Higher Education rng Trung Quc khuyến khích các đi hc ca nước này tìm cách tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường. Bà Robertson nói : "Người ta cũng dành ra ngân qu đ h [các trường đi hc] phát trin chiến lược xuyên quc gia".

Sáng kiến Vành đai và Con đường được Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình công b hi năm 2013 khi Bc Kinh cam kết b ra 750 t đô la đ tăng cường nh hưởng ca Trung Quc trên thế gii. Trung Quc nhm ti gn 70 nước vi na dân s thế gii và trên 40% tng sn phm quc ni toàn cu.

Nhà nghiên cứu Colin Parks t Khoa Báo chí ca Đi hc Hong Kong Baptist cho rng Trung Quc s có "vai trò trực tiếp trong vic to dng nhng mt căn bn" trong quá trình phát trin ca các nước liên quan ti sáng kiến ca Bc Kinh.

Chuyên gia này nhận đnh : "Về mt lch s mà nói, sự áp đo v kinh tế tt yếu dn ti áp đo v văn hóa mc đ nht đnh… Nhìn vào s mt cân bng quá ln gia Trung Quc và các láng ging gn, tương quan lch s d thy là trường hp ca Hoa Kỳ đi vi M Latin trong phn ln thế k 20".

Colin Parks dẫn nghiên cu ca nhiu hc gi cho rng s thng lĩnh ca Hoa Kỳ vi các quc gia M Latin có th xem là "bành trướng truyn thông và văn hóa". V mt truyn thông, Đài phát thanh quc tế Trung Quc đang phát bng 44 ngôn ngtrong đó có cả tiếng Vit. Kênh truyền hình bng tiếng Anh CGTN trong khi đó tăng cường hot đng trong c gng cnh tranh vi CNN và BBC.

Trong giáo dục, Trung Quc cũng đt mc tiêu đón na triu sinh viên quốc tế ti các trường đi hc Trung Quc trong năm 2020. Mc dù Trung Quc hin mi ch có hai đi hc nm trong 100 đi hc hàng đu thế gii theo xếp hng ca Times Higher Education, Đi hc Thanh Hoa đã ln đu tiên vươn lên đứng đu Châu Á trong bảng xếp hng 2019. Các nhà lãnh đo Trung Quc có tham vng đưa trên 40 đi hc ca nước này đt cht lượng quc tế trong vòng 30 năm na.

Quay trở li lĩnh vực nghiên cu, Times Higher Education cũng nói trong giai đon 1997-2017, s nghiên cu có thm đnh t Trung Quc trong cơ s d liu đu bng thế gii Elsevier’s Scopus tăng trên 1.300% so với mc tăng gn 65% ca Hoa Kỳ và trên 110% ca Châu Âu trong cùng giai đon. Người ta cho rng s nghiên cu ca Trung Quc s vượt Hoa Kỳ trong vài năm ti.

Đương nhiên mi lo đi vi hu như tt c nhng gì ti t Trung Quc là cht lượng ti đâu. Times Higher Education nhc li trường hp mt tp chí phương Tây đã rút li 100 bài nghiên cu ca các tác gi Trung Quc trong năm 2017 vì h cho rng quá trình thẩm đnh các bài này có vn đ. Nhưng người ta cũng nói so vi tng s khng l các công trình nghiên cu t Trung Quc, s công trình có thm đnh theo kiu di trá không phi là nhiu.

Người ta còn đang d đoán ch trong vòng mt năm na Trung Quc s vượt Hoa Kỳ v s công trình nghiên cu khoa hc được trích dn. Và mt khi sc mnh mm ca Trung Quc chinh phc được thế gii thì nh hưởng ca nó Vit Nam có l cũng là điu tt yếu.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 29/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 590 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)