Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/05/2019

Thương chiến, chỉ là mới bắt đầu

Mặc Lâm

Cuộc chiến thương mi M - Trung bước sang mt thi kỳ mi, không còn mang hình thc bao vây, đi đu trong lĩnh vc kinh tế khi Tng thng Donald Trump ban hành lnh cm các công ty M s dng các thiết b vin thông được sn xut bi các công ty có th gây nguy hại cho an ninh quc gia trong đó dn đu là tp đoàn Huawei Technologies.

trade1

Sử dng đin thoi thông minh bên ngoài mt ca hiu Huawei Bc Kinh, 20 tháng Năm, 2019. Hình minh

Ngay sau đó Google tuyên bố cm Huawei s dng tt c phn mm t h thng điu hành Android, YouTube, Google Search, Google Play Store, Chrome cùng tt c các phn mm dch vụ khác như Google Map, Gmail trong các phiên bn tương lai. Hai ngày sau các hãng sn xut linh kin như Qualcomm, Intel, Xilinx, Broadcom đng lot có đng thái tương t kéo theo Infineon Technologies nhà sn xut chip ca Đc, cũng tuyên b dng xut xưởng sn phm ca mình cho Huawei Technology.

Hình ảnh Huawei xu hn trong mt người tiêu dùng khp thế gii, không ngoi tr Vit Nam, nơi Huawei được Hà Ni nâng đ ngay t nhng ngày đu tiên khi tiến vào th trường này. Hàng ngàn người hong s khi sở hữu chiếc cell phone mang nhãn hiu Huawei khiến cho văn phòng đi din ca hãng này phi lúng túng gii thích cho hàng chc ngàn khách hàng nhưng không ai tin vào nhng li gii thích y.

Thật ra Huawei b Hoa Kỳ tiêu tr không phi vì kh năng kinh tế mà nó đe dọa đi vi các hãng đin thoi ca M mà lý do xâu sa hơn là s đe da an ninh ln tình báo mà Huawei đang âm thm giám sát h thng kinh tế ln an ninh quc phòng ca M cũng như các đng minh, trong đó có Nht, Úc, Anh, Đc cùng nhiu nước khác. Đánh Huawei quyết lit không nhng to ra s sp đ âm mưu len li vào các cơ quan quan trng ca M và đng minh mà Bc Kinh nhm ti, nó còn làm cho kế hoch "Mt vành đai mt con đường" phá sn khi Huawei l ra phía sau lưng nó là chính ph Trung Quc, một s tht không th chp nhn khi Trung Quc mun làm ăn vi thế gii.

Khi Huawei bị các tp đoàn IT ca M cô lp tt nhiên nó phi quay li th trường ni đa đ sng sót và gic mng bá vương ca Tp Cn Bình xem như tan thành mây khói cho dù ông ta đang hô hào cuộc vn lý trường chinh như Mao Trch Đông tng làm.

Tập Cn Bình có th còn nhng lá bài khác chng li cuc chiến tranh thương mi như không xut khu "đt hiếm" sang M hay gây bt n trên Bin Đông, Bin Hoa Đông nhm to áp lc vi các nước trong khu vc khiến nhng nước này do bo v s an nguy ca mình mà không tha gió b măng trước hành đng quyết lit ca M.

Nhưng mt ln na, Tp Cn Bình đã tính sai mt nước c.

Nếu ngày 16 tháng 5 Trung Quc rúng đng vì Huawei b gt ra khi gic bá ch thông tin toàn cu, thì ngày 23 tháng 5 "D lut Bin Đông và Bin Hoa Đông" tiếp tc làm cho c B chính tr ca Trung Quc choáng váng.

Sau một thi gian nm im ti y ban Đi ngoi Thượng vin, d tho lut này được hai ngh sĩ ca lưỡng đng là ông Marco Rubio, Nghị sĩ Cng hòa dn đu d tho lut cùng Ngh sĩ Benjamin Cardin thuc đng Dân ch tái trình đ tiến hành th tc thông qua. Ln này, nhng người ng h d lut hy vng s có kết qu kh quan hơn thi gian năm 2017 nh ch tch mi của y ban Đi ngoi, Ngh sĩ James Risch, được tiếng là người theo dõi cht ch các chính sách ca Trung Quc.

Tờ South China Morning Post phng vn Ngh sĩ Marco Rubio cho biết nếu được thông qua, chính ph Hoa Kỳ s thu gi các tài sn có tr s ti M và từ chi hoc thu hi th thc Hoa Kỳ ca bt kỳ người Trung Quc nào đóng góp cho các d án xây dng hoc phát trin, hoc đe da hòa bình, an ninh hoc n đnh ti các khu vc tranh chp Bin Đông và Hoa Đông (*).

Nó cũng sẽ x pht các t chc tài chính nước ngoài tài tr cho các hot đng đó.

Trong những năm gn đây, chế đ Trung Quc đã quân s hóa các khu vc trên Bin Đông bng cách xây dng các cơ s quân s trên các đo và rn san hô nhân to. Ngoài các hot đng quân s này, h cũng đã trin khai các tàu bảo v b bin và tàu đánh cá Trung Quc cho các tàu đánh cá chn đường vào các tuyến đường thy và giúp chiếm gi các bãi cn và rn san hô.

Nói với t South China Morning Post Ngh sĩ Rubio cho rng D lut nhc li cam kết ca Hoa Kỳ v vic giữ cho khu vc Bin Đông và Hoa Đông t do và m ca cho tt c các quc gia, đng thi buc chính ph Trung Quc phi chu trách nhim v vic bt nt và ép buc các quc gia khác trong khu vc.

Dự lut cũng s yêu cu B Ngoi giao Hoa Kỳ báo cáo trước Quốc hi sáu tháng mt ln v cá nhân hay công ty Trung Quc liên quan đến các d án xây dng vùng bin, bao gm ci to đt, xây đo, xây dng cơ s h tng thông tin di đng và xây dng cơ s cung cp đin và nhiên liu.

Việc thông qua d lut s b sung vào danh sách các biện pháp ngày càng tăng ca Washington đ chng li tham vng kinh tế và quân s ca chế đ Trung Quc trên toàn thế gii.

Trung Quốc đang đng trước s th thách ghê gm vì các hành vi bá quyn ti Bin Đông mà M va đưa ra, nó cho thấy cuc chiến tranh thương mi đã biến dng sang mt hình thái khác mà Bc Kinh rt khó chp nhn vì đã tiêu tn quá nhiu công sc ln tin bc nhm nm trn vùng bin đy tài nguyên này. Sc mnh quân s ca Trung Quc làm các nước trong khu vc tranh chấp lo s nhưng đi vi M nó ch là mt nguy cơ thách thc sc mnh hi quân ca M. Kinh tế luôn là ván bài được kh năng quân s đng phía sau bo v nếu quân s không đ mnh thì phát đng cuc chiến tranh thương mi s t mình đào h chôn mình.

Hiểu rõ khả năng tht s ca Trung Quc không ai bng B Quc phòng Hoa Kỳ và vì vy khi mt quyết sách đưa ra Tng thng M không th không da vào các báo cáo mà tình báo quc phòng cung cp cho ông. Không ai tin là cuc chiến tranh ti Bin Đông s xy ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quc trong hoàn cnh hin nay nhưng cũng không ai tin rng Trung Quc s ngoan c chng li bin pháp cm vn sau khi d tho lut này được ban hành qua ch ký cui cùng ca Tng thng Donald Trump.

Nước c vây ca M đã bt đu khi động, các nước đng minh đã song hành đ h gc Huawei cũng như sn sàng mang sc mnh quân s ca h tiếp tay vi M. Trung Quc không có đng minh nên ván bài xem ra gn như lt nga. Vit Nam không hn là đng minh ca Trung Quc mc dù trên thc tế đy dy bng chng nhng liên h mt thiết gia hai Đng vi nhau. Có l Hà Ni nên đem s kin này ra bàn tho mt cách rt ráo trong đi hi Đng sp ti thay vì bàn tho nhng đ tài nhàm chán đã tho lun trong nhiu đi hi Đng trước đây đ tìm mt hướng đi thích hợp cho đi sách ca mình vì trong thi bui toàn cu hóa không nước nào có th an nhàn ngi xem chiến tranh mà không b nh hưởng.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 29/05/2019

(*) https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3011441/us-senate-bill-proposes-sanctions-involvement-illegal

Quay lại trang chủ
Read 903 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)