Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/06/2019

Kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ cho tự do báo chí Việt Nam hơn

Phương Thảo

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ cho tự do báo chí Việt Nam hơn

"Việt Nam đã ký kết Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị và như vậy đã cam kết tôn trọng các quyền tự do cá nhân về tín ngưỡng, ngôn luận, lập hội, báo chí và quyền duy trì hội họp và biểu hiện chính trị".

tudo1


Giáo viên công giáo Nguyễn Năng Tĩnh. Ảnh của Nguyễn Thị Tinh

Theo đài RFA, hôm thứ Ba, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã viết thư kêu gọi Hoa Kỳ thúc đẩy mạnh hơn nhằm yêu cầu Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận  sau khi một loạt các nhà hoạt động và các blogger bị chính quyền cộng sản độc đảng bị bắt giam.

Trong bức thư gởi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo, 25 thành viên quốc hội do Thượng nghị sĩ Edward Markey (Massachusetts) và Đại diện Alan Lowenthal (California) dẫn đầu, đã nêu lên điều mà họ gọi là " các vụ án bắt và giam giữ rắc rối các nhà báo độc lập ở Việt Nam".

Các trường hợp chi tiết trong bức thư bao gồm blogger RFA Nguyễn Văn Hóa, hiện đang thụ án 7 năm tù vì tội "tuyên truyền tuyên truyền chống phá nhà nước", và của cộng tác viên Đài Tiếng nói Hoa Kỳ Lê Anh Hùng, hiện đang chờ xét xử trong vụ án lạm dụng các quyền tự do dân chủ.

Các nghị sĩ cũng đề cập trong bức thư trường hợp của Trường Duy Nhất, cộng tác viên RFA bị bắt cóc ở Bangkok, Thái Lan, một ngày sau khi nộp đơn xin tị nạn và hiện được cho là bị giam tại một trung tâm giam giữ của Bộ Công an tại thủ đô Hà Nội.

Trong thư có viết : "Việt Nam đã ký kết Công ước quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị và như vậy đã cam kết tôn trọng các quyền tự do cá nhân về tín ngưỡng, ngôn luận, lập hội, báo chí và quyền duy trì hội họp và biểu hiện chính trị". 

"Hoa Kỳ có nghĩa vụ lên tiếng về những vi phạm nhân quyền và chính trị nghiêm trọng này với các đối tác Việt Nam đồng thời thực hiện các bước để định hình hành vi của Đảng cộng sản Việt Nam".

Cùng với RFA, AFP cũng đưa tin về việc thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Công Tĩnh bị bắt vào hôm thứ Tư vì bài viết có liên quan tới Việt Tân trên Facebook. AFP cho rằng nhà nước cộng sản Việt Nam đang gia tăng đàn áp những người lên tiếng chỉ trích chính phủ trên mạng xã hội. 

Ông Tĩnh bị buộc tội đăng bài có nội dung phá hoại tư tưởng, và xuyên tạc chị cáo buộc có liên kết với các nhà hoạt động trong và ngoài nước.

AFP dẫn lời của vợ ông Tĩnh rằng ông không liên quan gì tới Việt Tân và "chỉ lên tiếng cho những người phải chịu bất công". Ngoài ra ông Tĩnh còn viết bài về thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra năm 2016 đã phá hủy môi trường và sinhh kế của ngư dân ven biển miền Trung.

Nếu bị chính thức buộc tội, ông Tĩnh có thể phải lãnh án 20 năm tù giam.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng yêu cầu trả tự do lập tức cho ông Tĩnh. 

Tổ Chức Đoàn kết Công giáo (Christian Solidarity Worldwide-CSW) cũng đã lên tiếng về trường hợp của nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Bắc Truyển hiện đang thụ án vì thực hiện quyền đấu tranh ôn hoà. 

CSW bày tỏ quan ngại về tình hình của Nguyễn Văn Hóa vì vị đánh đập bầm tím và bị quản giáo chẹn cổ. Đây không phải lần đầu Nguyễn Văn Hóa bị đánh đập và ngược đãi trong trại giam. Nguyễn Bắc Truyển và ba người khác đã tuyệt thực để phản đối việc Nguyễn Văn Hóa bị ngược đãi trong trại giam. 

Giám đốc điều hành của CSW Mervyn Thomas nói : "Chúng tôi rất lo lắng về các báo cáo ngược đãi nghiêm trọng tù nhân lương tâm ở Việt Nam, bao gồm đánh đập và tra tấn, và từ chối tiếp cận chăm sóc y tế đầy đủ".

"Là một thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Chống tra tấn, Việt Nam có nghĩa vụ bảo vệ các tù nhân khỏi bị tra tấn và đối xử tệ bạc.

"Hơn nữa, chúng tôi tin rằng Nguyễn Bắc Truyển và Nguyễn Văn Hóa đều bị cầm tù vì ôn hòa tranh đấu vì quyền lợi của người khác, như các cộng đồng tôn giáo và những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội Việt Nam.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm ở Việt Nam, và để đảm bảo rằng không ai bị tra tấn và vi phạm nhân quyền dưới bất kỳ hình thức giam giữ nào".

Hiện Việt Nam đang giam giữ 200 tù nhân lương tâm.

Phương Thảo tổng hợp

Nguồn : VNTB, 01/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 526 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)