Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/06/2019

Từ ‘tăng quyền cho Thủ tướng’ đến ‘thêm quyền cho Quốc hội’

Phạm Chí Dũng

Một hin tượng chính tr lý thú đang xy đến ti kỳ hp Quc hi tháng 5 - 6 năm 2019 : tiếng nói ca Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân dường như to hơn và có hn có khí hơn là khi bà ta phát biu đượm tính vut đuôi đng ln tha hip bt buc vi chính ph nhng kỳ hp trước đó. 

qh1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ở giữa) và hai người tâm phúc : Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (trái) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) - Ảnh : VH

Quc hi ‘ni lon’ ? 

Danh mc, mc vn cho tng d án s dng vn ngân sách trung ương trong kế hoch đu tư công trung hn vn nên đ cho Quốc hi quyết đnh thay vì Chính ph - theo kiến ngh ca đa s đi biu Quc hi và được báo nhà nước tường thut, liên quan đến Lut Đu tư công (sa đi). 

‘Chính ph’ li là B Kế hoch - đu tư, có ngun gc t y ban Kế hoch nhà nước, đa ch đc quyền lp kế hoch, phân b ngun vn ngân sách trung ương cho các b ngành và tnh thành và duyt d án đu tư công. 

Có th ghi nhn đây là ln đu tiên gn 500 mái đu ‘ngh gt’ có v bng tnh và đang mun ‘ni lon’ trước mt chính ph đã nng thói quen hành xử ‘trình gì gt đó’. 

Trước đây, mt ít đi biu Quc hi đã ‘cc c’ v cơ chế duyt d án đu tư công, đt du hi v tình trng quá chm tr ca phía chính ph và B Kế hoch - Đu tư, hàm ý các cơ quan này không ch yếu kém v năng lc phê duyệt d án mà còn phát sinh nn ăn hi l

Trong thc tế, B Kế hoch - Đu tư là mt ‘ca’ mà toàn b d án đu tư công ca các ch đu tư phi ‘chy’ qua, khiến phát sinh rt nhiu dư lun và phn ng v tình trng ‘ăn không cha th gì’ ca B này và những b ngành liên quan khác nm trong khâu thm đnh và phê duyt d án (như B Tài chính và nhng b chuyên môn). Tuy nhiên, chính ph t thi Nguyn Tn Dũng đã át đi tt c nhng ý kiến này và ct gii dân biu nhu nhược vào thế ‘bt câm mm phi câm mồm, cho gâu gâu mi được phn gâu gâu’. 

Nhưng vào kỳ hp Quc hi ln này, hn không th ngu nhiên mà cùng lúc vi hin tượng hàng lot đi biu Quc hi bng oai dũng đăng đàn đòi chính ph đ cho cơ quan này được duyt d án đu tư công, mt s t báo quốc doanh đã đt ngt vch trn mt s tht mà lâu nay chính ph giu kín : "Kim toán Nhà nước kết lun B Giao thông Vn ti đã phê duyt tăng tng mc đu tư d án đường st Cát Linh - Hà Đông t 8.770 t đng lên trên 18.000 t đng mà không qua ca Quốc hi". 

Ngn ng ‘con voi chui lt l kim’ hoàn toàn có th thích ng vi v vic khng l này. Không th tưởng tượng rng trong mt chế đ chính tr có hn mt cơ quan lp pháp nhưng mt b chuyên môn như B Giao thông Vn ti vn qua mt mt cách s sàng, không coi gii ‘ngh gt’ ra gì, trong khi Lut Đu tư công đã quy đnh rõ nhng d án có mc vn đu tư trên 10.000 t đng phi được Quc hi thông qua. 

V vic t tung t tác và vượt quyn va k ca B Giao thông Vn ti hoàn toàn xng vi một ‘mức án’ không nh v hành vi hình s, chng hn như ‘li dng chc v quyn hn…’ và ‘c ý làm trái…’. 

Nếu sp ti Lut Đu tư công (sa đi) b sung quy đnh Quc hi có thm quyn duyt d án đu tư công vi mc vn dưới 10.000 t đng, chng hn Quc hi s phê duyt nhng d án đu tư công có mc vn trên 1.000 t đng hoc t 3.000 - 5.000 t đng, đó s là mt thng li đáng k ca ‘cơ quan giám sát’, bi đó s là ln đu tiên Quc hi thc hin được nhim v giám sát li nhng d án đu tư công mà rất nhiu kh năng trước đây đã được B Kế hoch - Đu tư và các ngành khác thm đnh, phê duyt vô ti v, ‘vn dng’ quá nhiu hình thc ch đnh thu thay vì đu thu công khai, cùng quá nhiu cnh ‘lót tay’. 

Đây cũng là ln đu tiên mà nguy cơ ‘mất nồi cơm’ din biến cn k đến thế đi vi B Kế hoch - Đu tư, khiến B trưởng Nguyn Chí Dũng - ch có th gượng go đánh đ : "Quc hi duyt hết được 9.000 d án đu tư công không ?". 

Hin tượng cơ quan Quc hi đòi ‘chia s quyn lc’ din ra ti kỳ họp Quc hi tháng 5 - 6 năm 2019, trong bi cnh cơn bo bnh xy ra vi ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng đã mang hơi hướng như mt bước ngot thay đi trong chính trường Vit Nam, chuyn t cơ chế tp quyn cá nhân sang hình thc tn quyn tp th.

‘Đa trung tâm quyền lc’ 

Vào tháng 4 năm 2019, tc ch ít ngày sau khi Nguyn Phú Trng suýt b qut đ Kiên Giang ‘nhà ba X’, không biết vô tình hay hu ý mà phía chính ph ca th tướng ‘C L M V’ đã đòi ‘tăng quyn cho Th tướng’.

qh2

Cặp bài trùng tân cựu Thủ tướng - Phía chính ph ca th tướng ‘C L M V’ đã đòi ‘tăng quyn cho Th tướng’ - Ảnh minh họa 

Khi đó, Bộ trưởng B Ni v Lê Vĩnh Tân - được xem là ‘người tâm phúc’ ca Nguyn Xuân Phúc, đã phát ra t trình d án lut ca chính ph đ ngh b sung thêm mt s quyn cho Th tướng : Th tướng có quyn quyết đnh tng biên chế công v trong cơ quan, tổ chức hành chính t Trung ương đến đa phương ; Th tướng cũng s có quyn thc hin phân cp và y quyn v qun lý công chc, viên chc trong cơ quan hành chính, đơn v s nghip công lp đi vi nhng ni dung thuc thm quyn. Văn kin này cũng đng thi yêu cu b sung thm quyn ca Th tướng trong vic quyết đnh thành lp, sáp nhp, gii th các cơ quan, t chc hành chính khác thuc y ban nhân dân cp tnh, cp huyn theo quy đnh ca pháp lut. Đng thi, Th tướng cũng s có thêm quyn quyết đnh thc hiện thí đim nhng mô hình mi v t chc b máy ca b, cơ quan ngang b, cơ quan thuc chính ph, chính quyn đa phương cp tnh, cp huyn. 

Nguyn Xuân Phúc đang tràn đy cơ hi ‘tăng quyn cho Th tướng’, nhưng mun vy thì không ch dng mt quyết định cơ cu t chc mà còn phi đt được quyn lc quyết đnh v nhân s cp B trưởng theo cách mà các nước phương Tây vn hành x, cùng lúc hn chế đến mc ti thiu s can thip ca khi đng v nhân s chính ph và ‘cái gì cũng phi có ý kiến đng và do đảng quyết đnh’. 

Nếu Nguyn Xuân Phúc chng t rng ông ta s thành công hơn k tin nhim Nguyn Tn Dũng, ‘tăng quyn cho Th tướng’ v thc cht s là cu ni đ Phúc vươn ti v trí Tng bí thư, thay cho Trng, và biết đâu đy còn ngi luôn c ghế Ch tch nước như lý tưởng ‘hai trong mt’. 

Nhưng bên kia ‘chiến tuyến’, rt có th Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân chng mun kém cnh gì Th tướng Phúc v mt ‘nh quyn phân lp’ - nhm ly li mt chút cân bng t cái thế tòn teng chng ngược ca khi lp pháp trong trò bp bênh vi các cơ quan hành pháp t trước ti nay. 

Nếu trong tương lai Nguyn Phú Trng không th đ sc khe đ ‘cng hiến lâu dài cho cách mng’, khuynh hướng chuyn giao quyn lc cho các khi đng, lp pháp, hành pháp và gia tăng quyền lc trong tng khi s hin ra mt cách tt yếu, đ t đó phát sinh mô hình ‘đa trung tâm quyn lc’ mà nhiu quan chc cao cp thèm mun nhưng chng ai dám chính thc công khai tham vng y.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 04/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)