Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2019

Vì sao nhóm lợi ích giao thông cắm mặt tăng phí BOT ?

Phạm Chí Dũng

Hòa nhịp vi chiến dch tăng phi mã giá đin và xăng du, nhóm li ích giao thông va đ xut tăng phí 37 d án BOT vi lý dodoanh thu b st gim’, đe da trút lên đu hàng triu phương tin vn ti mt th lut rngthu giá’ và kích đng lm phát vt cao trên đu 90 triu dân Vit, bt chp rt nhiu phn đi ca ngưi dân c nưc v nhiu trm thu phí BOT vì các trm này thưng c ý đt sai v trí và thu phí quá cao.

bot1

liu : Người dân và tài xế phn đi Trm thu phí BOT Biên Cương, Cm Ph, Quảng Ninh, ngày 22/2/2018 (TTXVN)

Bộ Giao thông vn ti làm thuê cho ai ?

Lại là B Giao thông và vn ti l hình ch mưu ca v tăng phí BOT. Tháng 6 năm 2019, B này phát văn bn ly ý kiến b, ngành, đa phương v tăng phí BOT trước khi trình Th tướng ‘c l m v’.

Một trong nhng lý do tăng phí BOT do B Giao thông và vận tải ni ra là ‘nếu không tăng phí BOT thì đến năm 2021 s có 9 dự án b phá v phương án tài chính’. Còn Tng cc Đường b Vit Nam - cơ quan cp dưới ca B Giao thông và vận tải - đã c làm cho cánh lái xe và người dân tin rng hin có 25 d án có doanh thu thc tế thp hơn so vi phương án tài chính ban đu, nếu không tăng phí để cu 25 d án này thì doanh nghip d án phá sn, các khon vay nghìn t t ngân hàng đ đu tư công trình BOT tr thành n xu.

Lý do ‘giảm doanh thu và phá sn’ đã tng được nhng quan chc ngành công thương, như Th trưởng Đ Thng Hi - ni ra đ cu EViệt Nam (Tập đoàn Đin lc Vit Nam). Vào năm 2015, quan chc này tán thán rng nếu không cho tăng giá đin, EViệt Nam s có nguy cơ b phá sn, bt chp thc trng EViệt Nam chính là tác nhân gây ra khon l khng khiếp lên đến 30.000 t đng khi đu tư trái ngành vào bt đng sn, chng khoán, bo him trong giai đon 2007 - 2010 và tìm mi cách bt nhân dân phi gánh s n đó.

Chỉ đến lúc này, B Giao thông và vận tải mi chu ‘minh bch hóa’ cái hu qu ca phong trào quá nhiu doanh nghip t làm quá nhiu trm BOT trong nhng năm trước. Theo s liu ca B này, trong 61 d án BOT do B Giao thông và vận tải qun lý có 25 d án doanh thu thc tế thp hơn d báo, 37 d án phi tăng phí t 12-18% theo l trình cam kết trong hp đng. Trong đó, năm 2018 tăng phí 2 d án, năm 2019 tăng phí 35 d án, năm 2020 tăng phí 10 dự án, năm 2021 tăng phí 2 d án, các d án còn li s tăng phí sau năm 2021. B Giao thông và vận tải cũng cho biết đến nay đã nhn được đ xut tăng phí ca nhiu nhà đu tư BOT.

Thế còn phn bác ca người dân ra sao ?

Nhập nhèm doanh thu, tìm cách lp liếm

Đài RFA Việt ng dn li bà Hu Như - người đng hành cùng các tài xế phn đi các trm BOT đt sai ch, thu phí cao, nêu ý kiến ca mình : 

"Việc nói là doanh thu b st gim ch là hình thc không minh bch đ các ch đu tư BOT tiếp tc tìm cách ‘hút máu’ dân. Ví dụ như trm Pháp Vân - Cu Gi báo cáo thu có 1,2 t /ngày và gim dn trong nhng ngày l Tết, thế nhưng khi kim toán thì thành ra 1,9 t /ngày và cao đim lên đến 2 t. H đc báo cáo mm và nhp nhèm doanh thu đ tìm cách lp liếm và ch đi s cu vin t chính ph. Theo tôi thì không có chuyn l bt kỳ BOT nào nếu như minh bch, công khai trong thu phí".

Trạm thu phí BOT cao tc Pháp Vân - Cu Gi s b dng vic thu phí bt đu t ngày 10/6/2019 do trm này không thc hin vic sao lưu dữ liu thu phí theo yêu cu ca Tng Cc đường b Vit Nam. S liu ca Tng cc này đưa ra sau 10 ngày giám sát ngu nhiên cho thy mi ngày trm thu được hơn 1,9 t đng so vi con s 1,2 đến 1,4 t đng/ngày do Công ty c phn BOT Pháp Vân - Cu Gi báo cáo với B Giao thông và vận tải. Con s này chênh khong 500 triu đng/ngày.

Ngày 13/2/2019, một v cướp 2,2 t đng xy ra ti trm thu phí Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Du Giây (Đng Nai) do Tng công ty Đu tư phát trin đường cao tc Vit Nam qun lý. Dư lun đt ra nghi vấn các trm thu phí BOT thu được s tin quá cao nhưng li báo cáo thp hơn rt nhiu so vi thc tế đ kéo dài thi gian thu phí hi vn đu tư d án.

Anh Nguyễn Minh Hùng, trưởng nhóm kim đếm xe ti BOT Ninh Lc phn đi vic B Giao thông và vận tải đ xut tăng mức thu phí tại mt s trm BOT trên c nước :

"Nếu B Giao thông và vận tải nói doanh thu st gim thì phi lit kê rõ trm nào gim trm nào tăng. Nếu mt trm bình thường không xây mt tuyến đường nào mi thì doanh thu ch có tăng lên ch không th nào st gim được. Trước đây trạm BOT Ninh Lc công b lên bng đin t là thu được trên dưới 24 t mt tháng. Khi Hùng cùng người dân kim đếm thì trên dưới mt t mt ngày. Như vy là khong 30 t mt tháng. Nếu người dân không kim đếm thì sao biết chênh lch ti 6 t như vy. Mức thu ch có tăng lên ch không có gim đi".

Hàm cá mập rng ngoác

BOT hiển nhiên là mt ngun li màu m cho nhóm li ích giao thông. Đó chính là ngun cơn vì sao trong sut mt thi gian dài và mc dù b phn ng ngày càng quyết lit, B Giao thông và vận tải vn khăng khăng cố th không chu di di trm BOT Cai Ly, cho dù trm này rõ ràng đt sai v trí.

Âm mưu tăng phí BOT li xy ra trong bi cnh ngân sách loang l ru mc ca chính quyn nhiu kh năng b ‘đng trn’ vào năm 2019.

Tháng 3 năm 2019, hội tho "Đánh giá kinh tế Vit Nam thường niên 2018 : Hướng ti chính sách tài khóa bn vng và h tr tăng trưởng" t chc ti Hà Ni đã phát ra mt đánh giá rt quan trng : "Quy mô thu ngân sách ca Vit Nam hin đã mc cao và khó có th gia tăng thêm".

Bản nghiên cu ca hi tho đã gián tiếp cnh báo v nn ‘thu cùng dit tn giai đon cui’ ca đng cng sn và chính ph ca Th tướng ‘C L M V’ : Nếu xem tin trong túi dân chúng là mt ngun tài nguyên vô tn thì đó là mt não trng áp đt rt ch quan duy ý chí, cả tham ln ngu và cc kỳ sai lm. Cho dù "B Tht C" (mt tc danh mà người dân bit đãi cho B Tài chính) vn còn treo đó thuế VAT (thuế giá tr gia tăng) mà chưa dám tăng t 10% lên 12% do phn ng d di ca doanh nghip, người dân và còn bi cơ chế tăng thuế VAT rt nhiu kh năng s nhn thêm nn kinh tế vào nn suy thoái, s tht hin nhiên và trn tri là trong hai năm 2017 và 2018, Tng cc Thuế đã phi chu cnh tht thu nhiu đa phương, k c Sài Gòn - nơi được Hà Ni ví là ‘Con bò sa’.

Liên tiếp trong nhiu năm qua, d toán thu ngân sách năm sau đu được ‘quyết’ tăng hơn nhiu so vi năm trước – t 10 đến 12% vào thi kỳ kinh tế còn chưa rơi hn vào cơn suy thoái nhưng vn vng đến 8 đến 9% trong nhng năm gn đây, bt chp phn ng gay gt ca dư lun xã hi và tiếng kêu than oán ‘doanh nghip và sc dân đã cn’, mà bng chng thm thiết nht là t l doanh nghip phi ngng hot đng và phá sn cao hơn hn t l doanh nghip thành lp mi.

Đến kỳ hp Quc hi tháng 5 - 6 năm 2019, không chỉ hin ra nguy cơ thu ngân sách khn khó mà còn là các khon vay sp đến hn tr. Nhiu khon vay trong nước cơ bn s đến hn sau 5 năm vay, tc vào năm 2020 - 2021 ; mt s khon vay ODA, k c có lãi và không lãi cũng đến hn phi tr n gc vào năm 2020… làm gia tăng áp lực phi tr n trong thi gian ti.

Vậy ngân sách nhà nước và ngân sách đng s tìm đâu ra ngun mi đ bù đp cho cái ming rng ngoác như hàm cá mp ca Quc nn bi chi ngân sách, chi xài lãng phí vô ti v cùng quc nn tham nhũng đang nhấn chìm xã hi Vit Nam xung tng dưới cùng ca đa ngc thi hin đi ?

Và ngay trước mt, ngân sách nhà nước s ly đâu ra tin đ hô hp cho đng sau cái năm 2019 ‘thu đng trn’ này ?

Đảng cng sn thc cht là gì ?

Trong lúc không chịu làm bt kỳ điu gì đ an dân và dân ch hóa, chế đ đc tài ch biết thông qua các nhóm li ích - tài phit tăng giá và phí, t và tàn nhn.

Các âm mưu và chiến dch tăng thuế xy ra trong bi cnh dân tình Vit ngày càng khn khó trong một nn kinh tế đã rơi vào thm trng suy thoái đến năm th 11 liên tiếp, mt xã hi b acid đm đc bi căn bnh tham nhũng không còn cách gì cu cha. Thuế chng thuế, chng lên đôi vai gy guc ca người nghèo. Hàng triu bnh nhân, vn đã b các bệnh viện "bóp c bóp hng" và "không có tin thì ch có chết", s phi nut nước mt vào lòng vi biu vin phí cht cao như núi…

Không thể khác hơn, tăng giá, phí và thuế má là mt trong nhng biu đt cc đoan nht trong giai đon cui ca mt cơ chế cưỡng bức và cưỡng đot.

Mạng xã hi đang sôi sc ý kiến phn n ca người dân : "Đng cng sn hôm nay không còn là cng sn trước đây na mà là mt nhóm li ích bo kê cho nhau, cho dù đó là vic rt sai "làm đường này thu tin đường khác" mà ngay c đng cũng xác nhận đó là sai ; Đng cng sn hôm nay không còn là cng sn ngày trước, khéo léo đàn áp dân mà gi công khai đàn áp dân và đưa nhng hình đàn áp đó lên mt báo. Và như vy mi thy không ch người dân là con tin ca đng này mà ngay c các đng viên cộng sn, quân đi, công an cũng là con tin ca đng này, khi nó li dng danh nghĩa cng sn đ sai h đi làm nhng chuyn sai trái đ kiếm tin cho nó".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)