Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2019

‘Cá mập’ Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam sắp phải nhả ‘phí ăn cướp 3%’ !

Phạm Chí Dũng

‘2%’ là hành vi can thiệp vào t chc công đoàn

Cuộc đu tranh gian kh và khc nghit ca báo chí đc lp, người lao đng và gii chủ doanh nghiệp rt cuc cũng tim cn thng li : Ti kỳ hp Quc hi tháng 5 - 6 năm 2019, ch đ phí công đoàn 2% mà t nhiu năm qua các doanh nghip phi ‘np tô’ cho Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam đã được nêu ra khá sòng phng, không phi t nhng đi biểu ‘cp thp’, mà bi nhng quan chc và cơ quan có vai vế.

camap1

liu : Hàng nghìn công nhân công ty Pou Yuen ở Sài Gòn đã tun hành đ phn đi chính sách bo him xã hi mi. (nh : Thanh Niên Công Giáo)

Một trong nhng tiếng nói gióng lên ch đ này là đi biu Bùi S Li - Phó Ch nhim y ban Các vn đ xã hi ca Quc hi. Ông Li đ ngh Chính ph làm rõ vic khon 2, điu 26, Lut Công đoàn quy định người s dng lao đng np 2% tin lương cho qu công đoàn có b coi là hành vi can thip vào t chc công đoàn, theo quy đnh ti điu 2, Công ước 98, hay không.

Điểm đc bit nht ca kỳ hp Quc hi ln này là ln đu tiên chính th đc tài Vit Nam phi chp nhn ký Công ước 98 v quyn thương lượng tp th - mt trong ba công ước quc tế còn li ca ILO (T chc Lao đng Quc tế) mà Vit Nam chây ì không chu ký t nhiu năm qua.

Ba công ước còn li ca ILO li chính là đòi hi rt dt khoát của Ngh vin châu Âu - th hin trong bn ngh quyết nhân quyn Vit Nam mà Ngh vin châu Âu đã tung ra vi nhiu ni dung cùng t ng mnh m chưa tng có vào gia tháng 11 năm 2018.

Trong đó, Công ước 87 là văn bn quan trng nht v li ích người lao động và nhân quyn, đ cp đến quyn t do thành lp công đoàn đc lp ca người lao đng.

Nếu không ký ti thiu là Công ước 98, Vit Nam s mt hn cơ hi được tham gia vào EVFTA (Hip đnh Thương mi t do châu Âu - Vit Nam) - có th được ký và phê chuẩn vào na cui năm 2019.

Theo quan điểm ca đi biu Bùi S Li, vic Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam thu phí công đoàn 2% đương nhiên là hành vi can thip ca cơ quan, t chc, doanh nghip vào t chc công đoàn, vì người s dng lao đng là người np công đoàn phí.

Trước đó, khi góp ý thm tra d án Lut Lao đng (sa đi), y ban Pháp lut Quc hi cũng lưu ý, khon 2, điu 2 ca Công ước 98 quy đnh nhng hành vi được coi là can thip gm hành vi thúc đy thành lp t chc ca người lao đng do người s dng lao đng hay t chc ca người s dng lao đng chi phi, hoc nhm h tr t chc ca người lao đng bng tài chính, hoc bng nhng bin pháp khác vi ý đ đt các t chc dưới s kim soát ca người s dng lao đng, hay t chc ca người sử dụng lao đng. Do đó, vic người s dng lao đng đóng phí công đoàn bng 2% qu tin lương cho người lao đng có th coi là hành vi can thip và b chng li theo quy đnh ca Công ước 98.

Đáng chú ý, bản tin tường thut ca các t báo theo dõi hp Quc hội chưa cho thy có ý kiến nào phn bác nhn đnh ca đi biu Bùi S Livà y ban Pháp lut Quc hi, dù đây là nhn đnh cc kỳ ‘nhy cm chính tr’ - mà nếu được nêu ra trong các kỳ hp Quc hi trước đây thì chc chn đã khiến không ch Tng Liên Đoàn Lao Động Vit Nam ‘nhy dng lên’ mà còn b đng ni gin ‘chn hng’.

Nhưng trong thc tế, phí công đoàn 2% mà đi biu Bùi S Li nêu ra vn chưa th hin đy đ quy mô ‘ăn cướp có h thng và tinh vi’ ca Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam.

‘3%’ và một chế đ ‘ăn chơi nhy múa’ trên xương máu người lao đng

Được xem là ‘anh em sinh đôi’ vi B lut Lao đng, Lut Công đoàn ‘ăn cướp 3%’ là mt trong nhng chân king cho chế đ đc tài và đc quyn c v bóp hu bóp c công nhân.

Trong rất nhiu năm qua, bằng một quy đnh tài chính t đt ra, Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam - t chc được xem là ‘cánh tay ni dài ca đng’ - đã nghim nhiên phè phn hưởng th ít nht 3% trên tng qu lương doanh nghip (gm 2% do doanh nghip phi ‘đóng góp’ và 1% t thu nhp ca người lao đng).

Một quy đnh mà rt nhiu doanh nghip và công nhân đã phn n : ‘không ăn cướp thì là cái gì !’.

Nhưng cho ti nay, Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam vn chưa h minh bch tài chính, hay nói thng là chưa h công b con s thu hàng năm từ ‘phí ăn cướp 3%’ là bao nhiêu và s tin mà cơ quan này li dng đ ‘ăn chơi nhy múa’ thâm lm đến mc nào.

Một trong nhiu bng chng sng đng v tinh thn ‘ăn chơi nhy múa’ như thế là câu chuyn "hc hi kinh nghim t các nước có chế đ chính sách xã hội tiên tiến hàng đu như Hà Lan, đng thi, tìm bin pháp đi mi, nâng cao hiu qu và vai trò ca Công đoàn trong đi din, bo v quyn li ca người lao đng", khi có đến hai chc ‘quan chc trong đoàn ca Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam, dn đầu bi quan chc Phó Ch tch Ng Duy Hiu, đi du ngon đt nước hoa tulip vào tháng 12 năm 2018.

Trong bức nh v chuyến du hí mà báo Thế Gii & Việt Nam đăng, có đến hai chc ‘đi biu Vit Nam’, trong khi ch có mt duy nht mt người Hà Lan nhưng li chng được báo Vit Nam gii thiu v tên tui và chc danh - điu mà rt d khiến người đc nghi ng v tính thc cht ca chuyến ‘công tác’ này. Mặt khác, ni dung làm vic quá chung chung và đc bit là kết qu làm vic v ‘hp tác quc tế’ cũng chung chung không kém ca ‘đoàn Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam’ đã cung cp thêm mt bng chng trn tri v t chc hi đoàn ‘cánh tay ni dài ca đng’ này đã quen thói xài tiền chùa đ du hí nước ngoài trong nhiu năm qua như thế nào.

‘Cá mập’ s phi nh ?

Thu tiền và xài tin ph phê đến thế, nhưng có mt thc tế không th chi cãi là Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam li chưa bao gi đng thun, càng không hề lãnh đo, t chc bt kỳ v đình công nào vi bt kỳ yêu cu biu th chính đáng nào ca công nhân trong gn 1.000 cuc đình công t phát hàng năm.

Nhiều ngun tin t gii công nhân cho biết nhiu lãnh đo công đoàn nhà nước đã được tr lương cao để phc v cho gii ch đu tư và bo v li ích ca đng cm quyn, thay vì bo v người lao đng. Ngay c mt s nhà nghiên cu thuc chính quyn cũng không che giu rng không phi là điu bt thường khi các nhà qun lý tr thành lãnh đo công đoàn và s dng công c này đ thao túng các cuc bu c công đoàn. Rt nhiu ví d trong thc tế đã cho thy gii lãnh đo công đoàn nhiu đa phương đã tha hip và toa rp vi gii ch và công an đa phương đ theo dõi công nhân, ch đim nhng người đng đu phong trào đình công để công an truy xét, sách nhiu và bt b h.

Rốt cuc, Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam đã ch hin hình như mt cơ chế trung gian ‘ăn cướp’ 3% và quá vô tích s, nếu không nói là đã ‘phn đng’ đến mc đi ngược li quyn li ca hàng chục triu công nhân.

Nhưng sp ti, vic chính th Vit Nam phi ký Công ước 98 đ vào EVFTA s bt bucTng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam không nhng phichp nhn cơ chế ‘đa công đoàn’, tc chp nhn công đoàn đc lp và phi nhà nước do người lao đng tự thành lập và cnh tranh sòng phng vi ‘cánh tay ni dài ca đng’, mà ‘cá mp’ Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam còn phi ‘nh’ 3% ‘phí ăn cướp’ sau quá nhiu năm ‘bóc lt dân ta đến tn xương ty’. Bi nếu không chu nh ra, chính nhng doanh nghip và người lao đng s đng lên đòi xóa b cái cơ chế bt công như li ăn cướp y.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)