Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/06/2019

Thủ Thiêm, nước mắt vẫn chưa ngàng chảy

Nhiều tác giả

Thủ Thiêm, tên gọi của bi kịch

Trân Văn, VOA, 20/06/2019

Sáng 19 tháng 6, ba đại biu do dân chúng qun 2, qun 9 và qun Th Đc bu vào Quc hi khóa 14 đã gp c tri, báo cáo v kết qu Kỳ hp Quc hi th by (đã din ra t ngày 20 tháng 5 đến ngày 14 tháng 6). Ging như nhng ln tiếp xúc vi c tri trước đây, ba đi biu ca khu vc bu c s 7 thuc Thành phố Hồ Chí Minh : Nguyn Th Quyết Tâm, Phan Nguyn Như Khuê (cùng là Phó Đoàn đi biu ca Thành phố Hồ Chí Minh ti Quc hi), Trnh Ngc Thúy (Phó Chánh án Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh) lại phơi mt đ nghe dân chi...

thuthiem1

Nguyễn Th Thùy Dương phát biu trong bui tiếp xúc c tri Q2 ngày 22/11/2018

***

Người s dng mng xã hi Vit ng đang chuyn cho nhau xem mt video clip, ghi li tám phút phát biu ca cô Nguyn Th Thùy Dương (1) – c tri khu vc bu c s 7, năm ngoái tng b pht 750.000 đng vì ném dép vào mt bà Nguyn Th Quyết Tâm. Xin lược ghi những phát biu này…

Cô Dương đã dn trường hp bà Nguyn Th Tiếu, phường Cát Lái : Thu hi đt là UBND qun 2 và UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Đi tượng nhn tin đn bù là người nhà ca cán b - và đt vn đ : Có phi người dân là nn mt v cướp vi phía ch mưu là Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và UBND Thành phố Hồ Chí Minh, va là ch đu tư, va thu hi đt và đi tượng nhn tin đn bù là người nhà ca cán b ?

Cô Dương cho biết, khiếu ni ca bà Tiếu đã được gi cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh, nơi này chuyn cho UBND qun 2. Ông Nguyn Phước Hưng - đi din cho UBND quận 2 hn gp g đương s đ trao đi vào đu tháng 5, bây gi đã gn cui tháng 6 nhưng vn chưa thy ông Hưng xut đu l din đ tiếp công dân !

Đối vi trường hp Khu đô thị mới Th Thiêm. Cô Dương nhn đnh, quy hoch Khu đô thị mới Th Thiêm vốn nhân đạo (cho người dân b thu hi đt được tái đnh cư ngay ti ch đ được th hưởng các phúc li v giáo dc, y tế, văn hóa và c kinh tế khi Khu đô thị mới này hình thành). Chính hy vng đó khiến h chp nhn di di, giao đt nhưng cui cùng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh – chủ đầu tư và cũng là phía thc hin vic thu hi đt, quyết đnh giá đn bù – nơi thay vì qun lý, điu hành li tham gia "làm kinh tế" đã không cho người dân gì c.

Theo cô Dương, mun hay không nhà nước cũng nên tha nhn đây là mt cú la lch s mà nhà nước dành cho chính nhân dân ca mình, dành cho ch th ca đt nước này. Cô thc mc : Ch trương ca nhà nước có phi là bn cùng hóa nhân dân hay không ? Ti sao li đy nhân dân vào con đường bn cùng ?

Cô Dương bo rng : Nhân dân không dám xem quan chc n đy t vì không có đy t nào li bit th, dùng siêu xe, tha tin cho con du hc trong khi ch nhân phi chy cơm tng ba. Bo quan chc là cha m cũng không đúng bi chng có cha m nào đp nhà con cái ri cho con đi tr. Cho nên chúng tôi mun các vị xác nhn, các v là gì ca chúng tôi ? Quan chc tht ra là gì ca nhân dân ?

Cử tri Nguyn Th Thùy Dương cho rng, quy hoch Khu đô thị mới Th Thiêm xét cho cùng là mt cuc mua bán gia quan chc và các nhóm li ích. Dân chúng b la, không có li ích nào liên quan đến quc gia hết – nên yêu cu : Các v có trách nhim phi lp ra mt chính sách bi thường mi cho 15.000 gia đình khu vc này, đng thi phi tr li rõ ràng v 160 héc ta mà theo quy hoch là cho vic tái đnh cư.

Kết thúc mt bui tiếp xúc c tri na, nhng thc mc ca cô Dương và cũng là thc mc t lâu ca vài chc ngàn nn nhân : Ti sao dùng Quyết đnh thu hi đt Th Thiêm đ thu hi đt phường An Phú, phường Cát Lái, phường Thnh M Li nhưng cui cùng cũng bán hết ? Gi là sa sai nng li to ra mt cái sai khác và chung cuc vì lòng tham, sai chng sai. Xét v bn cht, các quan chc đã khiến nhng người được tái đnh cư, tái đnh cư trái pháp lut bi theo các quyết đnh đã ban hành, h không có quyn tái đnh cư đó. UBD Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sa sai như thế nào ? – vn không có câu tr li

Đã đến lúc "tc nước, v b", cô Dương cht vn : Đng là cơ quan có quyn lc cao nht trong vic dn dt dân tc này. Đng là tm khiên bo v người dân, ti sao ch có đng viên mi làm tn thương nhân dân ? Khi các cơ quan quyn lc, (t Thành y, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đến S Xây dng) "làm kinh tế", va nm gi quyn lc, va chăm chăm kiếm tin thì gia vòng xoáy vn hành quyn lc và n lc kiếm tin đó, làm sao nhân dân sng ni ? Các công ty nm gi đt liên tục được c phn hóa, giá đt càng ngày càng cao, cơ hi làm ch mt căn nhà ca người dân càng ngày càng khó.

Cô Dương cũng là c tri yêu cu tr li : Trách nhim ca ông Lê Tn Hùng, em trai ông Lê Thanh Hi như thế nào đi vi 160 héc ta đt bán đo Bình Lợi tr thành tài sn ca Công ty c phn Thnh M Li ?.. Đng thi đ ngh HĐND Thành phố Hồ Chí Minh phi rà soát đ làm rõ nhng sai phm đó, mt khác phi son chính sách bi thường mi cho nhng người dân b mt đt Th Thiêm, nhng người dân Cát Lái b thu hồi đt đ giao cho người nhà cán b. Kết qu phi được công khai ch không lén lút son – gi nhng báo cáo mt chiu. Cô cũng yêu cu : Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm rõ c trường hp Công ty Tân Cng Sài Gòn vi vã thu hi phn đt mà trên danh nghĩa dành cho Khu Công nghiệp Cát Lái, vi vã chuyn đi công năng và vi vã thu hi đt bù cho quân đi.

Cô nhấn mnh : Tôi ch biết trách nhim ca B Quc phòng là bo v đt nước, gi, sao li da dân cướp đt ?

***

Thủ Thiêm là tên mt bi kch tròm trèm hai thp niên, thm đẫm nước mt và máu. Máu ca nhng người chn cái chết, chu đánh đp vi hy vng s có ai đó, nơi nào đó thu được oan khiên. Hai thp niên, chính quyn "ca dân, do dân, vì dân" ch mi tiến được mt bước, đó là thôi xem các nn dân là "k xu", b các "thế lc thù đch" kích đng chng li "đường li, ch trương", chu gi h là "cô bác", cính thc xin li "bà con" nhưng vn chưa làm gì c.

Những k th ác, đy hàng chc ngàn công dân vào tuyt l, sng v vt như súc vt, tuyt vng vì không thy tương lai đã được ch mt, gi tên nhưng… trong thc tế, chng hn đng chí Lê Tn Hùng mà cô Dương đ cp ch b "khin trách", sau đó do hình thc k lut này gây tr ngi cho vic thu phc s tin yêu ca nhân dân, mc k lut được nâng lên thành… "cnh cáo". Mới đây, do sai phạm ca đng chí Lê Tn Hùng nhung nhúc như giun sán trong… lòng đng, thi nhau trườn ra gia thanh thiên, bch nht, chính quyn "ca dân, do dân, vì dân" quyết đnh "h bc lương" như mt cách x lý các sai phm nghiêm trng mi được xác đnh, ri… "đình ch công tác".

Hệ thng công quyn như thế chính là hu qu ca mt h thng chính tr "ưu vit" hơn phn còn li ca nhân loi. Dưới s lãnh đo toàn din, tuyt đi ca đng, ba đi biu ca Quc hi đi din cho cơ quan đi din "ý chí, nguyện vng ca toàn dân" ch làm được mt chuyn : Mi năm vài ln, trước và sau các kỳ hp Quc hi phơi mt đ dân chi như mt cách giúp h h ha, đng thi cũng là đ xin dương th chế "dân ch gp vn ln thiên h". Mt trn T quc – tp hp các tổ chc chính tr đi din cho tt c các gii, các thành phn khác nhau trong xã hi – cũng thế và cũng vì thế, mi b cô Dương t cáo : C tri mun tiếp xúc vi đi din ca mình ti Quc hi phi… đăng ký vi Mặt trận Tổ quốc và n lc duy nht ca Mặt trận Tổ quốc là… ngăn cản.

Cô Dương phát biu ch tám phút nhưng b đi din Mặt trận Tổ quốc chn hng ba ln vì… phát biu ngoài ni dung đã đăng ký, vì… nói quá thi gian quy đnh và vì… dám thc mc : Trách nhim ca Mặt trận Tổ quốc là gì ? Chng l là bóp ming không cho dân nói ? Cô Dương b đi diện Mặt trận Tổ quốc ch trích là không tôn trng Mặt trận Tổ quốc. Đó là git nước tràn ly, c khán phòng bng bng phn n. Không ch cô Dương, nhiu c tri bng bùng phn n : Các viên chc có tôn trng h không mà đòi được tôn trng ? Không có viên chc hu trách nào, t đi biểu ca c tri khu vc bu c s 7 thuc Thành phố Hồ Chí Minh ti Quc hi đến các thành viên Mặt trận Tổ quốc thèm tr li, ch có mt người mc thường phc bước ti ch cô Dương thu li micro. Ch thế mà thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/06/2019

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/hongquang.nguyen.14473/videos/483383749072780/

*****************

Dân Thủ Thiêm lại phải nghe hứa hẹn

Trung Khang, RFA, 19/06/2019

Tại cuộc tiếp xúc cử tri Quận 2 hôm 19/6/2019, Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cuối tháng 6 này, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận về sai phạm tại Thủ Thiêm.

thuthiem2

Người dân Thủ Thiêm có còn tin vào lời hứa của quan chức ? Ảnh minh họa

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng nhìn nhận, việc giải quyết đơn thư khiếu nại chưa tốt, các cơ quan đùn đẩy nhau… Ông nói : "Giải quyết chậm ngày nào là có tội với dân ngày đó, chúng tôi nhận rõ trách nhiệm của mình. Tổ đại biểu đã trao đổi liên tục với Tổng Thanh tra Chính phủ. Tôi tin là cuối tháng 6 sẽ công bố kết luận thanh tra về Thủ Thiêm".

Ông Cao Văn Ca, cử tri phường Bình Khánh, Quận 2, cũng là một dân oan mất đất ở Thủ Thiêm, khi trao đổi với RFA hôm 19/6 cho biết :

"Buổi tiếp xúc cử tri hôm nay rất hỗn loạn và mất trật tự vì cử tri bức xúc, cho rằng Đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã vô cảm trước những sai sót của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, không nêu lên được vấn đề Thủ Thiêm trước diễn đàn Quốc Hội theo yêu cầu của cử tri Thủ Thiêm. Người dân Thủ Thiêm cho rằng tổ Đại biểu có vấn đề, yêu cầu tổ Đại biểu từ chức".

Cùng tham dự buổi tiếp xúc cử tri Quận 2 với ông Khuê, còn có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, bản thân và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố không vô cảm với người dân Thủ Thiêm. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, các thành viên của đoàn, trong đó có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân luôn "tranh thủ từng giờ giải lao để gặp các Phó thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ đốc thúc giải quyết sớm cho bà con".

Đáp lại lời bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khi đó, theo truyền thông trong nước, một phụ nữ luống tuổi đã đứng lên chỉ tay lên tổ đại biểu quốc hội, lớn tiếng "bà ấy hứa mà có làm đâu" rồi liên tục đề cập đến các bức xúc. Bà la hét, khóc và bị an ninh đưa ra ngoài, cả hội trường náo loạn, phản đối.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết không phải ông vô cảm, vô trách nhiệm với cử tri Thủ Thiêm. Ông cũng hiểu vì sao cử tri giận dữ, bởi thời gian vụ Thủ Thiêm kéo dài quá sức chịu đựng của mọi người…

Tuy nhiên ông Cao Văn Ca bày tỏ nghi ngờ về lời hứa của ông Khuê liên quan việc cuối tháng 6 này sẽ có kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì theo ông, điều lạ lùng là Thanh tra Chính phủ chưa hề có quyết định thành lập đoàn, và Thanh tra Chính phủ chưa hề tiếp xúc với người dân, không gặp người bị hại, mà tự nhiên đẻ ra kết luận toàn diện của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, điều này là trò nực cười.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 19/6, chị Nguyễn Thùy Dương, một người dân mất đất ở Thủ Thiêm cho rằng, lời hứa ông Khuê nói cuối tháng 6 thì cũng như lời ông Nhân nói cuối tháng 11 năm 2018. Chị cho biết lý do vì sao chị đã phải viết thư cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cách đây vài tháng, để ngăn cản quyết định cuối cùng vào tháng 5 và tháng 6 khi báo chí đưa tin về việc này trước đây :

"Bởi vì chị có cảm nhận, và chị biết rằng, quyết định đó của họ hoàn toàn bất lợi cho người dân. Thời gian quyết định cuối cùng này là tốt hay xấu thì chúng ta cũng không biết được, đôi khi nó kéo dài là tốt, đôi khi nó kết thúc nhanh lại là tốt. Người già thì người chết, rắn già rắn lột da, quan chức thì 5 năm hết nhiệm kỳ, kéo dài lắm là 10 năm thì về hưu hay làm việc khác, giống như rắn. Nhưng dân thì không thể, cho nên nếu kéo quá dài, chính quyền nói từ từ sẽ giải quyết, nhưng chị sợ lúc đó dân chết hết rồi. Nhưng khi họ quyết định quá vội thì sẽ sinh ra vấn đề là quyết định vội cho xong, và đóng án lại, đóng vụ việc đó lại, đóng khiếu nại lại không cho khiếu nại nữa, họ có thể sẽ ra một quyết định vội vã bất lợi cho dân".

Theo chị Dương, người dân không cần quyết định cuối cùng, cái người dân cần là chính quyền ngồi xuống đàm phán, nói chuyện với họ. Khi phát biểu tại buổi tiếp xúc chị có nói đây là cú lừa lịch sử, họ hứa quy hoạch dân sẽ được gì đó, nhưng không có gì cả, vậy thì đây là một cuộc mua bán. Chị nói tiếp :

"Anh tới mua đất nhà tôi, tôi bán bao nhiêu, anh mua bao nhiêu phải thương lượng, chứ không có việc anh muốn trả bao nhiêu thì trả. Anh vừa là chủ đầu tư, vừa là người ra quyết định cuối cùng thì không hề công bằng với người dân. Cho nên quyết định vào tháng sau chưa chắc là một quyết định tốt đẹp".

thuthiem3

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố (giữa) và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm hôm 19/6/2019. Courtesy TP

Vào ngày 20/10/2018, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh khi dẫn đầu tổ đại biểu quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri quận 2 đã hứa với người dân Thủ Thiêm rằng, vào tháng 11 năm 2018 sẽ xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm. Tuy nhiên cho đến nay, lời hứa đó vẫn chưa được thực hiện.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 2 hôm 19/6, ông Nguyễn Đình Đệ, cũng là người mất đất ở Thủ Thiêm nói : "Giấy không thể gói lửa được nữa", ông Đệ cho rằng sai phạm của chính quyền thời kỳ trước đã quá rõ, không thể bao che : "Không hiểu lý do gì mà đại biểu không dám mang ra Quốc hội nói ? Nếu các vị không đại diện được cho người dân thì từ chức đi".

Trả lời RFA qua điện thoại sau buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Đình Đệ nói :

"Sai phạm ở Thủ Thiêm là đại án quốc gia chứ không đơn thuần nữa, quyền lợi của phe nhóm lợi ích lớn quá đi. Năm lần bảy lượt, tôi và bà con Quận 2 muốn đưa vấn đề này ra quốc hội, nhưng Đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh không đưa ra được, không đưa được, hứa hẹn thì người ta hứa hẹn thôi. Lời hứa như ông Khuê thì họ cũng hứa nhiều rồi, Bí thư Thành ủy cũng hứa mà cũng không làm nỗi, phep phái cài cắm nhiều quá, trên bảo dưới không nghe thì chẳng làm gì được hết. Tôi nghĩ lời hứa chẳng có giá trị gì cả".

Trước khi diễn ra buổi tiếp xúc cử tri, theo một số người dân, không dễ để có được giấy mời tham dự, cũng như phiếu đăng ký phát biểu. Điều này được cho là kỳ lạ tại Việt Nam.

Chị Nguyễn Thùy Dương cho biết, mặc dù cũng là người mất đất ở Thủ Thiêm, tuy nhiên chị cũng không được mời cũng như được phát biểu, chị cho biết đã đi đòi thư mời tham dự buổi tiếp xúc cử tri và giấy phát biểu nhiều lần, từ nhiều ngày trước, từ Mặt trận tổ quốc quận cho đến phường dù mới phải mổ xong, nhưng họ nhất quyết không cho. Cho đến đêm trước ngày tiếp xúc, thì người dân đã huy động nhau tìm cho chị một thư mời trống và một phiếu phát biểu trống. Chị nói tiếp :

"Khi chị ngồi rất là lâu ở sảnh để chờ tới giờ tiếp xúc, thì lực lượng công an, an ninh… không cho những người không có thư mời vào. Điều này không hợp nguyên tắc, bởi vì tiếp xúc cử tri là tiếp xúc công khai, và cử tri được quyền, chỉ cần mang giấy chứng minh của mình có địa chỉ ở quận đó sẽ được vào. Tất cả những lần trước đều vậy, nhưng lần này họ đòi thư mời mới cho vào, mỗi phường chỉ có 4 thư, trong khi hội trường vài trăm chỗ ngồi, không lẽ nào 11 phường chỉ tiếp xúc cử tri có 40, 50 chục người… đại diện cho cả quận 2… Sau đó người dân làm dữ thì họ mới chỉ đạo cho dân vào".

Gần 20 năm qua, nhiều hộ dân tại Thủ Thiêm bị di dời mà không được bồi thường một cách hợp ký, chưa kể trong đó rất nhiều người bị cưỡng chế lấy nhà mà không được đền bù. Người dân Thủ Thiêm đã nhiều lần khiếu lại từ cấp thành phố đến trung ương, nhận nhiều lời hứa hẹn của các vị lãnh đạo. Tuy nhiên hiện nay họ cũng chỉ biết chờ đợi.

Trung Khang

Nguồn : RFA, 19/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)