Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/06/2019

Ngày Tị nạn thế giới, số phận của di dân gốc Á và Việt tại Hoa Kỳ

Hoài Hương

Ngày Tị nạn thế giới với tác giả "Người di tản buồn"

Hoài Hương, VOA, 20/06/2019

Liên Hiệp Quc chọn ngày 20 tháng 6 hàng năm làm Ngày Tị nn Thế gii-World Refugee Day, để nâng cao nhn thc v tình trng ca nhng người t nn trên khắp thế gii. Ngh sĩ Nam Lc, tác gi ca hai nhc phm tiêu biu nói lên tâm trạng ca người t nn Vit Nam sau năm 1975, "Sài Gòn ơi Vĩnh Bit", và "Người di tn bun", chia s tâm trng ca ông trong nhng ngày đu t nn, và bàn v ý nghĩa ca ngày T nn Thế gii 2019.

ngay1

Liên Hiệp Quc chọn ngày 20 tháng 6 hàng năm làm Ngày Tị nn Thế gii-World Refugee Day, để nâng cao nhn thc v tình trng ca nhng người t nn trên khắp thế gii

Nam Lộc là mt tên tui quen thuc trong cng đng người Vit hi ngoi, là mt nhà hot đng xã hi, MC ca Trung tâm Asia, ông tng là Giám đc ca Cơ quan T thin Công giáo Hoa Kỳ - USCC Los Angeles. Và nhc đến tên ông, nhiu người liên tưởng ngay ti "người di tn bun", mt trong nhng ca khúc din tả được tâm trng ca nhng người Vit t nn đã b nước ra đi sau ngày 30/4/1975. Trong cuc trao đi vi VOA-Vit ng, Nam Lc chia s :

"Tôi cũng là một người t nn, thành ra khi đt bút viết nhng câu hát đu tiên, tôi vn cho đó là nhng li an i mình mi đêm trong thi gian b nước ra đi và trong tri t nn".

Khánh Ly hát Người di tản buồn

Ông nói tâm trạng ca ông cũng ging như tâm trng ca bao nhiêu người t nn khác :

"Khoảnh khc đó, thi gian đó, cái tâm tư đó, cái hoàn cnh đó có l là cái ni kh đau nht ca mt con người đã phi b đt nước mình ra đi, b gia đình mình li và trong hoàn cnh lc loài nơi x l quê người. Nó gn như là mt người đã mt đi tt c, mt đi c hy vng, mt c nim tin, mt c s nghip."..

Năm nay, Cao Ủy T nn Liên Hip Quc kêu gi phi tăng gp đôi tình liên đi và đoàn kết sau khi phúc trình v Xu hướng Toàn cu cho thy s người phi di cư, bỏ li nhà ca và quê hương đi t nn, đã tăng gp đôi trong 20 năm qua.

Trang mạng ca UNHCR trích dn phúc trình v Xu hướng Toàn cu, cho biết 70,8 triu người đã b buc phi di cư trong năm 2018, con s cao nht trong lch s gn 70 năm ca cơ quan t nn Liên Hiệp Quốc.

Theo Cao ủy T nn Liên Hip Quc, chiến tranh, bo lc, và đàn áp khp nơi đã đy mt con s k lc người dân thường phi b x ra đi. Làn sóng t nn din ra trong bi cnh s ni dy ca các phong trào dân túy, đã to điu kin cho nhng tình cảm kỳ th, làm dy lên nhng nghi ng v hoàn cnh người t nn.

Trong các điều kin đó, ông Nam Lc cho rng người t nn ngày nay còn kh hơn người t nn Vit Nam cách đây my thp niên.

"Những người t nn ngày nay trên thế gii có l còn bt hnh n nhng người t nn người Vit chúng ta. Người Vit chúng ta đã kh ri, đã tri qua biết bao nhiêu là gian truân tc tưởi, thm chí phi hy sinh trên bin c, trong rng già, hy sinh cuc đi trong nhng tri t nn, y thế mà so vi nhng người t nn hiện nay Phi Châu, Trung Đông v.v… nó còn thê thm hơn gp vn ln".

Ngày Tị nn Thế gii, theo ông, cũng là mt dp đ cng đng người Vit hi ngoi, đc bit là nhng người tng là người t nn, ôn li k nim, và t lòng biết ơn các quc gia đã cưu mang và cho chúng ta một cơ hi th nhì đ làm li cuc đi các x s t do. Ông nói "cách tr ơn hay nht là giúp nhng người bt hnh hơn mình", nhng người t nn t nhiu nước trên thế gii, và gn gũi hơn, nhng người Vit Nam còn kt li Đông Nam Á.

ngay0

"Cách trơn hay nht là giúp nhng người bt hnh hơn mình" - Ảnh minh họa 

Vẫn theo Nam Lc thì người Vit có mt đc tính đáng quý là nh ơn trng nghĩa, nhiu người mong mun được tr ơn đt nước và người dân các nước t do đã đưa tay đón nhn mình trong nhng ngày đen ti nht.

Các cộng đng người Vit nhiu nơi đã tìm cách tr ơn mi khi có dp. Ngh sĩ Nam Lc k li mt trường hp ni bt khi ông được mi sang Úc đ tiếp tay vi cng đng người Vit Úc Châu t chc ngày "Thank you Australia".

"Trong một bui ti, người Vit chúng ta đã quyên góp trên nửa triu đôla đ tng cho mt bnh vin nhi đng (bnh vin Royal Children Hospital Melbourne) đ tr ơn nước Úc. các quc gia khác cũng có nhng hành đng tương t".

Ông bày tỏ t hào v mt s gương sáng trong cng đng như khoa hc gia Dương Nguyt Ánh, Tướng Lương Xuân Vit, Tiến sĩ Đinh Vit, tác gi ca Đo lut Patriot Act, và nhiu người khác là nhng người đã phn nào tr được món n tinh thn đi vi nước M, nhưng ông nhn mnh rng mi người t nn, đu có nhng đóng góp riêng. Làm ăn hay đi làm đóng thuế, nuôi dy con cái thành người hu dng, đóng góp cho xã hi và quê hương th hai, cũng là mt cách tr ơn.

"Cộng đng người t nn nói chung, và cng đng người Vit chúng ta nói riêng cũng đang tr ơn nước M, tr ơn các quc gia đã đón nhận h, và tôi tin rng người Vit chúng ta là mt trong nhng cng đng có nhng đóng góp tích cc nht".

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 20/06/2019

*******************

Di dân gốc Á sắp trở thành nhóm di dân đông nhất tại Mỹ (VOA, 21/06/2019)

n 1 triu di dân mi ti M mi năm và nhiu nht trong s này đến t n Đ.

ngay3

Trẻ em di dân ti mt trm xe buýt Texas.

Năm 2010, số di dân gc Á bt đu áp đo con số di dân gc Hispanic ti M hng năm. S người ti M t Châu M Latin gim mnh sau khi đim ca Đi Suy thoái đu năm 2008.

Năm 2017 có 126 ngàn người ti M t n Đ. Kế sau n Đ là s di dân t Mexico, 124 ngàn người. Kế đến là Trung Quc, 121 ngàn người, và Cuba là 41 ngàn người.

Tới năm 2055, d kiến di dân gc Á s tr thành nhóm di dân đông nht ti M, vượt qua các di dân gc Hispanic, theo Trung tâm Nghiên cu Pew.

Tuy nhiên, hiện nay, nhóm di dân ln nht ti M - hơn 19 triu người chiếm 44% tổng s cư dân M có nguyên quán nước ngoài - là người gc Hispanic hay Latino.

Tổng cng có hơn 44 triu người sng M nhưng ngun gc xut x t nước ngoài, chiếm gn 14% dân s M. H đến đây t khp nơi trên thế gii.

***************

Dân biểu Mỹ lên tiếng vụ nhà hoạt động Hà Văn Thành sắp bị trục xuất (VOA, 20/06/2019)

Một nhà hot đng Vit Nam xin t nn chính tr ti M đang đi mt vi vic b trc xut bt c lúc nào sau khi h sơ ca ông b bác trong khi các dân biu Quc hi M đang lên tiếng mnh m kêu gi nhà chc trách xem xét li quyết đnh đi vi ông.

ngay4

Ông Hà Văn Thành bị Cơ quan Thc thi Di trú và Hi Quan Hoa Kỳ (ICE) câu lưu ti mt cơ s thành ph Chaparral, bang New Mexico t tháng 7 năm 2018 đến nay.

Ông Hà Văn Thành hiện đang b câu lưu ti mt nhà tù di trú thành ph Chaparral thuc bang New Mexico Tây Nam k t tháng 7 năm 2018, khi ông vượt qua biên gii phía Nam ca M vi Mexico đ vào M xin t nn, lut sư ca ông cho biết.

Ông Thành được nói là một trong nhng người tham gia t chc và đng hành cùng các giáo dân giáo x Song Ngc Ngh An vào năm 2017 khi h đi kin Formosa Hà Tĩnh vì nhng thit hi t thm ha ô nhim môi trường bin do công ty này gây ra. Mt s nhà hot đng trong cuc biểu tình này đã bị nhà chc trách Vit Nam bắt gi và tuyên án tù.

Gia đình và những người quen biết xác nhn ông Thành gp "nhiu tr ngi" với công an đa phương và vì lo lng có th b bt giam, ông đã ri Vit Nam ra nước ngoài xin t nn, theo RFA. Ông đi ti các nước Lào, Thái Lan, Panama ri Mexico, nơi ông nhp cnh M qua mt ca khu biên gii.

Ông Thành nộp đơn xin t nn nhưng b từ chi. Đơn kháng cáo ca ông cũng b bác, hôm 10 tháng 5. Gi ông có th b M trc xut bt c lúc nào.

"Lúc mà quan tòa hỏi nhng câu hi thì có nhiu lúc anh Thành không xác đnh li được thi gian và tr li không phù hp vi câu hi", lut sư di trú Khanh Phạm, đi din pháp lý cho ông Thành trong các phiên tòa di trú va qua, cho VOA Vit ng biết. "V vn đ t nn thì bây gi nói chung h làm khó hơn".

Luật sư Khanh nói thêm rng nhng thm phán di trú khu vc Tây Nam - nơi hin là đim nóng ca cuộc khng hong di dân vi hàng chc ngàn người M Latin đ vào M xin t nn - có xu hướng chp thun yêu cu xin t nn thp hơn nhng khu vc khác M.

Trường hp ca ông Thành đã khơi lên lo ngi t bn dân biu Quc hi M, tt c đu thuc Đng Dân chủ và đi din các đa ht mà người Vit tp trung đông đo bang California.

Tuần trước, bn dân biu này đã gi thư ti lãnh đo ca Cơ quan Thc thi Di trú và Hi Quan (ICE) yêu cu đình ch các th tc trc xut ông Thành.

"Xét lịch s ca ông Hà vi nhà chc trách đa phương, vic ông y tham gia trong các cuc biu tình ôn hòa, li chng ca Cha Nguyn Đình Thc thuc Giáo x Song Ngc, cũng như s đi x vi nhng người biu tình đng cnh ng và vic h b b tù, có đ bng chng đ suy lun rng ông ấy đi mt vi nguy cơ ln b bc hi nếu ông y quay tr v Vit Nam", bc thư viết.

Trả li phng vn ca VOA Vit ng qua đin thoi hôm 18/6, dân biu Alan Lowenthal, Ch tch Nhóm làm vic v Vit Nam trong Quc hi M (Congressional Caucus on Vietnam), cho biết ông và các nhà lp pháp khác quyết đnh can d "ngay lp tc" khi biết tin ông Thành sp sa b trc xut.

"Tất c chúng tôi đu quyết đnh đây là mt trường hp rt quan trng", ông Lowenthal nói. "Mt công dân Vit Nam đến M đ xin t nạn là điu rt bt thường. Khi nghĩ đến chuyn xin t nn, chúng ta thường không nghĩ đến nhng người t Vit Nam đến M hi gn đây".

"Chúng tôi nghĩ [anh Thành] là một đin hình hoàn ho ca mt người nên được cp quy chế t nn", ông nói.

Dân biểu Lowenthal cho VOA Việt ng biết tun trước ông đã liên lc vi mt quan chc ca B An ninh Ni đa, cơ quan ch qun ca ICE, đ lên tiếng v trường hp ca ông Thành cùng vi vic gi bc thư nhưng vn chưa nhn được phn hi chính thc nào.

Một phát ngôn viên của ICE tr li email ca VOA Vit ng hôm 19/6 cho biết cơ quan s phn hi thư ca các dân biu, nhưng không nói vào lúc nào.

"ICE sẽ hi đáp thư ca Quc hi thông qua các kênh chính thc. Chúng tôi không có bình lun nào đ đưa ra v trường hp c thể này [ca ông Thành] vào lúc này", Jennifer D. Elzea, người phát ngôn ca ICE, nói.

Bộ Ngoi giao M t chi cho biết h có hay biết v trường hp ca ông Thành hay không khi được liên lc qua email và đ ngh VOA chuyn các câu hi qua cho B An ninh Nội địa.

Chính quyền ca Tng thng Donald Trump đang tăng cường siết cht di trú bng nhng bin pháp quyết lit hơn, bao gm tht cht các quy đnh đi vi nhng người xin t nn trong khi cuc khng hong di dân biên gii phía Nam ngày càng trm trng.

Luật sư di trú Khanh Phm nói có phn chc bc thư ca các v dân biu s không giúp được gì nhiu đ đo ngược quyết đnh đi vi h sơ ca ông Thành. Ông cho biết đang cùng mt s nhà vn đng khác nghiên cu thu thp bng chng đ cng c lp lun rng ông Thành sẽ b bc hi nếu b tr v Vit Nam.

"Nếu không thì nói chung hơi khó cho anh Thành", lut sư Khanh nói.

Quay lại trang chủ
Read 544 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)