Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/06/2019

Việt Nam và nạn buôn người

Nhiều nguồn tin

Việt Nam bị hạ cấp trong báo cáo buôn người 2019 của Mỹ

VOA, 23/06/2019

Mỹ h cp Vit Nam xung nhóm các nước cn được theo dõi v tình trng buôn người trong mt báo cáo mi công b, đánh du ln đu tiên Vit Nam b đưa vào nhóm này k t năm 2012.

buon1

Ngoại trưởng M Mike Pompeo phát biu trong bui công b Báo cáo Buôn người 2019 ti B Ngoi giao M Washington, ngày 20/06/2019.

Việt Nam là mt trong s 38 nước được lit kê trong Danh sách Theo dõi Bc 2 cBáo cáo Buôn Người 2019 do Bộ Ngoi giao M công b hôm th Năm. Cp độ này thấp hơn Bc 2 và Bc 1 nhưng cao hơn Bc 3.

Các nước nm trong Bc 2 được đnh nghĩa là "chưa đáp ng đy đ nhng tiêu chun ti thiu cho vic bài tr nn buôn người nhưng đang có nhng n lc đáng k đ đt được điu đó". Trong trường hp ca Vit Nam, Bộ Ngoi giao M nói chính ph nước này đã "không cho thy nhng n lc tng quát gia tăng so vi giai đon báo cáo trước đây".

"Việt Nam xác đnh s lượng nn nhân buôn người ít hơn đáng k so vi nhưng năm trước. Các n lc chp pháp b ngăn tr bởi việc hoãn thi công b nhng ch dn thi hành chính thc đi vi Điu 150 và 151 ca B lut Hình s", báo cáo viết.

Báo cáo cũng chỉ ra "s thiếu phi hp gia các cơ quan" và "s thiếu kiến thc" ca mt s quan chc tnh đi vi lut chng buôn người và việc bo v nn nhân "tiếp tc cn tr" nhng n lc chng buôn người. Báo cáo nói thêm chính ph cũng không báo cáo bt kì cuc điu tra, vic truy t, hay vic kết ti các quan chc đng lõa trong các v phm ti buôn người.

"Do đó Việt Nam b h cp xuống Danh sách Theo dõi Bc 2", B Ngoi giao M nói.

Chưa có phn hi chính thc nào t Vit Nam nhưng trước đây Vit Nam tng nói báo cáo này ca M có nhng nhn xét "không khách quan".

Trong phần khuyến ngh ưu tiên, M hi thúc Vit Nam hun luyn các quan ch v vic thi hành các ch dn cho Điu 150 và 151 ca B lut Hình s, "vi trng tâm là xác đnh và điu tra nn lao đng cưỡng bc và nhng v buôn người trong nước, bao gm nhng v có nn nhân là nam".

Mỹ cũng kêu gi Vit Nam chm dt vic bt nhng người trong tri cai nghin tham gia lao đng cưỡng bc và cho phép xác minh đc lp tp tc này đã chm dt.

Philippines là nước duy nht Đông Nam Á được xếp Bc 1. Tuy nhiên báo cáo lưu ý các nước Bc 1 không phi là không có buôn người hay đang làm đ đ gii quyết vn đ này, mà là chính ph các nước này đã có n lc gii quyết vn đ đ đáp ng nhng tiêu chun ti thiu theo Đạo lut Bo v Nn nhân Buôn người ca Mỹ.

******************

Việt Nam bị đưa vào lại nhóm nước phải theo dõi về Nạn Buôn Người

Thanh Trúc, RFA, 20/06/2019

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 20 tháng Sáu công bố phúc trình thường niên về tệ nạn buôn người trên thế giới ; trong đó Việt Nam thuộc Tier 2 Watch List tức quốc gia có vấn đề buôn người ở bậc 2 và sẽ bị theo dõi do không đạt những điều kiện tiêu chuẩn nhằm bài trừ cũng như giảm thiểu tệ nạn buôn người ; mặc dù đã có nhiều cố gắng.

buon01

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố phúc trình thường niên về tệ nạn buôn người trên thế giới, trong đó Việt Nam thuộc Tier 2 Watch List, tức quốc gia có vấn đề buôn người ở bậc 2 và sẽ bị theo dõi do không đạt những điều kiện tiêu chuẩn nhằm bài trừ cũng như giảm thiểu tệ nạn buôn người

Như vậy, sau 10 năm liên tục ở Bậc 2 không còn bị theo dõi (Tier 2 No More Watch List), năm 2019 này Việt Nam bị Bộ Ngoại Giao Mỹ xếp bậc 2 có vấn đề buôn người mà còn bị theo dõi (Tier 2 Watch List) vì không cải thiện đến nơi đến chốn.

Dù đã nỗ lực đáng kể song Việt Nam không hoàn tất và không đáp ứng đúng mức yêu cầu về những điều kiện ,tiêu chuẩn tối thiểu trong công việc phòng chống buôn người, là mở đầu phần báo cáo nói về Việt Nam.

Vẫn theo phúc trình, Việt Nam đã áp dụng các điều khoản hướng dẫn 150 và 151 Bộ Luật Hình Sự, đã có sự tiến bộ trong việc truyền bá và nâng cao ý thức phòng chống buôn người trong các cộng đồng và địa phương dễ bị thương tổn, đã triển khai những cơ sở giáo dục phòng ngừa, đã cởi mở hơn trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức phòng chống và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán trong cũng như ngoài nước.

Thế nhưng bất kể mọi cố gắng, vấn đề buôn người vẫn tồn tại và có phần nặng nề hơn trong hai năm trở lại đây, đặc biệt không nghiêm túc trong vấn đề điều tra, xử phạt theo luật pháp những hành vị lạm dụng xuất khẩu lao động để đưa hàng loạt người ra nước ngoài mà không bảo đảm an toàn, đời sống cũng như công việc cho họ.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã không giải quyết được tệ trạng được nêu ra trước đây, là bạc đãi và cưỡng bách lao động không công đối với những người sử dụng ma túy trong các trung tâm cai nghiện. Nhiều chỉ dấu cho thấy có sự thông đồng giữa viên chức địa phương với những kẻ hoạt động đưa người ra nước ngoài trái phép, vào lao động bị bóc lột và cả vào đường mại dâm ở bên ngoài ; thế nhưng nhà cầm quyền đã không lưu ý và không giải quyết thỏa đáng theo luật hiện hành.

buon02

Một phụ nữ Việt Nam là nạn nhân của đường dây buôn người của Trung Quốc AFP

Được biết trong phúc trình thường niên của năm 2018, những vấn đề buôn người ở Việt Nam đã được nêu rõ như phúc trình năm nay, khi đó Việt Nam vẫn giữ bậc 2 là nước đang có vấn đề.

Tuy nhiên những lý do tương tự như vậy lại được nêu lại trong năm nay khiến Việt Nam bị đưa trở lại danh sách bậc 2 bị theo dõi trong phúc trình buôn người trên thế giới 2019, là kết luận của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Phát biểu lúc công bố Phúc trình thường niên 2019 về nạn buôn người, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Báo cáo năm nay chú trọng nhiều vào những cách thức hữu hiệu mà cộng đồng địa phương có thể giải quyết nạn buôn người một cách chủ động, cũng như cách thức mà nhà nước có thể hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cộng đồng đó.

Vẫn theo lời ông, thế giới hiện đại không có chỗ cho nạn nô lệ mới, và thông qua các can dự ngoại giao cũng như hành động thúc đẩy, vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này sẽ được tiếp tục duy trì bền vững trong thời gian tới.

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 20/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)