Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/06/2019

‘Quyền lực mới nổi’ mang tên Nguyễn Thị Kim Ngân

Phạm Chí Dũng

Không biết vô tình hay hu ý, trong lúc kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2019 chng kiến tình trng ‘mt tích’ t đu đến cui ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng, mt hình nh uy quyn bt cht ni lên.

Hình ảnh y mang tên Nguyn Th Kim Ngân - Ch tch quc hi.

ngan1

Chủ tch quốc hội Nguyn Th Kim Ngân trong phiên hp ngày 11/6/2018.

Khác hẳn vi tư thế co th, thn trng và gn như ‘khép ming’ trong nhiu kỳ hp quc hi trước đây, vào ln này bà Ngân đã khiến gii quan sát và nhiu đi biu quc hi ngc nhiên vì có ít nht hai ln bà ta ct ngang phn cht vn và tr li cht vn mt cách dũng cm và… thô bo.

Vết m Thun Phong

Đầu tiên là v ‘chn hng’ Đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân ln ct ngang B trưởng Công an Tô Lâm, liên quan đến câu hi ca đi biu Vân v v phân bón Thuận Phong.

Khi ông Lê Thanh Vân đặt hai câu hi "Vụ sn xut phân bón gi Thun Phong, đã được nhiu đi biu quc hi liên tiếp hai khóa và hai v hai phó th tướng, trong đó có mt v nay đã là th tướng, quan tâm ch đo quyết lit, nhưng vì sao đến nay chưa khi t ?", đến lượt B trưởng Tô Lâm va tr li "đại biu hi v công ty sn xut thương mi Thun Phong…", thì Chủ tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân - nhân vt ch trì phiên hp - lp tc ngt li.

Bà Ngân nói : "Câu này rất c th, có trách nhiệm ca c Vin Kim sát, do đó nó không nm trong chuyên đ này".

"Tôi đề ngh nhng v vic c th, s tr li bng văn bn vì sao chưa khi t công ty Thun Phong mà Quc hi cũng nhiu ln nhc đây".

"Bộ trưởng và Vin Kim sát s tr li bng văn bản cho đi biu Lê Thanh Vân".

Nhưng theo lut sư Trn Vũ Hi, nhiu quan chc cao nht và các cơ quan có trách nhim ca Chính ph đã khng đnh, v phân bón Thun Phong đã đ du hiu truy cu trách nhim v hành vi "sn xut, buôn bán phân bón gi", song nhì nhằng my năm nay vn chưa khi t v án hình s.

Lẽ ra người dân cn biết, nhng thế lc nào "mnh" đến mc ph đnh c nhng ý kiến ca nhng lãnh đo Chính Ph và kết lun ca 6 b ngành v v phân bón gi này ? Và trách nhim ca Quc hi đến đâu trong việc giám sát v ni bt này ?

Nhưng bà Ngân li đ cho B Công an và Vin kim sát tr li riêng cho ông Ngh Vân là không thỏa đáng, không công khai, minh bch. Biết đâu, có ngày B công an tr li cho ông Ngh Vân, ri đánh du "bí mt" như thư trả li ông Dương Trung Quc v v bt c Kình Đng Tâm. Khi đó "dân biết, dân bàn, dân kim tra" ch là khu hiu đu lưỡi ca các v thôi !

Cũng theo luật sư Hi, bà Ngân đã xâm phm đến quyn cht vn ca Đại biểu quốc hội và quyn hn ln trách nhim trả li cht vn, gii trình ca mt thành viên Chính Ph, nhưng đc bit là quyn ca c tri, quyn giám sát các Đại biểu quốc hội và các cơ quan công quyn, nht là quyn được biết v hot đng ca nhng cơ quan đó, có đúng lut không và có vì dân không, nếu làm chưa tt, ai chu trách nhim và x lý thế nào, k c cp trên ca nhng người vi phm.

Còn theo nhiều chuyên gia, v này nếu không x lý kiên quyết, s là tin l xu khiến tình trng sn xut buôn bán phân bón gi, kém cht lượng tiếp tc ngang nhiên lộng hành ti Vit Nam, đc bit ti Nam B, quê hương ca chính bà Ngân, thit hi cho hàng chc triu nông dân Vit Nam.

Thái độ ‘chn hng’ thô bo ca Nguyn Th Kim Ngân v v phân bón gi Thun Phong đang b dư lun nghi ng v đng cơ ca bà ta muốn che đy cho Thun Phong khi b khi t và truy t.

Bệt đen ‘lut bán nước’

Vụ ‘chn hng’ tiếp theo ca Nguyn Th Kim Ngân xy ra vi đi biu Nguyn Anh Trí khi đi biu này cc c hi v d lut Đc khu.

"Xin ông phân tích, đánh giá nếu lp 3 đặc khu kinh tế thì mc đ phát trin ca nó như thế nào đi vi đa phương, vi vùng đó ?" - đại biu Nguyn Anh Trí cht vn Phó th tướng Vương Đình Hu - quan chc thay mt Th tướng đăng đàn ti Quc hi khóa 14 tháng 5 - 6 năm 2019.

"Việc ra đi đc khu không ảnh hưởng gì ti ngun lc ca Trung ương, đa phương tp trung cho phát trin 2 đu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trng đim" - Vương Đình Hu tr li.

Dùng quyền tranh lun, đi biu Trí cho rng bn thân ông không hài lòng vi câu tr li ca phó thủ tướng và nhc li "Vấn đ tôi mun hi đây là ri đây Bc Vân Phong, Vân Đn, Phú Quc s phát trin ti mc nào nếu chúng ta cho làm đc khu ? Cái này tôi mun phó th tướng thông tin cho dân biết ? Th hai na là vic phát trin đc khu như thế thì vn đ an ninh toàn vn lãnh th s được tính như thế nào ?".

Ngay lập tc, Nguyn Th Kim Ngân ngt li "Quốc hi đang bàn Lut đơn v hành chính kinh tế đc bit, hin chưa ban hành, đ có câu tr li đy đ vn đ đi biu nêu thì cn nghiên cu cht ch hơn. Cho nên tôi đ ngh đi biu cho phó th tướng có thi gian chun b và s tr li câu hi ca đi biu bng văn bn".

Vụ ‘chn hng’ trên li xy ra đúng vào thi đim ‘k nim’ tròn mt năm phát ngôn ‘B Chính tr đã quyết đnh v lut đc khu ri…’

Rất nhiu người thc mc và bc xúc vì sao bà Ngân li ‘chn hng’ đi biu v d lut Đc khu.

Hãy quay ngược v quá kh : vào tháng 5 năm 2018 khi ‘lut bán nước’ - mt cái tên bi thm mà người dân đã gi đ lên án Lut Đc khu và vn tn ti cho đến gi đây - thình lình được trình ra Quc hi mà không trước đó không h thông báo cho dân biết, mt s đi biu quc hi đã có thái đ thc mc, phn ng v hành vi khut tt đó và nhng hu qu mà Lut Đc khu có th rước v. Nhưng ngay lp tc, Ch tch quc hội Nguyn Th Kim Ngân đã ‘chn hng’ theo li áp đt ‘B Chính tr đã quyết đnh v lut đc khu ri…’. Chính t thái đ và hành đng áp đt theo li ‘c vú lp ming em’ như thế, người dân đã phát hin ra ngun cơn ca nó : vào thi gian hi tho v ch trương đc khu Vân Đn Qung Ninh mà được s h tr hết sc nhit tình ca phía Trung Quc cùng s tham gia trc tiếp ca mt n c vn Đào Nht Đào ca Tp Cn Bình, Nguyn Th Kim Ngân nm trong s quan chc VIP tham d hi tho này, cùng vi Phm Minh Chính đã ‘nhiệt tình v tay’ dành cho ‘lut bán nước’ !

Vùng lên !

Tâm thế và tư thế ‘vùng lên’ ca Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân - nhân vt đng th ba trong ‘tam tr’ sau Nguyn Phú Trng và Nguyn Xuân Phúc - đang phác tho bc tranh loang l bt màu về chính trường Vit Nam trong thế phân ly : nếu trong tương lai Nguyn Phú Trng không th đ sc khe đ ‘cng hiến lâu dài cho cách mng’, khuynh hướng chuyn giao quyn lc cho các khi đng, lp pháp, hành pháp và gia tăng quyn lc trong tng khối sẽ hin ra mt cách tt yếu, đ t đó phát sinh mô hình ‘đa trung tâm quyn lc’ mà nhiu quan chc cao cp thèm mun nhưng chng ai dám chính thc công khai tham vng y.

Nhưng chưa cn đến lúc Nguyn Phú Trng ‘nm xung’, ngay vào lúc này đã hin ra cnh trng ‘vng ch nhà gà vc niêu tôm’. Tâm lý mun th hin quyn lc sau mt thi gian dài b km hãm là hoàn toàn có th cm thông được, nht là vi lãnh đo ca cơ quan ‘dân c’ vn luôn b dư lun xem là ‘bù nhìn’.

Cần nói thêm, ng vi truyn thng chọn la nhân vt trung dung và nm ngoài gi cua đu đá phe phái là ch tch quc hi cho ghế tng bí thư - mà nhng Nông Đc Mnh và Nguyn Phú Trng đã tng ‘bun ng gp chiếu manh’, Nguyn Th Kim Ngân cũng xng đáng có được nim hy vng nhái li đ biết đâu đy có th biến thành tng bí thư n đu tiên ti đi hi 13 ca đng cm quyn - s din ra vào đu năm 2021, nếu còn có đi hi đó.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 24/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 674 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)