Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/06/2019

Tuổi trẻ là tương lai ?

Phạm Phú Khải

Câu này được nghe quá nhiu. Nhiu đến ni nó nhàm. Người ta nói như mt khu hiu, thay vì như mt nim tin son st, đ đu tư tim óc vào nó, đ có chính sách và hành đng c th. Như mi th, li nói suông mà không đi vi hành đng thì rng toét, vô nghĩa. Ch làm thêm nhàm, và chán.

tuoitre1

Các nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi ở Hong Kong : Nathan Law (trái), Joshua Wong (Hoàng Chi Phong, giữa) và Agnes Chow đứng bên ngoài tòa nhà Hội đồng lập pháp Hong Kong hôm 18/6/20198 - Ảnh : Reuters

Tuổi trẻ Vit Nam đã được giáo dc như thế nào, t trong gia đình, đến nhà trường, đến nhng sinh hot trong cng đng và xã hi ? H có được các quyn gì, có được nói, và dám nói, nhng suy nghĩ và cm xúc ca mình, cho c nhng người thân thương nht ca mình, kể c cha m, anh ch, gia đình, hay thy cô ?

Ngay cả nhng người tr Vit Nam ti hi ngoi, ti nhng quc gia có nn văn minh tiến b hàng đu thế gii, dường như tiếng nói ca h cũng chng được tôn trng bao nhiêu. Tui tác vn còn là mt rào cn ln. Quá ln, đ ri nhng tài năng này hoc b vùi dp, hoc chính h phi tìm môi trường khác đ "dng võ". Rt cuc, trong nhiu thp niên qua, nhng tm lòng đi vi Vit Nam ngày càng vơi đi. Các thế h ln ngày càng già, nhưng tre già mà măng chưa mc. Thiếu s tiếp ni, mi nơi. Phn ln nhiu bn tr tâm huyết mà tôi quý mến nay không còn hot đng na. Không phi h không còn thiết tha đến chuyn chung, như các vn đ Vit Nam. Trong thâm tâm, tôi tin rng h vn còn quan tâm. Nhưng có bn nói vi tôi rằng có nói ra cũng chng thay đi được gì c, bi chng my ai tht s lng nghe.

Lắng nghe, và lng nghe tht k (active listening), là mt k năng phi luyn tp mi có được. Và luôn mang tính cách hai chiu. Người nói và người nghe. Nhưng t nh trẻ con Vit Nam hu như không có quyn được nói. Còn nghe ? Cũng ch yếu là lnh, t trên xung. T cha m cho đến thy cô, và nhng người ln tui hơn, coi mình có quyn trên người khác, vì h tr hơn. Tr em phi nghe người ln, không phi ngược li. Đi thoại, mt cách bình đng, vi tr em là chuyn hiếm có ti Vit Nam. Ngay c nhng người đã trưởng thành và thành công, có đa v trong xã hi, vn b nhiu người Vit không coi trng ch vì h mi khong 20 đến 35 tui, nên còn tr và thiếu kinh nghim ! Quan niệm như thế thì làm sao mi có tiến b và có dân ch ?

Muốn Vit Nam thay đi, mun cng đng hi ngoi có nhiu bn tr tham gia gánh vác chuyn chung, thì theo tôi, điu đu tiên và căn bn nht, phi bt đu t ý thc thay đi tư duy này.

"Tôn ti trật t", "con cãi cha m trăm đường con hư", v.v…, nhng quan nim c h và cách áp dng cng ngt và cc đoan, không nhng cn tr mi tiến trình dân ch (trong đó bo v cho nhng k bt tài và bt đc đang nm quyn lc trong tay), mà còn kim hãm, nếu không phải là trit tiêu, nhng nhân tài và nhng tm lòng khát khao góp phn vào xây dng mt xã hi công bng, nhân phm và văn minh hơn.

Tôi hiểu nhng giá tr văn hóa ngàn năm này không d gì thay đi mt sm mt chiu. Nó cn thi gian. Nó cn ý thc. Nó cần đúng phương pháp. Và quan trng nht, nó cn quyết tâm và kiên trì.

Thật ra, mi người, không phân bit ngun gc, đu có nhng đnh kiến, thiên v t trong tim thc ca mình (subconscious bias). Phn ln nó đến t giáo dc gia đình và xã hi, mt cách tiềm thc. Nó được đnh hình t nh. Được xã hi un nn, xây dng (social construction). Xã hi văn minh nht cũng không tránh được. Nó là mt cách hc hi ca con người, và t t ci tiến. Không ai sinh ra hoàn ho c. Không ai trong chúng ta tránh được mt s đnh kiến, thiên v nào đó. Nhưng nếu không nhìn li mình, không ý thc được nhng gì mình có, mà ch hành x theo quán tính hay cm tính, thì người ta s không biết được "cóc ngi đy giếng".

Làm việc vi người Úc trong my thp niên qua, tôi hiểu được vì sao đt nước Úc này nói riêng, xã hi Tây phương nói chung, phát trin không ngng. H luôn tiến ti. Không phi tuyt đi, nhưng phn ln nhng người có hc, và gii tinh hoa cp tiến ca Úc, h hành x khá văn minh và công bng vi người khác. Các thái độ hàm h, hiếp đáp người khác, ngay c gia người lãnh đo vi nhân viên, là cách hành x không được hoan nghênh, nếu không phi là b lên án và loi tr. T trong nhà trường ngay t lúc còn bé, thy cô không có quyn da nt hc trò, mà phi giúp cho các em học hi, biết điu sai l phi, đ hành x cho đúng mc. Nó phi bt đu t nh. Tui quyết đnh không phi là 15 hay 18 tr lên, mà là t 0 đến 10 tui. Nhưng khong thi gian 0 đến 5 tui vn mang tính quyết đnh cuc đi các em v sau này.

Để thay đi xã hi thì nguyên lý căn bn hàng đu là trng dng nhân tài. Nhân tài đó phi được nâng niu, hướng dn, dy d, thương yêu và tôn trng, ngay t khi còn bé. T khi mi ra đi. Đúng hơn, t khi còn trong bng m. Thai nhi có th cm nhn được ni lo lng hay sung sướng ca m, và nhng người và môi trường chung quanh, qua m mình. Khi chào đi, c mt nn giáo dc mm non (early childhood education) tiến b, da trên các th nghim khoa hc, tâm lý và khoa hc thn kinh, chng minh rng nó s thay đi cuc đi ca các em, t vn đ hc vn, ngh nghip, bo lc/hành, và hnh phúc gia đình sau này. Đây là nn tng ca các xã hi văn minh. Nguyên lý căn bn kế tiếp là trng dng nhân tài da trên kh năng ca h (merits based), ch không phi quen biết, con ông cháu cha, hay tui tác v.v…

Sự phát trin ca xã hi đến t mi cá nhân, mi thành viên trong cng đng, xã hi, đt nước. Nhưng ngay c thiên tài mà không có s h tr ca gia đình, cng đng, xã hi, quc gia, thì s không tiến xa và sẽ không khai dụng hết tim năng ca mình. Cho nên vai trò quan trng nht ca lãnh đo quc gia là phi có nhng chính sách thích hp đ đng viên, đ h tiến tht xa, đt ra các chun mc, các thí d thành công, đ người khác và thế h tiếp theo ni tiếp. Người lãnh đo phi có kh năng truyn cm hng, mang ra nhng điu tích cc và tt đp nht ca mi công dân, ch không phi đ bt buc h hay làm cho h s hãi. Nhng người trong vai trò đng đu quc gia nào mà ch làm cho người dân s hãi, ch s dng bạo lc và các chính sách ngu dân đ phc tùng h, thì tính cách cai tr này, không phi tài năng lãnh đo, s đ li bao nhiêu tác hi lâu dài v sau.

Những thay đi này s mt vài thp niên, hay vài thế k, tùy theo nhng công dân trong xã hi đó có hiểu biết, có ý thc được, các vn đ v xây dng con người, xã hi, và đt nước hay không.

Tất c mi thành tu ln đu phi bt đu bng các bước nh. Ý thc và tư duy là các bước đu đó. Đi x vi gii tr bng s trân quý, tôn trng, ngay c vi các em trẻ thơ, 0 đến 10 tui, là nn tng căn bn. Khi các em đã đến tui trưởng thành, tiếng nói ca các em cũng cn được trân quý và tôn trng, dù có sai hay có khác bit đến my. Hãy n lc hướng dn các em suy nghĩ chín chn, cân nhc, da vào thông tin xác thực, da vào kiến thc, lý lun và khoa hc ch không phi là li đn đãi vô căn c, thì các em s biết ly các quyết đnh đúng đn, dù khó khăn. S tôn trng tr em, ngay t nh, cũng là cách đ xây dng mt truyn thng tích cc mà chính các em v sau này sẽ tiếp tc như thế vi các thế h tr khác. Nó s tr thành văn hóa qua thi gian.

Nhìn các cuộc biu tình ti Hng Kông trong nhng ngày qua, nht là s dn thân ca gii tr, người Vit khp nơi nhc đến gii tr Vit Nam, tiêu cc ln tích cc. Phê bình chỉ trích cũng đy. Nghe thì nghe, nhưng vn thy nhàm, và chán. Tôi t hi chúng ta có biết mình nói gì không vy ?

Tuổi tr có là tương lai sáng ln cho đt nước mai sau, hay tiếp tc bước theo các con đường mòn, tr thành nhng k đc tài chuyên quyn, s tùy thuc vào hành đng ca nhng người ý thc và có tm nhìn v các vn đ, cơ hi và th thách ca đt nước hôm nay.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 24/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 651 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)