Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/06/2019

Cử tri và nhân dân

Mặc Lâm

Ngày 19/06/2019, trong buổi tiếp xúc c tri qun Bình Thnh ca Đoàn Đi biu Quc hi Thành ph H Chí Minh, người dân tham d đã bày t lo lng trong vic chn nhà thu Trung Quc làm d án cao tc Bc Nam. Bí thư thành y Thành ph H Chí Minh Ông Nguyn Thin Nhân đã trấn an người dân và cho rằng ‘không cn lo lng’.

cutri1

Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân thăm mt tu vin Th Thiêm, 2/2/2019.

Ông Nhân khẳng đnh : "Trách nhim ca Quc hi là giám sát cht ch công trình này. Đây là li ích quc gia, c tri không cn lo lng không đm bo cái này hay cái kia".

Nghe những li ha chc như đinh đóng ct ca ông c tri trong phòng hp khó lòng cưỡng li được vì mt người chc cao vng trng như ông khi ha tc là phi làm được, cho dù không thc hin li ha đ 10 phn thì ít ra cũng được đến 8 phn, mà đi vi c tri 8 phn ca mt li ha đã đ cho h đt nim tin vào ông, mt lãnh đo cao cp ca chế đ.

Có hai vế đây, vế th nht là c tri và vế th hai là dân chúng. C tri được vào phòng hp đ cht vn các đi biu còn nhân dân thì không. Vì vy li ông Nhân ha có th được cử tri trong phòng hp hưởng ng nhưng bên ngoài căn phòng máy lnh y người dân có tin ông hay không li là chuyn khác.

Người dân bây gi li không c tin như thi kỳ đng bào các vùng xôi đu ca min Nam tin vào cán b cng sn len li vào tng nhà nói về cuc chiến tranh chng M. Người dân bây gi thc tế hơn và h cũng thường xuyên đc báo đ tìm hiu nhng gì mà nhà nước công b, trong đó không hiếm nhng câu chuyn tiêu cc được din gii qua nhiu lăng kính ca người viết nhưng dù dưới lăng kính nào thì người dân vn mơ h nhn ra không ít ln mình b la qua các phát biu ca nhng v b trưởng có vn đ dính líu ti nhng công trình được xem là tht bi.

Từ câu chuyn đường st Cát Linh-Hà Đông, mt công trình do tng thu Trung Quc thc hin được xem là công trình xu nht thế k, lùi tiến đ hơn 10 ln, đi vn hơn 40 ngàn t và sau nhiu năm thi công cho ti nay vn chưa lăn bánh theo li ha ca nhiu cán b cao cp ca ngành Giao thông và vận tải.

Không riêng gì công trình Cát Linh-Hà Đông những d án ln n Bauxite Tây Nguyên, Đường ng nước Sông Đà, Nhà máy Formosa hay nhit đin Vĩnh Tân Bình Thun…tt c đu nm dưới bàn tay không chế ca Trung Quc và nhng công trình đy tai hi này làm người dân thc s lo âu khi d án Đường cao tc Bc Nam chính thức được công khai trong lúc gn đây.

Mới đây B trưởng Nguyn Văn Th đã báo trước Quc hi rng : "Khi ký hip đnh vi Trung quc, chúng ta không có quyn ch đnh nhà thu, nhà thu là do Trung quc ch đnh". Đây là s tht được phanh phui sau khi v tai tiếng Cát Linh-Hà Đông v l. T kinh nghim thc tin này người dân có quyn lo s cho mt d án có tm c quc gia b b GTVT thao túng đ giao vào tay Trung Quc như h đã tng làm trong nhiu d án trước đây. Phn ng ca người dân là có tht và có lẽ vì vậy ông Nguyn Thin Nhân trong vai trò Trưởng đoàn Đi biu Quc hi Đơn v Thành ph HCM đã lên tiếng "bo kê" cho dư lun v vai trò ca quc hi trước các công trình trng đim.

Người dân đc báo và h cười vi nhau khi có mt vn đ hài hước xy ra trong các cơ quan công quyn, đc bit là Quc hi, nơi có nhng phát biu đáng nh ca nhiu v đi din cho nhân dân. Ngay c bà Nguyn Th Kim Ngân vi tư cách Ch tch Quc hi cũng đã không ngn ngi cho rng : "Không l gi "ông" Thanh tra Chính phủ li đi kin "ông" Bộ trưởng này, lãnh đo kia v tài sn thì nghe không đúng truyn thng văn hóa Vit Nam lm".

Người dân liu còn bao nhiêu nim tin vào Quc hi sau khi nghe bà Ngân phát biu như vy trước gn 500 đi biu và liu công trình Cao tc Bc Nam có được Quc hi giám sát hay cũng pht l khi nhân danh truyn thng văn hóa Vit Nam ?

Không riêng gì bà Chủ tch Quc hi, bn thân ông Nguyn Thin Nhân cũng không ít ln "ha" mà không làm, nht là trong lúc ông đang đnh cao quyn lc hơn c bây gi, va là Phó Th tướng, va là B trưởng B giáo dc Đào to.

Vào ngày 17-11-2006, trong buổi gp g 13 nhà giáo nhân dân được phong tng danh hiu, và mt s giáo sư khu vc phía Bc đi din 44 giáo sư mi được công nhn chc danh năm 2006, ông Nguyn Thin Nhân đã nói b s trình Chính ph đ án ci cách tin lương nhà giáo đ đến năm 2010, nhà giáo có thể sng được bng đng lương ca mình.

Lời ha y không bao gi được thc hin.

Chưa hết, hi gn đây trong lúc lò la Th Thiêm lên ti đnh cao nht, trong vai trò Bí thư Thành y ông Nguyn Thin Nhân đã ti gp g nhng nn nhân mt đt và cũng mnh ming ha "Trong khi ch đi thì b trí bà con ch tm cư tt hơn. Chúng tôi không gạt bà con đâu. Vào khu tạm cư mi thay khu tm cư cũ không phi là chúng tôi bỏ mc bà con".

Sau bao nhiêu tháng, hôm nay bà con Thủ Thiêm vn tiếp tc ngi nghe chính quyn ha và ln này không biết bà con có còn tin vào li ông Nhân na hay không ?

Vẫn biết li ha ca mt chính tr gia là cn thiết đi vi dân chúng nng ha như ông Nguyn Thin Nhân ch làm cho dân mt thêm lòng tin ca h vào Quc hi vn dĩ không còn được bao nhiêu na. Quc hi t ra bt lc và hn chế đến mc bà Kim Ngân phi nhìn nhn "khi Bộ chính tr đã quyếthì Quốc hi phi thông qua", như mt điu kin, mt "quy trình" hay đúng hơn mt s tht ca cái cơ quan cao nht nước này.

Cao tốc Bc Nam chưa hình thành đã l ra quá nhiu du hiu do bàn tay Bc Kinh thao túng. Dù ông Nguyn Thin Nhân hay bà Kim Ngân có đng ra bo đm chăng na nhưng khi B chính tr đã ra ngh quyết thì nhng li l đanh thép ca h s đi chiu như mt tay tài xế rành ngh trên đường cao tc.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 24/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 514 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)