Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/06/2019

Thủ Thiêm : Sao không bồi thường mà chỉ bắt quan ‘ói ra’ ?

Phạm Chí Dũng

Hứa hn ‘cui tháng Sáu s có kết lun thanh tra Th Thiêm’ ca Phan Nguyn Như Khuê - quan chc mi được đng cho thăng chc t v trí Phó đoàn chuyên trách Đoàn đi biu Quc hi Thành phố Hồ Chí Minh lên ghế Trưởng Ban Tuyên giáo Thành y Thành phố Hồ Chí Minh - rt cuc đã đúng, sau ít nhất 3 ln gii quan chc ha cui và ma m người dân khiếu t v vic s ban hành kết lun thanh tra Th Thiêm.

thuthiem1

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi trao đổi với các Đại biểu Quốc Hội ngày 9/5/2018

Mới ch được mt na !

Nhưng v thc cht, ha hn trên mi ch đúng mt na. Mt ln na trong quá nhiu ln, người dân li chìm nghm vào tâm thế ‘trong mt đt nước mà cái gì cũng tăng khng khiếp, may quá vn còn mt th gim thê thm : lòng tin !’.

Bởi bn kết lun thanh tra v Th Thiêm ca Thanh tra chính ph ch quy trách nhim ca các t chc cá nhân trong vic quy hoch Khu đô th mi Thủ Thiêm, làm tht thoát ngân sách nhà nước, phá v quy hoch chung theo Quyết đnh 367, thu hi tin ca các d án v cho nhà nước…, mà không nói gì đến vic bi thường và tr li đt cho hàng chc ngàn người dân b cưỡng chế gii ta theo kiu lut rng, tan nhà nát cửa và b biến thành dân oan đt đai bt đc dĩ.

Đặc bit trong Kết lun thanh tra trên không nói gì v 115 người dân đang khiếu kin Hà Ni nm 5 khu ph 3 phường ngoài ranh theo Quyết đnh 367. Kết lun này cũng không tr li được nhng câu hi như "Cơ s nào kết lun 4,3 ha ca phường Bình An nm ngoài ranh ?", "160 ha tái đnh cư biến đi đâu và rơi vào túi nhũng k nào ?", "Tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm biến đi đng nào ?"…

Làm cho có !

‘Vụ án’ Th Thiêm đã kéo dài sut hai chc năm tri, nhiu đoàn dân oan rng rn kéo ra Hà Ni khiếu ni t cáo, nhưng đnh đim là cơ chế cưỡng bc gii ta phi nhân tính ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã trc tiếp hoc gián tiếp gây ra cái chết ca nhiu người dân. Không ít người dân đã t treo c vì vì phn ut tt cùng, quá qun bách và không li thoát.

Nhưng cho ti trước năm 2018, hu hết nhng cuc kim tra, thanh tra ca các cơ quan công quyn ti Th Thiêm đu quá chiếu l và đm mùi chung chi.

Một trong những cuc thanh tra đy mùi như thế được đu đàn bi Phó tng thanh tra chính ph Ngô Văn Khánh vào năm 2015 - mt cuc thanh tra mà cho ti nay vn chng ai thy mt mũi kết lun thanh tra d án Khu đô th mi Th Thiêm.

Vào thời gian đó, có nhng du hiệu khuất tt khiến nhiu người dân Th Thiêm nghi ng rng đã có mt s móc ngoc gia đoàn thanh tra chính ph ca Ngô Văn Khánh vi gii quan chc nhiu tin lm ca Thành phố Hồ Chí Minh.

Rốt cuc, hàng núi h sơ khiếu kin và t cáo ca dân oan Th Thiêm đã b qung vào một xó xnh nào đó, nước mt dân oan vn tiếp tc tuôn ra, máu ca dân oan vn tiếp tc đ, còn Ngô Văn Khánh tr v Hà ni, đ t đó báo chí càng bt ng khi phát hin nhng tài sn ngn ngn mi cng ca nhân vt này. Nhưng đến gi, quan chc này đã chính thức ‘h cánh an toàn’.

Chỉ đến năm 2018, v Th Thiêm ‘bng dưng’ được báo chí và đng quan tâm, vi ngun cơn hoc do chiến dch ‘đt lò’ ca Nguyn Phú Trng, hoc do đng cơ thanh toán đt vàng Th Thiêm ca nhóm nhóm cá mp mi đi vi nhóm cá mập cũ, hoc bi c hai nguyên do này.

Nhưng vi cơ quan Thanh tra chính ph, tt c cũng ch dng ti hình thc kết lun kim tra, ch không phi kết lun thanh tra, vào tháng 9 năm 2018. Đim ni bt nht ca bn kết lun kim tra này là s chung chung và mơ h v tt c mi th - hành vi vi phm, trách nhim quan chc và hu qu dân phi lãnh.

Thực tế đã minh chng rng bn kết lun kim tra trên ch được làm cho có và rt tương ng vi din tiến sau đó : t tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 vn không có bất kỳ đng tác đ thành tâm và có tính thc cht nào t phía các cơ quan ‘có trách nhim’ đ khiến người dân Th Thiêm đ tin v mt chính quyn không đến ni quá vô trách nhim trong vic gii quyết khiếu ni t cáo.

Sao không chịu phê duyt li ranh giới khu 4,3ha Th Thiêm ?

Không thể chu đng hơn được na, hàng trăm người dân Th Thiêm li tiếp tc ra Hà Ni và ti các cơ quan Trung ương liên tc trong nhiu ngày đ phn ánh vic này, yêu cu Chính ph cn thanh tra toàn din khu đô th và đưa ra kết lun cui cùng, x lý sai phm ca các cá nhân liên quan, đng thi bi thường tha đáng cho người dân…

Sau cuộc đu tranh gian kh ca hàng ngàn dân oan Th Thiêm và gii đu tranh dân ch nhân quyn, được h tr rt ln bi mng xã hi, rt cuc vào tháng 4 năm 2019 Thủ tướng Phúc đã không còn có th câu gi v người dân khiếu kin 4,3 ha đt ca dân nm ngoài quy hoch nhưng vn b chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh cưỡng chế gii ta.

Trong một đng thái cp rp đ mt ln na trn an phn ng ca dân oan và dư lun xã hội, Nguyn Xuân Phúc đã đá qu bóng trách nhim li cho chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh khi "đng ý cho UBND TP HCM phi hp vi B Xây dng phê duyt li ranh gii khu 4,3ha mà Thanh tra Chính ph kết lun nm ngoài ranh gii Th Thiêm" – theo mt văn bn thông báo của Văn phòng chính ph.

Nhưng người dân li quá nghi ng rng liu chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh – được đi din bi nhng quan chc b xem là ‘xôi tht’ như Bí thư Nguyn Thin Nhân, Ch tch Nguyn Thành Phong…, có chu phê duyt li ranh gii khu 4,3ha Th Thiêm, hay vẫn c tình treo v vic này đ va không bi thường tha đáng cho dân oan, va tìm cách bao che cho nhng k ‘ăn đt’ như Lê Thanh Hi, Nguyn Văn Đua, Lê Hoàng Quân, Tt Thành Cang ?

Rốt cuc, t tháng 4 năm 2019 đến nay, mi chuyn vn hũ nút. Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh vn câm lng. Không có bt kỳ đng tác nào phê duyt li ranh gii khu 4,3ha Th Thiêm.

Hãy nhớ li, t tháng Năm năm 2018 khi tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm ‘vô tình’ b báo chí nhà nước phát hin đã b biến mt, cho đến nay cái điu nghịch lý kinh khng y vn còn là mt bí mt khng l mà không có bt kỳ cơ quan hay cá nhân quan chc nào phi chu trách nhim.

Sự tht đen ti

Ngay sau khi bản kết lun thanh tra v Th Thiêm ca Thanh tra chính ph được công b vào tháng 6 năm 2019, rt nhiu người dân Th Thiêm ln dư lun xã hi đã dy lên phn ng đi vi cơ quan này nói riêng và vi đng cm quyn nói chung.

Vì sao kết lun thanh tra v Th Thiêm ca Thanh tra chính ph ch quy trách nhim ca các t chc cá nhân trong vic quy hoạch Khu đô thị mi Th Thiêm, làm tht thoát ngân sách nhà nước, phá v quy hoch chung theo Quyết đnh 367, thu hi tin ca các d án v cho nhà nước…, mà không nói gì đến thân phn ca hàng ngàn dân oan đt đai và vic bi thường cho h ?

Sự phiến din đến mức bt công trên đã làm l ra mt s tht đen ti : bng bn kết lun thanh tra trên, Thanh tra chính ph cùng đng sau cơ quan này là đng cm quyn đã ch nhm mc đích bt các quan tham ‘ăn đt’ như ‘Hai - Ba - Sáu’… (Hai Nht - tc Lê Thanh Hi, Hai Quân - tức Lê Hoàng Quân, Ba Đua - tc Nguyn Văn Đua, Sáu Cang - tc Tt Thành Cang…) phi ‘ói ra’, ch không h quan tâm đến s phn màn tri chiếu đt ca nhân dân.

‘Ói ra’ hay ‘quyết tâm thu hi tài sn tham nhũng’ đã tr thành ch trương ca đng, khởi nguồn t t năm 2017 bi ‘người đt lò vĩ đi’ Nguyn Phú Trng - mt đng thái nhái li nhng gì mà Tp Cn Bình và Vương Kỳ Sơn đã làm Trung Quc. T l thu hi tài sn tham nhũng ch chưa đy 10% trong thi gian trước đó là quá thp và khiến Trng không thể hài lòng khi, mà mc tiêu là phi bt quan tham ‘ói ra’ ít nht 50% s tài sn đã ‘nut’ thì mi thu hi được mt phn tin đ ‘hô hp’ cho đng. Mt chc ngàn t đng hoc thm chí nhiu gp vài ba ln như thế mà lũ ‘Hai - Ba - Sáu’ phi ‘ói li’ vào ngân sách đảng đ thoát khi xà lim s giúp đng có đ tin đ nuôi đi ngũ gn 3 triu công chc viên chc, vi 30% trong s đó b xem là vô tích s, trong…3 ngày.

Hẳn đó là ngun cơn khiến phát sinh mt hin tượng hết sc l lùng : cho ti nay dư luận và người dân vn tuyt đi không nghe Nguyn Phú Trng đ đng đến v Th Thiêm và thân phn dân oan Th Thiêm dù ch mt t, dù trong các cuc tiếp xúc c tri ca ông ta ti Hà Ni luôn có nhng cht vn ca gii tướng lĩnh v hưu và cu thn trung thành về thm nn ‘ăn đt’ kinh thiên đng đa này.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 29/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)