Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/06/2019

Bà Văn không thể bằng bà Ngân !

Trân Văn

Sau khi chia sẻ thông tin do Thông tn xã Vit Nam công b, ông Võ Viết Chung - mt người chuyên thiết kế thi trang – đã thiết kế cho bà Nguyn Th Kim Ngân 300 b áo dài, nhiu người s dng Internet ti Vit Nam đã so sánh bà Ch tch Quc hi Vit Nam với bà Thái Anh Văn – Tng thng Đài Loan. So sánh này hết sc khp khing vì bà Văn làm sao bng bà Ngân…

ngan1

Bà Ngân tiếp ông Obama hi tháng Năm, 2016 ti Hà Ni.

***

Thông tin chính thức t mt ngun… chính thng v chuyn áo dài ca bà Ngân làm dân chúng Vit Nam xúc đng vì theo gii am tường lĩnh vc thi trang, chi phí một b áo dài do nhng chuyên gia thi trang hàng đu thiết kế thường dao đng trong khong t 40 triu đng đến 100 triu đng mt b. Nói cách khác, giá tr 300 b áo dài do Võ Viết Chung thiết kế riêng cho bà Ngân chng… 12 t đến 30 t.

Rất nhiu người thc mc : Tin đâu đ chi cho khon đó ? Bi ai cũng biết thu nhp ca mt cá nhân là Ch tch Quc hi như bà Ngân không th trang tri khon chi tiêu khng l này nên dân chúng mi sôi sùng sc và ch trích bà Ngân không tiếc li. Nguyen Lan Thang – một trong nhng facebooker chia s nhiu suy nghĩ v 300 b áo dài ca bà Ngân trên facebook – còn tính thêm : Mi b áo dài chiếm khong 5cm trên giá treo qun áo. 300 b áo dài s chiếm din tích khong 15m và đó ch là tính riêng áo dài ca Võ Viết Chung thôi, chưa tính nhng th qun áo khác. C thế có th hình hình dung phòng cha qun áo ca bà Ch tch Quc hi Vit Nam như thế nào (1)…

Những nhn đnh kiu như nhn đnh ca Nguyen Lan Thang như… sao sa trên mng xã hi và ging như nhiu scandal khác từng gây nguy hi cho hình nh ca các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam, có mt s facebooker phn pháo theo hướng : Bà Ngân là ph n, bà có quyn mc đp và vì là ph n Vit Nam, bà rt nên dành mt khon đáng kể cho áo dài. Mt khác, v trí hin ti, bà phi chăm sóc hình nh ca mình vì đó là hình nh quc gia. Soi mói chuyn ăn mc ca ph n là… thiếu văn hóa.

Thân hữu ca Nguyen Lan Thang trên facebook có nhiu ph n và nhiu ph n đã đáp tr nhng luận điu va k. Ngoc Dinh cho rng : Có người thiết kế áo dài cho riêng mình, li… không tn tin thì ai mà chng thích. Ph n mà ! Dù già hay tr, có danh hay không vn thích ta sáng. Tuy nhiên mc cho đp mà thiếu phong cách thì cũng bng không, đ đp cũng chỉ là tm vi che thân khi loã l. Ti ! Cũng theo hướng này, Diem Anh b sung : "Đu óc" không có nên càng cn nhiu gm la đ che đi s rng tuếch, dt nát ca mình ! Hoàng Lan Champak – mt n thân hu khác ca Nguyen Lan Thang – nhc thêm : Còn các khăn quàng sành điệu na. Đp lên mình nhiu th thì vn là con buôn, toan buôn đc khu. Mun thành… Võ Tc Thiên ?

Trong một status khác cũng bàn v áo dài ca bà Ngân, Nguyen Lan Thang dn kết qu mt cuc kho sát ca Q&Me trên 500 ph n Hà Ni và Sài Gòn vào tháng 4 năm ngoái. Theo đó, hơn 80% ph n Vit Nam có áo dài, 58% ch có mt đến hai áo dài. Chưa ti 30% ph n Vit Nam mc áo dài nhiu hơn mt ln/tháng, đó là tính c nhng người mc hàng ngày (khong 5%). V chi phí 80% chi dưới mt triu đồng cho mt áo dài. Đa s may tim, không dùng đ may sn. Người có 300 b áo dài t mt nhà thiết kế ni tiếng, danh giá, giá c trăm triu đng/b ch có mt mà thôi. Đ ai tìm ra người th hai. Có nhiu áo dài đp không phi là ti. Ti là đã long trọng th trước quc dân ca mt trong nhng quc gia nghèo nht hành tinh mà li sng xa x, ch chăm lo cho b lông ca mình, không bng loài cm thú (2)...

Các facebooker khác thì đặt ra nhng vn đ khác na. Trn Th Hi Ý nhn mnh : 300 b áo dài ca bà Ngân chỉ là s áo dài do Võ Vit Chung thiết kế ! Còn nhng nhà thiết kế khác thiết kế áo dài cho bà Ngân nên s thc chưa biết là bao nhiêu. Nếu làm tròn thu nhp ca Ch tch Quc hi theo s liu 2018 là 16 triu/tháng. Bà Ngân ly tin t đâu đ sm những b áo dài y ? Hi cũng là tr li !

Giữa trn bão v 300 b áo dài mà Võ Vit Chung đã thiết kế cho bà Ngân, facebooker Thái Văn Đường k rng đã liên lc vi Võ Vit Chung, nhà thiết kế này đã phân bua là chưa bao gi nói vi ai v vic đã thiết kế cho bà Ngân 300 bộ áo dài. Như vy là h thng truyn thông chính thc nói láo, vu cáo ông Chung, bôi nh bà Ngân. Thái Văn Đường va đ ngh đng bình phm thêm v chuyn này na, va nhc li mt chuyn có tht, đã tng được loan báo chính thc, đó là tháng 11 năm 2017, một nhà thiết kế thi trang tên là Đ Trnh Hoài Nam tng tng cho bà Ngân by b áo dài được thêu bng ch vàng 24k. Tư gia ca bà Ngân (ta lc gn Khu Ngoi giao đoàn Hà Ni) cũng được thiết kế công phu. Ch rèm đã là la đũi tơ tm, trị giá xp x mt t đng/b (3).

Tham gia bàn luận v 300 b áo dài ca bà Ngân, Lê Anh Hoài – mt facebooker sành áo dài – nhn đnh : Áo dài bà y đp, hoc chí ít là làm bà y đp hơn. Chi phí c trăm triu mt b thì nhà thiết kế làm vic t m, chn chu lắm. Các b áo dài y b nhìn khác đi ch vì người ta nghĩ rng đã là cán b cách mng thì phi vì dân, sao li ăn chơi đến thế ? ! Nhân đây m ngoc, nghe đn mi b com lê ca ông gì đi nghiêng nghiêng, cũng c trăm triu. Hoài nói thêm, thnh thong lại thấy ai đó post lên cái bng lương, quy đnh lương Ch tch Nhà nước, Ch tch Quc hi, Th tướng,… là bao nhiêu. Ch nh rõ, nhưng ch gp ba, bn ln lương mình. Tuy nhiên nước ta là mt quc gia kỳ diu. Lương chết đói nhưng ch ai chết c. Thi phân phố mi tháng mt lng tht mi tháng qua ri nên vic n đng chí có 300 b áo dài và có th có 300 b ph kin đi kèm cũng phù hp vi x thiên đường này. Người Vit ta đang sng không bng lương mà bng lu. Đng nói ch đám đi làm cơ quan, đám đi làm công ty cũng thế thôi song bà n, lu đâu thì mình chu (4)…

***

Cho dù hình ảnh bà Thái Anh Văn, Tng thng Đài Loan, gin d vi sơ mi, qun tây, thân thin vi nhng người dân ăn mc tunh toàng, đm nét lam lũ mà nhiu facebooker chia s trên mng xã hội có th khiến nhiu người Vit đau lòng lúc nhìn li bà Ch tch Quc hi ca mình nhưng bà Văn không bao gi có th bng bà Ngân. Bà Văn không phi đng viên đng CSVN, không có Cao cp Lý lun chính tr, chưa bao gi được hc nên không th dy người khác "học tp và làm theo tư tưởng, tm gương H Chí Minh" như bà Ngân.

Bà Văn tuy là Chủ tch Đng Dân Tiến ca Đài Loan nhưng đó là mt t chc chính tr loi… xoàng nên lúc nào cũng phi tìm đ mi cách chng minh bà và đng ca bà tht s hu dng cho quốc gia, dân tc, nếu không thuyết phc được dân chúng Đài Loan, không gi được nim tin y, chc chn bà Văn và đng Dân Tiến s phi b cuc chơi. Bà Ngân hơn xa, bà không ch là thành viên mà còn là y viên B Chính tr ca đng CSVN – t chc chính tr duy nht, không cn phi cnh tranh và có đc quyn nm gi vô thi hn vai trò lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Vit Nam. Bà Văn không th bng bà Ngân.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/06/2019

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157339963363808&set=a.371777483807&type=3&theater

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157335187883808&set=a.371777483807&type=3&theater

(3) https://www.facebook.com/thaivanduongvn/posts/2249037915211671

(4) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10215105827662368&set=a.10204433408058548&type=3&theater

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)