Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/06/2019

‘Ngân sách tăng thu 50%’, bằng chứng lạm phát và thu cùng diệt tận

Phạm Chí Dũng

Tại kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2019, đã hin hình mt bng chng không th chi cãi v nn lm phát thc tế Vit Nam và mt chế đ lao vào t l thu cùng dit tn đi vi dân chúng.

thu00

Vào năm 2019, d toán thu ngân sách vi s thu lên đến 1.411 ngàn t đng. Hình minh họa.

Tăng thu dã man gần gp đôi !

Báo cáo thu ngân sách trong giai đoạn 2013 - 2018 đã phô trương thành tích : vào năm 2013, thu ngân sách là hơn 828 nghìn t đng thì 5 năm sau, thu ngân sách đã tăng lên 1,4 triu t đng.

Theo tử l đó, ch trong khong thi gian 5 năm gn đây, thu ngân sách liên tc tăng mnh, tăng ‘dã man’ gần gp đôi !

Chưa k vào năm 2019, d toán thu ngân sách vi s thu lên đến 1.411 ngàn t đng.

Báo cáo thu ngân sách với s thu gn gp đôi trong giai đon 2013 - 2018 đã vô hình trung tiết l t l lm phát ti thiu (ch tính theo s liu trong báo cáo mà chưa phi lm phát thc tế) đã lên gn 10% mi năm, ch tuyt đi không phi "được km chế dưới 5%/năm" như các báo cáo chính ph bt cn biết dân chúng và dân sinh. Cơ s ch yếu ca mc lm phát này là khi lp d toán phn thu ngân sách cho năm tiếp ti, các cơ quan ca chính ph và quc hi luôn phi tính theo tc đ lm phát ti thiu ca năm cũ và chp nhn thc tế này như mt s mc đnh.

Vậy là liên tiếp trong nhiu năm qua, d toán thu ngân sách năm sau đu được ‘quyết’ tăng hơn nhiu so vi năm trước – t 10 đến 12% vào thi kỳ kinh tế còn chưa rơi hn vào cơn suy thoái nhưng vn vng đến 8 đến 9% trong nhng năm gn đây, bt chp phn ng gay gt ca dư lun xã hi và tiếng kêu than oán ‘doanh nghip và sc dân đã cn’, mà bng chng thm thiết nhất là t l doanh nghip phi ngng hot đng và phá sn cao hơn hn t l doanh nghip thành lp mi.

Chẳng hn vào năm 2017, trước tình trng ngân sách cn kit và đè đu dân chúng, thuế s dng đt đã được âm thm "thí đim" tăng gp 3-4 ln mt s địa phương, đc bit ti "con bò sa Sài Gòn" là nơi có s doanh nghip nhiu nht và mc thu nhp bình quân đu người cao nht quc gia. Nhiu gia đình do không biết âm mưu tăng vt thuế như vy nên đã vn lm lũi np tin s dng đt cho đến nay, khiến kết qu thu ngân sách t sc thuế này lên đến hơn 80 ngàn t đng ch trong 10 tháng đu năm 2017.

Nhưng chi ngân sách luôn cao hơn hn phn thu. D toán chi ngân sách năm 2019 lên đến 1.633 ngàn t đng, trrong đó hơn 70% là ‘chi thường xuyên’ đ nuôi đi ngũ gần 3 triu công chc viên chc "còn đng còn mình", trong khi t l này các nước tiên tiến trên thế gii ch khong 50% hoc dưới 50%. Đây chính là ngun cơn khng khiếp nht khiến ngân sách luôn thu không đ chi và luôn b bi chi.

Vậy chính ph ‘kiến to’ ca ông Nguyn Xuân Phúc đã làm được gì đ tinh gim biên chế và tinh gn b máy ?

Giảm 40 ngàn ch là s o ?

Dù báo cáo của B Ni v ngày 24/12/2018 v tình hình thc hin ‘công tác ci cách hành chính’ năm 2018 cho biết kết qu tinh gin biên chế tính t năm 2015 đến ngày 15/10/2018, tng s biên chế c nước đã được tinh gin là 40.500 người, nhưng tht ra chiếm phn ln trong s đó vn là người hưởng chính sách v hưu trước tui vi 34.948 người (chiếm gn 86,3%), còn s đương chc đương quyn thì chẳng có my.

Sau khi xem xét kỹ hơn sau con s báo cáo ca B Ni v, y ban Tài chính ngân sách ca Quc hi đã phi cho rng việc tinh giản biên chế các cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập để giảm chi ngân sách còn bất cập, cụ thể : B máy nhà nước còn cng knh, s người hưởng lương, ph cp t ngân sách còn nhiu…

Cần nói thêm, s người hưởng lương, ph cp t ngân sách đã lên ti 11 triu, chiếm đến hơn 10% trong tng dân s.

Trong thực tế, bài toán ‘tinh gn b máy’ và ‘tinh gin biên chế’ vn còn lâu mi được gii quyết, hoc chng bao gi được gii quyết.

Từ sau Hi ngh trung ương 6 vào tháng Mười năm 2017 khi đng ra ngh quyết v gim 10% biên chế, cho ti nay b máy ca đng và các cơ quan chính ph vn tiếp tc phình to mà chng h gim đi chút nào. Con s tinh gin biên chế được 40 người ca B Ni v là rt đáng nghi ng, bi nhiu thông tin cho biết rt nhiu trường hp công chc nm trong din b cho ngh vic đã tìm cách ‘chạy’ sang nhng cơ quan khác cùng ngch công chc, hoc chuyn v nhng đơn v s nghip đ tr thành viên chc.

Có nghĩa là trong lúc chỉ hô khu hiu v gim biên chế, đng và chính ph li chăm chăm tìm mi các đ ‘bóc lt dân ta đến tn xương ty’, hoàn toàn không quan tâm gì đến s người nghèo đang tăng phi mã rt nhiu đa phương. Và cũng không h biết là đến mt lúc nào đó, có l không còn xa na, hàng triu người dân và c công chc hưu trí s phi t xung đường đ phn kháng chính sách thu cùng diệt tn giai đon cui ca chính th ‘ch biết ăn không biết làm’ này.

Chế đ ‘thu cùng dit tn giai đon cui’

Ngân sách nhà nước năm 2019 và nhng năm ti s đào đâu ra tin đ nuôi đi ngũ gn 3 triu công chc viên chc "còn đng còn mình" ?

Lại in tiền và in tin t ?

Song vào lúc này, ngay cả thao tác in tin đ "bù đp khó khăn ngân sách" đang tr nên quá nguy him trong bi cnh lm phát thc tế đã lên ti vài ba chc phn trăm mi năm. Ch so sánh con s tng dư n tín dng cho vay vào thi điểm năm 2008 là 2,3 triu t đng và vào năm 2017 lên đến khong 7 triu t đng - tc gp đến 3 ln, thì trong gn mt chc năm qua B Chính Tr đng và Ngân Hàng Nhà Nước rt có th đã phi cho in tin t 400.000 - 500.000 t đng/năm, đc bit vào thi Nguyễn Tn Dũng "tin ra như nước Sông Đà".

Chỉ còn cách tăng thuế.

Thuế, thuế và thuế !

Giá điện, giá xăng du phi mã và c ‘gic cướp’ mang tên BOT…

Các mưu đ và hành vi tăng thuế li xy ra trong bi cnh dân tình Vit ngày càng khn khó trong mt nn kinh tế đã rơi vào thm trng suy thoái đến năm th 11 liên tiếp, mt xã hi b acid đm đc bi căn bnh tham nhũng không còn cách gì cu cha. Thuế chng thuế, chng lên đôi vai gày guc ca người nghèo.

Tăng giá và thuế má là mt trong nhng biu đt cc đoan nht trong giai đon cui ca mt cơ chế cưỡng bc và cưỡng đot. Mt đng Cng sn ‘ca dân, do dân và vì dân’ nhưng đang đy dân chúng vào cnh tàn mt bi chế đ ‘thu cùng dit tn giai đon cui’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 28/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)