Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/07/2019

Mục sư Mỹ - Việt vận động nhân quyền cho người thiểu số Việt Nam

Nguyễn Quốc Khải

Đồng bào thiu s Vit Nam tiếp tc b tước đot quyn làm người. Tình trng này tr nên ti t hơn nhiu k t đu 2019 đến nay. Đng bào thiu s bao gm người Thượng (Montagnard), người Mông (H’mong), người Chàm và người Khmer-krom. Phn đông đng bào thiểu s theo đo Tin Lành Phúc Âm hay Công Giáo. Nhng mc sư, tr tế và người theo đo thường xuyên b chính quyn cộng sản Việt Nam sách nhiu đàn áp. Nhà th thường hay b b ráp và phá hy.

nhanquyen1

Phái đoàn mục sư M Vit hp vi Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo quốc tế. (Hình : Khai Nguyen)

Đứng trước thm ha trên, trong tun va qua, mt phái đoàn gm 20 mc sư Tin Lành M và Vit t nhiu nơi Hoa Kỳ đã đến th đô Washington đ vn đng cho quyn con người ca các sc tc thiu s ti Vit Nam. Bn mc sư M gm các ông Ernie Sanders, Hal Larsen và John Donelan thuộc Word Baptist Church, Ohio và Donovan Larkins, Spirit of Life Christian Center, Dayton, Ohio.

nhanquyen2

Phái đoàn mục sư M Vit hp vi Dân biểu Lou Correa. (Hình : Khai Nguyen)

Phái đoàn đã viếng thăm văn phòng ca mt s ngh sĩ, dân biu Hoa Kỳ, y hi Nhân quyn quc tế Tom Lantos, y hi Hoa Kỳ cho T do Tôn giáo quc tế tổ chc Victims of Communism Foundation.

Đồng bào thiu s b đàn áp mt cách tàn bo

Mục sư Y Hin Nie thuc United Montagnard Christian Church, Greenboro, North Carolina đi din cho khong mt triu tín đ người Thượng, người Mông và Khmer-krom ti Vit Nam thuộc 54 b lc, gm các giáo phái Evangelical Christian Fellowship, Baptist, Presbyterian, Mennonite và Montagnard Catholic church. Ông nói rng trên 50 mc sư và trên 400 người theo đo Vit Nam b bt gi. Hu qu là khong t mt đến hai ngàn tr em thiếu cha và khong 1.000 bà v có chng mt tích. Hc sinh Thượng ra trường b t chi vic làm vì theo đo Thiên Chúa.

Mục sư Y Hin Nie kêu gi chánh ph Hoa Kỳ giúp đ đ Hà Ni chm dt tình trng đàn áp các sc dân thiu s, tôn trng quyn t do tôn giáo, trả li tài sn cho các giáo hi, cho phép nhng nhà lãnh đo tôn giáo được tham d nhng khóa hun luyn trong và ngoài nước, tr t do cho tù nhân lương tâm, đc bit cho phép phái đoàn Hoa Kỳ và Liên Hip Quc đến Vit Nam đ điu tra và sau cùng là xếp Vit Nam tr li danh sách nhng quc gia cn lưu tâm v t do tôn giáo.

Hiện nay có 498 người thiu s đã chy trn qua Thái Lan. Trong s này có 145 người Thượng, 75 người Khmer-krom, 278 người Mông. Ngoài ra có khong 300 người Vit Nam. H trông mong được đnh cư nước th ba. Trong khi ch đi được văn phòng Cao y T nn Liên Hip Quc cp quy chế t nn, h vn có th b bt tr v Vit Nam.

Theo một báo cáo ca Hi đng Dân tc bn x ti Vit Nam ngày nay (Council of Indigenous Peoples in Today’s Vietnam), chính quyền cộng sản Việt Nam theo rõi và kim soát cht ch nhng cng đng dân bn x, cm đoán nhng sinh hot văn hóa, cm s dng ngôn ng và tên bn x và thường xuyên bt b và giam cm h mà không có lý do. Vài năm trước đây, nhà sư Khmer-krom nổi tiếng Thch Thương tng b bt giam và b đánh đp ch vì ông d đnh m trường dy tiếng Khmer cho tín đ. Nhng người dân bn x còn b ép nga thai, phá thai và tiêu dit kh năng sinh đ.

Chính quyền cộng sản Việt Nam ch ý gi tt c nhng người dân bn xứ là dân thiu s, không công nhn h thuc sc dân Thượng, Chàm hay Khmer-krom đ không có nhim v bo v h theo Tuyên ngôn v Dân bn x ca Liên Hip Quc.

Chính quyền cộng sản Việt Nam còn gây áp lc vi chính quyn ca nhng nước lân cn đ buc h gi tr v những người trn ra khi Vit Nam đ lãnh nn. Theo báo cáo vào tháng 11/2018 ca y Ban Chng Tra Tn (Committee Against Torture), có 698 trường hp người t nn b ép tr v Vit Nam, vi phm Quy Ước T Nn Liên Hip Quc. Khi v Vit Nam h b đi s n nhng ti phm.

nhanquyen3

Mục sư Ernie Sanders góp ý kiến ti y hi Hoa Kỳ v T do Tôn giáo quc tế. (Hình : Khai Nguyen)

Những người dân bn x b cm không cho làm đơn xin hc bng Fulbright và nhng cơ hi giáo dục khác bt k kh năng ca h. Mt thiu s đước cho phép ra nước ngoài phi chng t có quan h vi Đng cộng sản Việt Nam hoc phi làm tình báo cho nhà nước.

Nghị Quyết huyện Res 435

Hai dân biểu Hoa Kỳ Harley Rouda (Dân ch, California) và Ted Budd (Cng hòa, North Carolina) đã đệ trình H Vin Hoa Kỳ ngh quyết huyện Res 435 vào hai tun trước. Ngh quyết này ghi nhn nhng đóng góp ca người Thượng Tây Nguyên, h tr đng minh Hoa Kỳ trong chiến tranh Vit Nam và t cáo s đàn áp nhân quyn ca chính quyn Hà Ni.

Mục sư Nguyn Công Chính và nhiu t chc sc tc thiu s đã giúp son tho ngh quyết 435. Ông đã kêu gi các dân biu Hoa Kỳ và Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo quốc tế ng h đ ngh quyết này được sm thông qua H Vin. Đng thi ông cũng kêu gi các dân biểu bo lãnh mt s tù nhân lương tâm thuc sc dân thiu s và vn đng cho h được tr tư do và được đnh cư ti Hoa Kỳ. Cho ti nay chưa có mt người dân thiu s nào được hưởng đc ân này. Trong khi đó không ít tù nhân lương tâm Vit Nam đã được bảo lãnh qua M.

nhanquyen4

Phái đoàn viếng thăm văn phòng ca DB Christopher Smith. (Hình : Khai Nguyen)

Mục sư Chính đã trình by trường hp toàn b mt gia đình sc tc Jarai tại Daklak b đàn áp tàn bo. Cha bà Hra b Công an tra tn khiến mang bnh tâm thn. Đt đai và tài sn ca gia đình b chính quyền cng sn cưỡng chiếm. Chng bà Hra b bt giam đn công an huyn Ea Hleo, tnh Daklak. Sau khi chng b bt giam, người ph n sc tc này b năm nhân viên Công an cưỡng hiếp tp th liên tc nhiu ngày và cui cùng bà và hai con nh phi chy qua Thái Lan xin t nn vì lý do t do tôn giáo. Trên đường chy t Vit Nam sang Thái Lan bà và mt ph n sc tc khác và hai đa tr nh cùng trên đường chy trn li tiếp tc b hai người dn đường cưỡng hiếp. S phn ca gia đình Jarai tht đáng thương. H rt cn s giúp đ. May mn thay bà Hra và hai đa con đã được văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hip Quc cp giy chng nhn là người t nn. Hội đồng các Sắc tộc và Tôn giáo Vit Nam đang vn dng xin cho bà và hai con qua đnh cư ti M.

Ông Tan Dara Thach, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc bản xứ ti Vit Nam Ngày Nay, cho biết, các v mc sư Hoa Kỳ vi nhng kinh nghim ngoi giao rng rãi và quý báu đã giúp cho phái đoàn trong việc tiếp súc vi chinh quyn và Quc Hi Hoa Kỳ.

Nguyễn Quốc Khải

Nguồn : VOA, 01/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)