Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/07/2019

Muốn tử tế, học tập và làm theo dân

Trân Văn

Tờ Tui Tr va có mt phóng s v nhng lão nông đng bng sông Cu Long : Trong mười năm va qua, nhng lão nông này đã cùng nhau xây dng hơn 300 cây cu Bến Tre, Tin Giang, Hu Giang, Đng Tháp, Vĩnh Long (1)…

hoc1

Ông Năm Chà (74 tuổi), người lớn tuổi nhất đội lão nông xây cầu từ thiện - Ảnh : H.TRIỀU

Những lão nông y, có người đã 74 tui như ông Năm Chà, tr hơn mt chút là ông Hai Lp – 72 tui… Không ch có các ông, nhng tình nguyn viên tham gia công vic hoàn toàn t nguyn này còn có các bà đi theo nấu cơm.

Trong phóng sự va k, phóng viên t Tui Tr tường thut rng, nhng tình nguyn viên tham gia bc cu Đồng bằng sông Cửu Long toàn người già vì người tr phi lo kiếm cơm. Người già không còn phi lo cơm áo, li không mun tr thành vô dng nên phơi nng, dm mưa đ vác xi măng, un st thép, trn bê tông, dng ct, gác dm… làm cu, tích đc cho mình, đ phước cho con.

hoc2

Các lão nông đang tham gia xây cầu. Hình : Trích xut t website báo Tui Tr/Hi Triu.

Đội trưởng Đi dng cu làm phước toàn lão nông khi nghip Cái Bè (Tin Giang) là ông Sáu Mãnh (Phan Văn Mãnh) – 56 tui. Sáu Mãnh có 15 công vườn trng xoài, mi năm kiếm vài trăm triu nhưng b ngang đi bc cu giúp bá tánh vì năm 2001, lúc chy xe đp đin lên cây cu va hp, va dc cha Sáu Mãnh té ngang, chn thương s não, chết… Ít năm sau, có dp đến Sóc Trăng, Bc Liêu, Sáu Mãnh gặp ông Chín Hùm – người chuyên đi bc cu giúp bá tánh, nghe mơ ước ca Sáu Mãnh (có tin – dng nhng cây cu an toàn đ không ai chết oan na), ông Chín Hùm vn đng các mnh thường quân giúp cho Sáu Mãnh dng mt lượt ba cây cu Cái Bè,…

Kể t đó, Sáu Mãnh b vườn cho gia đình chăm, dành hết thi gian, sc lc cho chuyn dng cu làm phước. Tin làm cu là nhng khon đóng góp ca gn 20 mnh thường quân, đa s Sài Gòn. Hin gi là nhng cá nhân như anh Trí, ch Phng,… và nhng nhóm như : Từ Tâm, Chung sức,... Trước na thì có Chín Hi...

Vào lúc này, những lão nông trong đi dng cu ca Sáu Mãnh đang ráo riết hoàn tt cây cu ni hai xã M Tân và M Li B Cái Bè (Tin Giang), nơi my chc năm nay dân chúng ao ước có mt cây cu và vài cây cầu na Đng Tháp, Vĩnh Long, Hu Giang. C như li Sáu Mãnh và các thành viên trong đi k vi t Tui Tr thì dng xong mt cây cu, đi li có thêm mt s thành viên mi, có lúc là mt cp v chng già, có lúc ngoài cha m còn thêm con góp sc.

Ông Hai Lập - 72 tui, thành viên trong Đi dng cu làm phước ca Sáu Mãnh, gii thích, xưa ông nghèo ti mc không có c cháo đ ăn, nh con gái ly chng Đài Loan mi d th, mi không phi lo cái ăn, nên Hai Lp t nhc mình "phi nghĩ ti chuyn giúp đi, giúp người" ! Ông Năm Chà – người có con gái là tiếp viên hàng không, con r là mt phi công người Pháp – thành viên ca Đi dng cu làm phước đã tám năm cũng nghĩ như vy và lp đi lp li vi bn đa con xót cha già phi lao đng nng nhc nên liên tc căn ngăn : Con cái sống nh phước đc ca cha m. Bc cu cho bà con cô bác đi li là to phước !

Theo tờ Tui Tr, nhng lão nông trong đi dng cu làm phước ca Sáu Mãnh đã dng hơn 300 cây cu năm tnh và vic làm ca h ch lay đng được vài cán b, đảng viên : Một Ba Cng (Nguyn Văn Cng – cu Giám đc S Giao thông và vận tải Đng Tháp), sau ba năm cho "lính" theo dõi công vic, quyết đnh h tr mt sà lan, mt máy ép cc tr cu đ giúp các cây cu bo đm k thut, an toàn, tiết kim sc người. Mt Sáu Dũng – Bí thư mt xã thuc huyn Tam Bình, tnh Vĩnh Long, va trc tiếp trn bê tông, va điu đng cán b xã ra công trường ph làm cu sut c tháng. Bí thư, Ch tch mt xã huyn Thnh Phú, tnh Bến Tre, cùng ra vác đá, khiêng cát…

***

Đồng bằng sông Cửu Long không ch có Đi dng cu làm phước ca Sáu Mãnh. Ngoài Sáu Mãnh còn nhng lão nông khác như Chín Hùm (2)… Chc chn không lão nông nào trong s này được hc "lý lun chính tr", k c sơ cp. H cũng không phi là đi tượng được mi "hc tp, làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách Hồ Chí Minh".

Cứ đi chiếu thc trng xã hi vi hàng lot ch th ca B Chính tr hết khóa 11 (Ch th s 03-CT/TW năm 2011), đến khóa 12 (Ch th s 05-CT/TW năm 2016), vô s cuc thi, tng kết, khen thưởng, qung bá đin hình "hc tp, làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh", s thy hiu qu thc cht ca chui hot đng này đến đâu.

Cán bộ, đng viên có cn t tế ? Nếu tht s cn t tế hãy nhìn vào dân mà hc. Nhng lão nông dng cu làm phước chính là nhng tm gương sng đng. Chẳng l suy nghĩ ca h v tích đc, to phước cho hu sinh, hn chế ung t, h tr sinh hot ca đng bào tin li hơn không có chút giá tr nào v mt tư tưởng, đo đc ? Chng l n lc báo đn cng đng khi va đ ăn, đ mc bt k đã gn đt, xa tri không có chút giá trị nào v mt phong cách ?

Chính hệ thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương đã biến "hc tp, làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh" thành… khôi hài đ, không gây cười, ch làm tăng lượng m hôi, nước mắt và trong nhiu trường hp còn đm máu dân lành !

Càng "học tp", càng "làm theo" thì càng nhiu d án không nhng không sinh li mà còn khiến n nn quc gia càng ngày càng ln. Càng "hc tp", càng làm theo thì cht lượng các công trình giao thông càng tồi, làm chưa xong đã sa vì tht thoát vn đu tư càng ngày càng ln.

Càng "học tp", càng "làm theo" thì phát ngôn càng ng ngn, khó nghe. Càng "hc tp" càng "làm theo" thì kinh tế càng suy thoái, xã hi càng bt an, dân chúng càng lm than, nhân tâm càng ly tán, chỉ có nhng k được chn "hc tp", "làm theo" có thêm điu kin đ hưởng lc…

"Học tp, làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh" thì như thế và c thế thì chc chn s còn t hơn thế. Đng vn tho… rút kinh nghim, liu có mnh dạn rút kinh nghim đ quay li hc dân cách suy nghĩ, cách ng x sao cho t tế vi đi, vi người hay mun tiếp tc hưởng nhng lc thú vô luân, phi nhân t "hc tp, làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/07/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/chuyen-khong-tuong-tuong-noi-nhung-lao-nong-ngheo-cai-be-xay-300-cau-20190715102409299.htm

(2) http://baocamau.com.vn/tin-phong-su-anh/cau-chin-hum-48388.html

Quay lại trang chủ
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)