Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/08/2019

Năm mắt hơn một mắt ?

Phạm Phú Khải

Một mt, hay đúng hơn, mt cp mt, dù có tinh xo my, cũng khó mà nhìn thy được mi khía cnh ca vn đ, nht là các vn đ linh đng, tinh vi và phc tp. Nhưng năm cp mt, v thế khác nhau, và có nhng kinh nghim, kh năng và s trường khác nhau, chắc chn b xung cho nhau. Đc bit nếu chia s cùng ý thc h chính tr và quan đim chiến lược.

11111111111111111111

Năm mắt là cơ hi tìm s tha thun và s thng nht v chiến lược đi vi Huawei, 5G.

Năm cặp mt đó chính là liên minh tình báo gia năm quc gia : Anh, M, Úc, Canada và Tân Tây Lan. Năm nn dân ch cp tiến này chia s chung truyn thng văn hóa, chính trị và ngôn ng Anh. Liên minh này có ngun gc t Thế Chiến II, khi c Tng thng Franklin Delano Roosevelt và c Th tướng Winston Churchill hp tác tìm chiến lược chung cho đng minh chng li trc Đc Ý Nht, và tìm gii pháp chung cho hu chiến tranh. Vn đ trao đi và hp tác tình báo, nht là đgiải mt tín hiu của k thù, là mt trong các chiến lược quan yếu lúc đó. Trong thi đim này, Úc Canada và Tân Tây Lan vẫn trc thuc Anh và hu như không có tiếng nói đc lp nào v mt ngoi giao, do đó s hp tác vn ch yếu gia chính ph Anh và M. Đến năm 1955 thì ba nước Úc, Canada và Tân Tây Lan mi được nâng cp thành các nước hp tác thuc khi Thịnh Vượng Chung (Commonwealth). Mc du vn tiếp tc liên minh và hot đng xuyên sut thi Chiến tranh Lnh và sau đó, mãi cho đến năm 2013, năm nước này mi chính thc luân phiên t chc hi ngh cp b trưởng v an ninh mi năm (Five Country Ministerial/FCM). Mục đích chính là bàn v các mi đe da quan yếu đi vi nn an ninh quc gia. Tên bán chính thc ca h là Năm Mt (Five Eyes/FVEY).

2222222222222222222

Mục tiêu nhắm đến của Năm cặp mắt Anglo-Saxon là hạ gục Trung Quốc

Tuần qua, năm b trưởng trách nhim an ninh quc gia, và mt s nhân vt quan trng khác t năm nước này, k c B trưởng Tư Pháp ca M và Anh, đã gp mt nhau ti London, Anh quc vào hai ngày 29 đến 30 tháng By. Nghị trình chính thc, theo Bộ trưởng Ni v Anh bà Priti Patel (người va mi được tân Th tướng Boris Johnson bổ nhim trước đó mt tun) là đ bàn v các mi đe da đang tri lên, các "cơ hi và ri ro" đến t k thut công ngh mi như an ninh mng, các vn đ mã hóa và các tác hi trc tuyến. Trên trang mạng chính thc của chính ph Anh cũng cho biết đây là cơ hi đ bà Patel tìm cách thuyết phc các đng minh chiến lược quan trng nht ca Anh hu cùng nhau cam kết hành đng mang tính liên hp và được điu phối đi vi hàng lot nhng quan ngi v an ninh hin nay. Các vn đ mã hóa, như phn mm WhatsApp, và các đối phó vi nn khiêu dâm tr em, cũng như vai trò ca các đi công ty Google, Facebook và Microsoft v.v… trong các vn đ này, nm trong ngh trình chính thc ca hi ngh này.

Tất c các ngh trình trên, tuy quan trng, nhưng có l phn quan trng hơn, nếu không phi là quan trng nht, trong cuộc gp mt kỳ này, chính là n lc tìm s tha thun, hoc tt hơn na, là s thng nht v chiến lược gia Năm Mt v Huawei, 5G, cũng như khung sườn chung đ đi phó vi nhng th thách ca an ninh mng hin nay và sp ti.

Chính sách đối phó vi Huawei hiện nay chưa thng nht gia Năm Mt. Hin nay ch có M và Úc là dt khoát, trong khi ba nước còn li vn chưa công b chính thc quyết đnh ca mình. Úc là nước đầu tiên ra lệnh cm Huawei trong công ngh 5G ca mình. Sau đó Tân Tây Lan cũng tiến hành các bin pháp nhm ngăn chn Huawei tham gia vào phn ln công ngh 5G ca mình, mc du Th tướng Tân Tây Lan cho biếchưa có quyết đnh sau cùng nào. Canada vẫn chưa quyết đnh dt khoát vì cuc xét nghim công ngh 5G (mt cách đc lp) vn chưa đi đến kết lun sau cùng, trong khi tháng 10 này có bầu c liên bang. Cho nên quyết đnh cho hay cm Huawei có l phi ch cho đến sau bu c. Quan đim ca M v Huawei thì quá rõ ràng, t v yêu cu Canada bt giam bà Mnh Vãn Chu và dn đ sang Hoa Kỳ cui năm 2018 cho đến các cơ quan an ninh Mỹ đu quan ngi v mi nguy an ninh mà Huawei mang đến, do đó mà Bộ Thương mi Hoa Kỳ đã theo lệnh tng thng Donald Trump cm Huawei, cũng như cm các công ty Hoa Kỳ sử dng các h thng, thiết b và dng c ca Huawei vào ngày 15 tháng Năm.

333333333333333

Cho đến cui tháng 7/2019, chính ph Anh vn chưa có công b chính thc nào v lp trường đi vi Huawei.

Trong Năm Mắt, Anh quc có v lưỡng l nht v quyết đnh đi vi Huawei. Anh không mun cho thy quyết đnh ca mình là b áp lc t M, hay b nh hưởng bi các quyết định t Úc, chng hn. Chính quyn ca mt nhà nước dân ch cn chng minh tư duy đc lp ca mình, do đó các quyết đnh quan trng như vn đ này cn s nghiên cu đc lp, khách quan và bao quát. Ngoài ra, phí tn là mt yếu t quan trng trong quyết đnh này. Huawei mang tính cạnh tranh cao vì giá thành r so vi các công ty khác. Anh, cũng như mi nước khác, đu biết rng ký hp đng vi Huawei có thtiết kim vài trăm đến c t đô la. Thêm vào đó, việc Hoa Kỳ cm Huawei và 68 công ty liên h khác vào tháng 5/2019 có nhng tác đng trc tiếp đến vic chn hay không chn s dng Huawei, bi vì h tng cơ s vin thông đang hot đng và phí tn cho công ngh 5G ph thuc vào thiết b và công nghệ s được chn. Sau cùng, qua nhiu cuc tranh lun vi lm bt đng trong ni các bà Theresa May, Anh cũng đi đến quyết đnh vào tháng Tư là tất c các phn h trng trong mạng 5G không th dùng Huawei vì lý do an ninh, nhưng các phn ít nhy cm khác thì Huawei có th tham gia mt cách gii hn. Tuy nhiên vì các lý do chính tr ti Anh, đc bit là vn đ Brexit, ri thay đi th tướng và ni các trong nhng tháng qua, cho nên đến gn cui tháng Bảy va qua vn chưa có công b chính thc nào v lp trường ca chính ph Anh đi vi Huawei.

Ông Johnson chỉ mi lên nhm chc vài tun qua nên chưa ly quyết đnh, là điu d hiu. Cho nên mt trong các mc tiêu hàng đu ca cuc hp mt Năm Mt kỳ này là để thuyết phc nhau, và thng nht, v chiến lược đi phó vi Huawei/5G và an ninh mng. Các quyết đnh s dng, hay không s dng Huawei cho 5G ca năm nước này s có nhng tác đng sâu xa lên nn công ngh tm quc gia cũng như quc tế trong mt hai thập niên ti, và vn đ an ninh mng, mt cách tng quát.

Về mt chiến lược, rõ ràng chp nhn Huawei cung cp công ngh 5G có quá nhiu ri ro, cho du Huawei hot đng hoàn toàn đc lp vi Bc Kinh đi na. Đc lp hin nay, hay trước đây, dù tht s như thế, không có nghĩa là s đc lp trong tương lai, khi mt nhà nước Trung Quc luôn yêu cu, và nếu cn thì bt buc, mi công ty và cá nhân phải phục v cho mục tiêu chiến lược và quân s ca Trung Quc. Trên thc tế, Huawei s không th nào đt được v thế hin nay nếu không có s h tr ca lãnh đo Bc Kinh, và ngược li, Bc Kinh luôn xem Huawei là biu tượng quc gia và là phương tin đ phát triển tm nh hưởng ca mình mt cách toàn cu.

Ông Trump từng đe da là sẽ không chia snh báo với Anh nếu h quyết đnh s dng Huawei cho công ngh 5G. Li đe da ca mt nguyên th quc gia dân ch vi mt nn dân ch khác không phi là cách tt nht đ thuyết phc. Ngoài ra, không chia s tình báo trong Năm Mt vi nhau gây ra tác hi và nh hưởng chung ch không ch riêng gì Anh. Dù sao li đe da đó cũng làm cho chính ph Anh suy nghĩ đn đo, cân nhc li hi, trước khi ly quyết đnh sau cùng.

Cuộc hp mt Năm Mt đã din ra tun qua, tuy công khai nhưng không tiết l gì đáng k, tuy quan trọng nhưng ch đích không gây tiếng n, càng cho thy s tính toán k lưỡng ca Năm Mt trong vic đi phó vi an ninh toàn cu, nht là cơ hi và th thách ca an ninh mng trong mt hai thp niên ti. Năm Mt có đt được đng thun trong chiến lược và thống nht trong hành đng hay không có l phi ch đến cui năm nay, nht là các quyết đnh sau cùng ca Anh, Canada và Tân Tây Lan v Huawei.

Úc Châu, 04/08/2019

Phạm Khú Khi

Nguồn : VOA, 05/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 720 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)