Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/08/2019

Tại sao Việt Nam cố tình giải ngân chậm vốn ODA ?

Phạm Chí Dũng

Chính phủ các nước phát trin cùng các t chc quc tế tài tr ODA (ngun vn h tr phát trin chính thc) hn phi rt ngc nhiên khi các cơ quan Vit Nam gii ngân chm như rùa bò đi vi ngun vn này, dù đó được xem là ‘tin t trên tri rơi xung’ mà chẳng phi trích xut t bu ngân sách đang cn kit.

oda1

Biểu tình chng Formosa Đài Loan. Ảnh minh họa

Các nhà tài trợ có biết s tht này ?

Vụ vic gn nht xy ra vào gn trung tun tháng 7 năm 2019, khi Phó Th tướng-B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh mt ln na hp vi đi din ca các nhà tài tr ODA là Điều phi viên thường trú Liên Hip Quc ti Vit Nam Kamal Malhotra-đng Ch tch Nhóm Đi s các nước v hp tác phát trin, Giám đc Quc gia ca Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam Ousmane Dione, và Đi s Hà Lan ti Vit Nam Elsbeth Akkerman. Trong cuộc hp này, b các nhà tài tr thúc ép, thm chí cnh cáo v tình trng chm gii ngân vn ODA trong các d án đu tư công, ông Minh đã phi tha nhn tình trng gii ngân vn ODA quá chm và phi cam kết s kim tra và yêu cu các b ngành báo cáo, không để tái din tình trng chm tr trong vic ký kết và tiếp nhn các khon vin tr không hoàn li.

Tuy nhiên, phía Việt Nam đã không cho biết ngun cơn sâu xa vì sao các b ngành nước này li gii ngân chm tr đến thế.

Nhưng vi rt nhiu người Vit Nam, đặc bit là nhng tnh thành được nhn vn ODA đ thc hin loi hình d án đu tư công, đã chng có gì đáng ngc nhiên, bi đã cm lên quá nhiu dư lun v vic thường xuyên phi ‘chy’ các ca thì mi có được d án vin tr, và tiếp đó li phi ‘chy’ không ít cửa na thì d án mi được các b ngành rót tin.

Danh sách các bộ ngành đó là rt quen thuc như B Kế hoch và Đu tư, B Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kho bc Nhà nước và nhng b ngành chuyên ngành kinh tế - k thut.

‘Chạy’ càng nhiu, chi càng ‘đậm’ thì càng nhn được nhiu d án ODA, giá tr ODA ca d án càng ln và tin càng mau được gii ngân. Còn nếu không chy, d án dù có sn nhưng c ì ra đó, bt chp các nhà tài tr hi thúc và kêu réo.

Cách đây không lâu, vào những năm 2016, 2017 đã có một bng chng ác nghit v chiêu trò ngâm tin bi thường xã hi vi đng cơ rt ‘trong sáng’. Đó là v th phm gây thm ha x thi ô nhim môi trường 4 tnh min Trung là Formosa bi thường 500 triu USD.

Ít nhất 300 t đng lt vào túi k nào ?

Tính từ thi đim hai tháng 7 và 8 năm 2016 khi Formosa bt đu chuyn tin hai đt đ bi thường cho ngư dân, mi đt 250 triu USD mà B Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đng ra nhn, mãi đến 8 tháng sau đó s tin được gii ngân ch chiếm 30% trong s 500 triu USD, và phi nhiu tháng na thì gn hết s 500 triu USD mi được xem là gii ngân xong (nói ‘được xem’ là do tin chuyn v chính quyn các tnh min Trung, nhưng li tiếp tc b mt s cơ quan chính quyn ‘ngâm tôm’).

Vì sao Bộ Tài nguyên và Môi trường và B Tài chính ‘ngâm’ tin bi thường quá lâu như thế ?

Ngay từ đu khi B Tài nguyên và Môi trường đng ra "nhn trách nhim gi dùm" 500 triu USD, đã có dư lun nghi ng v tính minh bch ca cơ chế này, nht là khi xuyên sut t trước đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường li là mt trong nhng đa ch "bo kê" rõ rt nht cho nn x thi ca Formosa.

Sau khi giải ngân 30% ca 500 triu USD, vi 8 tháng "gi dùm" s còn li, lãi tin gi ngân hàng ca con s 350 triu USD là ít nht 300 t đồng (tính theo kỳ hạn tin gi 3 tháng, lãi sut 5%/năm). S tin lãi này bng đến phân na so vi tin "tm ng" đt đu cho mt tnh min Trung.

Số tin lãi 300 t đng trên thuc v ai ? Có phi theo "thông l" đã chui vào túi gii quan chc "ăn ca dân không chừa th gì" mà không tính vào tin bi thường cho ngư dân ? Hn đó chính là nguyên do sâu xa đ B Tài nguyên và Môi trường và B Tài chính c ý "ngâm" tiến đ bi thường cho ngư dân càng chm càng tt.

Vụ ‘ngâm tôm’ rt đáng nghi ng và dã man trên chỉ buc phi đi đến ch kết thúc sau khi mng xã hi, ch không phi báo chí quc doanh, cùng người dân min Trung lên tiếng mnh m và phn n t cáo thái đ chây ì cc kỳ vô trách nhim ca các b ngành và các cp chính quyn đa phương liên quan đến tiền bồi thường.

Trong thực tế, dư lun tng phn ánh rt nhiu v hin tượng nhiu cơ quan Vit Nam đã dùng tin được ngân sách cp và tin t tài tr ODA ca quc tế (chi cho các chương trình kinh tế và xã hi) đ gi ngân hàng ly lãi riêng cho các cơ quan này chứ không tính vào khon chi kinh tế - xã hi theo đúng nguyên tc tài chính. Có du hiu mt s cơ quan còn c ý kéo dài vic trin khai chương trình xã hi đ thu lãi tin gi ngân hàng càng nhiu càng tt.

Một trong nhng lĩnh vc thường b lm dng như trên là nông nghip - phát trin nông thôn. Mt trong nhng đa ch b dư lun phn ánh là "dch v cm đ" cho nhng khon tin gi thu li riêng bt chính như thế là Ngân hàng Nông nghip và Phát trin nông thôn - t chc tín dng mà đã tr thành quán quân trong giới ngân hàng Vit Nam có s v vi phm pháp lut kinh tế nhiu nht và s lãnh đo b bt cao nht.

Có lần, Đi s Ireland ti Vit Nam đã phi gi thư đến các chóp bu Vit Nam, phàn nàn v s chm tr gii ngân ngun vn vin tr không hoàn lại ca nước này h tr cho các xã đc bit khó khăn các tnh Hà Giang, Hòa Bình, Qung Tr, Kon Tum và Trà Vinh giai đon 2017-2020. V vic cc kỳ đáng xu h và công phn này ch được tiết l bi bà Nguyn Th Kim Ngân - Ch tch quc hi - trong cuộc hp y ban Thường v quc hi vào tháng 8 năm 2018.

Đến thi tr giá

Từ trước ti nay, ODA do các t chc tài chính quc tế và chính ph nước ngoài đu quy đnh hết sc cht ch v vic chính ph Vit Nam không được s dng s tin cho vay sai mc đích. Tuy nhiên trong thực tế "đúng quy trình" ca ngân sách Vit Nam, tin vay nước ngoài, đc bit là vay vn ODA, có nhiu du hiu đã b chi sai mc đích và chi xài vô ti v. Tình trng này rt ph biến trong 8 năm cm quyn ca Th tướng Nguyn Tn Dũng.

Cũng từ nhiu năm qua, ODA đã tr thành mt trong nhng quc nn v tham nhũng. T l tht thoát bình quân ti nhiu d án ODA được đn đoán khong 20 - 25%. Nhưng đó ch là mc "hp pháp". Thm chí t l "li qu" ODA còn lên đến 40% - được chng thc bởi một d án xây dng trường tiu hc Hà Tĩnh và giai đon 2009 - 2010.

Mặc du nhiu ln quc tế đã đ ngh Vit Nam phi có cơ chế giám đnh đc lp v hiu qu s dng ngun vn ODA, các b ngành và chính ph Vit Nam vn nhm mt bt tai. C sau 5-7 năm, một ngh đnh v tiếp nhn, qun lý và s dng ODA li được chính ph ban hành. Nhưng ln nào cũng vy, chng có bt c điu khon nào cho thy người dân được thông báo đy đ nhng thông tin ODA liên quan đến nhng d án v dân sinh, cũng chng có chuyện người dân và Xã hi dân s được đóng góp ý kiến và phn bin đi vi nhng bt cp, bt công và nn tham nhũng kinh hoàng trong môi trường ODA ca gii quan chc. Cho ti nay vn không h thy bóng dáng ca cơ chế giám đnh đc lp đâu.

Một s tht cay đắng và công phn là vn tài tr cho chính ph Vit Nam đ "ci cách lut pháp" và "chng tham nhũng" trong vài chc năm qua t các nước Tây Âu và Bc Âu đã hu như không mang li kết qu. ODA vn là miếng mi béo b nht cho các gii chc tham nhũng Vit Nam, còn ‘ci cách’ vn ì ra và nn thâm lm đâu vn vào đy.

Quá hiển nhiên, đó là lý do vì sao ngay c nhng quc gia được coi là có "thin cm" vi Vit Nam như Đan Mch, Thy Đin, Úc… cũng phi thng tay ct gim vin tr ODA đi vi mt chính quyền "ăn của dân không cha th gì".

Trong khi cái thói ăn uống ti tin trên vn không h suy xuyn mà thm chí ngày càng dày mt hơn, làm thế nào đ "bày t mong mun tiếp tc được các nhà tài tr quc tế h tr đ tiếp cn ngun vn ODA" như mt cách nói tha thiết ca quan chc phó th tướng Phm Bình Minh ti cuc hp vi các nhà tài tr quc tế vào tháng 7 năm 2019 ?

Những k xin tin

Lại nh 4 năm trước - vào đu năm 2015 - v chuyến đi Úc tht bi ca th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng. Trong cuc gp vi Th tướng Úc Tony Abbott, gương mt ông Dũng đã xm hn khi ông Tony Abbott không nhng không quan tâm đến li chào mua n xu ca phía Việt Nam mà còn tuyên b thng tay ct gim vin tr ODA đi vi quc gia này.

Cho đến nay, dù các b ngành vn c tuyên truyn là còn đến 22 t đô la mà Vit Nam đã ký vi đi tác quc tế nhưng chưa gii ngân, s tht là t tháng 7/2017 tr đi, Vit Nam phải vay ODA vi lãi sut không còn ưu đãi như vài chc năm trước, mà ngang giá vi th trường quc tế, cùng thi gian vay không còn ân hn như trước đây. Ngun vn ODA đã vay s phi chuyn sang điu khon tr n nhanh kht khe hơn hn, hoc tăng lãi suất lên 2-3,5%/năm.

Sau vài chục năm tn tình đào m ODA, cui cùng mi th đã đt gp đôi. Nếu t năm 2014, Vit Nam đã gn như trng tay ODA, thì t năm 2018 tr đi có th xem là không còn ‘ODA ưu đãi’ na.

Đến lúc này, người ta đã có th hiu vì sao giới quan chc cao cp Vit Nam như Nguyn Xuân Phúc, Vương Đình Hu, Phm Bình Minh… đã tn dng các s kin hi tho quc tế, các cuc gp song phương Hà Ni ln các chuyến công du nước ngoài đ phát ngôn ‘xin tin’ không biết mt mi và có l chng còn mấy liêm sỉ.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 587 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)