Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/08/2019

Tại sao ‘giao thiệp’ mà không ‘triệu’ đại sứ Trung Quốc ?

Phạm Chí Dũng

"Việt Nam đã giao thip vi Trung Quc, phn đi vic Trung Quc tái din vi phm nghiêm trng, yêu cu Trung Quc rút toàn b nhóm tàu nói trên ra khi vùng bin ca Vit Nam, tôn trọng quyn ch quyn, quyn tài phán, các quyn và li ích hp pháp, chính đáng ca Vit Nam" - người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng ‘giang tay dũng mãnh’ nói vi phóng viên các t báo trong và ngoài nước trong mt cuc hp báo vào trung tun tháng 8/2019.

daisu1

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đến chào xã giao Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 16/11/2018 - Ảnh minh họa

Cử ch trên hin ra ngay vào lúc tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8, sau 5 ngày tiếp liu đo Đá Ch Thp, ung dung quay li khu vc Bãi Tư Chính và ging như mt cái tát vào mt nhng k ‘t sướng’ cho rng nh "công tác đu tranh quc tế đy khôn khéo và sáng to ca đng và nhà nước ta nên đã đy đui được tàu Hi Dương 8 ca Trung Quc khi Bãi Tư Chính".

Còn lối nói ch ‘giao thip’ ca B Ngoi giao Vit Nam thc cht là gì ?

Đại s Trung Quc không thèm đến ?

Hiểu mt cách đơn gin, ‘giao thiệp’ là vic tiếp xúc, có quan h xã hi vi người nào đó, thường là trong công vic làm ăn.

Nhưng ti sao phi ‘giao thip’ và ti sao phi mượn mt t Hán đ mô t đng tác tiếp xúc thun Vit, trong khi ng vi quy ước v ngoi giao, chính quyn nước này khi phản đi nước khác s triu đi s ca nước đó đến đ trao công hàm phn đi ? Vì sao B Ngoi giao Vit Nam li không dám dùng cm t ‘triu đi s Trung Quc’ đến tr s b này đ trao công hàm phn đi v Hi Dương 8 tái xut, mà phi che mt ấp úng từ ‘giao thip’ ?

Phải chăng, và gi thiết này là rt gn vi s tht trong quan h ca mt Vit Nam nhược tiu vi k đi hán Bc Kinh : B Ngoi giao Vit Nam đã mun triu đi s Trung Quc đến làm vic, nhưng viên đi s ca nước ln không thèm đến, thậm chí còn không thèm tr li, vì thế Vit Nam đành đơn phương phn đi mà chng th gi tn tay phía Trung Quc văn bn nào ?

Từ ‘giao thip’ còn khiến l ra mt s tht khác : trong hai ln gn đây khi Vit Nam ‘trao công hàm phn đi Trung Quc’ v vụ Hải Dương 8 (khi tàu này ln đu tiên xut hin Bãi Tư Chính) và phn đi v tp trn ca Trung Quc hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng rt có th đã chng có đi s Trung Quc nào xut hin đ nhn công hàm, mà tt c ch được B Ngoi giao Việt Nam nói miệng và phn đi đơn phương, phn đi trong phòng lnh. Như mt k bt lc.

‘Bốn không’ ch không phi ‘ba không’ !

Đã một tháng rưỡi trôi qua k t lúc Trung Quc cho tàu Hi Dương 8 và các tàu hi cnh xâm phm Bãi Tư Chính như vào chn không có ch quyn, nhưng toàn th B Chính tr Vit Nam vn lúng túng như gà mc tóc. Ngoài hành đng đưa tàu ra Bãi Tư Chính đ ‘vờn tàu’ với tàu Trung Quc, mà thc cht là cách đi phó rt b đng theo chiến thut ch đng ca Bc Kinh, hoc phát khong mt chc ngàn lá c đ sao vàng cho ngư dân đ khiến dy lên câu vè "Chng gic bng c, chng ngp bng lu, đa nào nói đng ngu là thằng phn đng" lan ta khp bin khơi, phía Vit Nam đã chng có thêm được đng tác phn ng nào cho ra hn, k c cái vic không cn phi đánh nhau mà ch kin Trung Quc ra tòa án quc tế - được ha hn đu môi mép lưỡi sut t năm 2011 đến nay nhưng vẫn chng làm được tích s gì.

Chỉ tính t năm 2011 khi n ra v tàu Bình Minh 2 ca Vit Nam b tàu hi giám Trung Quc ct cáp - mt cách côn đ và mt lnh không kém cái cách c hai chính quyn đc đng đc tr này luôn thng tay đàn áp dân chúng và nhng tiếng nói phn đi, cho ti nay Hà Ni đã b qua rt nhiu cơ hi đ có th kin Bc Kinh ra tòa án quc tế v các v xâm nhp ‘vùng bin ch quyn không th tranh cãi ca Vit Nam’.

Không chỉ kiên đnh nguyên tc ‘ba không’, chính th Vit Nam còn t đắp dy lên mt thêm mt ‘không’ na : Không kin Trung Quc !

Suốt t đu tháng 6/2018 là thi đim mà Trung Quc bt đu chiến dch ‘tng tin’ Vit Nam m Lan Đ và sau đó lan sang Bãi Tư Chính, gii chóp bu Hà Ni đã th hin tinh thn nhược tiu mt cách tuyt vi, như th không phi đi bng chính đôi chân ca mình. Bt chp rt nhiu kêu gi ca người dân và các t chc xã hi dân s rng đã quá mun nhưng vn còn hơn không nếu kin Trung Quc, và có nhiu cơ s pháp lý đ v kin này s chc thng nếu din ra, vn chng si mt chút tăm hơi khí tiết trên gương mt ca gn mt ngàn tướng lĩnh c quân đi ln công an.

Vẫn chng có bt kỳ du hiu đáng được tin cy nào cho thy ‘đng em’ Vit Nam dám lôi b h sơ t ngăn kéo đy bi đ đ trình ra tòa án quốc tế đ kin ‘đng anh’ Trung Quc.

Còn nhân vật đã được mt s ‘bút nô’ ca tng là ‘minh quân’ và ‘bc nhân kit thế thiên hành đo’, đang được tôn vinh vào hàng ‘lãnh t’ - ‘tng tch’ Nguyn Phú Trng - thì sao ?

Tự đánh mt chính nghĩa và chính danh

Cho dù đã hầu như phc hi sau cơn bo bnh Kiên Giang, ông ta vn tuyt đi nín lng. Thm chí cho đến gi b máy tuyên giáo và báo đng ca Trng vn giu biến trước người dân v nhng tin tc sôi sc Bãi Tư Chính.

Thói ươn hèn c hu chưa đánh đã sợ và thm chí còn không dám há ming đã dn đến hu qu đánh mt li thế ca nguyên đơn ca Vit Nam ngay t lúc phiên tòa quc tế còn chưa có cơ hi th lý v kin b đơn Trung Quc.

Thậm chí ti thi đim này, Trung Quc còn tm thi giành được mt li thế trên phương din quan h quc tế : Hi ngh các b trưởng ngoại giao ASEAN din ra Thái Lan vào cui tháng By, đu tháng 8/2019 đã ch đ cp khá chung chung và "quan ngi" v tình hình Bin Đông mà không h nhc đến cái tên Trung Quc.

Không những thế, Bộ Ngoại giao Trung Quc đã chơi mt đòn vượt mt ‘đng em’ Vit Nam khi t ngược Vit Nam mi chính là k xâm phm vào ch quyn Bin Đông ca Trung Quc. Tính chính nghĩa và chính danh ca nhng k chưa bao gi dám hé răng đòi qun đo Hoàng Sa và đo Gc Ma cũng bởi thế đang mau chóng biến thành tro bi.

Bằng chng rõ rt nht v thái đ e ngi trước Trung Quc là hàng chc ‘đi tác chiến lược toàn din’ ca Vit Nam, k c nước ‘đng chí’ Cng hòa liên bang Nga, đã thn nhiên quay lưng vi Hà Ni trong sut 5 năm qua - t v Hi Dương 981 đến v Bãi Tư Chính ln này.

Chiến thut ca con sói

Trong khi đó, cùng với s xut hin tr li ca Hi Dương 8, đã có nhng tin tc không chính thc nhưng có v đáng tin cy v vic tàu này đã dùng mn sườn ca nó đ đâm va với tàu hi cnh ca Vit Nam. Đng thi, có tin chính thc v vic tàu Trung Quc đy đui tàu cá ca ngư dân Vit ra khi vùng bin ‘thuc ch quyn không th tranh cãi ca Vit Nam".

Tình hình trên cho thấy phía Trung Quc còn lâu mi mun rút Hi Dương 8 và các tàu hi cnh bo v cho nó khi Bãi Tư Chính.

Ngay cả đng thái Vit Nam điu hai tàu hi quân hin đi mang tên Quang Trung và Trường Sa ra ‘vn tàu’ vi các tàu Trung Quc cũng ch nên được xem là mt hành đng ‘giao thip’ theo cái cách mà giới tướng lĩnh và công an Vit Nam vn h h giao lưu vi các tướng đi phương, ch chng th hy vng tàu chiến Vit s được lnh ca B Chính tr cho n súng, dù ch là bn ch thiên cnh cáo tàu gic.

Để sau khi Vit Nam đã điu đng toàn b nhng gì tinh túy nhất trong lc lượng hi quân ra phô din Bãi Tư Chính và Trung Quc cũng làm y ht như thế vi quân lc gp ít nht vài ba ln Vit Nam, tình hình s ngày càng nhàm chán và không còn thu hút được s chú ý ln phn ng t cng đng quc tế đi vi Trung Quc. Khi đó chính là lúc con sói không còn nhe nanh da nt mà s bt đu tng cú lao chp nhoáng vào đi phương, cn mnh vào yết hu nn nhân cho đến khi ‘đng em’ không còn chu đng thêm được na mà phi nh các lô du khí màu m đang khai thác - theo cách nhẹ nhàng thì ‘cùng hp tác khai thác du khí vi Trung Quc’ t ‘gi ý’ ca Ngoi trưởng Vương Ngh, hoc trm trng thì mt trng ngun tài nguyên thiên nhiên duy nht còn li đ nuôi lc lượng ‘còn đng còn tin’ và ‘còn đng còn mình’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 633 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)