Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/08/2019

Bản đồ gốc Thủ Thiêm vẫn kiên định ... mất tích

Phạm Chí Dũng

Nếu không xy ra mt thay đi ln v quan đim t x lý ni b sang ‘ăn đt ói ra ca chính quyn trung ương, còn lâu mi có chuyn chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh - t nhng quan chc lãnh đo được xem là trung dung phe phái như Bí thư Nguyn Thin Nhân đến nhng quan chc tng chu nh hưởng vi các mc đ khác nhau ca b già’ Lê Thanh Hi như Ch tch thành ph Nguyn Thành Phong và mt s cp phó ch tch cùng cp lãnh đo s ngành - chu hp báo vào gia tháng 8 năm 2019 đ nhn sai v khiếu t khng l Th Thiêm.

bando0

Bản đồ gốc Thủ Thiêm bị mất hay ai đó đang nắm giữ ?

Tm bn đ vn mt tích

Hai tháng sau khi Thanh tra chính ph chính thc ban hành bn kết lun thanh tra v Th Thiêm, trong đó đc bit xác đnh các v cưỡng chế gii ta trước đây ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã gii ta l đến 4,3 ha, và đòi chính quyn này phi hoàn tr ngân sách trung ương s tin 26.300 t đng sai phm trong công tác bi thường gii ta, đến tháng 8 năm 2019 c hai thế h chóp bu mi và cũ trong khi đng và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã lâm vào thế ti hu thư : đã đến lúc không còn l được hàng núi đơn thư khiếu ni t cáo ca hàng ngàn dân oan Th Thiêm, nhưng căn c đu tiên đ dp tt đng la khiếu t đó là tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm 1/5000 thì li vn kiên đnh mt tích.

Vào tháng 5 năm 2018, trong mt cuc hp báo v v Th Thiêm, các quan chc chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh cht như bt nga khi nhn được câu hi t mt phóng viên báo nhà nước : Bn đ gc quy hoch Th Thiêm đâu ?.

Tưởng như đó ch là mt câu hi cc c và hi cho có’ ch không đến mc nghiêm trng, người phát ngôn ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh khi đó là Võ Văn Hoan (hin đã được thăng chc lên phó ch tch thành ph) vi tr li qua quýt và lp liếm rng bn đ trên ch là chưa tìm thy ch không phi không tìm thy.

Thế nhưng câu hi cc c ca phóng viên n đã châm ngòi n khiến thùng thuc súng Th Thiêm n tung trong sut hơn mt tun sau đó trên phn ln trong s hơn 800 t báo quc doanh. Ln đu tiên sau hai chc năm khiếu kin ròng rã và không ít máu đ ln xác người ca Th Thiêm, v kinh thiên đng đa này được xi tung gn như mi khía cnh khut tt đen ti ca nó, k c bt đu mp mé v trách nhim hành chính và trách nhim hình s ca nhóm quan chc ‘ăn đt thi k đó như Hai - Ba - Sáu’… (Hai Nht - tc Lê Thanh Hi), Hai Quân - tc Lê Hoàng Quân, Ba Đua - tc Nguyn Văn Đua, Sáu Cang - tc Tt Thành Cang

Đ dài thi gian biến mt ca bn đ gc quy hoch Th Thiêm đã lâu đến mc khiến dư lun xã hi không th không bt lên du hi : liu đã có mt bàn tay hay thế lc bí n nào c ý đánh cp bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm và phi tang nó nhm mt mc đích đen ti nào đó ?

Hàng chc t USD vào túi nhng k nào ?

‘Không công b bn đ quy hoch là mt trong rt nhiu ni dung khiếu t ca nhiu h gia đình trong s 15.000 dân Th Thiêm. Các cp chính quyn t Qun 2 đến y ban nhân dân thành ph Thành phố Hồ Chí Minh đã có quá nhiu du hiu giu bit bn đ quy hoch Th Thiêm trong sut mt thi gian dài và cho đến tn hôm nay.

Theo t cáo có cơ s rt rõ ràng ca dân oan Th Thiêm, trong khi bn đ người dân trưng ra thc tế din tích đt ch hơn 500 ha thì bn đ 650 ha ca chính quyn tính luôn din tích nhà đt ca người dân.

Có nghĩa là din tích gii ta thêm có th đến 150 ha và do đó đã đy đui thêm nhiu ngàn người dân Th Thiêm khi nơi và cũng là ch sinh nhai duy nht ca h.

Th Thiêm là mt khu vc được gii bt đng sn Sài Gòn xem là cc k đc đa, là khu ‘đt vàng ch cách khu trung tâm Qun Nht có ba trăm thước b rng mt sông Sài Gòn. Vào thi đim công b đn bù ln đu tiên cho dân, giá đn bù ch t vài trăm ngàn đến vài triu đng mt thước vuông đt, trong khi giá th trường khi đó đã lên đến vài ba chc triu đng mt thước vuông. Còn hin thi, giá th trường đã vt đến 150 - 200 triu đng cho mi thước vuông đt Th Thiêm. Vi mc giá đó và ng vi khong 150 ha đt gii ta l - mà hoàn toàn có th xem là gii ta ăn cướp, các doanh nghip đu tư vào khu đô th Th Thiêm và gii quan chc ăn theo có th thu li ngay cho riêng tin chênh lch đt ít nht 250 ngàn t đng, tương đương hơn 11 t USD !

Không công khai quy hoch và bn đ quy hoch li là mt th bnh ung thư ca chế đ đc đng và các nhóm li ích, khi luôn tìm cách bưng bít thông tin quy hoch và đn bù gii ta đ trc li khng vi giá bán đt ra th trường cao gp 10 - 20 ln, thm chí hàng trăm ln so vi mc giá đn bù cho dân.

Vy trách nhim hành chính và c trách nhim hình s phi thuc v cơ quan nào - S Quy hoch Kiến trúc, S Tài nguyên Môi trường hay y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - mà đã khiến Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm biến mt t nhiu năm qua ?

Vy là đã xy ra mt v vic bi hài trong bui hp báo gia tháng 8 năm 2019 ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh : giám đc S Quy hoch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh là Nguyn Thanh Nhã đã cho trình chiếu ranh gii khu 4,3 ha nm ngoài quy hoch, tc s này đã kiến to mt tm bn đ hoàn toàn mi, thay cho bn đ gc đã biến mt.

Thế nhưng ý kiến ca dân oan Th Thiêm ra sao ?

Nhng th đon by dân

"Người ta chưa nói thì mình cũng biết người ta nói cái gì ri, t nhiên nghĩ ra mt cái bn đ nào đó ri nói khu 4,3 ha nm ngoài ranh quy hoch 367, mà bn đ 367 mt ri thì căn c vào đâu đ xác đnh 4,3 này nm ngoài ranh, điu hết sc phi lý. Không có bn đ không có cái gì hết thì căn c vào đâu mà bn đ 367 là mu cht thì người ta du đi thì gi căn c vào bn đ nào mà toàn bn đ h t v ra, t thêu dt, t áp đt là điu không th chp nhn được". -ông Cao Thăng Ca, mt người dân Th Thiêm có nhà đt b cưỡng chế và phi khiếu kin trong nhiu năm và là đi din cho 71 h dân khiếu kin va phn n va ma mai khi tr li đài RFA Vit ng.

Ông Ca cho biết thêm là khi Chính ph xác đnh khu 4,3 hecta nm ngoài ranh quy hoch thì theo đúng li ông Nguyn Thin Nhân, bí thư thành y thành ph Hồ Chí Minhcó nói rng nếu xác đnh ngoài ranh thì người dân có quyn quay v làm nhà. Tuy nhiên trên thc tế thì "ngoài ranh người ta vn bt buc dân phi đi, đi ch khác là đi ch nào là ch người ta thu hi mt lot quy hoch ca th tướng chính ph theo quyết đnh 367 coi như ăn cướp ri ri gi ly đt ăn cướp được b trí li cho dân, sai chng sai mà sai sau ln hơn trước na".

Đây không phi là người đu tiên và ln đu tiên dân oan Th Thiêm phn ng vi Nguyn Thin Nhân - quan chc mà trước đó còn khiến nhiu người dân nơi đây b ăn qu la vi nhng ha hn ngon ngt nhưng đy bt nht và bt xng.

Đã có ít nht hai hình nh cc k tương phn ca Nguyn Thin Nhân vi ‘đng bào Th Thiêm : nếu trong ln thc đa vào ngày 20/6/2018, ông Nhân ‘tay bt mt mng vi dân oan và được các t báo nhà nước bám theo mô t như mt v cu tinh đi vi nhng người dân đã khô mòn nước mt bi thường và nim tin chế đ cm quyn, thì đến ln th hai đi Th Thiêm vào ngày 16/7/2018, quan chc bí thư thành y này đã được đến vài chc nhân viên công an ni vòng tay ln bo v, và Nguyn Thin Nhân c thế do bước trong cái nhà tù thu nh đó đ né tránh làn sóng dân oan xô ti đòi hi ông Nhân phi c th hóa nhng ha hn ca ông ta ch không th ‘đ lâu ct trâu hóa bùn.

Khi đó, ha hn đt giá nht ca Nguyn Thin Nhân là "nhng h ngoài ranh quy hoch s không phi di di na".

Nhưng chng bao lâu sau, người dân li ng ra : làm thế nào đ xác đnh ngoài ranh quy hoch, trong khi cho đến lúc đó toàn b chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh vn c tình lp liếm v tm bn đ gc biến mt, còn Bí thư Nhân ch chăm chăm ý đ làm sao tng dân oan Th Thiêm vào các khu chung cư tái đnh cư xây theo kiu chung heo đ h không còn kéo nhau ra Hà Ni khiếu kin na ?

Thông đng âm mưu hin trường gi ?

Ti sao các cơ quan chc năng ca Thành phố Hồ Chí Minh li không tìm ra, hoc c tình không chu tìm ra tm bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm - đã b mt bàn tay đen đúa nào đó cho biến mt sut nhiu năm qua - không nhng không tìm thy Thành phố Hồ Chí Minh mà còn không h được tìm ra các b ngành liên quan như Văn phòng chính ph, B Xây dng, B Kế hoch và đu tư ?

S tht rt hin nhiên là trong trường hp bn đ gc quy hoch Th Thiêm 1/5000 biến mt hay b phi tang, nhng k ‘ăn đt trong chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và các b ngành liên đi s có kh năng thoát ti vì cơ quan thanh tra và điu tra không có cơ s đ đi chiếu và làm rõ con s 150 -160 ha đt gii ta thêm so vi quy hoch cũ.

Nếu tm bn đ xu s trên b phi tang, mà kh năng này là rt gn vi nhng du hiu trong thc tế, phi chăng đã có mt âm mưu thông đng tp th gia nhiu quan chc nhiu cơ quan - t chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đến nhng b ngành trung ương, t nhóm quan chc cao cp ‘ăn đt và có th c nhng quan chc đương nhim kế tha truyn thng cách mng đó, ngy to hin trường gi nhm la bp dân oan Th Thiêm, công lun xã hi và B Chính tr đng - mt hành vi hoàn toàn xng đáng tr thành mt v đi án vi ít nht mt ti danh ‘c ý làm trái gây hu qu nghiêm trng ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 22/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 563 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)