Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/08/2019

Hồng Kông : bài toán khó có lời giải ổn thỏa của Bắc Kinh

Nhiều tác giả

Hong Kong và by điu v chế đ cng sn

Nguyễn Hùng, VOA, 22/08/2019

Mười tun biu tình Hong Kong đã cho thy người dân đây đã chán ngy vi kiu treo đu dê mt nước hai chế đ nhưng bán món tht chó đc tài toàn tr ca Bc Kinh.

hongkong1

Mt sinh viên giương tm bng vinh danh thiếu n b bn vào mt trong mt cuc biu tình Hong Kong.

Đ hiu được mc đ phn n ca người dân Hong Kong, hãy th tưởng tượng gn mt phn tư dân Vit Nam xung đường như người Hong Kong đã làm khi có lúc 1,7 triu người tham gia biu tình. Con s tương t vi phn trăm dân s Vit Nam s tương đương vi gn 25 triu người.

Các cuc biu tình kéo dài sut t ngày 9/6 ti nay đ phn đi d lut dn đ người Hong Kong v Trung Quc được đưa ra hi đu tháng Tư đã cho thy nhiu điu v chế đ toàn tr cng sn mà người Hong Kong, nht là gii tr, ngày càng t thái đ không th chp nhn.

1. Người Hong Kong mun t do bng cái mâm nhưng Trung Quc ch cho h cái chén.

Câu này tôi mượn ý ca mt linh mc mô t tình trng Vit Nam nhưng nó cũng hoàn toàn hp vi hoàn cnh hin nay ca người Hong Kong. Khi nhn li Hong Kong t Anh hi năm 1997, các nhà lãnh đo Trung Quc ha s gi nguyên cách vn hành Hong Kong trong vòng 50 năm nhưng h luôn tìm cách tước đi quyn t do ca người dân nơi đây. T chiếm quyn s hu báo chí ti bt cóc nhng người xut bn sách, t do ngôn lun Hong Kong b đe do nghiêm trng. V tư pháp, Bc Kinh đã nêu cao tiêu chí các quan tòa phi yêu nước thay vì đm bo vic thc thi công lý. V cách qun tr, Trung Quc t chi cho người dân được bu trc tiếp người lãnh đo Hong Kong, điu đã dn ticuc biu tình kéo dài 79 ngày hi năm 2014.

2. Lãnh đo Trung Quc luôn mun hon bng được các quyn t do ca người dân, nht là các quyn chính tr.

Tho thun ngm gia chính quyn Trung Quc và người dân là dân có th làm kinh tế nhưng không bao gi được làm chính tr, dù đó là lp hi, biu tình hay xut bn. Trước các triu đình Trung Quc có hon quan, gi c t người Trung Quc thành hon dân và người Hong Kong cũng đang trong tm ngm.

3. Tự do ở Trung Quốc chỉ là sự đánh tráo khái niệm.

Nhng cuc xung đường Hong Kong cho thy điu mà vài triu người dân đây vn có mà hơn mt t người đi lc li không. Người Hong Kong có th yêu cu chính quyn cho h biu tình và nhiu người gi cũng chng còn cn s cho phép ca cnh sát na. Hong Kong cũng là nơi mà người ta có th thoi mái lướt Facebook, Twitter và các mng xã hi khác thay vì phi trèo tường mi vào được như Trung Quc. Ngay trước khi din ra cuc biu tình đu tiên hôm 9/6, đông đo người Hong Kong cũng t hp đ ghi nh 30 năm biến c Thiên An Môn,điu không th xy ra bt c đâu khác ti Trung Quc.

4. Các quan chc cng sn Trung Quc luôn có cách hành x nước đôi.

Trong khi h không cho người dân trong nước biu tình nhưng li sn sàng xúi nhng người Trung Quc nước ngoài như Anh, Australia hay Hoa K xung đường đ chm trán vi nhng người biu tình ng h Hong Kong các nơi này. Và mt mt h cm Facebook và Twitter Trung Quc nhưng mt khác li tích cc dùng các mng xã hi này đ bôi xu người biu tình khiếnhai mng xã hi phi ra tay.

5. Lãnh đo Bc Kinh chuyên ngh đ li.

Cái gc ca nhng cuc biu tình trong mười tun qua là chuyn Trung Quc mun dn đ người Hong Kong v đi lc đ xét x. Có l bt cóc mãi thy cũng phin nên gii lãnh đo Trung Quc mun chính thc hóa vic này. Đây là ngun cơn ca s phn n được th hin trên đường ph Hong Kong t đu tháng Sáu. Chng ai mun b bit giam và b tra tn v tinh thn và th xác khi mà người ta mi ch là đi tượng b điu tra ch chưa h b kết án. Và cũng không ai mun b mt bn án theo ch th ming t các quan chc cng sn ngay c khi h có ti.

6. Người thiu s Trung Quc chng có nghĩa lý gì.

Dân s Hong Kong chưa ti tám triu so vi con s hơn 1,4 t dân trên toàn Trung Quc. Người thiu s Tây Tng, Tân Cương và c Hong Kong đu không được làm người nếu h dám thách thc s cai tr ca đa s người Hán Bc Kinh.

7. Lãnh đo Trung Quc cai tr bng cách reo rc ni s.

Trong nhng ngày din ra biu tình ti Hong Kong, Trung Quc hết tp trn gn biên gii vi Hong Kong li đe do h s "không ngi yên" nhìn nhng bt n Hong Kong. Dù lên án bo lc t phía người biu tình nhưng h im lng trước bo lc ca cnh sát Hong Kong, nhng người đã dùng hơi cay và đn cao su ngay t nhng ngày đu ca các cuc biu tình. Khi nhng người thân chính quyn đánh đp người biu tình, Bc Kinh cũng nhm mt làm ngơ. Nhưng người Hong Kong đã cho Bc Kinh thy h mun làm người ch không mun làm nhng con cu đy s hãi. Nhiu người trong s h thm chí cũng không coi mình là người Trung Quc mà ch đơn gin là người Hong Kong. H tht dũng cm và thc thi khi không đi cái mâm t do mà h đòi ly nhng chén cơm hm ca Bc Kinh.

Nguyễn Hiền

Nguồn : VOA, 22/08/2019

*******************

‘Hong Kong is not China’

Mặc Lâm, VOA, 22/08/2019

Đó là câu khng đnh ca người Hong Kong mà c thế gii thy xut hin trong nhng cuc biu tình hin nay. Nó nm trên nhng tm biu ng, trên nhng t giy cm tay, trên hàng vn tiếng hô đng thanh, trên nhng bc tường, nhng phát biu ca người tr tui : "Hong Kong is not China".

hongkong2

"Hong Kong is not China" là sự khng đnh ca người Hong Kong mà c thế gii thy xut hin trong nhng cuc biu tình hin nay.

Thế gii git mình nhn ra mt thc tế mà t rt lâu h không đ ý ti. Vi đi đa s người nước ngoài khi tiếp cn vi mt người hay mt nhóm nói tiếng Trung, có l ngay lp tc h nghĩ rng nhng người này đến t đi lc, t mt quc gia rng ln cng sn, quc gia mà không ít thì nhiu h tng nghe qua. Không ít thì nhiu h cũng tng có thành kiến vi cách ng x thiếu văn hóa đang tràn lan trên mi ngõ ngách ca các thành ph khp thế gii khi h du lch hay hc tp, công tác. Thành kiến y bi đp thêm câu chuyn "Người Trung Hoa xu xí" ca Bá Dương tng gây chn đng thế gii người Hoa k c ti đi lc. Thành kiến y cng vi chính sách bá đo ca nhà nước Trung Quc góp phn giúp thế gii thy rõ hơn mt Trung Quc va giàu có li va thiếu văn hóa, va mnh m li va tham vng, và quan trng nht là s tàn nhn ca chính quyn không gii hn.

Người dân Đài Loan và Hong Kong rt ging nhau đim cùng sng trong môi trường dân ch, cùng b đe da bi bóng ma đi lc nhưng cái khác nhau ln nht là chính ph Đài Loan không ph thuc vào Bc Kinh như Hong Kong. Đây là lý c đ xy ra nhng cuc biu tình tp trung hàng triu người, mt hình nh làm chn đng thế gii trong vài tháng nay. Hong Kong lo s s b Bc Kinh trói tay qua Lut Dn đ và t đó cơn hng thy tràn xung đường kéo theo các yêu sách khác.

"Hong Kong is not China" có l là câu slogan khiến Bc Kinh lo ngi nht. Nó dn dt Hong Kong tránh xa đi lc và vì vy không th là "Mt quc gia hai chế đ" được na. Tht ra câu nói này không phi ch mi xut hin khi các cuc biu tình hin ti xy ra mà nó đã có t năm 2015 sau khi phong trào dù vàng n ra ti Hong Kong. Trên websiteQuazt  đăng mt b sưu tp mang tên "Hong Kong is not China" gm 24 hình minh ha mô t s khác bit gia Trung Quc đi lc và Hng Kông, bao gm các ch đ : thói quen văn hóa, k lut, ngôn ng và các vn đ chính tr - xã hi như cu trúc tư pháp, an toàn thc phm k c s kim duyt.

Nhng khác bit v chính th, t do thông tin và truyn thông có l mi người đu biết nhưng yếu t văn hóa khác bit đã làm cho người Hong Kong khác rt xa người Trung Quc đi lc. Trong bng minh ha tác gi đã v mt cp hình nh đi chi nhau v cách ng x nơi công cng ca hai cng đng. Hình nh th nht mô t mt chiếc ghế dài dành riêng cho người tàn tt và người già, trong khi bc nh th nht mt người Trung Quc tháo giày nm ng trên đó thì bc nh th hai mt người Hong Kong đng cnh chiếc ghế mc dù không có ai ngi. Bc nh kế là mt mt bn cu công cng, cái có ghi ch Trung Quc thì có du chân đp trên ming bn cu còn cái ghi ca Hong Kong thì sch trơn.

Mt điu thú v na mà ha sĩ nhn mnh, trong tt c các yếu t gia Trung Quc và Hong Kong ch duy nht mt th ging nhau đó là công an Trung Quc và cnh sát Hong Kong. Mc dù công an thì được minh ha rt "phn cm" đng nghiêm theo hình ch "S" trong khi cnh sát Hong Kong rt thng thm trong tư thế chào kính. Hai ch "ging nhau" miêu t c hai được ch huy t đi lc và vì vy anh cnh sát Hong Kong có nghiêm chnh thế nào thì cũng là tay chân ca Bc Kinh mà thôi.

Người Hong Kong không nhng tuyên b ý nguyn ca mình bng li nói mà h còn hành đng. Nhng cuc biu tình t năm 2014 ca phong trào dù vàng được báo chí c thế gii n phc vì s nghiêm túc ca người dân trước tài sn chung ca Hong Kong. Ý thc gi v sinh chung và trt t khi xung đường đã khiến h khác hn vi hình nh xô b, chp git ca du khách Trung Quc khi ra nước ngoài trong tư thế du lch.

Hình nh gn đây nht ca hàng trăm ngàn người t đng giãn ra khi mt chiếc xe cu thương cn m đường khiến c thế gii Tây phương sng s. Nhng cái cúi đu ca người biu tình trước hành khách trong phi trường quc tế Hong Kong xin li vì đã gây ra phin toái cho hành khách, nhng toán sinh viên thc sut đêm dn rác sau khi đoàn người biu tình v nhà đã làm thành kiến ca thế gii v "Người Trung Hoa xu xí" tan biến.

Trong khi đó cùng mt hành đng biu tình đ chng li người dân Hong Kong thì Trung Quc li t ra vn tiếp tc xu xí như hàng chc năm qua. Nhng du hc sinh Trung Quc ti Úc tràn xung đường biu tình vi hành vi thô l khiến cư dân ca Úc lc đu chán nn. Hai tp th cùng nói tiếng Hoa nhưng khác nhau mt tri mt vc, nhưng cũng nh vy thế gii biết thêm v người Hong Kong, mt cng đng bé nh nhưng có quá nhiu con người tài năng ln phm hnh đã đng lên đòi li căn cước ca mình đã b chính quyn Trung Quc làm cho ô uế.

Dĩ nhiên Hong Kong cũng có nhng người than phin ni cơm ca mình b người biu tình phá v như "thy giáo" Vũ Khc Ngc ti Vit Nam, nhưng xem ra nhng than vãn y nhanh chóng được người Hong Kong v v và an i bng nhng hành đng thuyết phc qua s hy sinh dn thân ca nhng người tr và các thy cô giáo ca h.

Người Hong Kong tht s vĩ đi nói theo cách mà người Cng sn thường dùng. Cái vĩ đi y phát sinh không phi vì mt ch thuyết hay mt vĩ nhân nào mà nó vĩ đi bi s s hãi chế đ cng sn đã tr thành ám nh.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 22/08/2018

*******************

Hong Kong : Ti sao h không s hãi ?

Mặc Lâm, VOA, 21/08/2019

Gn ba tháng trôi qua trên vùng đt đang thm đm không ngng nhng câu chuyn va đáng ngc nhiên ln thán phc v s minh mn, sáng to ln kiên trì và không h s hãi ca người Hong Kong đang làm cho c thế gii tròn mt thán phc. Hong Kong đang trc din vi sc mnh ln gp ngàn ln t đi lc, nơi hoàng đế cng sn Tp Cn Bình đang tr vì vi ch trương không bao gi nhượng b trước bt c th thách nào xâm hi quyn li ca chế đ.

hongkong3

Người Hong Kong đang làm cho c thế gii tròn mt thán phc.

Hong Kong bé nh nhưng không tm thường, bi mi ln xung đường nó tp trung được hu như toàn th người dân trên phn đt nh bé này. H ln lượt thay nhau lên tiếng cho mơ ước chung : thoát ra khi quy chế mt quc gia hai chế đ, th lý thuyết ch có trên giy t và thc tế tuy chưa ti 50 năm nhưng đi lc đã thc bàn tay thô bo vào vùng đt này, vn tha hưởng th t do tht s ch không phi t bùa chú mà Đng Cng sn Trung Quc ban phát cho nhân dân trong nhiu chc năm qua.

Xung đường biu tình là sinh hot ch xy ra trong các nước có mt nn dân ch thc s. Hong Kong tuy b tr li cho Trung Quc nhưng vn được sinh hot dân ch như khi chưa trao tr. Nó được quyn duy trì h thng kinh tế - chính tr ca ch nghĩa tư bn trong khi phn còn li là Trung Quc đi lc nm dưới chế đ xã hi ch nghĩa. Theo đ ngh này ca Đng Tiu Bình, Hong Kong có th tiếp tc h thng chính tr riêng, các vn đ pháp lý, kinh tế và tài chính, bao gm c các hip đnh thương mi và văn hóa vi nước ngoài.

Cuc xung đường chng li Lut Dn đ là mi la châm vào s s hãi s b đi x như con dân ca mt nước cng sn khiến người Hong Kong quên hết nhng ni s khác nm ngay trong thc ti. H có th b đàn áp khc lit, b đánh đp, giam cm thm chí mt mng trong đám đông mà h là mt thành viên tuy nhiên tt c nhng ni s y nếu so vi phi b sng dưới chế đ cng sn thì cái s th hai đáng suy nghĩ hơn. Hong Kong tha hưởng văn minh, tin nghi và tư duy ca thế gii dân ch. Người dân được m mt hàng ngày và s so sánh gia hai chế đ cng sn và dân ch không còn gì nghi ng đi vi h na.

Nhng chàng trai, cô gái va bước vào đi hc được nhng người rt tr đi trước dn dt vào cuc chiến trường k này vi nim tin st đá vào kết qu cui cùng. Có xem nhng video clip t các cuc hp báo ca sinh viên Hong Kong mi thy hết tm c tht s ca h. Vng vàng, hiu biết rng rãi v quyn hn ca người dân, không khoan nhượng trước nhng áp lc t phía chính quyn đc khu hay t đi lc. H không có c ch, li nói đao to búa ln không h lên ging ch có ta là chân lý nhưng qua bin gii ca h người ta thy toát lên hng hc lòng tin vào sc mnh ca nhân dân, th duy nht có th chng li cường quyn dù đó là cường quyn cng sn.

Nhưng nếu ch mt mình h thì câu chuyn s không th tiếp din như ngày đu tiên, khi ít nht 1 triu người cùng nhau k vai hô vang mt tiếng nói chung. Bên cnh h là c xã hi Hong Kong, ngoi tr cnh sát và chính quyn đang nhn ch th t đi lc.

Ngày 14 tháng 6 khong 6.000 bà m đã tham gia cuc biu tình ngi trong ba gi ti Vườn Chater Trung tâm. Các bà m kêu gi Lâm Trnh Nguyt Nga t chc và chính ph phi rút li d lut Dn đ. H giương cao nhng tm bng lên án s tàn bo ca cnh sát, như "đng bn nhng đa tr ca chúng tôi".

Ba tun sau ngày 15 tháng 7 hơn 8.000 người cao tui li tp trung ti ch cũ làm cuc tun hành ln th hai nhm ng h con cháu ca h tiếp tc xung đường chng li d lut Dn đ vi nhng biu ng có ni dung "Hãy ng h nhng người tr tui. Hãy bo v Hng Kong".

Ngày 26 tháng 7 hàng trăm người t chc biu tình ngi ti phi trường quc tế Hong Kong trong đó đa s là nhân viên ca các hãng hàng không và Hip hi tiếp viên hàng không Cathay Pacific. Cng v hàng không đã loi b mt s ghế đ cung cp thêm không gian cho người biu tình.

Vào đêm 1 tháng 8, hàng trăm nhân viên t 80 t chc tài chính khác nhau đã tham gia vào mt cuc biu tình ti Chater Garden Kim Chung v các v vic được cho là cnh sát thông đng vi các băng đng xã hi đen và yêu cu tôn trng lut pháp. Ít nht 700 công nhân ngành tài chính đã đăng ti hình nh th nhân viên đ ng h cuc tng đình công toàn thành ph.

Ngày 2 tháng 8, khong 1.000 chuyên gia y tế đã t chc mt cuc mít tinh ti Edinburgh Place, Trung Hoàn. Ch tch Hip hi Bác sĩ Hong Kong ch trích các v bt gi đng thi lên tiếng v vic cnh sát s dng quá nhiu hơi cay đi vi các nhà hot đng dân ch. Trong cùng ngày, hàng ngàn công chc Hong Kong tp hp đ ng h nhng người biu tình.

Ngày 7 tháng 8, các lut sư Hong Kong t chc mt cuc tun hành trong im lng đ ng h nhng người biu tình phn đi chính quyn.

Ti ngày 8 tháng 8, khong 1.200 người công giáo đã t chc mt cuc diu hành dưới ánh nến qua Trung Hoàn trước khi kết thúc bên ngoài Tòa án phúc thm. Cuc tun hành do bn t chc Kitô giáo t chc,

Ngày 12 tháng 8, khong 100 chuyên gia y tế ti Bnh vin Đông Pamela Youde Nethersole Chai Wan biu tình chng li s lm quyn ca cnh sát khi mt người ph n b bn vào mt và b thương nng. Nhân viên y tế giơ biu ng có dòng ch "Cnh sát Hong Kong đang c giết người dân Hong Kong"

Ngày 16 tháng 8, cuc biu tình được đt tên "ng h Hng Kông, quyn lc cho nhân dân" do nhóm đi din sinh viên t 12 trường đi hc t chc din ra ti công viên Chater Garden khu vc trung tâm Hong Kong

Ngày 17 tháng 8, hàng ngàn giáo viên, nhân viên ngành giáo dc xung đường bày t quan ngi v s an toàn ca hc sinh. Theo hãng tin Aljazeera, h tràn xung cao tc, vào trung tâm Hong Kong, va đi va hô vang : "Hãy bo v thế h hc sinh tiếp theo ca Hong Kong" !

Tt c nhng cng hưởng y làm cho Hong Kong sinh đng và rc sáng. Thế gii ca 7 triu con người y lan ta khp nơi và làm cho người tr Hong Kong thêm nim tin vào s tranh đu ca h. Hong Kong là mt ngoi l hiếm hoi khi biu tình không phi là nhng đám đông hn lon và thiếu kim soát, mc dù đi lc c gng mang nhng thành phn bt ho vào phá ri nhưng tai mt ca người biu tình đã nhanh chóng phát hin và cô lp chúng.

Theo South China Morning Post cho biết ngày 18 tháng 8 cuc tun hành ca 1 triu 700 ngàn người dưới nhng chiếc dù đy mà sc ca người dân Hong Kong đã làm cho thế gii thy rng chí có s kinh hoàng khi nghĩ ti phi sng trong thế gii cng sn mi đ kh năng làm cho người dân Hong Kong s hãi ti mc phi chp nhn hy sinh nhng gì h hin có. Dĩ nhiên cái giá phi tr cho mt nn t do dân ch tht s không h nh nhưng hin tượng Hong Kong không nhng đánh đng người cng sn phi xem xét li chính mình mà nó còn là tiếng chuông cnh tnh thế gii Tây phương v s nguy him vô hình ca Cng sn ch phát hin ra nó khi phi sng cùng ch không phi nhìn t xa như các tòa đi s tng làm.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 21/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 663 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)