Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/08/2019

Thiên hạ nhẹ dạ, ‘lính Mỹ’ giả kiếm hàng chục triệu Mỹ kim

Trân Văn

Cc Điu tra Liên bang (FBI) ca M va truy t 80 người liên quan đến chuyn gi danh "lính M" la đo nhiu người, chiếm đot ít nht 46 triu M kim.

linh1

Chưa rõ có nn nhân nào ca t chc ti phm xuyên biên gii va b FBI tng giam hoc đang tìm cách dn đ ti M là người Vit hay không nhưng thi gian va qua và sp ti, nếu thiếu thông tin, chc chn s còn nhiu người Vit b nhng k gi danh lính M, "la tình, gt tin" cho dù kiu la đo này hoàn toàn không mi và có rt nhiu đim đáng ng.

***

Tháng 3 năm 2016, qua Internet, F.K - mt ph n Nht va ly hôn, kết bn vi Terry Garcia mt i úy" ca quân đi M. Tuy h không h gp mt, cũng chưa bao gi trò chuyn trc tiếp nhưng quan h gia F.K và Garcia càng lúc càng thm thiết. Sau đó, Garcia tiết l vi F.K là y đang đóng ti Syria và vì tính cht công vic, Garcia đã thu thp được mt túi kim cương, y đang tìm cách đưa túi kim cương này ra khi Syria...

Bi đó là chuyn không d làm, Garcia đ ngh F.K h tr tài chính và cô s được chia li. F.K đã dc hết tin tiết kim, vay mượn ca c thân nhân trong nhà ln chng cũ đ chuyn tin cho nhng người mà Garcia gii thiu là bn bè và cùng tham gia kế hoch này, có người M, có người Anh, có c nhng người Th Nhĩ K,

Thm chí khi F.K đến M du lch, bn bè ca Garcia còn bo vi F.K rng, cô cn chuyn thêm tin vì mt trong nhng thành viên ca nhóm đã ly 33.000 M kim ca ngân hàng nơi y làm vic đ góp cho vic thc hin kế hoch buôn lu kim cương. Nếu không có tin bù vào, chuyn bin th đ b, c nhóm không ch mt sch vn đu tư mà F.K cũng s b bt gi vì có liên quan

Tính ra, F.K đã chuyn cho Garcia 200 ngàn M kim trước khi Garcia biến mt. Cô không ch mt sch tài sn mà còn n rt nhiu người

F.K ch khác nhng nn nhân khác là liên lc vi FBI. Tt nhiên Garcia là i úy" ma, chuyn kim cương khi Syria là o nhưng dù sao cũng có mt s du vết. Cuc điu tra được khi đng cách nay ba năm và đến tun trước, Văn phòng FBI Los Angeles tiến hành bt gi 14 người, đng thi đang đ ngh chính ph mt s quc gia h tr bt gi hơn 60 người khác, dn đ ti M.

Nick Hanna – Công t viên giám sát cuc điu tra va k bo rng, đây không phi ln đu tiên h thng tư pháp M tiến hành điu tra, truy t, xét x ti phm loi này nhưng t trước ti nay, đây là v mà tng giá tr tài sn b nhóm ti phm mà h thng tư pháp M đang x lý, la đo chiếm đot mc cao nht : Ti thiu là 46 triu M kim và F.K ch là mt trong s rt nhiu nn nhân nhiu nơi trên thế gii (1).

***

Ti Vit Nam trong vài năm gn đây cũng đã có khá nhiu ph n người Vit Thành phố Hờ Chí Minh, Tin Giang, Lâm Đng (2), Qung Ninh (3), Hưng Yên (4) b nhng k gi danh "lính M" la gt. Thm chí có mt s nơi (Tha Thiên Huế), nn nhân không ch mt mà là nhiu người (5). Công an Vit Nam đã bt vài th phm là người trong nước (6) nhưng bó tay khi th phm cư trú bên ngoài Vit Nam.

linh01

H thng tư pháp M gi chuyn dùng Internet "la tình" ri gt tin là "Online Romance Scam". Bi tình trng gi danh "lính M" la đo trên Internet càng ngày càng ph biến, Cc Điu tra Hình s Lc quân M (US Army Criminal Investigation Commmand CID) dành hn mt trang trên website ca h đ hướng dn nhn din và đ ngh h tr nếu tr thành nn nhân (7).

Theo đó, hãy chú ý đến cách đương s s dng tiếng Anh - có đúng là ca mt người sinh ra, ln lên ti M hay không ( ?). Hướng dn này khó kh thi vì nhiu nn nhân không đ kh năng đ thm đnh. Chng riêng nhng nn nhân ti Vit Nam, ngay c F.K cũng không có kh năng này. Phn ln nn nhân giao tiếp vi nhng k gi danh "lính M" trên Internet qua Google Translate (công c h tr dch thut ca Google).

Tuy nhiên nhng hướng dn khác ca CID rt đáng lưu ý : Chng quân nhân nào ca M cn h tr tin bc đ ly phép và ngh phép. Không ai có th thay mt mt quân nhân M đ xin cho quân nhân đó ngh phép. Không quân nhân M nào cn tin đ làm th tc đăng ký kết hôn hay có th tr tin đ được xem xét cho ngh hưu non. Quân nhân M và thân nhân ca h luôn được h tr đ khám cha bnh trên toàn thế gii, không ai cn h tr tài chính đ tr các chi phí y tế. Không có quân nhân nào ca M cn quyên góp đ chăm sóc thân nhân ca h ti hu phương khi h được điu đng đến chiến trường. Không quân nhân M nào chiến trường được phát mt khon tin ln và cn người giúp chuyn s tin y đi đâu đó. S chng có ông tướng nào ca quân đi M tham gia hn hò trên các trang web dành đ hn hò. Tương t, s không có hàng không mu hm nào vn chuyn b t k phương tin giao thông ca cá nhân nào. Quân đi M không cn quân nhân h tr mua hoc bán bt k th gì.

Nếu có "lính M" nào đó làm quen vi bn qua Internet và ni ra nhng lý do mâu thun vi nhng điu va k đ tìm kiếm s giúp đ, hãy cnh giác. Nếu có "lính M" nào đó ch mun trò chuyn qua email và mng xã hi, né tránh trò chuyn trc tiếp qua đin thoi, t chi dùng webcame vì "lý do an ninh", hãy cnh giác. Nếu có "lính M" nào đó ngn ngi trong vic gi nhn thư t, hãy cnh giác và hãy cnh giác nếu thư được gi đi t Châu Phi hoc cn gi đến các đa ch Châu Phi. Đa ch liên lc ca mt quân nhân M thc th bên ngoài M luôn là các hp thư, có "APO" nếu thuc lc quân hay không quân, FPO nếu thuc hi quân, thy quân lc chiến hay tun duyên. Đng bao gi gi tin theo đ ngh ca "lính M" mà bn quen biết qua Internet cho bt k ai, đến bt k nơi nào, k c tin h tr chi phí liên lc hay chi phí vn chuyn gì đó. Trong trường hp cn tr giúp, bn có th liên lc vi Internet Crime Complaint Center c a FBI (8) hay Federal Trade Commission (9).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/08/2019

Chú thích

(1) https://www.stripes.com/news/us/fbi-takes-down-nigerians-pretending-to-be-u-s-troops-in-46m-romance-scam-1.595476

(2) https://soha.vn/yeu-linh-my-nhieu-quy-ba-mat-tien-ty-20170605072253142.htm

(3) https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/an-ninh-trat-tu/nhieu-nguoi-sap-bay-boi-linh-my-quen-qua-mang-63112.html

(4) https://anninhthudo.vn/phap-luat/mat-trang-19-ty-dong-vi-mac-bay-linh-my-rom/766737.antd

(5) http://cadn.com.vn/news/62_170511_gia-danh-quan-nhan-my-de-lu-a-da-o.aspx

(6) https://anninhthudo.vn/phap-luat/hoa-mat-vi-hang-trieu-usd-cua-anh-linh-my-dang-lam-nhiem-vu-tai-syria/796184.antd

(7) https://www.cid.army.mil/romancescam.html

(8) http://www.ic3.gov/default.aspx

(9) http://www.ftc.gov/idtheft

Quay lại trang chủ
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)